Phát triển bản thân là gì? Cách giúp bạn phát triển bản thân tốt nhất

4.6/5 - (13 votes)

Không ai sinh ra đã tài giỏi và thành công, chúng ta luôn cần rèn luyện và cố gắng không ngừng nghỉ. Muốn thành công trong cuộc sống, điều bạn cần phải trau dồi thường xuyên chính là kỹ năng phát triển bản thân. Vậy phát triển bản thân là gì? Làm sao để phát triển bản thân tốt nhất? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay nhé!

Cuộc sống luôn vận động không ngừng và mỗi chúng ta cũng phải luôn thay đổi để thích ứng với xã hội mới. Thay vì “giậm chân tại chỗ”, bạn bắt buộc phải học hỏi cái mới, nâng cao tư duy và cải thiện kỹ năng của mình. Muốn thành công và hạnh phúc, muốn bứt phá và phát triển, bạn cần thường xuyên trau dồi kỹ năng phát triển bản thân.

phát triển bản thân là gì
Phát triển bản thân là gì?

1. Phát triển bản thân là gì?

Phát triển bản thân là gì? Hiểu đơn giản, đây là những hoạt động liên quan đến học hỏi, tìm tòi nhằm nâng cao kiến thức, hình ảnh của bản thân. Từ đó, bạn sẽ phát triển được tài năng, khả năng, tích lũy tri thức cho sự nghiệp, cuộc sống, theo đuổi hoài bão, ước mơ. Phát triển bản thân là một quá trình lâu dài, bền bỉ.

Cụ thể, những hoạt động của phát triển bản thân gồm:

  • Nâng cao kiến thức chuyên môn, kiến thức đời sống
  • Nâng cao năng lực, nhận thức bản thân
  • Xây dựng, phát triển hình ảnh cá nhân
  • Phát triển tài năng, sức mạnh
  • Rèn luyện, phát triển sức khỏe tinh thần
  • Phát triển sự nghiệp
  • Thực hiện các mục tiêu, theo đuổi ước mơ
  • Xây dựng các kế hoạch phát triển bản thân
  • Nâng cao vị thế trong xã hội

2. Tại sao cần phát triển bản thân?

Có thể thấy, thế giới luôn vận động, phát triển mỗi ngày. Chính vì vậy, việc không ngừng học hỏi, phát triển bản thân là điều cần thiết, giúp chúng ta theo kịp được những thay đổi của xã hội. Cũng giống như việc các bạn tham gia cuộc thi điền kinh, nếu bạn đứng yên trong khi những người khác đang chạy, bạn sẽ bị bỏ lại và trở thành người thua cuộc.

cách phát triển bản thân
Tại sao cần phát triển bản thân?

Bên cạnh đó, phát triển bản thân còn mang lại rất nhiều lợi ích lớn dành cho bạn như:

  • Giúp bạn khám phá được những tiềm lực, tài năng ẩn giấu của bản thân mình.
  • Giúp bạn sống có kế hoạch, mục tiêu, định hướng con đường sự nghiệp.
  • Phát triển bản thân giúp bạn nâng cao khả năng tập trung, tạo ra hiệu quả tốt trong công việc, cuộc sống.
  • Phát triển bản thân giúp tạo thêm động lực cho bản thân.
  • Giúp bạn học hỏi thêm nhiều kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết và phát triển nhiều mối quan hệ.

Xem thêm: 10 kỹ năng đàm phán thành công trong mọi cuộc giao dịch

3. Cách phát triển bản thân tốt nhất

Để phát triển bản thân tốt nhất, các bạn có thể tham khảo một số cách sau:

3.1 Sống chủ động, có kế hoạch

Sống chủ động, có kế hoạch là cách đơn giản, dễ thực hiện nhất giúp chúng ta phát triển bản thân. Thế nhưng, không phải ai cũng biết điều này.

Muốn cải thiện chính mình, bạn hãy:

  • Liệt kê ra những mục tiêu của mình.
  • Xác định những hành động, hoạt động cần làm để đạt được mục tiêu đó.
  • Sắp xếp các hoạt động theo trình tự thời gian.
  • Chia nhỏ mục tiêu để dễ dàng thực hiện.

3.2 Mở rộng kiến thức, tầm hiểu biết

cách phát triển bản thân tốt nhất
Cách phát triển bản thân tốt nhất

Để đạt được thành công, có một “chỗ đứng” trong xã hội, bạn phải không ngừng mở rộng vốn kiến thức, tầm hiểu biết của mình. Đây là cách để bạn tiếp thu điều mới, làm đầy cho cuộc sống của chính mình và phát triển bản thân.

Các bạn có thể học từ người khác hoặc tự tìm tòi qua:

  • Sách báo
  • Khóa học online/offline
  • Xem phim
  • Nghe tin tức

Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản giúp mọi người yêu quý bạn

3.3 Mở rộng các mối quan hệ

Trong công việc hay cuộc sống, mở rộng, phát triển các mối quan hệ là điều vô cùng cần thiết giúp bạn phát triển bản thân. Nó tạo ra cho bạn nhiều cơ hội tốt, thúc đẩy sự nghiệp đi lên. Vì vậy, bên cạnh trau dồi kiến thức, bạn cũng cần khéo léo thiết lập cho mình những mối quan hệ tích cực.

3.4 Rèn luyện các kỹ năng

Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên rèn luyện các kỹ năng phát triển bản thân để ngày càng hoàn thiện hơn. Một số kỹ năng cần thiết như giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, phản biện,…

Để biết cách phát triển các kỹ năng này như thế nào, hãy theo dõi nội dung tiếp theo của bài viết nhé.

4. 9 kỹ năng phát triển bản thân bạn không thể bỏ qua

Ai cũng muốn bản thân mình hoàn thiện và đi đến thành công. Nhưng việc tự hoàn thiện bản thân không phải là câu chuyện “một sớm một chiều” mà là cả quá lâu dài và không hề dễ dàng. Để đối mặt với khó khăn trong cuộc sống và kiên trì chinh phục đam mê của mình, bạn cần tích cực rèn luyện những kỹ năng phát triển bản thân dưới đây.

4.1 Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

kỹ năng phát triển bản thân
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp để phát triển bản thân

“Khéo ăn, khéo nói sẽ có được thiên hạ”, càng sở hữu khả năng ăn nói, bạn càng dễ dàng thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Vì thế, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng phát triển bản thân vô cùng cần thiết. Đó chính là quy tắc, nghệ thuật trò chuyện, ứng xử giúp mọi người giao tiếp thuyết phục và khéo léo hơn.

Để trở thành người giao tiếp giỏi, bạn không cần phải quá tài giỏi trong việc sử dụng ngôn từ hay phải trở thành một nhà diễn thuyết xuất sắc. Điều quan trọng nhất là khi nói chuyện, bạn luôn biết cách kết hợp hài hòa giữa nội dung và phong thái, cử chỉ. Bạn có thể nở nụ cười tươi, cởi mở khi trao đổi với người khác, tránh cắt ngang lời của đối phương hoặc tránh chỉ nói về bản thân mình.

Xem thêm: Đầu tư cho bản thân hiệu quả

4.2 Kỹ năng phản biện

Đây là kỹ năng không được coi trọng so với kỹ năng giao tiếp nhưng kỹ năng phản biện là kỹ năng phát triển bản thân rất giá trị. Người có tư duy phản biện sẽ luôn tìm thấy những lỗi sai, “lỗ hổng” của vấn đề, từ đó tránh phạm phải sai lầm và đưa ra giải pháp. Kỹ năng phản biện là kỹ năng thường thấy ở các nhà lãnh đạo, doanh nhân thành đạt…

4.3 Xác định rõ ràng mục tiêu

Mục tiêu là những kết quả bạn muốn chinh phục và đạt được trong tương lai. Mặc dù đó là câu chuyện của tương lai nhưng chúng ta cần xác định rõ ràng, chi tiết ngay từ khi bắt đầu thực hiện.

Trước hết, bạn hãy liệt kê những việc nhỏ nhất mà bạn cần thực hiện trong một thời gian nhất định. Sau đó bạn cần liệt kê lần lượt các mục tiêu, nhiệm vụ lớn hơn.

Mục tiêu càng rõ ràng, kế hoạch càng cụ thể, bạn càng dễ dàng thực hiện và theo đuổi mong muốn của mình.

Xem thêm: Những câu hỏi về bản thân giúp định hướng tương lai

4.4 Học cách quản lý thời gian

Thời gian là thứ vô cùng quý giá, một khi đã trôi qua sẽ không thể lấy lại được. Do đó, quản lý thời gian cũng là một trong những kỹ năng phát triển bản thân cần thiết.

tại sao cần phát triển bản thân
Học cách quản lý thời gian để phát triển bản thân

Trước khi bắt đầu thực hiện một việc gì đó, mỗi chúng ta cần có kỹ năng lập kế hoạch, sắp xếp công việc theo thứ tự. Bạn cần ưu tiên làm những việc quan trọng trước.

Bạn có thể tham khảo các bước quản lý thời gian như sau: xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch công việc cần thực hiện, sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên và tổng kết công việc.

Bên cạnh thời gian dành cho công việc, bạn cũng nên dành thời gian cho các hoạt động nghỉ ngơi, giải trí… Đây sẽ là khoảng thời gian để bạn “nạp” năng lượng sau những áp lực, căng thẳng của công việc đó.

4.5 Kỹ năng lãnh đạo

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng, nhất là với những bạn muốn phát triển bản thân, thành công và thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Trong công việc, bạn cần lãnh đạo bản thân đi đúng hướng, không bao giờ bỏ cuộc và biết dừng lại đúng lúc.

Đồng thời, kỹ năng lãnh đạo còn thể hiện ở việc bạn biết cách sắp xếp và phân chia công việc cho cấp dưới hoặc đồng nghiệp đúng thế mạnh và sở trưởng của họ. Từ đó, bạn sẽ góp phần đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.

4.6 Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng cần thiết mà ai trong số chúng ta cũng cần trang bị cho mình. Đây là kỹ năng mà nhiều người trong một tập thể cùng nhau thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ với nhau để đảm bảo công việc hiệu quả và nhanh chóng. Để làm việc nhóm hiệu quả, mỗi chúng ta cần biết cách tôn trọng và lắng nghe người khác, có trách nhiệm trong công việc và biết giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau.

Xem thêm: 5 nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả

kỹ năng phát triển bản thân là gì
Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn phát triển bản thân hơn

4.7 Kỹ năng quan sát

Quan sát là một trong những kỹ năng phát triển bản thân quan trọng để bạn đánh giá sự việc, vấn đề một cách đúng đắn. Kỹ năng quan sát là cách quan sát, nhìn nhận vấn đề, hiện tượng và phân tích vấn đề đó nhằm tìm kiếm thông tin chính xác hoặc phục vụ cho mục đích nào đó. Việc quan sát sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi vấn đề đang xảy ra là gì và tìm kiếm cách giải quyết như thế nào cho tối ưu nhất.

4.8 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong cuộc sống luôn tiềm ẩn rất nhiều khó khăn và tình huống bất ngờ khiến bạn không kịp chuẩn bị từ trước. Vì thế, giải quyết vấn đề là kỹ năng phát triển bản thân vô cùng quan trọng. Không có công thức chung nào để chúng ta giải quyết tất cả vấn đề và cũng không phải vấn đề nào cũng giống nhau. Điều đó đòi hỏi bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để vận dụng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

Để giải quyết vấn đề, bạn cần hiểu rõ vấn đề đang mắc phải là gì, từ đó lựa chọn cách khắc phục và thực thi giải pháp đó. Kết quả nhận được chính là thành quả của kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.

4.9 Kỹ năng quản lý thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân là những điều cần được bảo mật, vì thế, mỗi chúng ta cần biết cách quản lý và bảo vệ chúng. Hãy lưu ý rằng, bạn không nên tiết lộ đời tư và thông tin cá nhân của mình cho bất cứ lời đề nghị nào nếu cảm thấy không tin tưởng. Đồng thời, bạn cũng cần biết cách kiểm soát những thông tin của mình khi chia sẻ lên mạng xã hội. Học cách quản lý thông tin cá nhân cũng chính là để bảo vệ bản thân chúng ta trước bất cứ sự xâm phạm nào hoặc sử dụng thông tin cá nhân vì mục đích xấu.

Xem thêm: Làm chủ bản thân: 8 bí quyết để bạn thay đổi cuộc sống

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu “phát triển bản thân là gì?” cùng những cách để hoàn thiện bản thân và có thêm nhiều hành trang bước tới cánh cửa thành công. Muốn làm chủ cuộc sống, trước hết, hãy làm chủ chính mình và học hỏi không ngừng, bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: