Logic là gì? Tầm quan trọng của tư duy logic

Đánh giá post

Logic là nền tảng cốt lõi giúp giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống hiện nay, là chìa khóa mở ra thành công cho mọi người. Vậy “Logic là gì?”, “làm thế nào để rèn luyện tư duy logic hiệu quả?”. JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp qua bài viết sau đây.

1. Logic là gì?

Logic là gì? Logic là từ xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ điển với tên λόγος (logos). Hiểu một cách đơn giản, logic là tính hợp lý, thuyết phục của suy nghĩ và lập luận. Nó chính là công cụ giúp mọi người phát triển các kết luận từ những dữ liệu đã tập hợp được.

Logic là gì?
Logic là gì?

2. Logic hình thành như thế nào?

Cùng JobsGO khám phá sự hình thành của logic qua nội dung dưới đây:

2.1 Logic tam đoạn luận

Tam đoạn luận đề cập tới 2 mệnh đề giả thuyết và thông qua sự suy luận để rút ra kết luận. Hai mệnh đề này chưa có bất kỳ ràng buộc hay liên quan gì đến nhau. Chính vì thế, thông qua logic tam đoạn luận, các mệnh đề sẽ được phân tích và phán đoán để tạo sự liên quan, kết nối.

2.2 Logic vị từ

Logic vị từ được sử dụng để giải quyết vấn đề thông qua việc tổng quát hóa chúng. Logic vị từ cho phép con người diễn tả mọi luận cứ có mặt trong ngôn ngữ tự nhiên một cách dễ dàng.

2.3 Logic mô thái

Logic mô thái được hình thành thông qua việc sử dụng từ ngữ đặc biệt để thay đổi nghĩa của câu. Hay nói cách khác, logic mô thái có tác động tích cực tới sự hài lòng và thỏa mãn của người nghe bởi câu từ.

2.4 Suy diễn và lập luận

Suy diễn và lập luận giúp con người xác định một cách rõ ràng, chính xác những luận cứ tốt và không tốt. Thông qua đó, logic được hình thành từ động cơ này sẽ hướng con người trở thành một cá nhân với những suy nghĩ đúng đắn, có ích cho xã hội.

2.5 Logic toán học

Logic toán học tức là cách sử dụng toán học để phân tích, suy luận hoặc dùng những kỹ thuật ngôn ngữ vào trong toán học.

Logic hình thành như thế nào?
Logic hình thành như thế nào?

2.6 Logic triết học

Logic triết học là cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để kiểm soát lập luận, lý lẽ, phân tích của con người một cách có hệ thống và rõ ràng hơn.

2.7 Lý thuyết lý luận

Lý thuyết lý luận là cách suy nghĩ, lập luận về những điều phi lý trong cuộc sống hàng ngày. Loại logic này thường được áp dụng vào trí tuệ nhân tạo và luật của con người.

Xem thêm: Tư duy phản biện là gì? Cách để rèn luyện tư duy phản biện

3. Tư duy logic là gì?

Nếu logic đề cập đến suy nghĩ và lập thì tư duy logic chính là cả quá trình mà mọi người vận động trí óc để đưa ra hướng giải quyết vấn đề nào đó một cách hiệu quả và hợp lý. Tư duy logic sẽ giúp mọi người có thể rèn luyện, nuôi dưỡng khả năng suy nghĩ, lập luận của mình.

Xem thêm: Tư duy phi logic: Đừng nói “không” với khách hàng

4. Tầm quan trọng của tư duy logic

Tư duy logic là một yếu tố vô cùng quan trọng với bản thân mỗi người:

  • Là nền tảng để con người nắm bắt tổng quan cũng như chi tiết của mọi sự việc, vấn đề một cách nhanh chóng.
  • Có thể suy luận và giải quyết vấn đề dễ dàng, thuyết phục, có hiệu quả.
  • Đưa ra được nhiều ý tưởng độc đáo, sáng kiến mới lạ.
  • Tư duy logic sẽ giúp mỗi người có thể xây dựng kế hoạch và mục tiêu cho cuộc sống của mình, từ đó gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

5. Cách rèn luyện tư duy logic hiệu quả

Vậy cách rèn luyện tư duy logic hiệu quả là gì? Câu hỏi sẽ được giải đáp ngay sau đây:

5.1 Rèn luyện trí nhớ

Để nâng cao khả năng làm việc của não bộ, bạn cần không ngừng rèn luyện khả năng quan sát cũng như ghi nhớ. Bạn hãy tự thiết lập cho bản thân những phương pháp hiệu quả để ứng dụng trong thực tế.

Xem thêm: 15+ Cách rèn luyện trí nhớ đơn giản, hiệu quả nhất

5.2 Rèn luyện khả năng tập trung

Sự tập trung là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định hiệu quả công việc bạn làm. Nếu khả năng tập trung tốt, não bộ có thể tiếp nhận và xử lý thông tin một cách nhanh chóng, từ đó đưa ra những lập luận thuyết phục để giải quyết vấn đề.

5.3 Nhìn nhận vấn đề đa chiều

Cách rèn luyện tư duy logic hiệu quả
Cách rèn luyện tư duy logic hiệu quả

Đừng bao giờ nhìn nhận vấn đề từ một phía bởi nó sẽ khiến bạn nhìn nhận và đánh giá vấn đề một cách chủ quan và phiến diện. Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu, phân tích sự việc từ nhiều góc nhìn khác nhau để có thể suy luận một cách chính xác nhất.

5.4 Thường xuyên đặt câu hỏi và tranh luận giải quyết

Tư duy logic cần được rèn luyện thường xuyên, liên tục thông qua cuộc sống hàng ngày. Bạn hãy luôn đặt câu hỏi và tranh luận để giải quyết những thắc mắc, băn khoăn của bản thân. Đây là cách tốt giúp bạn rèn luyện khả năng hoạt động của não bộ.

5.5 Suy nghĩ về chiến lược trước khi hành động

Lập chiến lược trước khi hành động sẽ là tiền đề đảm bảo cho mọi việc được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và đạt hiệu quả. Đồng thời, nó cũng cho phép bạn có thời gian để suy luận vấn đề một cách thuyết phục, logic nhất.

5.6 Không ngừng học hỏi và chia sẻ

Ngoài ra, để rèn luyện tư duy logic, bạn cần không ngừng học hỏi và chia sẻ. Hiện nay, có rất nhiều nguồn cho bạn tham khảo như sách báo, Internet hay từ những người xung quanh. Bạn hãy cho bản thân nhiều cơ hội để trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ ngày càng rèn luyện được khả năng suy luận của não bộ.

Xem thêm: Lateral thinking là gì? Sáng tạo cùng cách tư duy đường vòng

Hy vọng, qua những thông tin hữu ích mà JobsGO cung cấp trên đây, bạn đã thực sự hiểu rõ “Logic là gì” cũng như cách rèn luyện tư duy logic hiệu quả. Ghé qua JobsGO Blog để đọc được nhiều bài viết hay và giá trị nữa nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: