Mới tốt nghiệp chưa xin được việc thì làm gì?

Đánh giá post

Thất nghiệp là từ nghe có vẻ đau khổ lắm, nhưng nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp chưa xin được việc từ ba đến sáu tháng là chuyện bình thường. Bản thân mình cũng từng làm nhiều công việc khác nhau, nhảy việc ba, bốn công ty thì công việc của mình cũng không phải lúc nào cũng suôn sẻ vì vậy nếu bạn là cử nhân mới tốt nghiệp, nộp hồ sơ vài nơi nhưng chưa có phản hồi thì cũng đừng nản, hãy tận dụng khoảng thời gian đó để làm những việc sau.

  1. Tìm một nơi để thực tập

Thay vì ngồi không nhàn rồi thì tìm một nơi để thực tập, cho dù là thực tập không lương là giải pháp tuyệt vời cho khoảng thời gian chưa tìm được việc làm. Thực tập giúp bạn có thêm kinh nghiệm thực tế, thứ “xa xỉ” mà nhà tuyển dụng yêu cầu đối với một sinh viên mới ra trường, chưa kể đến việc bạn sẽ có cơ hội được mời ở lại làm việc sau khi hết kỳ thực tập.  Vậy nên xin thực tập ở đâu?

Một công ty startup là lựa chọn không tồi cho một kỳ thực tập, môi trường startup với nhiều người trẻ, năng động, sáng tạo dễ giao tiếp sẽ rất phù hợp với một sinh viên mới tốt nghiệp. Ưu điểm khi thực tập ở các startup là bạn sẽ được bắt tay vào làm những công việc thực tế do đó kinh nghiệm và kỹ năng của bạn sẽ được tăng lên rất nhiều.

  1. Làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ

Cũng tương tự như các start-up ở trên, các tổ chức phi chính phủ hoặc các nhóm NGO rất cần nhân lực, đặc biệt là người trẻ. Các bạn có thể lên Facebook, gõ từ khóa ‘NGO’ Việt Nam hoặc ‘phi chính phủ’, sẽ ra rất nhiều tên các đơn vị để tham khảo, sau đó lựa chọn cho mình một nơi phù hợp. Việc trở thành tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ sẽ giúp bạn cải thiện thêm nhiều kỹ năng mềm và chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm cô cùng giá trị.

  1. Networking

Nói cho dễ hiểu tức là đi “mở rộng các mối quan hệ”. Có một điều bạn nên biết là phần lớn các công việc đều được giới thiệu qua các mối quan hệ, vì vậy hãy tận dụng khoảng thời gian chưa có việc làm để tạo cho mình thêm cơ hội gặp gỡ và học hỏi nhiều người. Bạn có thể gặp gỡ bạn bè, thầy cô giáo, những người bạn đại học hoặc như cách mình làm là tham gia vào những group liên quan đến nghề nghiệp của mình trên Facebook. Thỉnh thoảng vào mục event xem có sự kiện nào hay ho sắp diễn ra thì đăng ký tham gia. Nhớ là trước khi gặp gỡ bạn bè hãy chỉn chu lại profile cá nhân của mình đã nhé.

  1. Học thêm kiến thức và kỹ năng mới

Kiến thức trên ghế giảng đường quá ít ỏi so với những gì bạn sẽ làm trên thực tế vì vậy cho dù là mới ra trường hay bạn ba mươi tuổi thì cũng hãy học bất kỳ khi nào có thể. Đặc biệt với những bạn đang muốn làm trái ngành hãy xem tin tuyển dụng yêu cầu kỹ năng gì thì học để nâng cao kỹ năng đó. Hiện nay có rất nhiều chương trình học online, thâm chí là miễn phí trên YouTube thì không có lý do gì để bỏ lỡ cả.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: