Nhiều nhà tuyển dụng hiện nay có thực sự đang tuyển dụng?

Đánh giá post

Ngày nay, tuyển dụng nhân sự và giữ chân người tài là một trong những vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp phải đau đầu. Vậy tại sao bài toán tuyển dụng lại trở nên khó khăn như vậy trong khi lực lượng lao động tại Việt Nam được đánh giá cao? Liệu nhà tuyển dụng hiện nay có thực sự đang tuyển dụng đúng cách? Làm sao để giải quyết bài toán khó khăn này? Bài viết này JobsGO sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn đọc về câu hỏi trên. 

Nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên ở đâu?

Nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên ở đâu?
Nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên ở đâu?

Trước đây, khi công nghệ chưa phát triển, việc tuyển dụng nhân sự chủ yếu thông qua báo đài, tờ rơi hoặc lời giới thiệu từ bạn bè, người quen… Tuy nhiên, cùng với phát triển của xã hội đặc biệt là sự ra đời của công nghệ thông tin đã khiến hình thức tuyển dụng có nhiều sự thay đổi rõ nét. Mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành cầu nối lý tưởng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Có rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả kênh thông tin này để tìm kiếm nhân tài về cho công ty mình. Một số hình thức tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như: Facebook, Twitter, Linkedin hoặc các trang web tuyển dụng trực tuyến. Giờ đây mạng xã hội không còn là một nơi để thư giãn, giải trí mà còn đóng góp một phần quan trọng trong quá trình tuyển dụng.

👉 Xem thêm: Đánh giá các trang web tuyển dụng có lượt truy cập lớn nhất Việt Nam

Liệu các nhà tuyển dụng hiện nay có thực sự đang tuyển dụng? 

Thực tế, tuyển dụng online mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên vẫn còn những bất cập chưa được giải quyết. Một ứng viên cho biết:

“Sự thật là, có những nhà tuyển dụng đăng tin trên Facebook nhưng không có JD rõ ràng, em ib hỏi thì lại nói em chưa làm qua công việc đó bao giờ, còn nói bên anh chỉ tuyển người đã có kinh nghiệm :))) Ủa anh!

HR đăng tuyển dụng, mình comment thì 10 người chỉ có 2- 3 người trả lời, còn lại là vẫn cứ đăng nhưng không bao giờ rep.

Còn có nhiều HR đăng JD 1 đằng nhưng phỏng vấn thì 1 nẻo không giống công việc trong JD 1 chút nào.”

Liệu các nhà tuyển dụng hiện nay có thực sự đang tuyển dụng?
Liệu các nhà tuyển dụng hiện nay có thực sự đang tuyển dụng?

Đúng vậy, nếu nhìn vào thực tế hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có thể thấy nổi lên những bất cập như:

Nhà tuyển dụng thường đăng tin một cách tràn lan, hời hợt

Ngày nay, đăng tin tuyển dụng trên facebook là cách thức được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn bởi sự nhanh gọn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, lỗi sai mà các nhà quản trị nhân sự thường xuyên mắc phải đó chính là đăng tin một cách tràn lan, thiếu hệ thống. Mục đích của việc đăng tin như vậy chủ yếu để giúp các nhà tuyển dụng chạy đủ KPI chứ không thực sự chú trọng đến việc tìm người. Điều đó đồng thời dẫn đến việc làm giảm sự chuyên nghiệp của công ty cũng như dễ dàng bỏ qua những ứng viên sáng giá.

Không phản hồi lại ứng viên khi nhận được CV, đơn ứng tuyển

Một điểm trừ nghiêm trọng nữa mà nhà tuyển dụng mắc phải đó chính là thiếu sự chuyên nghiệp trong quá trình phản hồi lại hồ sơ của ứng viên. Có nhiều trường hợp nhà tuyển dụng không trả lời lại dù đã nhận được CV của ứng viên và khiến họ phải chờ đợi một thời gian rất lâu. Tuy nhiên, sau tất cả những chậm trễ đó là một lý do nghe có vẻ “khá” hợp lý: “Bởi phòng tuyển dụng rất bận và không có thời gian để trả lời email của từng ứng viên”

Những lỗi sai cơ bản này của nhà tuyển dụng sẽ mang lại hậu quả gì?

Dĩ nhiên khi phạm phải những sai lầm cơ bản này sẽ khiến uy tín của nhà tuyển dụng giảm sút nghiêm trọng. Thậm chí các bạn ứng viên sẽ tỏ thái độ không bằng lòng trên các phương tiện Social như Facebook, Instagram đặc biệt là các hội nhóm than thở phê phán, review công ty trên Facebook… Điều này thực sự là một mối quan ngại cho thương hiệu tuyển dụng của bạn.

Không chỉ thế, việc phản hồi chậm trễ có thể sẽ khiến doanh nghiệp đánh mất ứng viên tiềm năng vào tay các nhà tuyển dụng đối thủ. Đồng thời, việc nhà tuyển dụng và doanh nghiệp phải nhận những lời feedback không tốt là điều dễ hiểu.

Bài học kinh nghiệm dành cho các nhà tuyển dụng
Bài học kinh nghiệm dành cho các nhà tuyển dụng

Tuy nhiên, bên cạnh những lời trách móc, chúng ta cũng cần thông cảm cho phòng tuyển dụng bởi nơi đây luôn được đánh giá là phòng ban bận rộn nhất năm.

Nhà tuyển dụng sẽ chỉ liên lạc lại với những ứng viên họ cảm thấy tiềm năng
Nhà tuyển dụng sẽ chỉ liên lạc lại với những ứng viên họ cảm thấy tiềm năng

👉 Xem thêm: Quy trình tuyển dụng của Headhunter như thế nào?

Vậy đâu là cách giải quyết đúng? Và lời khuyên từ JobsGO…

Trên đây là những vấn đề trong tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp ở Việt Nam thường gặp phải. Cần tìm ra giải pháp tận gốc để những vấn đề này không trở thành rào cản cho sự phát triển doanh nghiệp. Hãy cùng JobsGO điểm qua một số giải pháp cơ bản sau. 

Thứ nhất, nhà tuyển dụng muốn tìm được nhân viên phù hợp thì phải đổi mới phương thức. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải chăm chút các bước của quy trình tuyển dụng như: 

  • Xây dựng và nâng cao yêu cầu tuyển dụng, kế hoạch tuyển dụng phù hợp, không đăng tin tuyển dụng tràn lan, thiếu hệ thống.
  • Vẽ ra chân dung ứng viên tiềm năng và cách thức đánh giá chi tiết cho vị trí công việc đó.

Thứ hai, đã qua giai đoạn chỉ cần đăng tin tuyển dụng sẽ có ứng viên chất lượng. Doanh nghiệp cần phải:

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, chất lượng.
  • Chăm chút cho đội ngũ nhân sự và tìm ra phương pháp quản lý khoa học, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong quản lý nhân sự để tối ưu về thời gian và chi phí. 
  • Xây dựng chính sách đãi ngộ của doanh nghiệp một cách nhất quán và rõ ràng.

    Nhà tuyển dụng nên làm gì để giải quyết những hạn chế trong tìm kiếm nhân sự
    Nhà tuyển dụng nên làm gì để giải quyết những hạn chế trong tìm kiếm nhân sự

Cuối cùng, là xây dựng môi trường làm việc phù hợp và chất lượng để thu hút tối đa ứng viên đến tìm việc. Hãy coi mỗi ứng viên như một khách hàng – đừng bao giờ chậm trễ, hãy luôn tôn trọng và phản hồi tất cả mọi ứng viên quan tâm đến công ty của bạn.

Hy vọng thông qua bài viết này chúng ta đã tích lũy cho mình cách giải quyết các vấn đề trong tuyển dụng nhân sự và tìm ra phương hướng đúng đắn để thu hút nhân tài.

Để tham gia thảo luận, chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình về vấn đề này, hãy click ngay nhé!

THảo luận NGAY

Nếu bạn còn băn khoăn và muốn hiểu rõ hơn về bất cứ lĩnh vực gì, đều có thể trút bầu tâm sự và học hỏi thêm kiến thức mới ở JobsGO Hỏi & Đáp. Chúc bạn sẽ nhận được đáp án cần tìm để giải quyết những vấn đề khúc mắc trong cuộc sống.

👉 Xem thêm: Những khó khăn trong công tác tuyển dụng và giải pháp khắc phục

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: