Lưu ý gì để sở hữu mẫu hồ sơ cá nhân thu hút mọi ánh nhìn?

Đánh giá post

Làm thế nào để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng giữa hàng nghìn ứng viên? Làm thế nào để thể hiện được bản thân, tạo sự uy tín dù chưa làm việc cùng nhau? Câu trả lời chính là sử dụng hồ sơ cá nhân.

Hồ sơ cá nhân là gì?
Hồ sơ cá nhân là gì?

Hồ sơ cá nhân là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, hồ sơ cá nhân (profile) là một văn bản tóm tắt các thông tin như họ và tên, ngày tháng năm sinh, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, các thành tích đã đạt được,… Những thông tin trong hồ sơ cá nhân giúp làm nổi bật chủ thể, cho phép người xem phân biệt bạn với những người khác.

Hồ sơ cá nhân không chỉ có thể gửi cho nhà tuyển dụng mà còn có thể gửi cho đối tác, khách hàng,… Chính vì thế, mỗi người nên tạo cho mình một hồ sơ riêng thay vì sử dụng các mẫu có sẵn. Nói cách khác, bạn đang “tiếp thị” bản thân mình vậy, cần phải nêu bật được những đặc điểm riêng biệt, những kỹ năng nổi trội, khả năng làm việc hiệu quả như thế nào.

Bạn nên nhớ rằng nhà tuyển dụng, đối tác, khách hàng sẽ không tuyển dụng hay hợp tác để bạn được học hỏi, trau dồi bản thân. Vì vậy bạn cần thể hiện tại sao bạn là người phù hợp với công việc này nhất chứ không phải ai khác, bạn sẽ làm được những gì khi “giao dịch” thành công.

? Xem thêm: Lưu ý khi viết CV: 9 sai lầm phổ biến khiến bạn bị từ chối

Hồ sơ cá nhân gồm những gì?

Dù đã hiểu rõ hồ sơ cá nhân là gì nhưng bạn đã biết viết một cách ấn tượng chưa nào? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây để có một profile đầy đủ, không thừa, không thiếu mà lại thu hút nhé!

>> Xem thêm: Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì?

Thông tin cá nhân

Luôn đóng vai trò là một yếu tố thiết yếu của mọi loại hồ sơ, thông tin cá nhân cơ bảo bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ email, nơi ở, quê quán, tình trạng hôn nhân,.. Chú ý, tất cả những thông tin bạn viết ra phải đúng thực tế, để đảm bảo nhất hãy sao chép từ giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ khẩu, giấy khai sinh. 

Kỹ năng (năng lực bản thân)

Việc cung cấp các kỹ năng phần nào giúp người khác nhìn thấy điểm nổi bật khác biệt của bạn. Hãy liệt kê những lợi thế, điểm mạnh của bạn một cách thiết thực, không khoe khoang, bốc phét. 

Trình độ học vấn

Quá trình học tập của bạn cũng là một vấn đề người đọc sẽ chú ý. Đối với cấp cử nhân chỉ cần chọn bậc cao nhất bạn đã hoặc đang hoàn thành (Tiểu học, THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học). Nhớ là bậc cao nhất thôi nhé, đừng liệt kê hết từ bé đến lớn bạn đã theo học trường nào. Nếu có thêm cấp Thạc sĩ, Tiến sĩ,.. thì hãy viết theo thứ tự từ cấp cao nhất xuống nhé.

? Xem thêm: Trình độ học vấn trong CV: Viết sao để nhà tuyển dụng đánh giá cao?

Kinh nghiệm là việc

Ở phần này bạn có thể chia sẻ những trải nghiệm của bản thân qua những công việc đã làm trước đây. Mẹo nhỏ là sắp xếp công việc gần nhất trước. Cung cấp chính xác tên công ty, vị trí làm việc và thời gian làm việc trong bao lâu. Một số người hay bỏ qua mô tả công việc cũ nhưng không hề biết thông tin này là dẫn chứng cho xác thực kinh nghiệm của bạn.

Người đọc sẽ quan tâm việc bạn đã làm được gì, đã có và sử dụng kỹ năng nào để hoàn thành công việc hơn là công ty bạn đã từng làm có to hay không. Nếu có thể, hãy nói rõ phương pháp và công cụ bạn sử dụng, càng tốt nếu nó liên quan đến điểm mạnh bạn liệt kê ở phần trước. Mô tả thực tế, chi tiết cũng góp phần làm minh chứng cho những năng lực bản thân.

Những hoạt động, chứng chỉ, giải thưởng 

Mọi người thường nói đây là phần làm đẹp hồ sơ vì nó là những căn cứ xác thực khả năng của bạn. Đối với những chứng chỉ có thời hạn chỉ nên kể ra khi tính đến thời điểm hiện tại chúng vẫn còn có hạn. Về phần giải thưởng cũng nên ghi rõ danh hiệu đạt được và cuộc thi được tổ chức vào năm nào.

Lưu ý về hình thức hồ sơ cá nhân

Ngoài nội dung đầy đủ, hoàn chỉnh thì phần thẩm mỹ là phần đáng chú ý tiếp theo để có một profile ấn tượng. 

Ảnh hồ sơ

Có thể đây không phải phần trọng tâm của hồ sơ nhưng lại khiến nhiều người đau đầu không biết chọn thế nào cho phù hợp. Phần lớn mọi người sẽ sử dụng ảnh thẻ cá nhân để gắn lên. Bức ảnh nên toát lên vẻ lịch sự, trang nghiêm, không thông qua phần mềm chỉnh sửa diện mạo, không tô vẽ thêm như ảnh bạn đăng tải trên mạng xã hội.

Một bức ảnh chỉnh chu, trang nghiêm, đơn giản là sự lựa chọn tốt nhất. Tuỳ vào tính chất công việc có thể chọn biểu cảm cười hoặc không, nhưng tuyệt đối không tạo dáng, làm điệu như là chu mỏ, lè lưỡi, nháy mắt,…

? Xem thêm: Ảnh trên CV: Chọn ảnh gì để “hớp hồn” nhà tuyển dụng?

Màu sắc, kiểu chữ và kích thước

Việc sử dụng màu sắc cần được kết hợp hài hòa, tinh tế, không quá đơn điệu mà cũng không quá lòe loẹt. Sử dụng 2-3 màu với đầy đủ gam sáng, tối là một cách an toàn, có thể kết hợp trắng đen, trắng và một màu khác hoặc đen và một màu khác. 

Đối với kiểu chữ, tất nhiên luôn phải chọn kiểu chữ thẳng, dễ nhìn. Cỡ chữ tuỳ thuộc vào độ dài của văn bản, thông thường dao động từ cỡ 12-15. Đừng sử dụng những kiểu chữ loằng ngoằng, khó đọc vì hồ sơ của bạn có thể bị loại “ngay từ vòng gửi xe”. Có thể cách điệu phông chữ ở tên đầy đủ của bạn, đây cũng là một cách tạo điểm nhấn, giúp tên của bạn được nhớ rõ hơn.

Dù bạn sử dụng công cụ nào để tạo nên hồ sơ cũng cần lưu ý đến kích thước, phù hợp nhất đối với một hồ sơ cá nhất là cỡ giấy A4 (210x297mm).

Mẫu hồ sơ cá nhân

Để bạn hình dung rõ nhất về hồ sơ cá nhân, JobsGO sẽ cung cấp cho bạn một vài mẫu ấn tượng, độc đáo nhé!

chọn 1 bức ảnh mà nhà tuyển dụng có thể nhận ra bạn
Mẫu hồ sơ cá nhân 1
Mẫu hồ sơ cá nhân 2
Mẫu hồ sơ cá nhân 2
Mẫu hồ sơ cá nhân 3
Mẫu hồ sơ cá nhân 3

Kết

Để tạo một hồ sơ cá nhân thu hút không khó phải không nào? Với những mẹo hay ho trên, JobsGO chúc bạn sẽ tạo ra một phiên bản hoàn hảo nhất của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: