Senior Executive Là Gì? 09 Tố Chất Cần Có Của Một Senior Executive

Đánh giá post

Senior Executive là gì? Senior Executive là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu trách nhiệm và tố chất cần có của những người làm việc tại vị trí này.

1. Senior Executive Là Gì?

Senior Executive là gì? Senior Executive hay quản lý cấp cao/ Giám đốc điều hành cấp cao là một vị trí thuộc cấp lãnh đạo, có vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý của một tổ chức. Những người làm việc tại vị trí này thường chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động mang tính chiến lược của công ty. Họ cần đảm bảo tổ chức hoạt động hiệu quả, bền vững và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Senior Executive không chỉ là người quản lý mà còn là người đại diện cho công ty trong các cuộc đàm phán quan trọng với đối tác, cổ đông và các bên liên quan. Với khả năng lãnh đạo xuất sắc, họ tạo ra môi trường làm việc tích cực và có tác động lớn tới việc hình thành văn hóa tổ chức.

senior executive
Senior Executive Là Gì?

Sự hiểu biết sâu sắc về ngành, khả năng đưa ra quyết định linh hoạt và kỹ năng giao tiếp tốt là những đặc điểm quan trọng của Senior Executive. Các tố chất này giúp họ nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức trong môi trường kinh doanh.

Xem thêm: Senior là gì? Cách phân biệt Fresher, Junior, Senior trong Doanh Nghiệp

2. Senior Executive Làm Công Việc Gì?

Có thể bạn đã biết Senior Executive là gì, tuy nhiên, không phải ai cũng biết nhiệm vụ chính của vị trí công việc này ra sao. Dưới đây là mô tả về các công việc chính mà họ thường thực hiện:

2.1. Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh

Một trong những nhiệm vụ chính của quản lý cấp cao là tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty. Họ cần đánh giá tình hình thị trường, nắm bắt cơ hội và nhận ra các thách thức trong ngành. Từ đó, Senior Executive sẽ đưa ra đường hướng hoạt động phù hợp nhằm giữ vững hoặc nâng cao vị thế của công ty.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp phát triển

2.2. Điều Phối, Quản Lý Tình Hình Hoạt Động Của Công Ty

Là một nhà lãnh đạo, Senior Executive không cần trực tiếp quản lý hoạt động của từng thành viên trong công ty. Tuy nhiên, họ cần định kỳ theo dõi công việc của các bộ phận để đảm bảo mọi người đều đang làm việc và hướng tới cùng một mục tiêu chung.

2.3. Đại Diện Công Ty

Senior Executive là gương mặt đại diện của công ty. Họ sẽ thay mặt tổ chức làm việc với đối tác, cổ đông, người lao động và các bên liên quan khác. Chính vì vậy, quản lý cấp cao cần giữ gìn hình ảnh cá nhân, có thái độ tích cực, hành động chuẩn mực để không ảnh hưởng xấu tới công ty. Việc này đòi hỏi họ phải trau dồi kỹ năng giao tiếp cũng như khả năng xử lý tình huống.

2.4. Ký Kết Hợp Đồng

Quản lý điều hành cấp cao được công ty ủy quyền trong việc đối thoại, đàm phán và ký kết hợp đồng với các bên liên quan. Điều này đòi hỏi Senior Executive phải có sự hiểu biết sâu sắc về các điều khoản pháp lý, có khả năng đàm phán tốt.

2.5. Đưa Ra Các Quyết Định Quan Trọng

Senior Executive là người chịu trách nhiệm đưa ra quyết định cuối cùng cho các vấn đề quan trọng của công ty. Điều này có thể liên quan đến chiến lược kinh doanh, đầu tư, mở rộng thị trường, thu gọn quy mô công ty,… Sự linh hoạt và tầm nhìn chiến lược là chìa khóa để một quản lý cấp cao có thể đưa ra các quyết định hiệu quả, bền vững.

2.6. Đánh Giá Và Quản Lý Rủi Ro

Quản lý cấp cao cần thường xuyên theo dõi tình hình thị trường để có thể nhanh chóng nhận biết các cơ hội, cũng như các thách thức mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt. Khi nhận thấy rủi ro, Senior Executive cần lên kế hoạch để giảm thiểu các tác động tiêu cực. Để làm được điều này, nhà quản lý cần có khả năng phân tích, giải quyết tình huống một cách thông minh để bảo vệ lợi ích của công ty trong mọi tình huống.

quản lý cấp cao
Senior Executive Làm Công Việc Gì?

3. Tố Chất Cần Có Để Trở Thành Senior Executive Là Gì?

Sau khi tìm hiểu “Senior Executive là gì?”, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu những tố chất quan trọng mà một Senior Executive cần trau dồi.

3.1. Kỹ Năng Lãnh Đạo

Kỹ năng lãnh đạo là điều cơ bản và không thể thiếu ở một Senior Executive. Theo đó, họ cần biết cách tạo động lực, truyền cảm hứng, thúc đẩy môi trường làm việc tích cực,… Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo cũng liên quan đến khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng trong những tình huống phức tạp và khả năng thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo,…

Xem thêm: Các kỹ năng lãnh đạo cần cho một nhà quản lý giỏi

3.2. Kỹ Năng Lập Kế Hoạch

Kỹ năng lập kế hoạch bao gồm các việc phân tích thông tin, đánh giá tình hình thị trường, nghiên cứu đối thủ, bố trí các đầu việc một cách khoa học, hợp lý,… để đạt được mục tiêu mà công ty đã đề ra, Trong quá trình thực thi, nếu nhận thấy kết quả không được như mong đợi, nhà quản lý cần nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch.

3.3. Có Tầm Nhìn Chiến Lược Tốt

Senior Executive cần phải có tầm nhìn chiến lược, tức là khả năng nhìn xa và dự đoán xu hướng trong tương lai. Khả năng này giúp họ xác định cơ hội và thách thức tiềm ẩn, từ đó xây dựng chiến lược hoạt động phù hợp. Tầm nhìn chiến lược tốt cũng giúp Senior Executive nhanh chóng thích ứng với những thay đổi trong môi trường kinh doanh.

3.4. Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề

Một Senior Executive xuất sắc phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt và sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong bối cảnh thị trường kinh doanh đầy biến động. Khả năng phân tích tình hình, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra giải pháp sáng tạo sẽ giúp công ty vượt qua trở ngại và phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Các bước giải quyết vấn đề

3.5. Kỹ Năng Giao Tiếp

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng để Senior Executive có thể tương tác hiệu quả với đội ngũ nhân sự, đối tác cùng các bên liên quan khác. Khả năng diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng, lắng nghe hiệu quả,… là những yếu tố giúp nhà quản lý xây dựng mối quan hệ và gặt hái thành công trong môi trường kinh doanh đa dạng.

3.6. Sẵn Sàng Chấp Nhận Mạo Hiểm

Mạo hiểm thường đi đôi với cơ hội. Là một nhà quản lý cấp cao, Senior Executive phải là người sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm. Theo đó, họ cần là người đứng ra đối mặt với rủi ro và ra quyết định trong những tình huống không chắc chắn.

3.7. Khả Năng Thích Ứng

Senior Executive cần phải có khả năng thích ứng tốt với những biến động trong thị trường, tổ chức,… Sự linh hoạt này giúp họ tìm ra những giải pháp sáng tạo và điều chỉnh chiến lược để đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi.

Xem thêm: Kỹ năng thích ứng là gì? Rèn luyện kỹ năng này như thế nào?

3.8. Sự Kiên Trì

Sự kiên trì là một trong những yếu tố có tác động mạnh mẽ tới sự thành công của một quản lý cấp cao. Kinh doanh là một chặng đường dài với rất nhiều thử thách. Nếu không có sự kiên trì, nhà quản lý sẽ không có đủ động lực để vượt qua khó khăn và gặt hái trái ngọt trong tương lai.

3.9. Mạnh Dạn, Tự Tin

Mạnh dạn và tự tin là những tố chất quan trọng mang lại nhiều lợi ích cho Senior Executive. Sự mạnh dạn giúp họ đối mặt với những tình huống phức tạp, không ngần ngại trước các rủi ro. Trong khi đó, sự tự tin giúp họ truyền đạt ý tưởng, chiến lược một cách thuyết phục và đạt được niềm tin từ nhân viên, cổ đông. Đồng thời, sự tự tin còn giúp nhà quản lý giải quyết những khó khăn với tư duy tích cực.

senior executive là gì
Tố Chất Cần Có Để Trở Thành Senior Executive Là Gì?

4. Mức Lương Của Senior Executive Bao Nhiêu?

Đã hiểu Senior Executive là gì và nhiệm vụ của Senior Executive ra sao, vậy bạn có biết những người làm việc tại vị trí này được trả mức lương thế nào không?

Mức lương của Senior Executive biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như ngành nghề, quy mô và tình hình tài chính của công ty. Mức lương của Senior Executive làm việc tại các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia thường cao hơn so với lương của Senior Executive làm việc tại các công ty có quy mô nhỏ.

Trung bình, Senior Executive được trả 1000$/tháng. Ngoài lương, họ còn có thể được nhận các phúc lợi, tiền thưởng, cổ tức, các loại phúc lợi khác tùy thuộc vào khả năng làm việc và giá trị mang lại cho công ty.

5. Câu Hỏi Thường Gặp Về Senior Executive

5.1. Làm Thế Nào Để Thăng Tiến Và Trở Thành Một Senior Executive?

Để có cơ hội trở thành Senior Executive, người lao động cần học hỏi liên tục để phát triển kỹ năng chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm quan trọng bao gồm khả năng lãnh đạo, khả năng ra quyết định, đối mặt với rủi ro,… Senior Executive cũng cần biết cách xây dựng mối quan hệ.

5.2. Senior Executive Có Phải Đối Mặt Với Áp Lực Nhiều Không?

Senior Executive phải đối mặt với rất nhiều áp lực, từ phía lãnh đạo cao hơn, cổ đông, khách hàng, nhân viên, đối tác và cả thị trường.

5.3. Senior Executive Có Liên Quan Đến Quản Lý Nhân Sự Không?

Có, Senior Executive sẽ trực tiếp quản lý đội ngũ lãnh đạo của công ty.

Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Chức năng, nhiệm vụ của công việc quản lý nhân sự

Chắc hẳn, sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu “Senior Executive là gì?” rồi đúng không? Bạn có muốn trở thành một Senior Executive? Nếu câu trả lời là có, đừng quên nỗ lực ngay từ giây phút này để nâng cao kiến thức, kỹ năng và chứng minh năng lực cũng như giá trị của bản thân nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: