NHỮNG KỸ NĂNG SINH VIÊN CẦN CÓ TRƯỚC KHI ĐI THỰC TẬP

Đánh giá post

Kỳ thực tập là khoảng thời gian bất kỳ bạn sinh viên nào cũng phải trải qua. Đó là bước quan trọng để các bạn làm quen với môi trường công việc thực tế, trước khi rời khỏi ghế nhà trường. Phần lớn nhà tuyển dụng không quá đề cao kinh nghiệm làm việc hay kiến thức chuyên môn mà họ đánh giá thực tập sinh qua kỹ năng và thái độ. Vậy những kỹ năng nào các bạn sinh viên năm cuối cần trang bị ngay cho mình đề có một kỳ thực tập thành công?

  1. Kỹ năng quản lý thời gian

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng mà các bạn thực tập sinh cần có, nhất là trong khoảng thời gian thực tập. Hãy có mặt ở nơi mà bạn thực tập đúng giờ và về đúng giờ như các nhân viên khác. Thực tế có rất nhiều bạn sinh viên vẫn quen với việc không đúng giờ giấc ở trường, đi muộn thậm chí nghỉ không xin phép. Sự thiếu kỷ luật này hoàn toàn không phù hợp với môi trường công sở, và các bạn cần rèn luyện thói quen đúng giờ trước khi bắt đầu kỳ thực tập của mình.

Mặt khác, trong thời gian thực tập các bạn sinh viên vẫn phải hoàn thành các môn học và bài vở trên lớp vì vậy các bạn cần lên lịch trình học tập và nghỉ ngơi khoa học để có đủ thời gian và sức khỏe hoàn thành tốt kỳ thực tập.

  1. Kỹ năng lắng nghe và quan sát

Nếu ở trường, cách thức học tập của các bạn chủ yếu là nghe giảng, ghi chép và trả lời khi được yêu cầu thì khi các đi thực tập sẽ hoàn toàn khác. Không ai cầm tay chỉ việc, hướng dẫn từng bước một cả, các bạn phải là người chủ động trong mọi tình huống. Hãy lắng nghe và quan sát các anh, chị làm việc như thế nào, tác phong và cách thức giao tiếp ra sao, từ đó học hỏi và đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Bạn cũng nên chủ động đề nghị được làm việc và đặt câu hỏi nếu chưa rõ về nhiệm vụ của mình.

  1. Kỹ năng làm việc nhóm

Đây là kỹ năng quan trọng và cần thiết đối với công việc của các bạn sau này, nhưng đây cũng là điểm yếu của rất nhiều bạn sinh viên Việt Nam. Nhóm làm việc không chỉ mục tiêu đạt lợi ích cho từng cá nhân như nhóm học tập mà còn là lợi ích cho cả công ty, tập thể vì vậy ngoài việc hoàn thành trách nhiệm của bản thân, mỗi thành viên cần có sự tôn trọng và sẵn sàng hỗ trợ các thành viên còn lại.

  1. Kỹ năng lập mục tiêu và đánh giá bản thân

Để có một kỳ thực tập thành công và mang lại nhiều lợi ích nhất, các bạn thực tập sinh cần xác định mục tiêu một cách nghiêm túc trước khi bắt đầu kỳ thực tập. Hãy xác định những mục tiêu bạn cần đạt được như kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng, điểm số hay các mối quan hệ, từ đó vạch ra các bước thực hiện và các công việc phải làm. Đồng thời thường xuyên tự đánh giá bản thân trong quá trình thực tập, như bạn có thấy hứng thú với công việc không? Bạn đã phát huy hết kiến thức của mình chưa?…

Hãy nhớ rằng bạn có tận 5 tháng thực tập cơ mà, đó không phải khoảng thời gian dài nhưng đủ để các bạn học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết cho bản thân, trước khi bắt đầu bước vào môi trường làm việc thực tế bên ngoài cảnh cổng trường đại học.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: