Học bổ túc là gì? Những điều cần biết về học bổ túc

Đánh giá post

Học bổ túc là một hình thức học không quá mới mẻ với các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh hiện nay. Tuy nhiên, số lượng người thực sự hiểu về học bổ túc lại không nhiều. Vậy trên thực tế, học bổ túc là gì? Có những thông tin gì đặc biệt xoay quanh hình thức học này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm được thông tin nhé.

Học bổ túc là gì?

Học bổ túc là gì?
Học bổ túc là gì?

Học bổ túc là hình thức học đặc biệt dành cho các đối tượng không có thời gian, điều kiện, tiêu chuẩn,… tham gia học tại các trường THPT công lập hoặc dân lập. Theo đó, tuy ở môi trường đào tạo khác nhưng người học vẫn được cung cấp khối lượng kiến thức đầy đủ theo tiêu chuẩn Bộ Giáo dục. Thậm chí, sau khi hoàn thành chương trình học bổ túc, các bạn hoàn toàn có thể học tiếp lên các hệ đào tạo cao hơn.

👉 Xem thêm: Cao học là gì? Một số điều bạn nên cân nhắc trước khi học cao học

Học bổ túc dành cho đối tượng nào?

Trên thực tế, muốn theo học tại các trường công lập, dân lập, các bạn học sinh phải vượt qua kỳ thi tuyển tương đối gắt gao. Điểm số tăng chóng mặt qua từng năm cũng là trở ngại lớn đối với các em. Tuy nhiên, với học bổ túc lại khác, các em có thể thi hoặc không thi kỳ thi tuyển chọn lớp 10. Cùng với đó, học bổ túc cũng là con lựa chọn dành cho các em không đủ điều kiện vào các trường có điểm chuẩn quá cao. Nhờ vậy, các bạn học sinh có thể tiết kiệm thời gian và tập trung vào các kỳ thi quan trọng tiếp theo. 

Không chỉ dành cho học sinh, học bổ túc cũng dành cho người đi làm nhưng không có điều kiện, thời gian học, hoàn thành chương trình THPT,… Thời gian học tập dành cho những đối tượng này cũng linh hoạt nên có thể kết hợp song song vừa học, vừa làm.

Học bổ túc dành cho đối tượng nào?
Học bổ túc dành cho đối tượng nào?

Học bổ túc gồm những môn nào?

Học bổ túc thực chất chỉ là sự khác biệt về tên gọi với các hình thức đào tạo khác. Nói như vậy bởi các môn học trong hệ đào tạo bổ túc không phải các môn học xa lạ với tất cả chúng ta. Đó vẫn là các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Sinh, Sử, Địa, Vật Lý, Hóa học,… Tuy nhiên, các môn học này sẽ được giảm tải một số kiến thức để phù hợp với các đối tượng học. Cùng với đó, thời gian học tập cũng được diễn ra linh hoạt phù hợp với thời gian của tất cả các đối tượng đăng ký tham gia.

👉 Xem thêm: Học tại chức là gì? Những thông tin và kiến thức bạn cần biết

Học bổ túc có thi Đại học được không?

Học bổ túc có thi Đại học được không cũng là một trong câu hỏi nhận được nhiều băn khoăn của các bậc phụ huynh trước khi cho con theo học hệ bổ túc. Câu trả lời dành cho câu hỏi này là có. Theo đó, dù chỉ là hình thức đào tạo bổ túc, phổ cập kiến thức nhưng học sinh theo học vẫn có thể tham gia thi Đại học. 

Học bổ túc có thi Đại học được không?
Học bổ túc có thi Đại học được không?

Thậm chí, nhiều em học sinh có mong muốn thi vào các trường Đại học top đầu cũng khá lo lắng trước khi quyết định học bổ túc. Ví dụ, có thể kể đến một thắc mắc tương đối phổ biến là: “Học bổ túc có được thi Công an không?” bởi các trường quân đội có quá nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Câu trả lời dành cho các em trong trường hợp này vẫn là có. Cụ thể, Khoản 2 Điều 6 Thông tư 15/2016/TT-BCA, có quy định đối tượng thi là người tốt nghiệp THPT hoặc giáo dục thường xuyên. Như vậy, các em hoàn toàn có thể tham gia tuyển chọn tại các trường Đại học top đầu sau khi hoàn thành chương trình học bổ túc.

Học bổ túc có chế độ ưu tiên nào không?

Học bổ túc không phải là hình thức học “định kiến” như nhiều phụ huynh vẫn nghĩ. Đây là hình thức đào tạo chuẩn theo chương trình của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, vì đối tượng học đa dạng nên chương trình học cũng phải giảm tải cho phù hợp. Các em học sinh có nguyện vọng thi Đại học sẽ gặp tương đối nhiều khó khăn trong việc tự học kiến thức nâng cao. Vì vậy, Bộ Giáo dục cũng dành cho hệ bổ túc một số ưu tiên như cộng điểm tốt nghiệp khi có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ nghề THPT,…

Đăng ký học bổ túc ở đâu?

Hiện nay, hầu như các địa phương đều có các trường Giáo dục thường xuyên đào tạo chương trình học bổ túc. Do vậy, phụ huynh cho con theo học có thể đến tận trường để đăng ký. Thủ tục đăng ký nhập học, học phí,… sẽ theo từng trường quy định nên các bậc phụ huynh chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn. Sau khi đăng ký, trường sẽ gửi giấy báo nhập học cho từng học sinh. Học sinh chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu trong giấy và bắt đầu năm học mới.

👉 Xem thêm: Đại học & trường nghề: Đâu mới là lựa chọn đúng?

Đăng ký học bổ túc ở đâu?
Đăng ký học bổ túc ở đâu?

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Học bổ túc là gì?” để có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: