SEM là gì? SEM bao gồm những công cụ nào?

Đánh giá post

Bạn là dân Marketing mới vào nghề nên không biết SEM là gì? SEM là một phương pháp tiếp thị online vô cùng hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Để hiểu hơn về SEM và nắm được các kiến thức cơ bản, cùng JobsGO tìm hiểu qua thông tin dưới đây.

1. SEM là gì?

SEM là gì? SEM (Search Engine Marketing) là một thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực Marketing. Nó được dùng để chỉ đến phương thức tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản thì SEM chính là quá trình bạn thu hút người dùng để họ truy cập vào trang web của bạn thông qua các quảng cáo trả tiền được gắn ở các website khác nhau. Từ đó sẽ giúp vị trí của trang web của bạn được hiển thị cao hơn trên trang kết quả khi tìm kiếm bằng Google.

SEM là tổ hợp cả SEO (Tối ưu công cụ tìm kiếm) và PPC (Quảng cáo có trả phí). Nó nhằm mục đích giúp tăng thứ hạng cho website của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google.

sem là gì
SEM là gì?

2. Mục tiêu của SEM là gì?

SEM là một quá trình mà bạn sẽ thu hút các lượt truy cập miễn phí từ người dùng thực và làm cho trang web của bạn xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm thông qua việc đặt quảng cáo trả phí. Do đó, mục tiêu chính của SEM chính là giúp tăng dần kết quả xuất hiện website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Từ đó cải thiện vị trí trang web trong đánh giá của công cụ tìm kiếm và thu hút nhiều lượt truy cập từ người dùng về trang web của bạn.

3. Tầm quan trọng của SEM trong Marketing

Internet ngày càng trở nên quan trọng và được ứng dụng trong mọi ngành nghề, lĩnh vực hiện nay. Nhờ có Internet mà mọi câu hỏi, thắc mắc của bạn sẽ tìm được đáp án cực nhanh qua tìm kiếm trên Google. Kết quả trả về cho bạn có rất nhiều và bạn có thể lựa chọn để đọc và bổ sung kiến thức cho bản thân.

Một thói quen của hầu hết mọi người đều sẽ lựa chọn truy cập vào các trang hiển thị ở vị trí đầu tiên hoặc ở trang đầu của kết quả tìm kiếm. Do đó, nếu trang web của bạn hiển thị ở vị trí càng cao trên kết quả tìm kiếm thì khả năng nhận được Click và lượng truy cập từ người dùng càng cao.

sem nghĩa là gì
Tầm quan trọng của SEM trong Marketing là gì?

Các công cụ tìm kiếm hiện nay, phổ biến nhất là Google được thiết lập với thuật toán phức tạp, thông minh. Nó sẽ đánh giá cao website có thông tin chất lượng, uy tín để hiển thị vị trí đầu tiên. Đó cũng chính là cách mà họ làm hài lòng người dùng để khiến họ quay lại dùng công cụ của họ tiếp. Vì vậy, SEM chính là một trong những phương thức quan trọng giúp trang web của bạn có thể xuất hiện ở các vị trí đầu của kết quả tìm kiếm.

Xem thêm: Nhân viên Content Seo là gì? Mô tả chi tiết công việc

4. SEM gồm những công cụ nào? Những xu hướng triển khai SEM mới

SEM là tổ hợp cả SEO (Tối ưu công cụ tìm kiếm) và PSA (Quảng cáo có trả phí). Nó nhằm mục đích giúp tăng thứ hạng cho website của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google.

4.1. Search Engine Optimization (SEO)

SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO đề cập đến việc giúp gia tăng thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên mà không tốn chi phí cho việc quảng cáo. SEO bị tác động bởi nhiều yếu tố như: cấu trúc website, nội dung trên trang web… Khách hàng thường tin tưởng lựa chọn truy cập vào Website có thứ hạng cao do SEO hơn là quảng cáo. Vậy nên, SEO là hoạt động cực kỳ quan trọng giúp gia tăng lượng truy cấp Website.

4.2. Paid Search Marketing (PSA)

Paid Search Marketing được hiểu là quảng là quảng cáo tìm kiếm có trả phí. Nó được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như:

  • CPC (Cost per click): chi phí quảng cáo phải trả cho mỗi lần nhấp chuột.
  • CPM (Cost per 1000 impressions): chi phí phải trả cho mỗi 1000 lần hiển trị.
  • PPC (Pay per click): chi phí phải trả cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo.
  • Paid Search Marketing:​​​​​ chi phí doanh nghiệp phải trả cho số lần nhấp chuột hay mẫu quảng cáo trên thanh công cụ tìm kiếm.

5. Ưu, nhược điểm của SEM

SEM sẽ là phương thức giúp chiến lược Marketing của bạn được thành công. Tuy nhiên, nó có ưu điểm và cũng có nhược điểm, cụ thể như sau:

5.1. Ưu điểm

Ưu điểm của SEM là gì? Khi dùng SEM các bạn sẽ nhận được lợi ích như sau:

  • Tăng lượng click, truy cập: Khi các bạn triển khai một chiến lược SEM tốt và hiệu quả thì lượng Click, truy cập từ người dùng thực vào trang web sẽ tăng lên. Nó sẽ không chỉ tăng nhanh mà còn tăng bền vững để luôn đảm bảo website của bạn nhận được đánh giá tốt từ công cụ tìm kiếm.
  • SERP (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm): SEM sẽ giúp trang web của bạn xuất hiện nhiều hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Mức độ hiển thị càng nhiều và càng thường xuyên thì độ tin cậy của web cũng được người dùng đánh giá cao hơn.
  • Thiết lập nhận diện thương hiệu: SEM chính là một khía cạnh trong lĩnh vực Digital Marketing. Vì vậy mà nó đem lại nhiều tiềm năng về lượng khách hàng mua và sử dụng sản phẩm trực tuyến lớn. Từ đó, thương hiệu của bạn có thể xây dựng lượng khách hàng trung thành, ổn định và mở rộng thị phần.
  • Khả năng dự báo: Khi bạn triển khai SEM để đặt quảng cáo trả phí trên công cụ tìm kiếm thì bạn cũng sẽ nhận được các dự báo về lượng Click nhận về cho trang web của mình. Từ đó bạn có thể dễ dàng hơn trong việc định lượng khách hàng tiềm năng thông qua con số từ tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng thực.
Search Engine Marketing là gì
Ưu, nhược điểm của SEM

5.2. Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, thì SEM cũng có một số nhược điểm như:

  • Chi phí cao: Để triển khai SEM, các Marketer phải chi một số tiền khá lớn để chạy quảng cáo cho các từ khóa nhằm thu hút người dùng đến với doanh nghiệp. Lượng click càng nhiều thì tiền quảng cáo phải đầu tư càng lớn. Nó được tính bằng công thức:

Số tiền phải trả = Số lượng click vào quảng cáo x Đơn giá

  • Dễ bị đánh đồng: Rất nhiều các loại quảng cáo khác nhau tràn lan, không phải quảng cáo nào cũng đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Vì vậy mà SEM của doanh nghiệp đôi khi bị đánh đồng với các loại chạy ADS kém chất lượng khác.

Xem thêm: Top 5 kỹ năng cần có khi làm Marketing Online hiện nay

6. Phân biệt SEM và SEO trong Marketing

Điểm khác biệt của SEO và SEM là gì? Cả SEM và SEO đều là các yếu tố cơ bản trong chiến dịch tiếp thị trực tuyến, nhưng chúng cũng có những điểm khác nhau. Cụ thể như sau:

SEM SEO
  • SEM là công cụ tiếp thị tìm kiếm có trả phí để Google hiển thị quảng cáo của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm.
  • SEM giống như một “cuộc cách mạng” làm đẩy nhanh lượng truy cập, click vào kênh trong thời gian ngắn. Nó được đánh giá là phương thức hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển động của Website.
  • SEO là phương pháp tối ưu công cụ tìm kiếm và bạn sẽ không phải trả phí cho Google để có được lượng click, truy cập. Vị trí hiển thị trong kết quả tìm kiếm sẽ hoàn toàn dựa vào nội dung bạn sản xuất có phù hợp với từ khóa mà người dùng tìm kiếm hay không.
  • SEO là cách thúc đẩy lượng truy cập thường xuyên ở đầu kênh, tăng bền vững, lâu dài, từ đó tăng lượng khách hàng tiềm năng, rồi tăng tỷ lệ chuyển đổi.

7. Các bước tạo chiến lược SEM hiệu quả nhất

Muốn xây dựng một chiến lược SEM hiệu quả, các bạn cần tiến hành theo các bước như sau:

công cụ tìm kiếm sem
Các bước tạo chiến lược SEM hiệu quả nhất
  • Bước 1: Thực hiện việc tìm kiếm từ khóa.
  • Bước 2: Tiến hành chọn lọc để lấy những từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp. Việc chọn lọc này rất quan trọng đến việc định hướng đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Bước 3: Mở Google Ads, sau đó tạo một Campaign.
  • Bước 4: Chọn từ khóa phù hợp nhật để chạy quảng cáo.
  • Bước 5: Tạo một quảng cáo để hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
  • Bước 6: Chọn chiến lược đặt giá thầu và thực hiện trả phí cho mỗi lần click, truy cập từ người dùng về trang web của bạn.

Từ khóa được bạn chạy theo phương pháp SEM sẽ được Google cho phép hiển thị ngay dưới thanh công cụ tìm kiếm. Vị trí này sẽ giúp mức độ CR (Conversion rate) cao và cho bạn thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, khi chạy chiến dịch SEM, điều mà bạn cần phải đảm bảo đó chính là có chỉ số ROI cao nhất. Để làm được điều đó, bạn cần nhắm mục tiêu phù hợp để chạy quảng cáo đối với các từ khóa hiệu quả nhất.

8. SEM trong chiến lược Marketing Online

Vậy triển khai SEM trong chiến lược Marketing Online như thế nào? Nội dung dưới đây sẽ đưa ra cho bạn những gợi ý phù hợp.

8.1. Trong chiến lược ngắn hạn

Trong ngắn hạn, doanh nghiệp nên tập trung vào quảng cáo trả tiền hơn là SEO bởi nó giúp gia tăng lượt truy cập vào trang web một cách nhanh chóng. Bởi chỉ cần trả tiền thì lượt hiển thị trang web cũng như số lần truy cập vào trang web sẽ gia tăng. Trong khi đó, hoạt động SEO phải được triển khai một cách bài bản và cần một khoảng thời gian dài để thấy được hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, quảng cáo trả phí chỉ được khuyên dùng cho những Website mới thành lập cần lượng truy cập lớn trong thời gian ngắn hoặc khi doanh nghiệp muốn đạt KPI cho các chương trình đặc biệt.

8.2. Trong chiến lược dài hạn

Ngược lại, trong dài hạn, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư cho hoạt động SEO. Còn quảng cáo trả phí chỉ là yếu tố bổ trợ khi cần. Bởi hoạt động SEO hiệu quả sẽ giúp thứ hạng trang web của doanh nghiệp duy trì ở thứ hạng cao. Như vậy, không cần tốn quá nhiều tiền đầu tư cho quảng cáo, doanh nghiệp vẫn có thể đạt được lượng truy cập tốt.

9. Một số công cụ SEM tốt trong Marketing

Công cụ nào hỗ trợ bạn SEM tốt nhất hiện nay? JobsGO sẽ gợi ý cho bạn top 5 công cụ SEM hiệu quả nhất, gồm:

9.1. HubSpot’s Ad Tracking Software

HubSpot là một công cụ rất được ưa chuộng trong Marketing. Khi sử dụng HubSpot để triển khai hoạt động SEM, bạn có thể thu được lượng traffic lớn từ các cú nhấp chuột của khách hàng. Đây chính là cách hữu hiệu đem lại nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhờ khả năng thu thập thông tin, dữ liệu, HubSpot còn giúp bạn có thể đánh giá mức độ hiệu quả của các dạng quảng cáo, nhằm tối ưu hoạt động SEM.

9.2. SEMrush

SEMRush là công cụ được sử dụng để nghiên cứu từ khóa, theo dõi xếp hạng của từ khóa, kiểm tra trang web, phân tích lượng truy cập và hơn thế nữa. Như vậy, bạn có thể sử dụng SEMRush để tìm hiểu, phân tích các từ khóa của đối thủ cạnh tranh đang được hiển thị như thế nào, mật số ra sao… Điều này sẽ giúp bạn phân bổ cách hiển thị các từ khóa một cách hợp lý.

9.3. Google Trends

Google Trends cũng là công cụ SEM cực kỳ hiệu quả trong Marketing. Google Trends cho phép bạn có thể theo dõi lượng tìm kiếm từ khóa theo khu vực, ngôn ngữ hay một khoảng thời gian cụ thể. Như vậy, bạn có thể xác định những từ khóa nào đang được người dùng quan tâm và tập trung ngân sách nhiều hơn vào những từ khóa đó.

9.4. Keywordtool.io

Keywordtool.io có khả năng phân tích Google, Youtube, Bing, Instagram, Twitter, Amazon, thậm chí App Store nên hỗ trợ bạn phân đoạn các từ khóa một cách hiệu quả trên quy mô đa kênh. Bên cạnh đó, khi sử dụng Keywordtool.io, bạn còn nắm được các biến thể của từ khóa muốn nghiên cứu. Điều này sẽ giúp bạn tạo nên một danh sách các từ khóa tiềm năng. Có thể thấy, Keywordtool.io đem lại cho bạn cái nhìn rõ nét về xu hướng phát triển của các từ khóa trên Google, giúp bạn tối ưu từ khóa một cách tốt nhất.

9.5. Google Ads Keyword Planner

Google là nền tảng cực kỳ tiềm năng để phát triển các hoạt động SEM. Vậy nên, bạn không nên bỏ qua công cụ Google Ads Keyword Planner để giúp gia tăng mức độ hiển thị cho quảng cáo của bạn. Keyword Planner sẽ hỗ trợ bạn so sánh, đánh giá và nhận biết được từ khóa nào là hiệu quả nhất, có thể sẽ mang lại thu nhập và lan tỏa hình ảnh thương hiệu.

Hiểu được “SEM là gì” sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc triển khai chiến dịch Marketing Online. Hy vọng với kiến thức được JobsGO cung cấp trong bài sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược SEM hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: