[Góc hướng nghiệp] 4 câu hỏi bạn cần đặt ra khi chọn nghề!

Đánh giá post

Lựa chọn nghề nghiệp sao cho phù hợp không phải là điều dễ dàng đối với chúng ta. Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, các bạn cũng đều phải suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là 4 câu hỏi bạn cần đặt ra khi chọn nghề, đọc để định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân nhé!

#1: “Bạn biết nghề gì?”

những câu hỏi cần đặt ra khi chọn nghề
Bạn biết nghề gì?

Câu hỏi đầu tiên khá đơn giản, tuy nhiên bạn đừng nghĩ rằng nó không quan trọng. Việc có hiểu biết về nhiều ngành nghề cũng sẽ giúp bạn dễ dàng định hướng và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Trước hết, bạn hãy liệt kê ra giấy tất cả những nghề mà mình biết, có khả năng làm được kèm mô tả đặc điểm của chúng. Nếu như danh sách quá ít, bạn nên tìm hiểu thêm các nghề khác để có nhiều thông tin. Cho dù bạn chưa từng làm những nghề này bao giờ nhưng ít nhất, bạn có biết về chúng, nắm được cơ hội, triển vọng của nghề như thế nào. Đây sẽ là cơ sở để bạn có được quyết định đúng đắn.

Xem thêm: Những câu hỏi về bản thân giúp bạn định hướng tương lai

#2: “Bạn thích nghề nào trong những nghề đã biết?”

Sau khi đã tập hợp được những nghề mình biết, câu hỏi thứ 2 mà bạn cần đặt ra chính là “bản thân thấy thích nghề nào nhất trong số đó?”. Bạn có thể thích 1 hoặc nhiều nghề, hãy cứ gạch chân để so sánh, cân nhắc. Việc chọn nghề theo sở thích cũng có khá nhiều lợi ích như là bạn sẽ cảm thấy hứng thú, vui vẻ hơn khi làm việc. Bạn có tinh thần, ý chí cầu tiến, muốn phát triển hơn trong công việc,…

Vậy nên, bạn hãy suy nghĩ, đánh dấu lại tất cả những nghề mình thích, mình muốn làm nhé.

#3: “Bạn phù hợp với những nghề nào?”

làm sao để chọn nghề
Bạn phù hợp với những nghề nào?

Trả lời được câu hỏi “bạn thích nghề gì?” nhưng điều đó có thể chưa phải là sự lựa chọn tốt nhất. Bạn vẫn sẽ cần xem xét bản thân phù hợp với nghề gì?

Lúc này, bạn sẽ tự làm bài test đánh giá năng lực cá nhân, so sánh với những điều kiện cần và đủ để theo đuổi nghề. Bạn có thể đọc các mô tả công việc để biết mình sẽ cần làm gì, yêu cầu ra sao, cơ hội như thế nào?,… Đôi khi nghề bạn thích lại không thực sự phù hợp. Và ngược lại, nghề phù hợp lại không nằm trong danh sách bạn mong muốn.

Như vậy, sau 3 câu hỏi, có phải bạn vẫn băn khoăn và chưa biết chọn nghề gì đúng không? Đừng nóng vội, chúng tôi sẽ đưa ra lời khuyên, định hướng cho bạn ngay ở câu hỏi số 4 nhé.

Xem thêm: Chọn nghề nghiệp với thuyết con nhím: đừng là cáo, hãy là nhím

#4: “Bạn nên chọn theo đuổi nghề gì?”

Thực tế, 3 câu hỏi trên sẽ giúp bạn “phác thảo” được 1 phần nghề nghiệp, công việc trong tương lai. Bạn đã có danh sách nghề mình biết, mình thích và phù hợp với bản thân. Ngay lúc này, bạn hãy sắp xếp, lọc chúng ra thành từng nhóm như sau:

  • Nhóm 1: đây là những nghề bạn thích, bạn có đủ năng lực để theo đuổi.
  • Nhóm 2: những công việc bạn có năng lực để theo đuổi, để làm nhưng lại không thích.
  • Nhóm 3: những nghề bạn thích nhưng lại không phù hợp để theo đuổi.
  • Nhóm 4: những nghề bạn không thích và cũng không đủ năng lực theo đuổi.

Chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết hơn về từng nhóm trên nhé!

chọn nghề như thế nào
Bạn nên chọn theo đuổi nghề gì?
  • Nhóm 1: đây là tập hợp những nghề rất phù hợp và bạn có thể đăng ký để học, làm 1 trong bất cứ ngành nào thuộc danh sách.
  • Nhóm 2: dù bạn không thích những nghề này nhưng cũng đừng nên loại bỏ chúng. Muốn làm một nghề nào đó, bạn sẽ cần có sự yêu thích, niềm đam mê. Tuy nhiên, nếu còn ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, bạn còn khá trẻ và sở thích này có thể sẽ thay đổi theo thời gian, tác động từ bên ngoài. Chính vì vậy, bạn hãy cố gắng tìm hiểu kỹ hơn, thử chọn thêm nghề khác trong nhóm này để đưa lên nhóm số 1.
  • Nhóm 3: với nhóm này, bạn hãy sắp xếp các nghề theo thứ tự ưu tiên. Nghĩa là bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định chọn ngành nghề theo nhóm này. Bởi một số nghề đòi hỏi thời gian dài để học tập, rèn luyện hay cần yêu cầu riêng về tâm lý, thể chất,… Nếu bản thân bạn không đáp ứng được những yếu tố đó thì sẽ phải gặp khá nhiều khó khăn, phải phấn đấu nhiều hơn người khác. Bạn hãy thử đánh giá khả năng của mình, xem bạn có thể đảm bảo đủ sức để theo đuổi nghề đó hay không? Nếu bạn quá thích nghề nào đó, hãy lựa chọn và quyết tâm đến cùng nhé.
  • Nhóm 4: những nghề này thì chắc chắn là không phù hợp, bạn nên bỏ qua luôn để không mất thời gian, công sức.

Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp: Lời khuyên “vàng” dành cho sinh viên

Như vậy, với những phân tích trên, có lẽ các bạn đã phần nào nắm rõ được cách để đưa ra sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Việc lựa chọn nghề theo sở thích sẽ là tiêu chí quan trọng nhất, quyết định bạn có thể gắn bó với nghề hay không? Tất nhiên, bạn cũng nên kết hợp thêm nhiều yếu tố, tiêu chí khác để có được một công việc, một nghề tốt nhất, không phải hối hận về sau nhé. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: