Fresher là gì? Fresher và Intern có giống nhau không?

5/5 - (1 vote)

Fresher là gì? Có không ít bạn trẻ nhầm lẫn thuật ngữ này với Internship. Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức bổ ích để phân biệt chúng, đồng thời còn gợi ý một số vị trí công việc Fresher với thu nhập cực hấp dẫn. Cùng đọc và tìm hiểu ngay các bạn nhé!

1. Fresher là gì?

Fresher là gì? Thực tế, Fresher là thuật ngữ dùng để chỉ đến nhóm đối tượng là sinh viên mới vừa ra trường. Họ là những người có kiến thức đầy đủ về chuyên môn, nhưng lại chưa có kinh nghiệm “thực chiến” với công việc.

fresher là gì
Fresher là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản đó là nhân viên thử việc trong các vị trí công việc khác nhau tại các doanh nghiệp hiện nay. Họ là những bạn trẻ sở hữu bằng cấp cao, nhưng lại thiếu “khoản” kinh nghiệm làm việc. Hầu hết các công ty tuyển dụng công việc Fresher đều giao những nhiệm vụ hết sức đơn giản để các bạn bắt đầu làm quen. Sau đó họ sẽ có nền tảng để bắt đầu làm việc chính thức với áp lực và yêu cầu khắt khe từ quản lý.

👉 Xem thêm: Senior là gì? Làm sao để Senior nâng cao trình độ chuyên môn?

2. Phân biệt Fresher với Intern

Tuy Fresher và Intern là hai khái niệm khác nhau nhưng không ít người bị nhầm lẫn. Vậy nên, JobsGO sẽ giúp bạn phân biệt 2 vị trí qua những khía cạnh sau đây:

Fresher Intern
Bằng cấp Đã có bằng tốt nghiệp và có chứng nhận tốt nghiệp ở một hoặc một vài nơi. Chưa có bằng tốt nghiệp.
Trách nhiệm công việc Fresher đang trong giai đoạn thử việc nên phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, deadline theo yêu cầu. Internship đang trong giai đoạn thực tập và học việc là chủ yếu, nên họ sẽ theo sau nhân viên có kinh nghiệm để được trau dồi thêm.
Lương thưởng Fresher là nhân viên thử việc vẫn được hưởng lương theo thỏa thuận và những quyền lợi cơ bản của người lao động. Internship là thực tập có thể không nhận lương hoặc tuỳ quy mô doanh nghiệp sẽ có kinh phí hỗ trợ, tuy nhiên không nhiều.
Phúc lợi Được nhận thêm các khoản phụ cấp như xăng xe, ăn uống… và được đóng bảo hiểm định kỳ (bảo hiểm cá nhân, bảo hiểm xã hội)… Không nhận được các phụ cấp.

3. Làm sao để trở thành Fresher?

Chắc hẳn, làm thế nào để trở thành Fresher là thắc mắc của nhiều người. Cùng JobsGO tìm hiểu qua nội dung sau nhé!

fresher
Làm sao để trở thành Fresher?
  • Rèn luyện chuyên môn vững vàng: Những kiến thức được cung cấp ở giảng đường chỉ là nền tảng đề bạn làm quen và chuẩn bị cho công việc sau này. Nó mang tính lý thuyết nhiều nên không đủ để bạn phát triển ở môi trường làm việc thực tiễn. Chính vì thế, bạn cần không ngừng xây dựng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ để hoàn thành công việc một cách tốt nhất nhé!
  • Kết hợp và hỏi hỏi từ người khác: Hợp tác và học hỏi với những “tiền bối” đi trước là cách cực kỳ hữu hiệu nếu Fresh muốn nâng cao kỹ năng, chuyên môn của mình. Với kinh nghiệm tích lũy được, họ sẽ giúp bạn tìm được hướng đi đúng đắn, hạn chế tối đa sai sót xảy ra.
  • Không ngừng sáng tạo: Fresh là những sinh viên mới ra trường. Chính vì thế, Fresh nổi bật với sức trẻ, sẵn sàng đổi mới, sáng tạo. Bạn hãy luôn luôn phát huy ưu thế này để có thể “tỏa sáng” giữa đám đông nhân viên trong công ty nhé!

👉 Xem thêm: Trainee là gì? Những vị trí Trainee được tuyển dụng phổ biến

4. Gợi ý một số vị trí công việc Fresher hấp dẫn

Vị trí Fresher là gì? Như đã chia sẻ thì Fresher chính là vị trí nhân viên thử việc trong các công ty. Hiện nay hầu hết người lao động trước khi trở thành nhân viên chính thức đều phải trải qua giai đoạn này. JobsGo sẽ chia sẻ đến bạn một số vị trí Fresher cực hấp dẫn mà lương thưởng cực tốt như sau:

4.1 Fresher Developer

Fresher Developer là những bạn trẻ trong ngành công nghệ thông tin vẫn còn quá ít kinh nghiệm. Họ có nền tảng lý thuyết vững chắc nhưng kinh nghiệm phát triển ứng dụng, web,.. còn khá non kém. Hiện nay, có rất nhiều các doanh nghiệp tuyển dụng các bạn trẻ này với mức lương cực hấp dẫn từ 8 – 12 triệu đồng/ tháng.

What is fresher
Fresher Developer

Đặc biệt khi thị trường Việt Nam đang thiếu nguồn nhân lực cho ngành IT, thì cơ hội làm Fresher Developer của các bạn là rất rộng lớn. Không những vậy, tương lai nghề còn phát triển xa hơn với thu nhập cực kỳ cao.

4.2 Fresher PHP

Fresher PHP lại chỉ đến bạn Software Engine chuyên. Họ sử dụng và biến hóa ngôn ngữ lập trình thành những ứng dụng hữu ích cho con người. Chính vì vậy mà thu nhập của họ cũng cực kỳ hấp dẫn. Trung bình từ 10 – 15 triệu đồng/tháng, với những doanh nghiệp lớn thì mức lương có thể còn cao hơn.

4.3 Fresher Java

Fresher Java là một vị trí hấp dẫn cho các bạn với vào ngành IT nên lựa chọn. Nó sẽ mang đến những kiến thức bổ ích để bạn viết lên những ứng dụng trên nền tảng Java, phát triển phần mềm hữu ích,… Mức lương cho Fresher Java hiện nay cũng cực kỳ cao dù mới thử việc. Trung bình các bạn có thể nhận được mức lương từ 8 – 12 triệu đồng/tháng, tuỳ vào quy mô doanh nghiệp.

4.4 Fresher Tester

fresher la gi
Fresher Tester

Đây là vị trí của những nhân viên làm thử nghiệm phần mềm tại các công ty công nghệ. Các doanh nghiệp chấp nhận người mới chưa có kinh nghiệm cho vị trí này hoặc chấp nhận những lập trình viên nhảy sang làm Tester. Rất nhiều các IT chuyên nghiệp đều có điểm xuất phát từ Fresher Tester. Mức lương cho vị trí này không cao, hiện nay chỉ khoảng 6 – 10 triệu đồng/tháng mà thôi. Nhưng đem so với nhiều ngành thì nó lại là một mức lương không hề thấp.

👉 Xem thêm: Junior là gì? Làm thế nào để tăng khả năng cạnh tranh ở vị trí Junior?

Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp bạn hiểu thuật ngữ Fresher là gì mà còn giúp bạn phân biệt nó với Internship. Hy vọng một vài chia sẻ về vị trí công việc Fresher có thu nhập hấp dẫn ở trên sẽ cho bạn những lựa chọn tuyệt vời. Để tìm việc làm nhanh và nắm những cơ hội tốt, truy cập ngay JobsGo.vn các bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: