Người giỏi ngoại ngữ nên làm nghề gì?

4.5/5 - (3 votes)

Ai cũng biết ngoại ngữ là một công cụ hỗ trợ rất tốt trong việc giao tiếp. Trong công việc, ngoại ngữ là một trợ thủ đắc lực để mở ra những cơ hội việc làm hấp dẫn. Vậy người giỏi ngoại ngữ nên làm nghề gì để có mức thu nhập tốt nhất?

Ngoại ngữ – vũ khí bí mật trong công việc

Khi sở hữu một vốn ngoại ngữ kha khá, chúng sẽ trở thành một công cụ hữu hiệu cho bạn trong quá trình xin việc và cho công việc sau này.

Cơ hội tìm kiếm việc làm cao

Một điểm hạn chế của những người không thể sử dụng ngoại ngữ đó là phải loại trừ các công việc yêu cầu ngoại ngữ khi tìm việc. Nhưng với những người biết ngoại ngữ, cơ hội việc làm sẽ được mở rộng với nhiều vị trí hấp dẫn. Bạn có thể ứng tuyển vào bất cứ công việc nào mà mình muốn nếu cảm thấy phù hợp. 

Tạo ấn tượng trong buổi phỏng vấn

Nhà tuyển dụng thường sẽ bị thu hút bởi những ứng viên có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ. Trước hết, bạn có thể tạo CV bằng cả tiếng tiếng Việt và tiếng anh để gây ấn tượng. Sau đó luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp bằng 2 thứ tiếng. Cuối cùng là chuẩn bị một tâm lý thoải mái để có thể ứng biến trong buổi phỏng vấn và tạo nên ấn tượng cho nhà tuyển dụng. 

Cộng tác viên tuyển dụng
Người có khả năng ngoại ngữ tốt dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Tạo cơ hội phát triển trong sự nghiệp

Với những trường hợp phải đi công tác nước ngoài, doanh nghiệp sẽ ưu tiên lựa chọn những người có khả năng ngoại ngữ tốt vì họ không muốn mất thêm chi phí thuê phiên dịch viên. Chính vì thế, đây là cơ hội để bạn thể hiện bản thân và mở rộng mối quan hệ của mình. Biết đâu sau khi kết thúc chuyến đi, bạn có thể thăng tiến lên một vị trí nào đó. 

Giải quyết công việc nhanh hơn

Đa số các ngành nghề trong nước đều có nguồn gốc từ nước ngoài nên việc tích lũy kiến thức từ các tài liệu nước ngoài là rất cần thiết. Chính vì thế, so với những người chưa giỏi ngoại ngữ thì việc đọc, hiểu các tài liệu này sẽ dễ dàng hơn.

Hơn nữa, trong công việc, bạn sẽ phải tiếp xúc với các cuộc hội thảo, cuộc họp sử dụng ngoại ngữ. Vì thế, để tăng khả năng học hỏi và cập nhật thông tin thì việc biết thêm một ngoại ngữ sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều.

Thu nhập cao hơn

Lợi ích nhìn thấy được rõ nhất khi sở hữu vốn ngoại ngữ tốt đó được trả lương cao hơn. Thực tế, các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả mức lương cao hơn nếu bạn có thể đảm nhận được các công việc yêu cầu ngoại ngữ.

Những công việc lương cao chỉ dành cho dân ngoại ngữ

1. Tiếp viên hàng không 

Công việc này đòi hỏi phải tiếp xúc với rất nhiều người nước ngoài. Vì thế công việc này chỉ dành cho những người giỏi ngoại ngữ. Ở Việt Nam, yêu cầu tối thiểu tối thiểu là tiếp viên phải biết ít nhất 1 ngôn ngữ là tiếng Anh. Mức nước cho người mới bắt đầu của tiếp viên hàng không là khoảng 15 triệu/ tháng và sẽ tăng lên  25- 30 triệu/ tháng đối với người đã có kinh nghiệm làm việc. 

cong-viec-cho-nguoi-gioi-ngoai-ngu

2. Phi công

Vị trí phi công chỉ dành cho những ai giỏi toàn diện, từ ngoại hình cho đến sức khỏe và khả năng giao tiếp ngoại ngữ thành thạo phải ít nhất là tiếng Anh. Với các ngoại ngữ khác, phi công phải có cách học tiếng anh giao tiếp nhanh để trò chuyện đơn giản khi ở quốc gia không dùng tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Mức lương của các phi công trung bình từ 100 triệu/ tháng, thậm chí là cao hơn tùy vào thời gian làm việc và kinh nghiệm của mỗi phi công.

Tuy nhiên, để có thể trở thành phi công thì bạn phải trải qua khóa học rất khắc nghiệt. Hơn nữa, bằng phi công cũng chỉ có giá trị 5 năm. Do vậy, nếu bạn muốn đi theo nghề này thì phải thường xuyên thi cử và trải qua nhiều khóa huấn luyện khác nhau. Hiện nay tại Việt Nam đã có trường đào tạo phi công tại TP.HCM theo chương trình chuẩn châu Âu. Mức học phí cho 1 khóa học trong 2 năm là khoảng 1,7 tỷ đồng.

3. Phiên dịch game

Các công ty phát hành và phân phối game tại Việt Nam không ngừng tìm kiếm các ứng viên giỏi ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật…) để dịch game từ tiếng bản ngữ sang tiếng Việt và ngược lại. Mức lương trung bình cho công việc này là từ 7 – 10 triệu/tháng. 

công việc cho người giỏi ngoại ngữ 1

4. Biên dịch viên

Các công ty dịch thuật, doanh nghiệp, nhà xuất bản…. rất cần tìm kiếm biên dịch viên để dịch thuật các tài liệu, tin tức nước ngoài. Công việc của họ chủ yếu là dịch thuật dưới dạng văn bản viết và yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu về từ vựng, ngữ pháp…. Mức thu nhập của công việc này là khoảng 10 triệu/ tháng cho người mới và sẽ tăng lên tùy vào năng lực làm việc. Công việc này có thể trở thành một việc làm thêm cho những ai muốn kiếm thêm thu nhập ngoài công việc chính của mình. 

>> Tuyển phiên dịch

5. Thông dịch viên

Khác với nghề biên dịch yêu cầu tư duy viết, thông dịch viên sẽ yêu cầu khả năng phản xạ và sự tinh tế để có thể chuyển đổi nhanh chóng văn nói giữa hai loại ngoại ngữ sao cho nghĩa câu mang tính phổ thông và phù hợp ngữ cảnh nhất. Công việc này có thể làm ở các doanh nghiệp, văn phòng chính phủ… nên khả năng thăng tiến trong công việc là rất cao. Mức lương khởi điểm cho công việc này là 10 triệu/tháng. 

>> Việc làm phiên dịch tiếng Hàn

6. Phóng viên thường trú nước ngoài

Những phóng viên công tác tại các trung tâm truyền hình, đài phát thanh thường trú tại nước ngoài thì khả năng ngoại ngữ là yêu cầu cơ bản nhất. Bởi tính chất công việc phải tiếp cận với nhiều người để lấy thông tin nên yêu cầu phóng viên giỏi về kỹ năng nghe – nói để có thể tác nghiệp thuận lợi. 

7. Hướng dẫn viên du lịch

Ngoài khả năng ngôn ngữ tốt thì bạn phải có khả năng giao tiếp, thuyết trình, tổ chức, xử lý tình huống tốt. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ các yếu tố về văn hóa, xã hội, con người của điểm đến nhằm giới thiệu cho du khách một cách rõ ràng, chính xác và lôi cuốn nhất. Nếu tạo được sự hứng thú cho du khách,  bạn sẽ có cơ hội nhận được tiền tip từ khách hàng. 

Kết luận

Ngoại ngữ đang dần trở thành một yêu cầu cơ bản để có thể tham gia thị trường lao động.Vì thế, việc giỏi một ngoại ngữ nào đó cũng sẽ giúp bạn có lợi thế hơn trong công việc và nhận một mức lương hấp dẫn. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: