Phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk: Top 3 chiến lược thành công nhất

Đánh giá post

Mỗi một doanh nghiệp đều phải xây dựng cho mình chiến lược riêng trong thị trường đầy cạnh tranh. Để thương hiệu sữa Vinamilk vang xa quốc tế thì đó là cả một quá trình nhiều gian nan. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu, phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk ngay ở bài viết này nhé.

1. Tổng quan về Vinamilk

chiến lược của vinamilk
Tổng quan về Vinamilk

Vinamilk hay Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam là một trong những đơn vị lớn hàng đầu, chuyên về sản xuất, kinh doanh sữa, các sản phẩm từ sữa, máy móc liên quan tại Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1976, Vinamilk luôn không ngừng cố gắng, nỗ lực và đạt được vị thế lớn trên thị trường sữa Việt Nam. Theo thống kê từ Wikipedia, đến thời điểm hiện tại, công ty này đang chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,5% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 85,5% thị phần sữa chua ăn cùng 79,7% thị phần sữa đặc trên cả nước.

Không chỉ trong nước, Vinamilk còn phân phối các sản phẩm này sang 43 quốc gia khác trên thế giới (Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Nhật,…).

2. Phân khúc thị trường mục tiêu của Vinamilk

Phân khúc thị trường của Vinamilk chia thành 2 nhóm chính là:

  • Các tổ chức: gồm những đại lý bán buôn, bán lẻ, nhà phân phối, cửa hàng, siêu thị,… Phân khúc này có nhu cầu chiết khấu và thưởng dựa trên số lượng đơn hàng, doanh số.
  • Các cá nhân: người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ sữa. Phân khúc này đòi hỏi công ty cần có những sản phẩm đa dạng, chất lượng, mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Và để xác định được đúng phân khúc thị trường, Vinamilk dựa trên 3 yếu tố:

  • Nhân khẩu học: chọn phân khúc theo độ tuổi (người già, người lớn, trẻ em) và các cá nhân, gia đình.
  • Hành vi khách hàng: dựa theo trạng thái sức khỏe của khách hàng (béo phì, suy dinh dưỡng, bình thường,…).
  • Địa lý: những nơi có mật độ dân số cao thì sẽ phân phối nhiều sản phẩm hơn.

3. Phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk

Chiến lược Marketing của Vinamilk được triển khai với 4 yếu tố là:

3.1 Chiến lược marketing về sản phẩm

chiến lược marketing 4p của vinamilk
Phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk

Khi nhắc đến Vinamilk chúng ta không thể không biết đến đây là một thương hiệu với đa dạng các loại sản phẩm khác nhau. Đặc biệt doanh nghiệp cũng luôn nỗ lực đem lại dòng sữa sạch, tươi ngon và chất lượng, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng. Các dòng sữa của Vinamilk như: Sữa tươi, sữa bột, sữa chua, sữa đặc, nước ép trái cây,… Mỗi sản phẩm đều có hương vị tươi ngon riêng, phục vụ vị giác khách hàng.

Với sự cạnh tranh từ nhiều thương hiệu khác, Vinamilk không ngừng bổ sung danh mục sản phẩm. Vào năm 2009, doanh nghiệp này cho ra mắt gần 20 sản phẩm mới, khai thác triệt để nhu cầu của khách hàng. Nổi bật trong số đó phải nói đến dòng sữa hạt và nước ép.

Không chỉ vậy, Vinamilk còn chú trọng về chất lượng hơn bất kỳ người dùng nào. Năm 1999 doanh nghiệp này đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế.

Với tất cả nỗ lực của mình, Vinamilk đã đem đến nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe, đảm bảo chất lượng. Giờ đây khi nhắc đến Vinamilk người ta nghĩ ngay đến dòng sữa tốt nhất Việt Nam.

Xem thêm: Chiến dịch marketing là gì? 5 chiến dịch marketing của các nhãn hàng lớn

3.2 Chiến lược marketing về giá

Giá cả vẫn luôn là yếu tố cạnh tranh chính trên thị trường, giúp doanh nghiệp thành công thu hút khách hàng. Chính vì thế mà việc ấn định giá phù hợp có vai trò đặc biệt quan trọng cho Vinamilk tạo lợi thế cạnh tranh khủng.

Về chiến lược giá, toàn bộ sản phẩm của doanh nghiệp đều đạt tiêu chuẩn chất lượng, thế nhưng giá thành lại thấp hơn so với sữa nhập khẩu. Điển hình là dòng sữa bột cho trẻ của Vinamilk, giá bằng 1/3 các dòng sữa khác trên thị trường.

Vinamilk luôn cho rằng, khi tăng giá bán sẽ làm giảm lượng mua của khách hàng. Bởi vì thu nhập trung bình của người Việt hiện nay còn khá thấp. Để luôn đảm bảo chính sách về giá thích hợp, doanh nghiệp này giảm nguyên liệu nhập khẩu nếu nguyên liệu trong nước cung cấp đủ, đảm bảo chất lượng. Tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước không những giúp sản phẩm của nông dân có đầu ra mà còn định được giá bán thích hợp.

Xem thêm: 5W1H – công thức vàng cho chiến lược kinh doanh hiệu quả

3.3 Chiến lược marketing về hệ thống phân phối sản phẩm

chiến lược marketing của vinamilk việt nam
Chiến lược marketing về hệ thống phân phối sản phẩm

Chắc hẳn chúng ta đều biết Vinamilk có một hệ thống phân phối rộng, quy mô cả nước. Vinamilk đang áp dụng cả 3 hình thức phân phối cùng lúc đó là: Bán buôn, bán lẻ (có 240.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc), cửa hàng phân phối trực tiếp (có 575 cửa hàng). Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm của doanh nghiệp này đã có mặt ở 1500 siêu thị, 600 cửa hàng tiện lợi và còn xuất hiện trên các kênh thương mại điện tử.

Vinamilk phân phối trong chủ yếu 3 kênh, cụ thể như sau:

  • Kênh 1 – siêu thị: Các siêu thị quy mô lớn như Big C, Metro, Coopmart,… Theo đó, siêu thị sẽ phải đặt hàng trực tiếp với đại diện chi nhánh Vinamilk.
  • Kênh 2 – Key accounts: Bao gồm nhà hàng, khách sạn, cơ quan, trường học. Các đơn vị này cũng phải đặt hàng số lượng lớn với đại diện chi nhánh Vinamilk tại đó.
  • Kênh 3 – VMS (Vertical Marketing System) đây là kênh phân phối có chương trình và quản lý chuyên nghiệp. Vinamilk sẽ trực tiếp quản lý nhà phân phối thông qua hợp đồng được ký kết, đôi bên ràng buộc nhau bởi nghĩa vụ và quyền lợi.

Bên cạnh đó, mỗi một nhân viên bán hàng của Vinamilk sẽ được trang bị máy tính bảng có kết nối 3G, GPS, các thông tin về hàng hóa, sản phẩm được cập nhật liên tục.

Cũng chính vì áp dụng chiến lược này mà Vinamilk có thể theo dõi, cập nhật thông tin bán hàng của người bán lẻ thường xuyên hơn.

3.4 Chiến lược xúc tiến hỗn hợp của Vinamilk

Nhằm thu hút khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu rộng rãi hơn nữa mà chiến lược Marketing online của Vinamilk đã áp dụng quảng cáo sản phẩm đa kênh: Trên fanpage, truyền hình, quảng cáo ngoài trời, youtube, tiktok,… Không chỉ có vậy, Vinamilk còn thường xuyên làm mới nội dung, hình thức quảng cáo để nhận được sự quan tâm từ khách hàng.

Cùng với đó, doanh nghiệp này cũng liên tục triển khai chương trình khuyến mãi: Tăng thêm dung tích cho sản phẩm giá không thay đổi, tặng kèm quà, giảm giá sâu, mua combo,… Trong suốt quá trình hoạt động doanh nghiệp, Vinamilk vẫn chú trọng đến các hoạt động từ thiện, gây quỹ học bổng Vinamilk.

Nhờ các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và từ thiện như vậy, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa Việt có tiếng được yêu thích nhất trong cả nước, chiếm được lòng tin tuyệt đối từ khách hàng.

Chiến lược Marketing của Vinamilk được thực hiện thường xuyên và có thay đổi nội dung, hình thức để phù hợp với thị yếu, nhu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Chiến lược phát triển thị trường của các doanh nghiệp hàng đầu

4. Top 3 chiến lược Marketing thành công nhất của Vinamilk

chiến lược marketing đa kênh của vinamilk
Top 3 chiến lược Marketing thành công nhất của Vinamilk

Vinamilk triển khai rất nhiều chiến lược Marketing thành công, trong đó nổi bật nhất phải kể đến 3 chiến lược dưới đây:

4.1 Quảng cáo đa kênh

Vinamilk đã tận dụng rất nhiều kênh khác nhau cho các chiến lược Marketing như tivi, truyền hình, báo đài, fanpage facebook,… để quảng cáo sản phẩm. Nhờ chiến lược này mà Vinamilk đã phủ sóng khắp nơi, đạt được thành công lớn, đẩy mạnh kinh doanh, gia tăng doanh thu, lợi nhuận.

4.1.1 Quảng cáo qua fanpage

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội đã mang lại lợi thế rất lớn cho các tổ chức kinh doanh, trong đó Vinamilk cũng không phải ngoại lệ.

Trang fanpage Facebook của Vinamilk hiện đang có hơn 661.301 người thích và 680.495 người theo dõi. Các bài viết đăng tải lên page cũng nhận được rất nhiều tương tác, tiếp cận. Nhờ có chiến dịch Marketing này mà Vinamilk đã có thêm được lượng khách hàng khủng.

chiến lược marketing của vinamilk
Quảng cáo qua fanpage

4.1.2 Quảng cáo qua truyền hình

Đây cũng là một cách Marketing hiệu quả được Vinamilk áp dụng. Quảng cáo này vừa có âm thanh, vừa có hình ảnh ý nghĩa, thông điệp rõ ràng nên dễ tiếp cận, thu hút khách hàng, nhất là các bạn nhỏ.

Đặc biệt, Vinamilk còn triển khai chiến dịch “6 triệu ly sữa”, hướng đến những trẻ em vùng núi nghèo khổ. Chiến dịch này vừa mang tính nhân văn, vừa giúp Vinamilk lấy được sự ủng hộ từ khách hàng.

4.1.3 Quảng cáo qua billboard ngoài trời

Một chiến lược Marketing của Vinamilk cũng giúp họ tiếp cận được nhiều khách hàng, bán được nhiều sản phẩm đó là quảng cáo qua billboard ngoài trời.

Đây là phương pháp dù đã có từ lâu nhưng lại mang về hiệu quả vô cùng lớn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh quảng cáo ngoài trời của Vinamilk tại thang máy, xe bus, tòa nhà,…

4.2 Tài trợ học bổng

Để quảng bá cho thương hiệu, Vinamilk còn tài trợ rất nhiều phần quà hiện vật và tiền mặt cho các cuộc thi, chương trình học bổng tại các trường học. Cách này vừa tạo nên những nét đẹp nhân văn, ý nghĩa mà còn giúp phát triển thương hiệu.

Một số chương trình nổi bật được Vinamilk tài trợ đó là:

  • 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo – trị giá 10 tỷ đồng.
  • Quỹ học bổng “Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ – trị giá 3,1 tỷ đồng.
  • Các hoạt động giúp đỡ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn – trị giá 2,8 tỷ đồng.

4.3 Áp dụng mô hình 3H

Ngoài 2 chiến lược trên, Vinamilk còn phát triển hoạt động Marketing bằng video. Họ đầu tư vào các nội dung của video Youtube để gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Cụ thể, họ áp dụng mô hình 3H là Hero – Hub – Help (mô hình sáng tạo nội dung hiệu quả của Google). Kết quả là Vinamilk đã trở thành thương hiệu ngành tiêu dùng đóng gói đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 2 triệu lượt theo dõi, đăng ký trên Youtube chỉ sau một thời gian ngắn lập kênh.

Qua việc phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk, có thể thấy nó vẫn luôn đem lại tín hiệu tích cực. Chính vì thế mà các doanh nghiệp khác có thể linh hoạt áp dụng cách này để phát triển kinh doanh. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các hiểu rõ về cách hoạt động, phát triển của Vinamilk như thế nào nhé.

Xem thêm: Tuyển dụng, tìm việc làm Marketing

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: