Top 4 ngành nghề phù hợp với người thuận não trái

Đánh giá post

Bạn là một người thuận não trái và đang băn khoăn không biết liệu mình phù hợp với công việc nào? Lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn không chỉ giúp bạn tìm thấy niềm vui mà còn phát huy được tối đa những điểm mạnh. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu người thuận não trái nên làm nghề gì nhé.

người thuận não trái nên làm nghề gì

1. Thế nào là người thuận não trái?

Não bộ của con người được chia làm hai bán cầu: bán cầu não trái và bán cầu não phải. Mỗi bán cầu lại có những đặc điểm, chức năng riêng biệt. Theo lý thuyết não phải và não trái được phát triển bởi Roger Sperry vào năm 1981, con người thường có xu hướng sử dụng một bên não của họ nhiều hơn bên kia.

Điểm mạnh của những người thuận não trái chính là ở lối suy nghĩ logic, vốn kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách tối ưu nhất. Người tư duy bằng bán cầu não trái tiếp cận vấn đề một cách hệ thống và thường đặt ra những quy luật.

Bên cạnh đó, họ cũng thích làm việc với các con số, phân tích và đưa ra những kết luận rất logic. Người thuận não trái thường ưu tiên làm việc trong môi trường có tổ chức.

Xem thêm: Hướng nghiệp là gì? Cách để chọn đúng nghề nghiệp cho bản thân

2. Ngành nghề phù hợp dành cho người thuận não trái

Những người tư duy não trái có xu hướng hoàn thành tốt hơn trong những công việc có tổ chức và quyền hạn. Điều này khiến họ ý thức về trật tự và tôn trọng thứ bậc. Họ là những người lập kế hoạch hợp lý và thích công việc có lịch trình, thời hạn với một bộ quy tắc cụ thể và được xác định rõ ràng.

Họ cũng làm tốt các công việc liên quan đến con số và tính toán, hay công việc cho phép họ tìm ra giải pháp cụ thể của các vấn đề. Dưới đây là bốn lĩnh vực nghề nghiệp có thể thu hút những người thuận não trái.

Ngành luật

nghề nghiệp cho người thuận não trái
Người thuận não trái có thể làm ngành luật

Lĩnh vực pháp lý cung cấp khá nhiều công việc phù hợp cho những người tư duy não trái, trong đó có thể kể đến như luật sư, thẩm phán, trợ lý pháp lý,… Hầu hết những công việc này đều liên quan đến việc giải thích các luật lệ, các quy định và phân tích các quyết định của tòa án. Bạn cần điều tra, xử lý thông tin cũng như giải quyết những vấn đề phát sinh. Điều này đòi hỏi họ phải chú ý đến chi tiết và phân tích các sự kiện.

Ngoài những tố chất của một người thuận não trái, luật sư cũng cần đến những thế mạnh của não phải như trực giác để phán đoán tình huống.

Ngành nghiên cứu khoa học

Ngành nghiên cứu khoa học bao gồm nhiều lĩnh vực từ sức khỏe, sinh học, môi trường cho đến hàng không, vũ trụ,… Trong khoa học có một thứ gọi là “phương pháp khoa học”, bao gồm những quy tắc, thủ tục và quy định nghiêm ngặt mà nhà khoa học phải tuân theo cho mỗi thí nghiệm. Một nhà khoa học sẽ lấy dữ liệu, phân tích nó và sử dụng kết quả để chứng minh hoặc bác bỏ lý thuyết của họ.

nghề cho người thuận não trái
Ngành nghiên cứu khoa học

Trở thành nhà khoa học là một công việc tuyệt vời cho những người có tư duy não trái. Công việc này có thể phát huy mọi thế mạnh của bán cầu não trái như: làm việc một mình và trong môi trường yên tĩnh; phân tích chi tiết và dữ liệu; tạo một hệ thống hoạt động; tuân theo các quy tắc và thủ tục nghiêm ngặt. Những nhà nghiên cứu cũng không ngần ngại đón nhận những thử thách mới và tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu của mình.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách: Bạn phù hợp với công việc nào?

Ngành kỹ thuật

Ngành kỹ thuật bao gồm nhiều vị trí như: kỹ sư dân dụng, kỹ sư công trình, kỹ sư điện, kỹ sư cơ khí, kỹ sư máy tính,… Các kỹ sư giám sát và phát triển dự án, tư vấn kỹ thuật và thường phải tuân theo các tiêu chuẩn hoặc quy trình đã được chấp nhận đối với mỗi dự án. Các kỹ sư cũng phải thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc để đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn.

Các kỹ sư phải được định hướng chi tiết và tuân theo các quy tắc. Tùy thuộc vào lĩnh vực cụ thể, một kỹ sư có thể phải phân tích dữ liệu hoặc thực hiện các tính toán phức tạp. Nói chung, các kỹ sư sẽ phải tuân theo một loạt các bước hợp lý để đưa dự án của họ vào cuộc sống.

Ngành tài chính

Có rất nhiều chức danh công việc trong lĩnh vực tài chính. Nhà phân tích tài chính, kế toán chứng từ và kế toán viên đều thuộc ngành này. Tùy thuộc vào vai trò cụ thể, một người nào đó trên con đường sự nghiệp tài chính có thể làm các công việc như: phân tích hồ sơ tài chính, chuẩn bị tài liệu thuế và đảm bảo chúng chính xác, theo dõi dữ liệu kế toán giá gốc,… Và tất nhiên, đây là công việc liên quan đến rất nhiều con số.

Các lĩnh vực tài chính mang lại những cơ hội việc làm tuyệt vời cho những người thuận não trái. Những công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, và họ phải tuân theo các quy tắc. Hầu hết những người theo lĩnh vực này dành nhiều thời gian làm việc một mình.

thuận não trái nên làm gì
Ngành tài chính phù hợp với người thuận não trái

Khi chọn được công việc phù hợp, bạn sẽ có thể phát huy được tối đa khả năng của mình để hoàn thành tốt công việc. Điều quan trọng là bạn phải luôn nỗ lực hết mình để đạt được thành công.

Và dù thuận não trái hay não phải, bạn cũng nên nhớ hầu hết các công việc đều yêu cầu chúng ta sử dụng cả hai bên não của mình. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi làm công việc đòi hỏi tư duy logic và làm việc với các con số, nhưng vẫn nên cân bằng tư duy giữa hai bán cầu não nhé.

Xem thêm: Ngành tài chính doanh nghiệp là gì? Cơ hội nghề nghiệp

Qua bài viết này, JobsGO đã cung cấp cho bạn những ngành nghề phù hợp với người thuận não trái. Hy vọng bạn có thể tìm được cho mình một công việc phù hợp để vừa phát triển bản thân, vừa cống hiến cho xã hội.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: