Nhận biết 4 kiểu bẫy thường gặp của nhà tuyển dụng

Đánh giá post

Có rất nhiều tình huống mà người ta vẫn thường gọi là những “cái bẫy” của nhà tuyển dụng. Một khi rơi vào “bẫy” đó, nếu bạn biết cách ngoi lên bằng sự phản ứng nhanh nhẹn, tế nhị, khéo léo và thông minh thì lợi thế đang ở bên cạnh bạn. Nhưng ngược lại, phản ứng không tốt sẽ khiến bạn thất bại ngay tại đây. Vậy đâu là những “cái bẫy” mà nhà tuyển dụng thường sử dụng?

Bẫy số 1: Dùng các câu hỏi phỏng vấn không rõ ràng

Một phỏng vấn viên chuyên nghiệp thường cố tình đưa ra các câu hỏi lan man, không cụ thể, có khi là những câu hỏi vô thưởng vô phạt, không hề liên quan đến nghề nghiệp, công việc của ứng viên. Mục đích quan sát khả năng giải quyết tình huống của bạn.

Trong những trường hợp đó, nếu các câu hỏi không rõ ràng, bạn nên khéo léo lái nhân viên phỏng vấn vào vấn đề cụ thể: thưa ông/bà, nếu ông (bà) không phản đối, tôi muốn nói một chút về…”. Nếu như phỏng vấn viên đồng ý thì bạn hãy bắt đầu câu chuyện của mình.

Bẫy số 2: Tỏ thái độ như có vẻ thích nghe bạn nói

Sau khi đưa ra một câu hỏi, phỏng vấn viên sẽ giả bộ chăm chú nghe bạn nói, và thỉnh thoảng đệm vào một câu “à, ra thế”, “có vẻ thú vị nhỉ!”, “còn gì nữa không?”. Đi kèm với đó là động tác ghi chép điều gì đó nhưng nhiều khi là không có gì cả. Điều này dễ khiến ứng viên nghĩ rằng người phỏng vấn muốn mình nói tiếp và trở nên luyên thuyên dài dòng không biết phải dừng lại ở đâu. Và như vậy bạn đã chìm trong “bẫy” của nhà tuyển dụng.

Những ứng viên như thế thường bị coi là không cụ thể, không rõ ràng và ít khi hoạch định được cho mình một kế hoạch làm việc chuẩn mực. Tốt nhất, bạn nên trả lời các câu hỏi một cách ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc trong vòng vài ba phút, nếu như họ yêu cầu bạn kể chi tiết hơn thì lúc đó bạn có thể nói dài dòng hơn một chút, nhưng tuyệt đối không được lan man, vòng vo.

Bẫy số 3: Đột nhiên giữ im lặng

Đây là một kiểu “bẫy” phổ biến trong các cuộc phỏng vấn. Và có không ít ứng viên đã không thể thoát khỏi cái bẫy nguy hiểm này.

Chẳng hạn như khi nhân viên phỏng vấn đưa ra một câu hỏi. Bạn trả lời xong câu hỏi đó và ngồi đợi câu hỏi khác thế nhưng, chẳng biết là vô tình hay hữu ý, phỏng vấn viên vẫn chăm chú ngồi quan sát bạn, chừng như đang muốn nghe bạn nói tiếp. Một số ứng viên đã thật sự mất bình tĩnh trong những tình huống này, và họ lại cố gắng nói thêm một cái gì đó để kết thúc câu trả lời của mình. Trong thực tế, những kiểu ứng phó như vậy thường bị đánh điểm rất thấp, tốt nhất bạn nên trả lời các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra, sau đó thật bình tĩnh và với ánh mắt thân thiện đáp trả lại cái nhìn của họ và đợi câu hỏi tiếp tục.

 

Bẫy số 4: Đặt những câu hỏi mang tính khiêu khích

Có những trường hợp khi bạn đang trả lời rất say sưa và hào hứng về một công việc nào đó trước đây của bạn, đột nhiên nhân viên tuyển dụng ngắt lời bạn “Xin lỗi, tôi có cảm giác rằng, anh chị là người không có kỷ luật, anh/chị có thường xuyên đi làm muộn không”. Bạn sẽ trả lời ra sao?

Tốt nhất, đừng nổi khùng với họ hoặc tự ái với câu hỏi đó, hãy nhập cuộc với nhân viên tuyển dụng và trình bày thẳng quan điểm của mình. Tuyệt đối không nên dài dòng về chuyện này và nếu như lúc này nhân viên phỏng vấn chưa tìm ra “cái bẫy” khác cho bạn thì bạn phải thật khéo léo thoát ra khỏi tình huống bằng một câu hỏi thật tế nhị “Theo tôi thì hình như ông (bà) đang quan tâm đến công việc của tôi trước kia, và có lẽ là tôi đang bỏ dở câu chuyện của mình, tôi có thể tiếp tục được không?”. Thực tế cho thấy, ít nhân viên phỏng vấn nào lại muốn quay lại tranh cãi vấn đề này và như vậy, bạn đã sa vào “bẫy” và đã thông minh nhanh chóng thoát ra rồi đấy.

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: