Marketing Là Gì? 15 Loại Hình Marketing Phổ Biến Nhất Tại Việt Nam

Đánh giá post

Marketing là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay. Bạn có muốn làm việc trong lĩnh vực này không? Vậy bạn đã hiểu Marketing là gì chưa? Vai trò của Marketing thế nào? Và bạn cần học gì để trở thành một nhân viên Marketing? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

Mục lục

1. Marketing Là Gì?

Marketing là gì? Marketing (tiếp thị) đề cập đến bất kỳ hành động nào mà một công ty thực hiện để thu hút khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Mục tiêu của tiếp thị là chứng minh giá trị sản phẩm, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.

Marketing là làm gì? Mục tiêu của Marketing là xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, góp phần giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Marketing bao gồm tất cả các khía cạnh như: phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, lên các chiến dịch quảng cáo, đánh giá kết quả quảng cáo, đề xuất các phương pháp phân phối, bán hàng,…

Xem thêm: Marketing có những mảng nào?

Marketing là gì?

2. Ngành Marketing Là Gì?

Ngành Marketing là gì? Trong vài năm trở lại đây, Marketing trở thành một trong những ngành nghề hot, được đào tạo tại nhiều trường Đại học, Cao đẳng,… Ngành này cung cấp cho người học kiến thức:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân khúc thị trường
  • Định vị thương hiệu
  • Lên kế hoạch tiếp thị và xây dựng chương trình ưu đãi
  • Hoạt định ngân sách Marketing
  • Đo lường hiệu quả

Xem thêm: tuyển dụng Nhân Viên Marketing

Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí Nhân viên Marketing, Planner, Content Writer,… tại các tập đoàn lớn và cả những công ty nhỏ với mức lương khởi điểm từ 6 triệu đồng.

3. Vai Trò Của Marketing Trong Doanh Nghiệp

Sau khi tìm hiểu Marketing là gì, JobsGO sẽ cùng bạn khám phá chi tiết về vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp.

3.1. Cung Cấp Thông Tin Cho Người Tiêu Dùng

Tiếp thị là một loạt hành động tiếp cận và gửi thông điệp phù hợp tới người tiêu dùng. Bằng cách này, người tiêu dùng sẽ biết sản phẩm bạn cung cấp là gì, lợi ích sản phẩm ra sao, sản phẩm có thể giải quyết vấn đề khó khăn nào mà họ đang gặp phải,… Khi mọi người hiểu rõ về sản phẩm, họ có thể đưa ra quyết định mua hàng.

3.2. Thúc Đẩy Doanh Số Bán Hàng

Marketing sử dụng các cách khác nhau để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, nên nó giúp tăng khả năng bán hàng tốt hơn. Những khách hàng cảm thấy hài lòng về sản phẩm sẽ tự động chuyển thành đại sứ thương hiệu của công ty.

Xem thêm: Việc làm Trade Marketing ở đâu?

3.3. Xây Dựng Mối Quan Hệ Với Khách Hàng

Hoạt động Marketing có vai trò quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Cụ thể, thông qua quá trình tìm hiểu, khai thác sở thích khách hàng, Marketing có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng được mong muốn, nhu cầu của họ. Dần dần, khách hàng sẽ có lòng tin và trở thành những người mua hàng tiềm năng, trung thành của doanh nghiệp.

3.4. Giúp Giữ Chân Khách Hàng Hiện Tại

Không ít doanh nghiệp cho rằng họ chính là thương hiệu tốt nhất mà khách hàng luôn tin tưởng, yêu thích. Thế nhưng, đây lại là một sai lầm vô cùng lớn.

Tìm kiếm khách hàng đã không phải là điều đơn giản, để giữ chân được khách hàng lại khó khăn gấp nhiều lần. Doanh nghiệp sẽ cần phải tìm cách để luôn được ở trong tâm trí của khách hàng. Và Marketing chính là “vị cứu tinh” giúp cho doanh nghiệp thực hiện mục đích này.

3.5. Giúp Doanh Nghiệp Có Nhiều Cơ Hội Phát Triển

Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, họ sẽ thường có rất ít sự lựa chọn bởi chưa có nhiều vốn. Tuy nhiên, nếu áp dụng các chiến lược Marketing đúng cách, hiệu quả thì sẽ giúp doanh nghiệp có được nhiều khách hàng, có cơ hội tăng doanh thu. Nhờ đó, họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, can đảm thâm nhập được thị trường tiếp thị, kinh doanh mới. Khi đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự do bỏ qua những khách hàng không phù hợp, đòi hỏi quá nhiều,…

3.6. Xây Dựng Danh Tiếng Cho Công Ty

Marketing có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Một lợi ích khác của việc thực hiện các chiến lược Marketing là tạo dựng danh tiếng cho công ty. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng công ty đang cung cấp các sản phẩm hữu ích và chất lượng vượt trội.

3.7. Xác Định Nhu Cầu Thị Trường

Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và nghiên cứu về nhu cầu thị trường. Thông qua các chiến lược nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Việc này không chỉ giúp định hình phát triển sản phẩm, dịch vụ một cách chính xác mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng sự biến động của thị trường và duy trì sự linh hoạt trong kế hoạch kinh doanh.

3.8. Xây Dựng Chiến Lược Giá

Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ về sức mua của khách hàng, giá bán sản phẩm mà khách hàng có thể chấp nhận được. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược giá cả linh hoạt, tăng cường khả năng cạnh tranh.

3.9. Linh Hoạt Trong Việc Hỗ Trợ Khách Hàng

Marketing không chỉ dừng lại ở việc thu hút khách hàng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và hỗ trợ khách hàng. Bằng cách tạo ra chiến lược tiếp thị, marketing giúp cung cấp tới khách hàng những thông tin quan trọng về sản phẩm/dịch vụ mới, chương trình khuyến mại,… một cách chính xác và nhanh chóng.

4. Các Loại Hình Marketing Phổ Biến

Có thể nói, Marketing là một ngành, lĩnh vực rất rộng. Mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng các hình thức Marketing khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu, định hướng phát triển của mình. Vậy có bao nhiêu hình thức Marketing hiện nay? Cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây bạn nhé.

4.1. Marketing Truyền Thống

Marketing truyền thống là phương thức tiếp thị đã tồn tại trước khi Internet và công nghệ số phát triển.

Event Marketing

Event Marketing là gì? Event Marketing là quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ qua các sự kiện. Doanh nghiệp có thể tổ chức các sự kiện ngoài trời/online để thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Hoặc doanh nghiệp cũng có thể gián tiếp quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bằng cách tham dự sự kiện với tư cách là nhà tài trợ, khách mời, diễn giả chia sẻ,…

Print Marketing

Print marketing là hình thức tiếp thị, quảng cáo thông qua các ấn phẩm in ấn như tờ rơi, bản tin, áp phích, standee,… Đây là một hình thức Marketing có từ lâu đời, nhưng đến nay vẫn được áp dụng rộng rãi nhờ phạm vi tiếp cận rộng và dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng nhờ thiết kế bắt mắt,…

Traditional Marketing

Traditional Marketing là gì? Hình thức này có thể hiểu là Marketing truyền thống. Đó là việc doanh nghiệp thực hiện hoạt động quảng bá thương hiệu trên các kênh thông tin, giải trí xuất hiện trước Internet. Phần lớn phương pháp này dựa vào chiến thuật Outbound, tương tác với khách hàng trong các cửa hàng, địa điểm trực tiếp. Ví dụ về Traditional Marketing như sách báo in ấn, bảng quảng cáo, tạp chí, tờ rơi,…

Telemarketing

Telemarketing là một phương thức tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng điện thoại để liên lạc trực tiếp với khách hàng hoặc đối tác tiềm năng. Trong telemarketing, nhân viên có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm, bán hàng, hay thu thập thông tin từ khách hàng. Mặc dù telemarketing đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều do mang tính quấy rối, nhưng nó vẫn là một phần quan trọng của chiến lược marketing truyền thống, đặc biệt trong việc xây dựng mối quan hệ cá nhân và tạo cơ hội bán hàng trực tiếp.

Word Of Mouth

Hình thức này là tiếp thị truyền miệng, tức là chính khách hàng, người tiêu dùng sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến cho người khác. Tuy nhiên, để có được hiệu quả nhờ Marketing truyền miệng, doanh nghiệp sẽ cần tập trung vào việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ thực sự chất lượng.

4.2. Digital Marketing (Marketing Kỹ Thuật Số)

Khác hoàn toàn với Marketing truyền thống, hình thức này lại mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tận dụng tối đa sự hiện đại của công nghệ, tiếp cận khách hàng theo nhiều cách mới. Loại hình này sẽ sử dụng các thiết bị, công cụ digital marketing trên nền tảng Internet như social media, website, email,…

Digital Marketing Tổng Thể

Digital Marketing tổng thể bao gồm nhiều chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác nhau. Điều này có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, content marketing, affiliate marketing,… Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác hơn thông qua việc sử dụng dữ liệu và phân tích mạnh mẽ.

Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing là gì? SEM bao gồm các hoạt động Marketing nhằm đảm bảo sản phẩm, dịch vụ được hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Cụ thể, khi người dùng search 1 từ khóa nào đó, SEM sẽ giúp cho doanh nghiệp/sản phẩm/dịch vụ xuất hiện dưới dạng kết quả hàng đầu được tìm kiếm. Hiện nay, SEM bao gồm SEO (cho kết quả không phải trả tiền) và PPC (cho kết quả phải trả phí).

Xem thêm: SEM là gì?

Search Engine Optimization (SEO)

SEO là một phần quan trọng của Digital Marketing. Hình thức này tập trung vào việc tối ưu hóa trang web để tăng cường vị trí của nó trong trang kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google/Bing/… Bằng cách tối ưu hóa nội dung, cấu trúc trang web, xây dựng liên kết,… SEO giúp trang web có thứ hạng cao hơn, điều này có thể tăng cơ hội tiếp cận và chuyển đổi khách hàng từ người tìm kiếm thành khách hàng thực sự.

Xem thêm: SEO là gì?

Content Marketing

Content Marketing là gì? Đây là hình thức tiếp thị nội dung và là công cụ quan trọng trong Inbound, Digital Marketing. Các hoạt động của Content Marketing sẽ gồm có tạo, xuất bản và quảng bá nội dung đến cho khách hàng.

Influencer Marketing

Hiểu đơn giản thì Influencer Marketing là hình thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua người có sức ảnh hưởng. Từ đây, doanh nghiệp sẽ dễ dàng khai thác được cộng đồng tương tác trên mạng xã hội.

Social Media Marketing

Social Media Marketing là hình thức Marketing trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Instagram, Linkedin,… Nhờ có hình thức này mà thông tin được đưa đến khách hàng một cách nhanh chóng.

Email Marketing

Để thắt chặt, duy trì được các mối quan hệ với khách hàng, nhiều doanh nghiệp hiện nay phát triển hệ thống Email Marketing. Đó là việc cá nhân hóa các thông điệp, gửi đến khách hàng và nuôi dưỡng họ bằng những thông tin có giá trị, được họ quan tâm.

Xem thêm: Email Marketing là gì?

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì? Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Thông qua các kênh, nhà phân phối sản phẩm online (ví dụ như website), doanh nghiệp sẽ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ.

Video Marketing Video

Marketing hoạt động bằng cách tiếp thị nội dung, truyền tải ý tưởng qua các video, chia sẻ lên website, mạng xã hội, youtube,… Từ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao được nhận thức của khách hàng về thương hiệu, tạo khả năng chuyển đổi và chốt sale cao.

Có rất nhiều loại Marketing khác nhau

5. Marketing Hỗn Hợp (Mix)

5.1. 4P Trong Marketing

Vào những năm 1960, E Jerome McCarthy đã đưa ra 4 Ps của tiếp thị: product (sản phẩm) – price (giá cả) – place (địa điểm) – promotion (khuyến mãi). Về cơ bản, 4 chữ P này giải thích cách tiếp thị tương tác với từng giai đoạn của doanh nghiệp.

Product – Sản Phẩm

Khi công ty có ý định tung ra thị trường một sản phẩm nào đó, bộ phận Marketing sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường và trả lời một số câu hỏi quan trọng:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?
  • Sản phẩm này có đáp ứng nhu cầu thị trường hay không?
  • Thông điệp nào sẽ giúp tăng doanh số bán sản phẩm?
  • Nền tảng nào sẽ giúp tiếp cận khách hàng tốt nhất?
  • Sản phẩm nên được cải tiến điều gì để tăng khả năng thành công?
  • Khách hàng tiềm năng nghĩ gì về sản phẩm?
  • Khách hàng tiềm năng do dự gì khi có ý định mua sản phẩm?
  • v.v…

Câu trả lời cho những câu hỏi này giúp doanh nghiệp hiểu về thị trường; có căn cứ để nâng cao chất lượng sản phẩm; đưa ra quyết định có nên sản xuất và bán ra sản phẩm đó hay không,…

Price – Giá Bán

Tiếp đến, bộ phận Marketing sẽ tìm hiểu giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh hoặc tiến hành khảo sát để ước tính số tiền mà khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm.

Nếu giá bán sản phẩm quá cao, khách hàng có thể sẽ không mua hàng. Nhưng nếu đặt giá quá thấp, doanh thu có thể ít hơn số tiền mà công ty đã chi trả để sản xuất sản phẩm.

Place – Địa Điểm

Bộ phận Marketing sau khi nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng có thể đưa ra các đề xuất về cách thức và địa điểm bán sản phẩm. Họ có thể cho rằng một trang web thương mại điện tử hoạt động tốt hơn một cửa hàng bán lẻ, hoặc ngược lại. Ngoài ra, họ cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về địa chỉ đặt cửa hàng phù hợp nhất.

Promotion – Khuyến Mãi

Khuyến mãi là chiến lược nhằm thu hút và kích thích khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Khuyến mãi bao gồm giảm giá sản phẩm, giảm giá khi mua combo, tặng sản phẩm B khi mua sản phẩm A,… Các thông tin về khuyến mãi có thể được thông báo rộng rãi hoặc chỉ gửi đến khách hàng thân thiết tùy thuộc vào chiến lược của công ty.

Xem thêm: 4P trong Marketing là gì?

5.2. 4C Trong Marketing

4C trong Marketing là gì? Đây là một khái niệm được đưa ra để mô tả bốn yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần xem xét khi xây dựng chiến lược tiếp thị. 4C thay thế cho 4P (Product, Price, Place, Promotion) truyền thống.

Customer Value – Giá Trị Cho Khách Hàng

Customer Value tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thay vì tập trung chỉ vào sản phẩm, doanh nghiệp cần đặt mình vào tư duy của khách hàng để tạo ra giá trị thực sự cho họ.

Cost To The Customer – Chi Phí Cho Khách Hàng

Cost to the Customer đề cập đến tất cả các chi phí mà khách hàng phải chịu khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Điều này không chỉ bao gồm giá bán sản phẩm, mà còn các chi phí khác như vận chuyển, bảo trì, hay các chi phí liên quan. Chi phí này cần được đưa ra một cách hợp lýsao cho khách hàng cảm thấy rằng giá trị họ nhận được xứng đáng với số tiền họ chi trả.

Convenience – Tiện Lợi

Convenience đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào doanh nghiệp có thể tạo ra sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Điều này bao gồm việc cung cấp các kênh bán hàng phù hợp, dễ tiếp cận và quy trình mua hàng đơn giản. Sự thuận tiện cũng liên quan đến việc cung cấp thông tin dễ hiểu và hỗ trợ khách hàng hiệu quả.

Communication – Giao Tiếp

Communication tập trung vào cách doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng. Điều này bao gồm cả việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu một cách rõ ràng và hiệu quả thông qua các kênh truyền thông. Giao tiếp cũng liên quan đến việc lắng nghe phản hồi của khách hàng và tương tác thường xuyên để xây dựng mối quan hệ lâu dài.

5.3. 7P Trong Marketing

7P trong Marketing là gì? 7P là một mô hình mở rộng của khái niệm 4P (Product, Price, Place, Promotion) truyền thống. Mô hình này thêm vào ba yếu tố khác để tạo ra một chiến lược tiếp thị toàn diện hơn.

  • Product (Sản phẩm): Là sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Việc phát triển, duy trì sản phẩm chất lượng là đặc biệt quan trọng để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Price (Giá cả): Liên quan đến chiến lược định giá sản phẩm/dịch vụ. Điều này bao gồm quyết định về mức giá, chiến lược giảm giá,… để đảm bảo mang đến giá trị cho khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Place (Địa điểm): Cách doanh nghiệp phân phối sản phẩm/dịch vụ. Điều này bao gồm các việc như quyết định về kênh phân phối, vị trí cửa hàng, hệ thống phân phối,…
  • Promotion (Quảng cáo): Hoạt động tiếp thị, quảng bá để tăng cường nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. Các chiến lược quảng cáo có thể bao gồm quảng cáo truyền hình, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ngoài trời,…
  • People (Con người): Nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ và tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần chú ý đến việc đào tạo và quản lý nhân viên.
  • Process (Quy trình): Cách doanh nghiệp tổ chức và quản lý các hoạt động sản xuất, buôn bán, phân phối,… sản phẩm/dịch vụ.
  • Physical Evidence (Bằng chứng hữu ình): Những yếu tố mà khách hàng có thể nhìn thấy và trải nghiệm trực tiếp, như bao bì sản phẩm, thiết kế cửa hàng, hay các tài liệu quảng cáo. Các yếu tố này tạo ra ấn tượng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

6. Các Giai Đoạn Phát Triển Của Marketing Là Gì?

Các giai đoạn phát triển của Marketing từ Marketing 1.0 đến Marketing 5.0 thể hiện sự tiến hóa của chiến lược tiếp thị theo thời gian, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ và hành vi của khách hàng thay đổi nhanh chóng.

Giai đoạn Đặc điểm
Marketing 1.0: Tập trung vào sản xuất và đưa sản phẩm vào thị trường Giai đoạn này tập trung chủ yếu vào quá trình sản xuất và tập trung vào việc đưa sản phẩm vào thị trường. Quảng cáo, tiếp thị chủ yếu nhấn mạnh vào tính năng và lợi ích của sản phẩm.
Marketing 2.0: Tập trung vào việc tạo giá trị cho khách hàng Trong giai đoạn này, có sự chuyển đổi từ việc tập trung vào sản phẩm sang việc tạo ra giá trị cho khách hàng. Doanh nghiệp bắt đầu chú trọng vào việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp.
Marketing 3.0: Chú trọng vào giá trị, sứ mệnh của doanh nghiệp Giai đoạn này mang đến sự chú trọng vào giá trị và sứ mệnh của doanh nghiệp. Marketing không chỉ là về việc bán hàng, mà còn về việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên giá trị và sứ mệnh chung.
Marketing 4.0: Tập trung vào công nghệ thông tin, dữ liệu lớn Trong giai đoạn này, sự phổ biến của Internet và công nghệ số đã thay đổi hoàn toàn cách quảng cáo, tiếp thị. Marketing 4.0 tập trung vào sử dụng kỹ thuật số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị.
Marketing 5.0: Tập trung vào việc tạo ra các trải nghiệm với khách hàng Trong giai đoạn này, Marketing không chỉ tập trung vào việc cung cấp sản phẩm/ dịch vụ mà còn vào việc tạo ra trải nghiệm và mối quan hệ với khách hàng. Công nghệ được sử dụng để tối ưu hóa trải nghiệm và tương tác cá nhân.

7. Các Xu Hướng Marketing Trong Tương Lai

Dựa trên sự tiến triển của công nghệ và thay đổi trong hành vi của khách hàng, có một số xu hướng marketing được kỳ vọng sẽ định hình tương lai của lĩnh vực này. Dưới đây là một số xu hướng marketing quan trọng trong tương lai:

  • Marketing Trải nghiệm (Experience Marketing): Tăng cường trải nghiệm khách hàng sẽ là ưu tiên hàng đầu. Marketing không chỉ là về việc bán hàng, mà còn về việc tạo ra những trải nghiệm tích cực và độc đáo, từ trực tuyến đến ngoại tuyến, để tăng cường sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.
  • AI và máy học: Sự tích hợp của trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ thúc đẩy sự tự động hóa trong marketing. Từ chatbots thông minh đến hệ thống phân tích dữ liệu mạnh mẽ, AI sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó tạo ra chiến lược tiếp thị cá nhân hóa và hiệu quả hơn.
  • Tiếp thị Nội dung tương tác (Interactive Content Marketing): Nội dung tương tác, như video tương tác, trò chơi trực tuyến,… sẽ trở nên phổ biến hơn. Điều này giúp tạo ra sự kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng và tăng khả năng chia sẻ thông điệp tiếp thị.
  • Tiếp thị ảo và 360 độ (Augmented and 360-Degree Marketing): Sử dụng thực tế ảo VR và AR có thể giúp tạo ra trải nghiệm tương tác độc đáo. Các chiến lược marketing 360 độ sẽ đảm bảo rằng khách hàng có trải nghiệm liên tục và chất lượng qua nhiều điểm tiếp xúc khác nhau với thương hiệu.
  • Tiếp thị tập trung vào giá trị xã hội (Socially Conscious Marketing): Ngày càng nhiều khách hàng quan tâm đến giá trị xã hội và môi trường. Doanh nghiệp cần tích hợp các chiến lược tiếp thị xã hội để thể hiện cam kết của họ đối với các vấn đề như bền vững, đạo đức doanh nghiệp và giá trị xã hội.
  • Tổ chức và Phân phối tương tác (Organic and Interactive Distribution): Sự kết hợp giữa chiến lược tiếp thị và phân phối sẽ tăng cường sự tương tác với khách hàng. Các chiến lược này không chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm mà còn xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các kênh phân phối tự nhiên.

Những xu hướng này phản ánh sự phát triển liên tục của lĩnh vực marketing, chủ yếu là do ảnh hưởng của công nghệ và sự thay đổi trong mong muốn, kỳ vọng của khách hàng.

8. Một Số Thông Tin Khác Về Marketing

8.1 Học Marketing Khó Không?

Việc một người có thấy Marketing khó học hay không sẽ phụ thuộc vào thái độ học tập cũng như các kỹ năng, nền tảng và kinh nghiệm mà người đó đã có.

Về mặt kỹ thuật, nhiều người cảm thấy khó vì họ sẽ phải tiếp nhận rất nhiều kiến thức khác nhau: phân tích thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, SEO, Ads, PPC, quảng cáo tìm kiếm, tiếp thị truyền thông xã hội, chiến lược nội dung, tiếp thị giới thiệu, trade marketing,… Mặc dù người làm Marketing không cần phải có kiến thức chuyên sâu về tất cả các lĩnh vực này, nhưng họ cần phải có kiến thức nền tảng để có thể xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả.

Các kỹ năng mềm cần thiết cho người làm Marketing như giao tiếp, kỹ năng quản lý dự án và khả năng thích ứng có thể đến với một số người một cách tự nhiên nhưng cũng có thể là thách thức đối với những người khác.

Học Marketing khó hay không tùy thuộc vào năng lực và sự cố gắng của từng người

8.2. Có Tự Học Marketing Được Không?

Nhiều kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực Marketing bạn có thể tự học để có thể ứng tuyển khi các công ty tuyển nhân viên Digital Marketing được. Ví dụ: có rất nhiều tài nguyên trực tuyến miễn phí cung cấp cho bạn thông tin về quy trình Marketing, sáng tạo nội dung, SEO,… Tuy nhiên, để đảm bảo không có “lỗ hổng” nào trong kiến thức, bạn nên cân nhắc theo học ngành Marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng,… hoặc tham gia vào các khóa đào tạo ngắn hạn được giảng dạy bởi các chuyên gia. Bằng cách này, bạn sẽ có lộ trình học tập rõ ràng, nhận được sự hỗ trợ từ người hướng dẫn, được giải đáp thắc mắc bởi các chuyên gia hàng đầu, có cơ hội thực hành để có kinh nghiệm làm việc thực tế.

8.3. Marketing Học Trường Nào?

  • Học Marketing tại khu vực miền Bắc:
  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Thương mại
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (phía Bắc)
  • Đại học Thăng Long
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
  • Khoa Quản trị và Kinh doanh – ĐH Quốc gia Hà Nội
  • Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông – Đại học Thái Nguyên
  • Đại học Công Nghiệp Dệt May Hà Nội
  • Đại học Kinh Tế & Quản Trị Kinh Doanh – Đại học Thái Nguyên
  • Học Marketing tại khu vực miền Trung:
  • Đại học Kinh Tế – Đại học Đà Nẵng
  • Đại học Nam Cần Thơ
  • Đại học Kinh Tế – Đại học Huế
  • Đại học Nha Trang
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại Học Đông Á
  • Học Marketing tại khu vực miền Nam:
  • Đại học Tôn Đức Thắng
  • Đại học Kinh tế TP HCM
  • Đại học Tài Chính Marketing – TPHCM
  • Đại học Mở TP HCM
  • Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia TP HCM
  • Đại học Công nghiệp TP HCM
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (phía Nam)
  • Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM
  • Đại học Kinh Tế -Tài Chính TP HCM
  • Đại học Công Nghệ TP HCM
  • Đại học Văn Lang
  • Đại học Hoa Sen
  • Đại học Gia Định
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đại học Nguyễn Tất Thành
  • Đại học Tây Đô

8.4. Học Marketing Ra Làm Gì?

Marketing là một nghề có nhu cầu cao mang đến triển vọng nghề nghiệp vững chắc, mức lương cạnh tranh và cơ hội làm việc trong một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng. Nghề này cũng mang đến những cơ hội đa dạng trong nhiều ngành và con đường chuyên môn hóa khác nhau:

Quảng Cáo (Advertising)

Bộ phận quảng cáo trong một doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động quảng bá và truyền thông thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc tạo ra các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Bộ phận này cần đảm bảo rằng thông điệp quảng cáo được lan truyền đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và ấn tượng.

Quan Hệ Công Chúng (Public Relations)

Vị trí này sẽ chịu trách nhiệm về việc giữ gìn mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Ngoài ra, quan hệ công chúng cũng có thể giúp liên kết sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu với khách hàng mục tiêu bằng cách tạo ra các nội dung PR chân thật, cảm động và truyền cảm hứng. Điều này sẽ giúp thương hiệu tiếp cận, gần gũi hơn với nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó tăng cường sự tương tác và gắn kết giữa khách hàng với thương hiệu.

Direct Marketing

Bộ phận Direct Marketing có nhiệm vụ chính là gửi thông điệp của doanh nghiệp đến người tiêu dùng một cách trực tiếp thông qua các hình thức như phát tờ rơi, biểu mẫu, banner quảng cáo,… Mục đích của việc này là để thu hút và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn, đồng thời tăng khả năng tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Phân Phối (Distribution)

Phân phối viên đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp. Cụ thể, công việc của phân phối viên là đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến các điểm bán hàng như cửa hàng, đại lý hay siêu thị một cách hiệu quả.

Bằng cách thực hiện các hoạt động phân phối sản phẩm đúng cách, phân phối viên giúp đảm bảo sản phẩm đến được tay khách hàng một cách nhanh chóng và đúng địa điểm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Nghiên Cứu Thị Trường (Market Research)

Bộ phận Nghiên cứu thị trường phụ trách việc thu thập, phân tích, đưa ra những thông tin cần thiết về thị trường và khách hàng để hỗ trợ cho quá trình ra quyết định kinh doanh của doanh nghiệp.

Lập Kế Hoạch Truyền Thông (Media Planning)

Lập kế hoạch truyền thông là một phần quan trọng trong bộ phận Marketing của một doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là lên kế hoạch chiến lược truyền thông và quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Marketing mở ra rất nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn

Định Giá Sản Phẩm (Product Pricing)

Định giá sản phẩm là vị trí sẽ làm nhiệm vụ xác định giá bán của sản phẩm dựa trên các yếu tố như chi phí sản xuất, chi phí quảng cáo, giá cạnh tranh và giá trị của sản phẩm đối với khách hàng. Các chuyên viên định giá sản phẩm thường phải theo dõi các yếu tố thị trường để đưa ra quyết định giá hợp lý và tối ưu cho doanh nghiệp.

Kinh Doanh (Sales)

Bộ phận kinh doanh chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động liên quan đến bán hàng và thu hút khách hàng mới. Các công việc của bộ phận này bao gồm phát triển chiến lược bán hàng, quản lý quá trình bán hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh.

Tiếp Thị Nội Dung (Content Marketing)

Tiếp thị nội dung là một vị trí quan trọng trong bộ phận Marketing, chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị nội dung. Qua đó doanh nghiệp có thể tạo ra nội dung hữu ích, giá trị cho khách hàng để tăng cường sự tương tác và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Tối Ưu Công Cụ Tìm Kiếm (SEO)

SEO là vị trí có nhiệm vụ tối ưu hóa trang web để cải thiện thứ hạng của trang trên các công cụ tìm kiếm và thu hút lượng truy cập tự nhiên từ khách hàng mục tiêu.

Tiếp Thị Thương Mại (Trade Marketing)

Đây là một bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về việc tìm kiếm khách hàng mới và duy trì quan hệ với khách hàng hiện tại. Công việc của bộ phận này bao gồm lập kế hoạch tiếp thị, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng và xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại.

8.5. Những Kỹ Năng Cần Có Để Làm Marketing

Nếu bạn làm content bạn cần giỏi viết lách và lên ý tưởng; nếu bạn làm Ads bạn cần thành thạo việc lên chiến dịch quảng cáo trên Google, Facebook,… Ngoài những kiến thức, kỹ năng ngành nghề, bạn cũng nên trau dồi các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng mà JobsGO giới thiệu dưới đây để có thể phát triển trên con đường sự nghiệp của mình.

Kỹ Năng Mềm

Để làm việc trong lĩnh vực Marketing, bạn nên học và phát triển các kỹ năng mềm sau:

  • Thích nghi và linh hoạt: Làm Marketing, bạn cần có khả năng thích nghi và linh hoạt để có thể đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng.
  • Quan sát và lắng nghe: Đây là kỹ năng rất quan trọng, giúp bạn nhận biết được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp và tăng khả năng thành công của chiến dịch tiếp thị.
  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng này giúp bạn truyền đạt thông tin và trao đổi với khách hàng, sếp, các thành viên khác trong công ty một cách hiệu quả.
  • Sáng tạo: Vì Marketing liên quan đến việc xây dựng và thực hiện các chiến dịch khác nhau nên tính sáng tạo là yếu tố then chốt.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Việc đưa ra các chiến lược và kế hoạch marketing phải được thảo luận và cùng đồng ý giữa các thành viên trong đội ngũ. Hơn nữa, các hoạt động marketing thường liên quan đến nhiều phòng ban khác nhau, do đó, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm sẽ giúp cho quá trình hợp tác giữa các phòng ban diễn ra thuận lợi hơn.
  • Kỹ năng sale: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng khi làm Marketing, giúp bạn thuyết phục khách hàng và đạt được mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp.
  • Sẵn sàng học hỏi: Marketing là lĩnh vực thay đổi liên tục, nếu không có tinh thần học hỏi, bạn sẽ rất dễ trở nên “lỗi thời”.
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian: Những người làm việc trong lĩnh vực Marketing dành một lượng thời gian để hoàn thành nhiều dự án cùng một lúc. Do đó, bạn cần học cách sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên để đáp ứng deadline.

Kỹ Năng Cứng

Ngoài kỹ năng mềm, để làm trong lĩnh vực Marketing, bạn cũng nên thành thạo các công cụ sau:

  • Phần mềm văn phòng: Các công cụ như Microsoft Word, Excel, PowerPoint hoặc Google Suite thường được sử dụng để nhập số liệu, làm báo cáo,…
  • Công cụ thiết kế đồ họa: Adobe Photoshop hoặc Adobe Illustrator thường được sử dụng để thiết kế ảnh, phục vụ cho các chiến dịch Marketing.
  • Hệ thống quản lý nội dung: Công cụ này được sử dụng để tạo, quản lý và xuất bản nội dung trên các trang web.
  • Phần mềm tự động hóa tiếp thị: Nhiều công ty yêu cầu nhân viên Marketing phải thành thạo phần mềm tự động hóa tiếp thị để xuất bản nội dung lên các kênh khác nhau, theo dõi số liệu và tự động hóa nhiều nhiệm vụ.
  • Các công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Hầu hết các chuyên gia Marketing cần biết SEO, cách thức hoạt động và các công cụ liên quan như Google Analytics.

8.6. Những Công Việc Marketer Cần Làm Để Phát Triển

Nghiên Cứu Đối Thủ

Bạn nên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và xem họ đang làm gì. Điều này cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì bạn nên làm để thu hút khách hàng và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Xác Định Đúng Đối Tượng Mục Tiêu

Là một nhà tiếp thị, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình là ai, sau đó tìm cách tiếp thị phù hợp với họ.

Xây Dựng Kế Hoạch Nội Dung Hiệu Quả

Bạn cần tạo nội dung trên blog, sách điện tử, PDF, meme, video trên youtube, clip tik tok,… Có rất nhiều loại nội dung để tìm hiểu và một nhà tiếp thị giỏi không chỉ giới hạn mình. Điều quan trọng là tạo nội dung mà khán giả sẽ quan tâm.

Nuôi Dưỡng Các Mối Quan Hệ

Bằng cách xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng, đối tác, cộng đồng, bạn có thể tăng cường niềm tin và sự ủng hộ của họ đối với thương hiệu, sản phẩm. Điều này có thể giúp tăng doanh số bán hàng, cải thiện hình ảnh thương hiệu và tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.

Lắng Nghe Ý Kiến Cộng Đồng

Rất nhiều người lên mạng xã hội để đặt câu hỏi, hy vọng ai đó sẽ cho họ câu trả lời. Nếu bạn tích cực lắng nghe, bạn có cơ hội phản hồi và trở thành nguồn thông tin uy tín cho họ.

Phân Nhóm Khách Hàng

Với nhóm khách hàng lớn mà bạn đang có, bạn có thể phân loại nhỏ hơn dựa trên địa điểm, loại công việc, mức thu nhập,… để tạo ra các thông điệp, quảng cáo phù hợp hơn với nhóm đối tượng ấy.

Thử Nghiệm A/B Testing

Đây là một cách hiệu quả để xác định cách thức Marketing nào đạt được hiệu quả tốt hơn. Khi có kết quả test, bạn hãy loại bỏ phương án không hiệu quả và tập trung vào phương án hiệu quả để đạt được mục tiêu.

Đo Lường & Phân Tích Dữ Liệu

Bạn cần làm điều này mỗi ngày để có thể kịp thời đưa các các điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thị.

Luôn Tìm Cách Đổi Mới

Thị trường, kinh doanh và Marketing luôn thay đổi, vì vậy bạn cũng không thể đứng im một chỗ. Nếu bạn không có những ý tưởng mới, bạn sẽ đưa ra những chiến lược Marketing lỗi thời và không đạt được mục tiêu đã đề ra.

9. Các Câu Hỏi Thường Gặp

9.1. Marketing Tiếng Việt Là Gì?

Marketing dịch ra tiếng Việt là “tiếp cận thị trường”, thường được gọi một cách ngắn gọn là “tiếp thị”.

9.2. Marketing Là Gì Theo Philip Kotler?

Theo Philip Kotler – cha đẻ của ngành Marketing hiện đại: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp”.

9.3. Định Nghĩa Marketing Là Gì Của Hiệp Hội Marketing Hoa Kỳ?

Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA), 2005: “Marketing là chức năng quản trị của doanh nghiệp. Là quá trình tạo ra, truyền thông và phân phối giá trị cho khách hàng. Nó là quá trình quản trị quan hệ khách hàng theo cách đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và các cổ đông”.

Như vậy, bài viết trên đây của JobsGO đã cung cấp đến bạn đọc thông tin chi tiết nhất, giải thích “Marketing là gì?” cùng vai trò, các hình thức Marketing hiện nay. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với các bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: