Marketing Mix là gì? Kiến thức về Marketing hỗn hợp

Đánh giá post

Marketing Mix là một trong những công cụ được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ hiện nay. Vậy bạn đã hiểu Marketing Mix là gì chưa? Có những chiến lược Marketing Mix nào phổ biến? Cách để xây dựng các chiến lược này như thế nào? Nếu còn nhiều băn khoăn, thắc mắc, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé.

1. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix hay Marketing hỗn hợp là tập hợp những công cụ sử dụng cho hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

marketing mix là gì
Marketing Mix là gì?

Trước đây, Marketing Mix vốn gồm có 4 yếu tố là Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối) và Promotion (xúc tiến). Tuy nhiên, sau một thời gian được áp dụng, mô hình này có nhiều thay đổi, bổ sung thêm 3 yếu tố khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý), tạo thành Marketing 7Ps. Theo đó, các hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp cũng trở nên đa dạng, mạnh mẽ, đem lại kết quả tốt hơn.

Không dừng lại ở con số 4P hay 7Ps, dần dần, Marketing hỗn hợp cũng phát triển hơn và ra đời nhiều mô hình mới, độc đáo, phù hợp cho các quy mô, mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp, chẳng hạn như là 4C, 4E, 3P,…

2. Tầm quan trọng của Marketing Mix

Hiện nay, Marketing Mix đóng vai trò quan trọng không chỉ với doanh nghiệp mà còn cả với người tiêu dùng cũng như xã hội. Vậy hãy cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết hơn về vai vai trò của nó nhé.

2.1 Đối với doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, có thể xem toàn bộ hoạt động kinh doanh đều liên quan đến Marketing. Từ việc hình thành lên các ý tưởng để sản xuất hàng hóa cho đến khi triển khai, tung ra thị trường, bán cho người tiêu dùng,…, tất cả đều cần phải tiếp thị, quảng bá. Cụ thể, vai trò của Marketing Mix đối với doanh nghiệp thể hiện ở những khía cạnh sau:

  • Góp phần đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, tạo vị thế và tồn tại lâu dài, vững chắc trên thị trường.
  • Chỉ ra cho doanh nghiệp biết cần phải làm gì, cung cấp cho thị trường những gì để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng?
  • Tạo ra sự kết nối giữa các hoạt động trong doanh nghiệp với thị trường như tìm kiếm – truyền đạt thông tin, nghiên cứu – phát triển các sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm – dịch vụ,…
  • Phân phối sản phẩm, hàng hóa hiệu quả, tạo ra nguồn doanh thu, lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Marketing Mix còn đem đến rất nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp như:

  • Cung cấp các dữ liệu có giá trị để phân bố nguồn tài nguyên, giúp tối đa hóa lợi nhuận cũng như làm hài lòng khách hàng.
  • Đem lại sự chuyên môn hóa, phân bố được trách nhiệm đến từng thành viên tham gia công việc Marketing.
  • Giúp phân tích rõ ràng, chi tiết về cơ cấu lợi nhuận – chi phí của doanh nghiệp.
  • Mang đến những cơ hội xúc tiến thương mại, tạo ưu thế, khách biệt trong cạnh tranh của doanh nghiệp với đối thủ khác.
marketing mix
Tầm quan trọng của Marketing Mix

2.2 Đối với người tiêu dùng

Với khách hàng, người tiêu dùng, Marketing Mix cũng có vai trò rất lớn. Cụ thể, nó đảm bảo cho những lợi ích về kinh tế. Người tiêu dùng có thể nhận được những giá trị cao hơn cả chi phí mà họ bỏ ra để mua sản phẩm, dịch vụ.

Marketing Mix cũng giúp tìm kiếm, khám phá ra nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó doanh nghiệp sẽ cho ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhằm thỏa mãn những mong muốn đó.

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, Marketing Mix còn giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận được với nhiều sản phẩm dịch vụ của nước ngoài.

2.3 Đối với xã hội

Đối với xã hội, Marketing Mix có vai trò cung cấp mức sống, tạo ra những hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội như:

Những thông tin về chất lượng sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo đúng, trung thực để người tiêu dùng không bị thất vọng sau khi mua.

Bên cạnh kinh doanh, các doanh nghiệp còn đề cao yếu tố phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường,… Điều này vừa giúp họ nâng cao vị thế, vừa thúc đẩy xã hội phát triển tốt đẹp.

Marketing Mix thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, trao đổi thương mại với quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, tạo nên những giá trị lớn cho xã hội.

Xem thêm: 14 mô hình phân tích chiến lược Marketing dành cho doanh nghiệp

3. Các mô hình chiến lược Marketing Mix phổ biến hiện nay

Có rất nhiều chiến lược Marketing Mix được các doanh nghiệp áp dụng hiện nay tùy thuộc vào quy mô cũng như mục tiêu, định hướng phát triển. Dưới đây là thông tin về 5 mô hình, chiến lược phổ biến nhất, các bạn hãy tham khảo nhé.

3.1 Chiến lược Marketing Mix 4P

kiến thức về marketing mix
Chiến lược Marketing Mix 4P

4P là mô hình chiến lược Marketing Mix truyền thống, hình thành từ năm 1960, được các Marketer áp dụng như một công cụ để thực hiện các chiến lược phát triển sản phẩm. Thời điểm này, Marketing 4P được ứng dụng khá rộng rãi, thậm chí là giảng dạy trong doanh nghiệp, các trường học trên thế giới.

4P trong Marketing bao gồm 4 yếu tố chính đó là:

  • Product (sản phẩm): hàng hóa hữu hình/vô hình mà doanh nghiệp cung cấp ra ngoài thị trường. Các sản phẩm thường sẽ trải qua vòng đời với 4 giai đoạn: hình thành – phát triển – trưởng thành – thoái trào.
  • Price (giá cả): đây là chi phí mà khách hàng bỏ ra để nhận về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Place (địa điểm): đây là những nơi mà khách hàng có thể đến để mua sản phẩm, dịch vụ.
  • Promotion (xúc tiến): hoạt động hỗ trợ bán hàng, đảm bảo khách hàng có thể nhận biết về sản phẩm, dịch vụ.

Hiện nay, với những người làm Marketing thì 4P là mô hình chiến lược cơ bản nhất cần phải biết.

Xem thêm: Tuyển dụng Nhân viên Marketing với thu nhập hấp dẫn.

3.2 Chiến lược Marketing Mix 7P

7P là mô hình Marketing Mix được chuyển tiếp, phát triển từ 4P Marketing. Từ phạm vi 4 yếu tố, mô hình này bổ sung thêm 3 yếu tố khác là:

  • People (con người): đây chính là những khách hàng mục tiêu, tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến để tiếp thị, quảng bá, bán sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp sẽ cần nghiên cứu, khảo sát thị trường để đánh giá thị hiếu, nhu cầu, từ đó xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cho mình.
  • Process (quy trình): đây là hệ thống các bước Marketing sẽ thực hiện để doanh nghiệp có thể cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra ngoài thị trường. Cụ thể đó là quy trình phân phối, quy trình thanh toán, xuất – nhập hàng,…
  • Physical (môi trường vật chất): trong hoạt động Marketing, đây là yếu tố rất quan trọng. Nó có thể là không gian gặp gỡ khách hàng, trao đổi, tiếp xúc giữa các đối tượng hoặc là nơi mà người tiêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ,…

Xem thêm: 7P trong Marketing là gì? Chiến lược, quy trình triển khai mô hình 7P

3.3 Chiến lược Marketing Mix 4C

tổng quan về marketing mix
Chiến lược Marketing Mix 4C

Một mô hình chiến lược Marketing Mix nữa cũng được áp dụng rất rộng rãi trong các doanh nghiệp chính là Marketing Mix 4C. Mô hình này ra đời và phát triển từ năm 1990, là một phần mở rộng của Marketing 4P.

Theo đó, Marketing 4C gắn liền với 4 chữ C là:

  • Customer Solutions (giải pháp khách hàng): mỗi sản phẩm, dịch vụ được sản xuất, đưa ra thị trường sẽ phải là một giải pháp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
  • Customer Cost (chi phí khách hàng): giá cả của sản phẩm phải được cân nhắc, nhìn nhận như là chi phí mà khách hàng sẽ bỏ ra để mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Như vậy, nó sẽ bao gồm cả chi phí sử dụng, vận hành hay hủy bỏ sản phẩm.
  • Convenience (sự thuận tiện): quá trình phân phối các sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng phải được đảm bảo thuận tiện nhất. Chẳng hạn như mở rộng các chi nhánh, cơ sở ở khắp các khu vực, tỉnh thành để khách hàng dễ dàng mua được.
  • Communication (giao tiếp): hoạt động Marketing, truyền thông cần phải có yếu tố tương tác, giao tiếp tốt giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp cũng cần phải lắng nghe những nguyện vọng, mong muốn từ khách hàng để đáp ứng, thỏa mãn họ.

3.4 Chiến lược Marketing Mix 3P

Marketing Mix 3P thực chất là việc bổ sung thêm 3 yếu tố People (con người), Process (quy trình) và Physical (môi trường vật chất) vào 4P truyền thống để tạo thành 7P trong Marketing. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chú trọng hơn vào 3 yếu tố mới này nên cũng có thể tách 3P thành mô hình Marketing riêng.

3.5 Chiến lược Marketing Mix 4E

chiến lược marketing mix
Chiến lược Marketing Mix 4E

4E cũng là một mô hình Marketing Mix mang tính kế thừa, sửa đổi và lấy nền móng từ mô hình 4P truyền thống. Nó gồm 4 yếu tố là:

  • Experience (trải nghiệm người dùng): doanh nghiệp sẽ dựa vào những trải nghiệm, đánh giá, phản hồi của khách hàng để có những thay đổi phù hợp, đáp ứng được mong muốn của khách hàng.
  • Exchange (trao đổi): đây là việc tăng cường các chương trình khuyến mãi, tặng quà hoặc lấy ý kiến từ khách hàng để tạo ra mối quan hệ tốt với khách hàng.
  • Everywhere (mọi nơi): khách hàng có thể tiếp cận, mua sản phẩm, dịch vụ ở mọi nơi trên toàn quốc, thậm chí là nước ngoài.
  • Evangelism (quảng bá): hướng tới việc mọi người sẽ cùng lan tỏa, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn.

4. Tìm hiểu phương pháp xây dựng Marketing Mix hiệu quả

Xây dựng, triển khai mô hình Marketing Mix hiệu quả là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Vậy làm sao để thực hiện được điều đó? Nếu bạn là một Marketer đang loay hoay tìm việc Marketing và muốn áp dụng những kiến thức về Marketing Mix, xây dựng Marketing Mix hiệu quả cũng như tìm kiếm giải pháp, hãy tham khảo ngay bí quyết dưới đây:

  • Doanh nghiệp cần phải xác định rõ được những điểm độc đáo, khác biệt mà sản phẩm, dịch vụ của mình có và cung cấp thông tin về những lợi ích đó cho nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Xác định được nhóm khách hàng mục tiêu là điều mà doanh nghiệp cần thực hiện trong chiến lược Marketing Mix. Điều này sẽ giúp thu hẹp được trọng tâm sản phẩm, định hình các chiến lược xung quanh sản phẩm đó.
  • Muốn sản phẩm có được chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp cần phải hiểu được giá trị, những điểm nổi bật, ưu thế của sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ phát huy được lợi thế, đồng thời nâng cao được các tính năng, cải thiện sản phẩm tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
  • Tạo ra các chiến lược về giá cả của sản phẩm là một phần doanh nghiệp cần lưu tâm. Muốn thực hiện điều đó, doanh nghiệp sẽ cần nghiên cứu thật kỹ về các sản phẩm tương tự đang bán trên thị trường, biết được giá cả của chúng như thế nào, có tương xứng với chất lượng không, từ đó xây dựng các chiến lược giá phù hợp nhất.
  • Nơi mà sản phẩm sẽ xuất hiện là ở đâu, doanh nghiệp cần xem xét kỹ hơn vấn đề này. Bởi địa điểm quảng bá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến số lượng cũng như quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
  • Doanh nghiệp cũng cần phải xác định thật chính xác các kỹ thuật quảng cáo cho sản phẩm, đảm bảo nó mang lại hiệu quả cao.

5. Một số lưu ý khi triển khai Marketing Mix

xây dựng chiến lược marketing mix
Một số lưu ý khi triển khai Marketing Mix

Ngoài việc nắm bắt, xác định được phương pháp xây dựng, triển khai chiến lược Marketing Mix, doanh nghiệp cũng cần lưu ý 2 vấn đề khác là:

  • Doanh nghiệp cần phải xác định được các vấn đề liên quan đến lợi của sản phẩm, các đối tượng hướng tới trước khi đưa ra chiến lược và truyền thông, tiếp thị.
  • Tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ những ưu điểm, hạn chế của đối thủ cạnh tranh là điều doanh nghiệp nên làm. Bởi nó giúp cho doanh nghiệp biết được mình cần làm gì để có sự khác biệt, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nguồn nhân lực,… và đạt hiệu quả cao.

6. Ví dụ về các chiến lược Marketing Mix thành công

Đã có không ít doanh nghiệp đã áp dụng các chiến lược Marketing Mix và đạt được thành công vang dội. Và trong bài viết này, JobsGO sẽ chia sẻ đến bạn 3 ví dụ về doanh nghiệp lớn hàng đầu hiện nay.

6.1 Chiến lược Marketing Mix của Coca – Cola

Coca – Cola có lẽ là cái tên không còn xa lạ đối với chúng ta. Để có được thành công lớn như hiện nay, Coca – Cola đã áp dụng cũng như thay đổi rất nhiều chiến lược Marketing khác nhau, nổi bật nhất phải kể đến chính là Marketing Mix.

Với chiến lược này, Coca – Cola đã xây dựng và triển khai như sau:

  • Product: tạo ra sự đa dạng để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Cụ thể, trong suốt quá trình phát triển, Coca – Cola đã cho ra mắt hơn 3900 sản phẩm phục vụ thị trường.
  • Price: thực hiện theo những nguyên tắc phân biệt giá cấp độ 2, các sản phẩm ở phân khúc thị trường khác nhau sẽ có giá khác nhau.
  • Place: sản phẩm của Coca – Cola được phân phối ở hơn 200 quốc gia khác nhau, có mặt ở tất cả các siêu thị, cửa hàng bán lẻ,…
  • Promotion: sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cùng nhiều chương trình, sự kiện lớn,… để quảng bá cho sản phẩm.

6.2 Chiến lược Marketing mix của Apple

marketing hỗn hợp
Chiến lược Marketing mix của Apple

Apple là cái tên đã và đang phủ sóng toàn thế giới với những sản phẩm công nghệ, điện tử chất lượng, sang trọng với những tính năng nổi bật như Iphone, Ipod, iPad, Macbook,… Để đạt được thành công đó, Apple cũng đã áp dụng nhiều chiến lược Marketing hiệu quả. Vậy hãy cùng xem chiến lược Marketing Mix của họ có gì nhé.

  • Product: tạo ra những sản phẩm hữu ích, mọi người cần và cần thay đổi thường xuyên. Đó là điện thoại, máy tính, máy tính bảng, tai nghe,…
  • Price: áp dụng chiến lược giá cao cấp, tùy thuộc theo vị trí địa lý. Điều này giúp nâng cao giá trị của các sản phẩm.
  • Place: phân phối sản phẩm cho các đối tác, cửa hàng của Apple.
  • Promotion: áp dụng các chiến dịch quảng cáo, truyền thông đánh vào trọng tâm, không có ưu đãi về giá cả.

Xem thêm: Chiến lược Marketing của Apple – “Bậc thầy” tiếp thị

6.3 Chiến lược Marketing Mix của Vinamilk

Là một trong những thương hiệu sữa lớn hàng đầu Việt Nam, Vinamilk luôn không ngừng đầu tư cho chất lượng sản phẩm cũng như các chiến lược Marketing phù hợp ở từng giai đoạn. Với chiến lược Marketing Mix, họ áp dụng với các yếu tố sau:

  • Product: phát triển 5 sản phẩm chính là sữa, các sản phẩm từ sữa, cà phê, nước ép trái cây, trà.
  • Price: duy trì chiến lược giá bình ổn, cải tiến theo chất lượng sản phẩm.
  • Place: phân phối đa dạng kênh như siêu thị, đại lý, trường học,…
  • Promotion: áp dụng các phương tiện truyền thông với nhiều chiến lược quảng bá mang tầm ảnh hưởng lớn, các chương trình khuyến mãi,…

Xem thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk tại Việt Nam

Marketing Mix là một mô hình chiến lược, công cụ hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng trong kinh doanh, phát triển sản phẩm, dịch vụ. Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã hiểu rõ “Marketing Mix là gì?” cũng như vai trò, cách để xây dựng chiến lược thành công, hiệu quả.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: