JobsGO Blog » Nghề Nghiệp » Quảng cáo/Marketing » Marketing Mix là gì? 4P trong Marketing là gì? Marketing 7P khác gì so với Marketing 4P?

Chiến lược Marketing Mix hay Marketing tích hợp là chiến lược phổ biến nhất giúp Marketer thành công khi triển khai các chiến dịch tiếp thị. Vậy Marketing Mix là gì? 4P trong Marketing là gì? Marketing 7P khác gì so với Marketing 4P?

Trong bài viết này, Jobs GO sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi trên và từ đó các bạn có thể hiểu rõ hơn về Marketing Mix nhé. 

1. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix là chiến lược Marketing được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng

Marketing Mix là chiến lược Marketing được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng

Hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Marketing Mix. Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên bởi Neil Borden (Chủ tịch hiệp hội Marketing Hoa Kỳ) vào năm 1953 khi nghiên cứu về các hoạt động Marketing. Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp được định nghĩa là tập hợp các công cụ tiếp thị được sử dụng nhằm đạt được mục tiêu quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Còn theo Philip Kotler – người được coi là cha đẻ của tiếp thị hiện đại, Marketing Mix là hỗn hợp các biến số tiếp thị có thể kiểm soát được mà doanh nghiệp sử dụng để theo đuổi mức bán hàng mong muốn trên thị trường mục tiêu. 

2. Vai trò của Marketing Mix

2.1 Vai trò của Marketing Mix trong hoạt động của doanh nghiệp 

Marketing xuất hiện trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và giúp cho doanh nghiệp có sự tồn tại lâu dài, vững chắc trên thị trường. Marketing Mix là sự kết hợp của các công cụ tiếp thị nên nó chỉ ra cho doanh nghiệp những dịch vụ, sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường. 

Quá trình này tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng. Hoạt động Marketing được thực hiện từ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới cho tới quá trình tiêu thụ cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Chiến lược Marketing Mix ảnh hưởng rất lớn tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp

Chiến lược Marketing Mix ảnh hưởng rất lớn tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp

Marketing Mix còn giúp doanh nghiệp trả lời những câu hỏi: Nên xuất hiện ở đâu? Vào thời điểm nào? Cung cấp phân phối sản phẩm như thế nào? Sử dụng các phương tiện công cụ nào?

2.2 Vai trò của Marketing Mix với người tiêu dùng và xã hội

Marketing Mix đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp và thông qua đó người tiêu dùng cũng là những người được hưởng lợi bởi họ luôn được cung cấp các sản phẩm dịch vụ thiết thực nhất với chi phí tối ưu nhất.

Marketing Mix còn giúp quá trình tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Từ đó, khách hàng ngày càng được trải nghiệm, sử dụng những sản phẩm dịch vụ với chất lượng ngày càng được nâng cao và đổi mới mỗi ngày. 

Hoạt động tiếp thị hỗn hợp hiện nay cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với xã hội. Ngoài hiệu quả ai cũng thấy được về mặt kinh tế thì Marketing Mix cũng đem lại những lợi ích khác cho cộng đồng như truyền thông đúng sự thật giúp người tiêu dùng hiểu rõ bản chất của các sản phẩm, các tác động về môi trường cũng như các vấn đề xã hội khác.

>>> Xem thêm9 kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên Marketing xuất sắc

3. Chiến lược Marketing 4P

3.1 Định nghĩa Marketing 4P

Bốn chữ P trong khái niệm Marketing 4P là những yếu tố chính liên quan đến việc tiếp thị một hàng hóa hoặc dịch vụ. Chúng là sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (place) và quảng bá (promotion) của một hàng hóa hoặc dịch vụ. Chiến lược Marketing 4P hay còn được gọi là Marketing Mix 4P gồm bốn chữ P bị ràng buộc bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài trong môi trường kinh doanh tổng thể, và chúng tương tác qua lại với nhau.

4 chữ P trong chiến lược Marketing Mix 4P gồm Product, Price, Place và Promotion

4 chữ P trong chiến lược Marketing Mix 4P gồm Product, Price, Place và Promotion

Bốn chữ P được các công ty sử dụng để xác định một số yếu tố chính cho hoạt động kinh doanh của họ, bao gồm những gì người tiêu dùng muốn ở họ, cách sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đáp ứng hoặc không đáp ứng được những nhu cầu đó, cách sản phẩm hoặc dịch vụ của họ được thế giới nhìn nhận, vị thế của họ vượt trội so với đối thủ cạnh tranh và cách họ tương tác với khách hàng.

>>> Xem thêm: Bí kíp Marketing: 10 hiệu ứng tâm lý nắm bắt tư duy khách hàng

3.2 Các yếu tố trong Marketing 4P

Sản phẩm (Product)

Trước tiên, khi đề cập đến các chiến lược Marketing yếu tố đầu tiên chúng ta phải hiểu rõ chính là sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta muốn đưa ra thị trường.

Sản phẩm đề cập đến một hàng hóa hoặc dịch vụ mà một công ty cung cấp cho khách hàng. Lý tưởng nhất là một sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu hiện có của người tiêu dùng. Hoặc một sản phẩm có thể hấp dẫn đến mức người tiêu dùng tin rằng họ cần phải có nó và nó tạo ra một nhu cầu mới. 

Để thành công, các Marketer cần phải hiểu vòng đời của một sản phẩm, và các nhà điều hành doanh nghiệp cần có kế hoạch xử lý sản phẩm ở mọi giai đoạn trong vòng đời của chúng. Loại sản phẩm cũng phần nào quyết định doanh nghiệp có thể định giá sản phẩm, để biết họ nên đặt sản phẩm ở đâu và cách họ nên quảng bá sản phẩm trên thị trường.

Giá (Price)

Giá cả là chi phí mà người tiêu dùng phải trả cho một sản phẩm. Các nhà tiếp thị phải liên kết giá cả với giá trị thực và giá trị cảm nhận của sản phẩm, nhưng họ cũng phải xem xét chi phí cung ứng, chiết khấu theo mùa và giá của đối thủ cạnh tranh. Trong một số trường hợp, các nhà điều hành doanh nghiệp có thể tăng giá để sản phẩm có vẻ ngoài xa xỉ. Ngoài ra, họ có thể giảm giá để nhiều người tiêu dùng có thể dùng thử sản phẩm hơn.

Giá sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu và mang tính chất quyết định đến thành bại của chiến lược Marketing Mix

Giá sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu và mang tính chất quyết định đến thành bại của chiến lược Marketing Mix

Người làm Marketing cũng cần xác định thời điểm và liệu việc chiết khấu có phù hợp hay không. Giảm giá đôi khi có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ấn tượng rằng sản phẩm kém độc quyền hơn hoặc kém sang trọng hơn so với khi nó được định giá cao hơn.

>>> Xem thêm5 công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất 2020 marketer không thể bỏ qua

Phân phối (Place)

Khi một công ty đưa ra quyết định liên quan đến địa điểm bán, họ đang cố gắng xác định nơi họ nên phân phối sản phẩm và làm thế nào để cung cấp sản phẩm ra thị trường. Mục tiêu của các nhà quản lý doanh nghiệp là luôn đưa sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng có nhiều khả năng mua chúng nhất.

Trong một số trường hợp, điều này có thể đề cập đến việc đặt một sản phẩm trong một số cửa hàng nhất định, nhưng nó cũng đề cập đến việc đặt sản phẩm trên màn hình của một cửa hàng cụ thể. Trong một số trường hợp, vị trí có thể đề cập đến hành động đưa sản phẩm lên các chương trình truyền hình, trong phim hoặc trên các trang web để thu hút sự chú ý cho sản phẩm.

Tiếp thị (Promotion)

Tiếp thị bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và chiến lược khuyến mãi. Mục tiêu của việc quảng bá một sản phẩm là tiết lộ cho người tiêu dùng lý do tại sao họ cần nó và tại sao họ nên trả một mức giá nhất định cho nó.

Chiến lược tiếp thị (promotion) là yếu tố quan trọng làm nên một chiến lược Marketing Mix thành công

Chiến lược tiếp thị (promotion) là yếu tố quan trọng làm nên một chiến lược Marketing Mix thành công

Người làm Marketing thường có xu hướng kết hợp các yếu tố quảng cáo và vị trí với nhau để họ có thể tiếp cận đối tượng cốt lõi của mình. Ví dụ, Trong thời đại kỹ thuật số, các yếu tố “địa điểm” và “quảng cáo” trực tuyến nhiều như ngoại tuyến. Cụ thể, nơi một sản phẩm xuất hiện trên trang web của công ty hoặc phương tiện truyền thông xã hội, cũng như loại chức năng tìm kiếm nào sẽ kích hoạt quảng cáo được nhắm mục tiêu, tương ứng cho sản phẩm.

>>> Xem thêm: 15 câu hỏi phỏng vấn ngành Marketing và gợi ý cách trả lời

4. Chiến lược Marketing 7P khác gì so với Marketing 4P?

Trên thực tế, Marketing 7P là một sự bổ sung hoàn hảo dành cho chiến lược Marketing Mix 4P cổ điển. Khi mà thế giới thay đổi từng ngày, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng cũng rất khác biệt thì hệ thống Marketing 7P ra đời nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Marketing hiện đại. 

Mô hình Marketing 7P được sử dụng chủ yếu trong ngành cung cấp dịch vụ với 3 chữ P được thêm vào là : People, Process và Physical Evidence.

4.1 Con người (People)

Yếu tố con người được nhắc đến ở đây bao gồm khách hàng sử dụng dịch vụ và đội ngũ cung cấp dịch vụ như nhân viên phục vụ, người quản lý, đối tác.

Ở đây yếu tố nhân sự được chú trọng đặc biệt bởi họ là người cung cấp dịch vụ trực tiếp tới khách hàng. Xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp không chỉ thu hút mà còn giữ chân khách hàng, khiến họ thành khách hàng trung thành của bạn.

Với Marketing 7P, yếu tố con người là luôn được chú ý và đóng vai trò quan trọng

Với Marketing 7P, yếu tố con người là luôn được chú ý và đóng vai trò quan trọng

Ngoài ra, việc thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng cũng là công việc quan trọng của chữ P thứ năm này. Đón nhận feedback từ khách hàng giúp doanh nghiệp lấy được thiện cảm của khách hàng và biết được những điểm còn khiếm khuyết để cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ.

>>> Xem thêm: 10 xu hướng marketing nổi bật năm 2021

4.2 Process (Quy trình)

Trong chiến lược Marketing 7P, Process ở đây chính là các quy trình, hệ thống mà doanh nghiệp sử dụng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.

Khi nghiên cứu các quy trình, bạn cần trả lời những câu hỏi: Khách hàng có hài lòng với các quy trình hiện tại của doanh nghiệp không? Các khâu nào cần giảm bớt hay đâu là bước cần cải thiện? Cùng với đó doanh nghiệp cũng cần ứng dụng các phần mềm nhằm chuẩn hóa các quy trình quản lý khách hàng như phần mềm CRM, Marketing Automation,..

Các quy trình có thể kể đến ở đây là quy trình phân phối sản phẩm, quy trình thanh toán, quy trình xử lý sự cố hay quá trình vận chuyển, quy trình logistics,…

4.3 Cơ sở vật chất (Physical Evidence) 

Physical Evidence hay yếu tố cơ sở vật chất cũng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing 7P. Ở đây cơ sở vật chất có thể hiểu là không gian nơi mà nhân viên tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng và là nơi khách hàng sử dụng dịch vụ. 

Tất cả những yếu tố từ hữu hình như cách sắp xếp các bộ phận đón tiếp khách, concept nơi khách hàng sử dụng dịch vụ hay trang phục của nhân viên tại nơi làm việc hoặc trừu tượng như thái độ nhân viên với khách hàng, cách ứng xử khi xảy ra sự cố hay quá trình chăm sóc khách hàng,.. là những yếu tố tác động tới sự yêu thích của khách hàng với doanh nghiệp.

Concept đặc trưng của các chuỗi quán coffee giúp Starbuck ghi dấu ấn trong tiềm thức khách hàng

Concept đặc trưng của các chuỗi quán coffee giúp Starbuck ghi dấu ấn trong tiềm thức khách hàng

Chữ P thứ 7 hay Physical Evidence có thể trở thành lợi thế cạnh tranh và giúp tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng. Ví dụ như khi nhắc đến Vingroup người ta nghĩ ngay tới tác phong, thái độ phục vụ chuyên nghiệp hay khi nhắc đến không gian cafe sang trọng lịch sự người ta nhắc đến Starbuck. 

Kết: 

Qua bài viết này, JobsGO hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm về Marketing Mix cũng như chiến lược Marketing 4P, 7P. Việc lựa chọn chiến lược nào sẽ phụ thuộc vào đặc thù riêng của từng doanh nghiệp. Để có thể lựa chọn chiến lược phù hợp bạn cần hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ cũng như khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm tới. Hơn nữa, với sự phát triển thay đổi không ngừng của Marketing hiện đại chắc chắn sẽ còn nhiều chiến lược Marketing Mix khác xuất hiện.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến việc làm ngành marketing, bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết tại đây nhé. 

JobsGO

Đăng bởi Hoàn Nguyễn