Sức nặng của thần tượng trong chiến lược Marketing

Đánh giá post

Với nhu cầu giải trí ngày càng cao thì sẽ càng có thêm nhiều thần tượng ra đời. Và cũng nhờ sự nổi tiếng của những thần tượng này mà nhiều nhãn hàng sẵn sàng bỏ ra khoản đầu tư cực lớn để thuê họ quảng bá cho sản phẩm của mình. Trong bài viết này, hãy cùng JobsGO tìm hiểu về sức nặng của thần tượng trong chiến lược Marketing như thế nào nhé.

thần tượng trong chiến lược marketing

1. Đưa thần tượng vào Marketing

Trong những năm trở lại đây, việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm của mình đã không còn là điều mới mẻ. Hầu hết những người được “chọn mặt gửi vàng” đều là những ca sĩ, diễn viên có sức ảnh hưởng và có một lượng người theo dõi lớn.

Đối với Hàn Quốc – ngành công nghiệp giải trí thành công nhất thế giới, những cái tên vàng trong làng đại diện có thể kể đến như BLACKPINK, TWICE, BigBang… Một trong số đó phải kể đến BTS. Nhóm nhạc nam 7 thành viên đến từ công ty giải trí BigHit hiện tại đang là cái tên nổi bật nhất ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Những sản phẩm mà BTS phát hành hay sử dụng cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ ARMY, fandom của họ. Chính vì lý do đó, có rất nhiều nhà quảng cáo muốn hợp tác với họ.

Trong số những nhãn hàng may mắn được BTS đại diện có thể kể đến BODYFRIEND, thương hiệu ghế massage đến từ Hàn Quốc. Doanh thu của nhãn hàng đã tăng cao nhất kể từ khi hợp tác cùng nhóm vào tháng 5 năm 2020 với 47,8 triệu won. Sản phẩm giới hạn Samsung Galaxy S20+ và Buds+ của Samsung, một thương hiệu khác được BTS đại diện, đã sold out chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ sau khi ra mắt dù giá trị lên tới hơn 1300 đô.

sức nặng của thần tượng trong chiến lược marketing
BTS trong quảng cáo của Samsung

Còn trở lại Việt Nam, có những gương mặt thường thấy trên các quảng cáo như Trấn Thành, Noo Phước Thịnh, Isaac,… Hay gần đây là những cầu thủ đá bóng như Hoàng Đức, Duy Mạnh cũng dần được khán giả quen mặt. Thế nhưng người thường được các thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” lại gọi tên Sơn Tùng M-TP. Nhờ cú bắt tay với nam ca sĩ mà Biti’s – một thương hiệu giày của Việt Nam – đã như được hồi sinh trở lại. Thời điểm đầu năm 2017, thương hiệu này đang đứng trên bờ vực trôi vào dĩ vãng. Dù đã có những sự thay đổi về phân khúc và cách tiếp cận khách hàng nhưng sau một thời gian dài, độ nhận diện của sản phẩm vẫn còn thấp và chưa đáp ứng được kỳ vọng của Biti’s.

Để cải thiện điều này, nhãn hàng đã hợp tác với các nghệ sĩ có tên tuổi để nâng tầm thương hiệu. Trong số những nghệ sĩ được Biti’s “chọn mặt gửi vàng”, thành công nhất phải kể đến Sơn Tùng M-TP. Cụ thể, hình ảnh đôi giày Biti’s Hunter đã xuất hiện trong MV “Lạc trôi” của nam ca sĩ này. Lượng người mua của Biti’s đã tăng chóng mặt và các sản phẩm thường xuyên trong tình trạng cháy hàng. Nhờ sự nổi tiếng vươn tầm quốc tế của Sơn Tùng M-TP, Biti’s đã có thể vực dậy hoạt động kinh doanh của mình.

Xem thêm: Tổng hợp 14 mô hình phân tích chiến lược Marketing hiệu quả

chiến lược marketing
Hình ảnh đôi giày Biti’s Hunter trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP

2. Tại sao lại chọn thần tượng để Marketing?

Thần tượng có người hâm mộ trung thành

Để trả lời cho câu hỏi này trước hết ta phải hiểu được lý do một thần tượng được coi là thành công. Đó chính là nhờ những người hâm mộ. Họ là những người yêu thích thần tượng đó và có khả năng chi tiêu để sở hữu những sản phẩm mà thần tượng của mình sử dụng hoặc đại diện (theo văn hóa fandom gọi là “cheap moment”, khoảnh khắc “tình cờ” sử dụng chung một món đồ với thần tượng). Thần tượng càng nổi tiếng thì lượng người hâm mộ lại càng đông, đồng nghĩa với lượng tiêu thụ cũng tăng theo.

Thần tượng có độ nhận diện cao

Mỗi người nổi tiếng cũng sẽ có một hoặc nhiều trang mạng xã hội để kết nối với người hâm mộ của mình. Mỗi một bài đăng của người nổi tiếng có nhắc đến thương hiệu cũng góp phần làm tăng sự chú ý cho thương hiệu ấy.

Ngoài mạng xã hội, những người nổi tiếng khi xuất hiện tại những sự kiện xã hội hay những nơi công cộng chắc chắn cũng sẽ thu hút sự chú ý cực lớn. Đối với các nhãn hàng thời trang, đây sẽ là cơ hội để tăng độ nhận diện cho sản phẩm của họ.

Thần tượng có sức ảnh hưởng lớn

Nhiều nhãn hàng đã có cách tận dụng sức nặng của thần tượng trong chiến lược Marketing bằng cách tặng kèm các sản phẩm có liên quan đến thần tượng để thu hút người hâm mộ. Đó có thể là photocard, banner, chữ ký của thần tượng, những sản phẩm sản xuất giới hạn…

Xem thêm: Chiến lược Marketing Mix là gì? Các yếu tố trong chiến lược Marketing Mix

đưa thần tượng vào marketing
Bộ photocard BTS tặng kèm khi mua sản phẩm Samsung Galaxy S20+ của Samsung, một nhãn hàng mà nhóm đại diện

3. Tận dụng sức nặng của thần tượng trong chiến lược Marketing như thế nào cho hiệu quả?

Chọn thần tượng có sức ảnh hưởng lớn

Ngoài MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP, đôi giày Biti’s Hunter của Biti’s cũng đã từng xuất hiện trong MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn. Soobin Hoàng Sơn cũng là một ca sĩ nổi tiếng, nhưng khả năng quảng bá cho thương hiệu của anh chàng lại không thể nào so bì được với Sơn Tùng M-TP. Hai MV của hai nam ca sĩ ra đời trong cùng 1 năm và chỉ cách nhau có 1 ngày. Thế nhưng vào thời điểm đó, sau 5 ngày, MV của Sơn Tùng đã có được hơn 24 triệu người xem. Trong khi đó, MV của Soobin Hoàng Sơn mới chỉ có hơn 6 triệu người xem. Hiện tại, “Lạc trôi” đã vượt mốc 250 triệu views. Ngoài “Đi để trở về”, Soobin Hoàng Sơn cũng có thêm 2 sản phẩm âm nhạc nữa kết hợp cùng Biti’s Hunter. Thế nhưng, dù có cộng tổng lượt xem cả 3 MV của Soobin Hoàng Sơn chưa bằng 1 MV của Sơn Tùng. Như vậy thôi cũng đủ thấy được sức ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP.

Như vậy, trong truyền thông, sức ảnh hưởng của thần tượng mới là điều quan trọng.

Chọn thần tượng, chọn cả anti-fan của thần tượng

Đã là người nổi tiếng thì chắc chắn không thể không có anti-fan. Anti-fan là những người tẩy chay một nghệ sĩ thần tượng nào đó. Ngoài fan – những người sẵn sàng chi tiêu để ủng hộ thần tượng, thì anti-fan lại là những người giúp lan truyền hình ảnh sản phẩm hơn nữa.

Chắng kiếm đâu xa, chính anti-fan của Sơn Tùng M-TP đã đưa hình ảnh đôi giày Biti’s Hunter trở nên viral trên các trang mạng xã hội bằng những hình ảnh chế. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng M-TP không chỉ được các fan mong chờ, mà các anti-fan cũng nhiệt tình săn đón để “soi”. Chính điều đó đã khiến cho sản phẩm tiếp cận được đến nhiều người hơn.

Việc tận dụng thần tượng không chỉ là bắt kịp xu hướng, mà còn là cách làm mới mình của doanh nghiệp. Qua bài viết này, JobsGO hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về sức nặng của thần tượng trong chiến lược Marketing.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: