Nhà tuyển dụng nghĩ gì về giấc mơ “việc nhàn lương cao” của giới trẻ?

Đánh giá post

Giấc mơ “việc nhàn, lương cao” là một trong những nguyên nhân khiến nhà tuyển dụng tỏ ra thất vọng trước các ứng viên trẻ và họ sẵn sàng gạt tên những người này qua một bên khi vừa mới “chớm” nhận thấy ước muốn này ở họ.

Có một câu chuyện thế này. Một ngày đẹp trời tại nhà máy nọ, mọi công việc đều bị trì trệ do dây chuyền máy móc bỗng nhiên ngừng hoạt động, khiến nhà tư bản công nghiệp thiệt hại hàng triệu đô-la và con số sẽ lớn hơn mỗi ngày. Ông quyết định thuê một chuyên gia về sửa chữa nó. Vị chuyên gia đến, lấy ra một cái tuốc nơ vít, siết một con ốc, và hệ thống chạy trở lại bình thường. Hóa đơn thanh toán: 10 000 đô-la.

Ông chủ giàu có kia cảm thấy tức giận và đòi một hóa đơn chi tiết. Nhưng vị chuyên gia rất vui vẻ, ghi giá của từng phần việc mình đã làm: 1. Vặn một con ốc, giá 1 đô-la; 2. Biết phải vặn con ốc nào, giá 9 999 đô-la.

Hẳn rất nhiều người mong muốn được làm người chuyên gia kia, làm việc rất ít mà lại được hưởng công rất nhiều.

Thế nhưng cái khó là ở chỗ biết “phải vặn con ốc nào” giữa cả một dàn máy móc đồ sộ. Xã hội vẫn luôn có những công việc nhẹ nhàng, lương cao dành cho những ai biết mình cần phải làm gì, trong khi người khác lại không biết. Mức giá mà nhà tư bản giàu có kia phải trả cho vị chuyên gia kia không nằm ở khối lượng công việc ông ấy làm mà do hiệu quả mà nó đem đến.

Tuy nhiên để đạt đến mức độ ấy, vị chuyên gia đã tốn không ít công sức học tập, nghiên cứu, rèn luyện. Kinh nghiệm đó là sự đúc kết của nhiều năm tháng và rất nhiều mồ hơi công sức để rồi sau đó biết được bản thân có thể làm gì và cần làm gì. Rõ ràng những con người ấy có năng lực và mức lương cao là một sự đền đáp hoàn toàn xứng đáng với họ.

Nhưng các bạn trẻ ngày nay lại nuôi dưỡng những giấc mơ “lạ”. Một ước mơ mình không phải học, không phải rèn luyện nhiều nhưng vẫn có nơi an nhàn, lĩnh lương hậu hĩnh, môi trường thoải mái, đồng nghiệp vui vẻ. Bạn chỉ nhìn thấy 1 phần vinh quang chứ không nhìn thấy 10 phần thất bại, 100 phần nỗ lực của những con người thành công. Và thành công thì chỉ đến với những ai biết chăm chỉ và dám đi con đường mình tin là đúng.

Không quá khi nói rằng ước mơ việc nhàn, lương cao của các bạn trẻ là biểu hiện của sự lười biếng và tham lam. Nhưng phải chăng điều này đã được nuôi dậy từ chính thế hệ đi trước khi mà trong nhiều gia đình người Việt vẫn luôn nói với con cái những câu thế này. “Thi vào trường này đi, chị A ra trường làm việc nhàn lắm mà lương cao”. “Học trường kia ấy, anh B kia giờ làm giám đốc rồi, giàu lắm…” “Đừng học cái ngành này, thằng C học rồi mà thấy vất vả cực…”

Cứ như vậy, người Việt truyền cho con cháu mình tư tưởng phải có công việc nhàn nhưng lương cao rồi dần dần điều này trở thành thước đo cao thấp trong xã hội. Tư tưởng ấy được hình thành từ chính sự lười biếng.

cat sitting on a bench in a sunny day

CEO – Chủ tịch HĐQT hệ thống trung tâm Anh ngữ Aten – Bùi Thị Phương chia sẻ cô đã từng tham gia vào một đợt tuyển dụng nhân sự của công ty. Cô phỏng vấn hàng trăm người nhưng không lâu sau đó đã phải giao cho người khác vì cảm thấy quá thất vọng với các bạn sinh viên mới ra trường. Các bạn mơ được làm ở một môi trường tốt, đồng nghiệp vui vẻ, ít cạnh tranh, cơ hội thăng tiến nhiều và lương cao. Trong khi nhìn lại thì bản thân thiếu đủ thứ như năng lực, chuyên môn, kỹ năng mềm…

Cô cho biết, đối với một nhà tuyển dụng, tiềm năng họ nhìn thấy ở một nhân viên không hoàn toàn xuất phát từ năng lực hiện có mà là do phẩm chất, tính cách và định hướng tương lai của người đó.

Kỹ năng, kinh nghiệm là những thứ có thể đào tạo và trau dồi theo thời gian. Nhưng điều làm nên sự khác biệt luôn biết mình đang đứng ở đâu và mình cần gì để từ đó phấn đầu và học hỏi nhiều hơn. Những nhân sự như thế được nhà tuyển dụng đánh giá cao và có rất nhiều khả năng phát triển. Ngược lại, một người luôn chờ đợi công việc đem lại thu nhập tốt nhưng không muốn hao tổn tâm sức thì sẽ mãi mãi không bao giờ tiến bộ được. Những người nuôi “hoa mộng” ấy, họ phải trải qua chuyện bị đào thải, bị thất nghiệp ê chề thì mới có thể tự thấu hiểu được sai lầm của mình.

Mỗi cơ hội mà nhà tuyển dụng trao cho bạn là một may mắn để các bạn học hỏi và khẳng định mình. Bởi vậy, khi còn trẻ, có thời gian, sức khỏe và nhiệt huyết, hãy gạt bỏ ước mơ “việc nhàn lương cao” sang một bên và mơ một giấc mơ thực tế hơn, một công việc đủ thú vị để bạn theo đuổi, cống hiến, một môi trường đủ cạnh tranh để bạn học hỏi và rèn luyện thật nhiều. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: