Mẫu lập kế hoạch cá nhân giúp bạn nâng cao năng suất làm việc

4.5/5 - (24 votes)

Bạn đã từng rơi vào tình trạng stress vì công việc quá nhiều, dồn dập mà không biết phải làm gì, xử lý sao cho ổn thỏa, kịp deadline và đảm bảo hiệu quả chưa? Nếu có thì chắc chắn bạn chưa biết lập kế hoạch cá nhân. Vậy thì trong bài viết dưới đây, JobsGO sẽ chia sẻ mẫu lập kế hoạch cá nhân cùng hướng dẫn cách lập chi tiết. Cùng theo dõi để khắc phục những vấn đề trên nhé.

1. Mẫu lập kế hoạch cá nhân là gì?

kế hoạch cá nhân
Mẫu lập kế hoạch cá nhân là gì?

Trước khi tìm hiểu về mẫu lập kế hoạch cá nhân, bạn sẽ cần hiểu được kế hoạch cá nhân là gì?

Định nghĩa một cách đơn giản nhất, kế hoạch cá nhân là những công việc ngắn hạn, dài hạn mà bản thân cần, sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới. Kế hoạch này giúp bạn hoạch định cũng như nắm rõ được những gì phải làm cho từng ngày, tháng, năm.

Theo đó, mẫu lập kế hoạch cá nhân chính là các bảng biểu, form kế hoạch có sẵn, trong đó hiển thị thời gian, đầu việc liên quan đến một dự án nào đó mà bạn sẽ làm trong tương lai.

Xem thêm: Xây dựng kế hoạch hiệu quả – bí quyết giúp bạn thành công!

2. Tại sao cần lập kế hoạch cá nhân?

Việc lập bảng kế hoạch cá nhân là rất cần thiết đối với mỗi người. Nó giúp bạn vạch ra được những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện, từ đó bạn có thể bám sát và hoàn thành chúng một cách tốt nhất. Đặc biệt, có mẫu lập kế hoạch cá nhân, bạn sẽ nhắc nhở bản thân về những mục tiêu của mình, đưa ra các quyết định nhanh chóng, dứt khoát hơn.

Hay nói cách khác, mẫu kế hoạch cá nhân sẽ chỉ ra cho bạn từng đầu việc theo mốc thời gian rõ ràng để bạn giảm bớt các rủi ro, nguy cơ sai sót trong quá trình làm việc. Bạn sẽ kiểm soát được toàn bộ công việc của mình, chuẩn bị tốt nhất cho những tình huống xấu có thể xảy ra.

Cụ thể, những lợi ích mà việc lập mẫu kế hoạch cá nhân mang lại đó là:

  • Giúp bạn đạt được những mục tiêu trong công việc, cuộc sống nhanh chóng, hiệu quả.
  • Giúp bạn rút ngắn thời gian thực hiện công việc.
  • Bạn sẽ đảm bảo được những hành động mình làm là đúng theo kế hoạch và hợp lý.
  • Giúp bạn cải thiện kỹ năng quản lý thời gian.
  • Giúp bạn theo dõi được sát sao tiến độ thực hiện công việc.
  • Khi làm việc theo kế hoạch, bạn sẽ không bị dồn việc và giảm bớt áp lực, căng thẳng cho bản thân.

Như vậy, với những lợi ích to lớn trên, có thể khẳng định mẫu lập kế hoạch cá nhân là công cụ vô cùng quan trọng, không thể thiếu với mỗi chúng ta trên con đường thực hiện mục tiêu. Nhờ có nó, bạn biết được mình cần làm gì, làm như thế nào, trong thời gian bao lâu?

Xem thêm: Mẫu lập kế hoạch cho bản thân

lập kế hoạch cá nhân
Tại sao cần lập kế hoạch cá nhân?

3. Kế hoạch cá nhân gồm những nội dung gì?

Thông thường, mẫu kế hoạch cá nhân sẽ có sẵn theo bảng biểu, form và bạn chỉ cần điền thông tin công việc, ngày tháng vào là được. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo riêng cho mình một mẫu thì hãy đảm bảo các nội dung cơ bản sau:

  • Thời gian cụ thể thực hiện công việc.
  • Nội dung chi tiết công việc cần làm.
  • Mục tiêu cần đạt được.
  • Chức vụ, phòng ban.
  • Các phương án giải quyết khi có sự cố, rủi ro.
  • Đề xuất giải pháp khi cần hỗ trợ.

Tùy vào mục tiêu, kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn mà bạn sẽ tự điều chỉnh bảng kế hoạch cá nhân sao cho phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn quản lý, theo dõi sát sao, hoàn thành đúng tiến độ công việc.

Xem thêm: Phát triển bản thân là gì?

4. Cách lập kế hoạch cá nhân đơn giản

Để có thể hoàn thành các nhiệm vụ công việc một cách tốt nhất, trước hết các bạn sẽ phải biết cách lập mẫu kế hoạch cá nhân hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn tạo ra mẫu lập kế hoạch cá nhân, theo dõi và tham khảo ngay nhé!

lập kế hoạch làm việc
Cách lập kế hoạch cá nhân đơn giản

4.1 Xác định rõ công việc, dự án cần thực hiện

Bạn cần phải biết dự án, công việc của mình là gì, yêu cầu thực hiện trong bao lâu (1 tháng, 1 quý hay 1 năm)? Từ đó bạn mới lên được kế hoạch phù hợp và chuẩn xác nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho người quản lý biết kế hoạch này để họ nắm bắt, cùng theo dõi tiến trình thực hiện, đáp ứng tốt hơn điều mà công ty, khách hàng đặt ra.

4.2 Xác định mục tiêu của bạn

Mục tiêu của bạn có thể sẽ tương tự mục đích nhưng bạn cần nêu cụ thể, rõ ràng hơn một chút. Đó là định hướng lâu dài hơn, các mục tiêu này sẽ có thể đo lường được.

Ví dụ mục tiêu bạn thực hiện dự án, công việc này là tăng 50% doanh số so với tháng trước hoặc tạo ra một lượng khách hàng nhất định.

4.3 Xác định rõ và điều phối các nguồn lực

Bạn sẽ phải xác định mình cần những nguồn lực nào để thực hiện công việc, dự án. Sau đó, bạn sẽ điều phối để giải quyết nhanh chóng các vấn đề. Khi xác định nguồn lực, bạn sẽ phải đảm bảo trả lời được những câu hỏi sau:

  • Ngân sách cần cho dự án này là bao nhiêu?
  • Ngân sách sẽ được phân bổ từ bộ phận nào?
  • Bạn cần những nhân sự nào trong đội?
  • Bạn cần những công cụ nào hỗ trợ?

4.4 Liệt kê những hạn chế của mình

Cuối cùng, bạn cũng sẽ phải xem xét, liệt kê ra những điểm hạn chế, điều mình còn thiếu, chẳng hạn như thời gian, ngân sách hay nguồn lực.

Khi lập bất kỳ một kế hoạch nào, bạn đều cần tính trước những rủi ro, sự cố có thể xảy ra để đề xuất phương án dự phòng.

Xem thêm: Sơ đồ mục tiêu bản thân

5. Tham khảo mẫu lập kế hoạch cá nhân

Tùy vào từng vị trí, chức vụ hay hoàn cảnh cụ thể mà mẫu kế hoạch cá nhân sẽ khác nhau. Bạn cần lưu ý để có được một kế hoạch hoàn chỉnh, chuyên nghiệp. Trong bài viết này, JobsGO sẽ đưa ra gợi ý 2 mẫu theo ngày và theo tuần, tháng để các bạn tham khảo:

5.1 Mẫu kế hoạch cá nhân theo ngày

Mẫu kế hoạch cá nhân theo ngày sẽ nêu lên các hạng mục cơ bản trong 1 ngày như: thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành, đánh giá chất lượng, hướng giải quyết. Bạn hãy tham khảo ngay mẫu dưới đây:

mẫu lập kế hoạch cá nhân
Mẫu kế hoạch cá nhân theo ngày

5.2 Mẫu kế hoạch cá nhân theo tuần, tháng

Trong trường hợp bạn muốn lập bảng kế hoạch cá nhân dài hạn thì sẽ tạo theo tuần hoặc tháng. Nội dung của mẫu này cũng gồm các thông tin về thời gian, tên công việc, thời gian làm việc, mục tiêu, hướng giải quyết. Bạn hãy tham khảo ngay mẫu dưới đây:

mẫu kế hoạch cá nhân
Mẫu kế hoạch cá nhân theo tuần, tháng

6. Lưu ý khi lập mẫu kế hoạch cá nhân

Khi lập mẫu kế hoạch cá nhân, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo có thể thực hiện tốt nhất:

  • Kế hoạch phải được lập dựa trên mục đích, mục tiêu rõ ràng, cụ thể.
  • Kế hoạch phải thực tế, có thể triển khai.
  • Nên chia nhỏ mục tiêu khi thực hiện.
  • Không nên lập kế hoạch quá dài hạn lên đến 3 – 5 năm.
  • Có phương án dự phòng trong kế hoạch.
  • Nên có các công cụ hỗ trợ thực hiện công việc.
  • Nghiêm khắc, tuân thủ theo đúng kế hoạch, lịch trình đã đặt ra.

Xem thêm: Biểu đồ Gantt là gì? Cách vẽ biểu đồ Gantt ra sao?

Như vậy là JobsGO đã chia sẻ, gợi ý đến bạn đọc một số mẫu lập kế hoạch cá nhân, từ đó giúp bạn nâng cao năng suất làm việc. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và các bạn sẽ tạo được bản kế hoạch hoàn hảo, phù hợp nhất với mình. Hãy rèn luyện ngay kỹ năng lập kế hoạch cá nhân để phát triển bản thân hơn bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: