Những khó khăn trong công tác tuyển dụng và giải pháp khắc phục

Đánh giá post

Để có được đội ngũ nhân sự tài giỏi, tiềm năng và phù hợp cho doanh nghiệp, bộ phận tuyển dụng đã phải trải qua quá trình tìm kiếm, chọn lựa với rất nhiều khó khăn. Vậy cụ thể những khó khăn đó là gì? Làm sao để khắc phục chúng? Cùng theo chân JobsGO để được giải đáp các bạn nhé.

Những khó khăn trong công tác tuyển dụng

Nhiều hồ sơ xin việc ảo

Những khó khăn thường gặp trong quá trình tuyển dụng
Những khó khăn trong quá trình tuyển dụng

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì việc tạo ra một hồ sơ xin việc là điều không còn khó khăn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, kéo dài thì các doanh nghiệp sẽ phải áp dụng phương pháp phỏng vấn online. Đây cũng chính là cơ hội để các ứng viên sử dụng hồ sơ, CV xin việc ảo ứng tuyển việc làm.

Theo đó, các ứng viên thường nói dối về bằng cấp, chứng chỉ, khoa trương về các thành tích, kinh nghiệm hay kỹ năng trong hồ sơ xin việc. Điều này không chỉ gây ra khó khăn trong công tác tuyển dụng mà còn khiến họ mất rất nhiều thời gian để sàng lọc, tìm kiếm ứng viên thực sự phù hợp với doanh nghiệp.

Ứng viên không đáp ứng được yêu cầu công việc

Một trong những khó khăn lớn với nhà tuyển dụng đó là ứng viên ứng tuyển nhiều nhưng không đáp ứng được yêu cầu công việc đưa ra. Ví dụ như ứng viên có bằng cấp, chứng chỉ nhưng lại trái ngành, không có kỹ năng, kiến thức hay kinh nghiệm liên quan đến vị trí tuyển dụng. Bên cạnh đó, một số bạn sinh viên mới ra trường còn thiếu các kỹ năng mềm, kỹ năng sống,… trong môi trường làm việc. Điều này cũng khiến họ mất khá nhiều thời gian chọn lọc, thậm chí là phỏng vấn.

👉 Xem thêm: Khó khăn khi tuyển dụng vào dịp cuối năm của doanh nghiệp

Ứng viên giỏi đồng nghĩa với mức lương cao

Ứng viên giỏi đồng nghĩa với mức lương cao
Ứng viên giỏi đồng nghĩa với mức lương cao

Chắc chắn một điều là những gì tốt nhất thì sẽ tương ứng với mức giá “đắt đỏ”. Ứng viên giỏi, tài năng thì luôn đồng nghĩa với yêu cầu về mức lương cao. Bởi họ biết mình là ai, họ có gì và làm được gì cho doanh nghiệp. Điều đó vô tình làm hoán đổi vị trí, doanh nghiệp bị trở thành ứng viên và được đưa lên bàn cân để ứng viên xem xét, lựa chọn. Đây chính là một khó khăn khá lớn, đánh vào vấn đề tài chính của các doanh nghiệp.

Khó khăn trong việc tiếp cận số lượng lớn ứng viên

Với một số vị trí cần tuyển số lượng ứng viên lớn như kinh doanh, content, IT,… thì các doanh nghiệp thường phải mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm, tiếp cận. Và nếu thời gian kéo dài quá lâu thì có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời hạn, quá trình thực hiện các dự án, hoạt động của doanh nghiệp.

Nhân viên không gắn bó lâu dài

Một vấn đề cũng khá phổ biến và gây khó khăn cho quá trình tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp chính là nhân viên không gắn bó lâu dài. Có những người chỉ sau 1 tuần, 1 tháng hay thậm chí là 1 – 2 ngày nhận việc đã rời đi. Điều này khiến cho các nhà tuyển dụng trở nên lao đao, ngay lập tức phải tìm người thay thế. Đồng thời, các chi phí, thời gian tuyển dụng cũng lại tăng lên gấp 2 – 3 lần.

👉 Xem thêm: Doanh nghiệp có nên tuyển dụng nhân sự lớn tuổi?

Nhân viên không gắn bó lâu dài
Nhân viên không gắn bó lâu dài

Một số giải pháp khắc phục khó khăn trong tuyển dụng

Khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân sự là điều không thể tránh khỏi với các doanh nghiệp hiện nay, nhất là trong điều kiện thị trường tuyển dụng đang ngày càng sôi động. Tuy nhiên, để hạn chế được những vấn đề trên, các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể xem xét một số giải pháp sau đây:

Xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp

Thương hiệu là yếu tố rất quan trọng vừa giúp cho doanh nghiệp có thể đẩy mạnh phát triển mà còn tối ưu được công tác tuyển dụng, tạo sự uy tín, vững mạnh. Doanh nghiệp có thể tạo một trang web chuyên về tuyển dụng cho đơn vị của mình, thường xuyên cập nhật tin tức, hình ảnh cần thiết để thu hút sự quan tâm. Khi thương hiệu đã đủ mạnh, đủ nổi tiếng thì ứng viên, nhân tài sẽ tự tìm đến doanh nghiệp.

Một số giải pháp khắc phục khó khăn trong tuyển dụng
Một số giải pháp khắc phục khó khăn trong tuyển dụng

Tuyển dụng đúng vị trí

Tuyển dụng đúng vị trí tức là nhà tuyển dụng nên đưa ra các bài đánh giá năng lực thật của ứng viên theo vị trí yêu cầu. Thông qua bài test này, nhà tuyển dụng sẽ nhận thấy được chuyên môn, kỹ năng cũng như tính cách của ứng viên, đánh giá được họ có phù hợp với môi trường, văn hóa công ty hay không. Từ đây, quá trình sàng lọc, lựa chọn ứng viên sẽ nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Rút ngắn thời gian tuyển dụng

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm quản lý để tối ưu, rút ngắn quy trình tuyển dụng. Một số công việc như tìm kiếm nguồn ứng viên, chọn lọc, xét duyệt hồ sơ, lên lịch phỏng vấn,… đều sẽ được tự động hóa. Điều này sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức để làm công việc khác mà vẫn tiếp cận được số lượng ứng viên lớn.

Áp dụng các chiến lược thu hút ứng viên

Ngoài những giải pháp trên, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tuyển dụng đa kênh. Điều này sẽ giúp quá trình thu hút, chinh phục ứng viên được nhanh chóng, hiệu quả hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, chiến lược cần đảm bảo được bài quảng cáo tìm việc, tuyển dụng từ doanh nghiệp sẽ được tìm thấy trên mọi kênh như tờ rơi, biển quảng cáo, mạng xã hội, diễn đàn, website,… và truyền thông đúng đối tượng ứng viên.

👉 Xem thêm: Top 7 bí quyết tuyển dụng nhân viên kinh doanh giỏi!

Áp dụng các chiến lược thu hút ứng viên
Áp dụng các chiến lược thu hút ứng viên

Có thể thấy, vai trò của đội ngũ nhân sự là vô cùng lớn và không ai phủ nhận được điều đó. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải nắm thật rõ các hạn chế, khó khăn trong công tác tuyển dụng cùng cách để khắc phục, từ đó tìm kiếm được những nhân tài xuất sắc, phù hợp nhất. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ thực sự hữu ích cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: