Lũy kế là gì? Công thức tính và cách tính lũy kế chuẩn nhất

Đánh giá post

Lũy kế là gì? Lũy kế là một thuật ngữ thường xuyên được nhắc đến trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu như bạn muốn tham gia vào lĩnh vực này, hãy trang bị ngay cho mình kiến thức cơ bản nhất về lũy kế trong bài viết dưới đây nhé.

Lũy kế là gì?

Luỹ kế là gì? Trong tiếng Anh lũy kế còn được gọi là Cummulative. Nó được hiểu là luỹ tiến được cộng dồn và nối tiếp nhau hay còn được hiểu là số liệu tổng hợp trước đó được đưa vào tính toán tiếp trong phần hạch toán tiếp theo.

Để hiểu rõ hơn bạn hãy xem ví dụ cụ thể sau đây: Nợ trong tháng 5 là 7 triệu, số nợ của tháng 6 là 8 triệu. Trong trường hợp số nợ của tháng 5 mà chưa trả thì sẽ được cộng lũy tiến vào trong tháng 6. Như vậy thì tổng số nợ đến tháng 6 sẽ là 15 triệu.

lũy kế là gì
Lũy kế là gì?

Với các thông tin ngắn gọn trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu về lũy kế trong tiếng Anh là gì? Đây là một thuật ngữ không quá khó hiểu.

Tuy nhiên muốn hoạt động tốt trong lĩnh vực kinh doanh bạn cần phải hiểu thêm nhiều khái niệm khác xoay quanh chủ đề này.

👉 Xem thêm: Net Income là gì? Cách tính thu nhập ròng Net Income như thế nào?

Một vài khái niệm khác và công thức tính lũy kế

Cùng JobsGO tìm hiểu những khái niệm xác và công thức tính lũy kế qua nội dung sau đây:

Các khái niệm khác xoay quanh lũy kế là gì?

Xoay quanh lũy kế có nhiều khái niệm khác mà bạn nên biết. Cụ thể như:

  • Khấu hao lũy kế là gì? Để hiểu được khái niệm này trước tiên bạn cần biết khấu hao chính là sự thu hồi dần giá trị tài sản cố định mà mình đã đầu tư. Từ đó, khấu hao lũy kế chính là tổng khấu hao của năm nay và các năm trước cộng dồn lại.
  • Lũy kế khối lượng là gì? Đây chính là khoản tiền mà các công ty hoàn thành tính từ đầu kỳ cho đến cuối kỳ và nó được cộng cùng chiết khấu tiền tạm ứng. Tiếp tục nó lại cộng với giá trị được đề nghị thanh toán trong kỳ thực tại.
  • Lợi nhuận lũy kế: là khoản tiền cộng bắt đầu tính từ kỳ thứ nhất khi đã trừ các khoản lãi cần chia. Nó được hiểu gần giống như lợi nhuận giữ lại hoặc lợi nhuận chưa phân phối.
  • Lỗ lũy kế: Được hiểu là tình trạng suy giảm tài sản của các công ty trong hoạt động kinh doanh, sản xuất hoặc là đầu tư. Giá trị này sẽ được thể hiện trên giấy tờ nhiều hơn phần giá trị thu hồi thực tế. Chính vì thế mà trước khi đầu tư các doanh nghiệp cần phải hiểu và nắm rõ yếu tố này để có tính toán sao cho phù hợp nhất.
Một vài khái niệm khác và công thức tính lũy kế
Một vài khái niệm khác và cách tính lũy kế

Ví dụ: Công ty bạn quyết định mua một lô máy móc chuyên sản xuất bánh kẹo, có thời gian khấu hao là 7 năm. Thế nhưng đến năm thứ 5 hoạt động thì lô máy móc này hết giá trị sử dụng.

Có thể hiểu trong khoảng thời gian này tài sản hao mòn nhanh hơn giá trị mà nó được biểu thị. Chính vì thế mà nó gây ra một khoản lỗ lũy kế trong doanh nghiệp.

  • Thuế lũy kế: Đây chính là mức thuế sẽ được áp dụng cho các công ty và được nhà nước quy định theo từng mục từng bậc khác nhau. Về thuế lũy kế có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào sự điều chỉnh của nhà nước.
  • Lãi lũy kế: Sự gia tăng về tải sản, trong đó giá trị của tài sản tăng cao hơn giá trị ghi trong sổ sách ban đầu. Lãi lũy kế rất có lợi cho doanh nghiệp, nó giúp bù vào những khoản lỗ trong đầu tư khác.

👉 Xem thêm: Tỷ suất là gì?

Công thức tính lũy kế chuẩn

Cách tính lũy kế:

Lũy kế = Phát sinh trong thời kỳ đầu + Lũy kế của các tháng trước

Cách tính lũy kế chính xác

Cách tính lũy kế chính xác
Cách tính lũy kế chính xác

Hãy cùng JobsGO khám phá cách tính lũy kế chính xác thông qua các nội dung sau nhé!

Lũy kế giá trị thanh toán

Thực tế, lũy kế giá trị thanh toán bao gồm cả lũy kế thanh toán tạm ứng và lũy kế thanh toán khối lượng.

Lũy kế giá trị thanh toán = Lũy kế thanh toán tạm ứng + Lũy kế thanh toán khối lượng hoàn thành

Trong đó:

  • Lũy kế thanh toán tạm ứng = Giá trị tạm ứng theo hợp đồng chưa thu hồi đến cuối kỳ trước – Chiết khấu tiền tạm ứng + Giá trị đề nghị thanh toán kỳ này.
  • Lũy kế thanh toán khối lượng hoàn thành = Số tiền đã thanh toán khối lượng hoàn thành đến cuối kì trước + Chiết khấu tiền tạm ứng + Giá trị đề nghị thanh toán kỳ này

Khấu hao lũy kế

Hiểu một cách đơn giản, khấu hao lũy kế là khấu hao của năm hiện tại cộng với nhiều năm trước đó. Đây là chỉ số được sử dụng để thu hồi dần giá trị tài sản đã đầu tư. Khấu hao lũy kế của một tài sản không thể vượt quá chi phí của nó.

Trong trường hợp sau khi khấu hao, tài sản vẫn được sử dụng thì chi phí của tài sản và khấu hao lũy kế sẽ nằm trong các tài khoản sổ cái và các điểm dừng chi phí khấu hao.

👉 Xem thêm: Ngành kế toán kiểm toán là gì? Ngành kế toán kiểm toán hiện có thừa nhân lực?

Lỗ lũy kế

Lỗ lũy kế là chỉ số biểu thị sự suy giảm về tài sản. Tức là, giá trị thực thu hồi của tài sản đó nhỏ hơn giá trị ghi trên sổ sách.

Ví dụ: Doanh nghiệp đầu tư máy móc, thiết bị để phục vụ cho việc sản xuất giấy. Thời gian khấu hao của tài sản là 5 năm. Thế nhưng, trên thực tế, sau 4 năm, tài sản khấu hao đã hết giá trị sử dụng. Lúc này đã tồn tại khoản lỗ lũy kế.

Công thức của lỗ lũy kế:

Lỗ lũy kế = Giá trị trên sổ của CGU – giá trị thu hồi của CGU

Trong đó:

  • CGU là một khối đơn vị sinh ra tiền.

Hạch toán các khoản lỗ lũy kế

Nếu mô hình giá gốc được áp dụng thì lỗ lũy kế sẽ được xác định như sau:

  • Nợ = chi phí của lỗ lũy kế được xác định bằng lãi hoặc lỗ dựa trên số tài sản đó.

Ngoài ra:

  • Nợ = thặng dư được đánh giá lại hoặc là nguồn vốn trên tài sản có

Trường hợp này bạn cần lưu ý tới chi phí khấu hao.

Lãi lũy kế

Dưới đây là cách tính lãi lũy kế mà bạn có thể tham khảo:

Lãi lũy kế = Giá trị trong sổ CGU + Giá trị thu hồi CGU

Trong đó: CGU được hiểu là đơn vị sinh ra tiền

Lợi nhuận lũy kế

Lợi nhuận lũy kế sẽ được tính theo công thức sau đây:

Lợi nhuận lũy kế = Tổng số tiền cộng từ kỳ đầu – Khoản lãi đã chia

👉 Xem thêm: Gross profit là gì? Công thức tính Gross profit

Một số câu hỏi thường gặp về lỗ lũy kế

Để giúp các bạn hiểu một cách chính xác về lỗ lũy kế, dưới đây là giải đáp một vài thắc mắc thường gặp:

Có thể đảo ngược khoản lỗ lũy kế hay không?

Có thể đảo ngược khoản lỗ lũy kế hay không?
Có thể đảo ngược khoản lỗ lũy kế hay không?

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể đảo ngược được lỗ lũy kế. Cụ thể, nó chỉ thay đổi được khi có một chỉ số làm lỗ lũy kế giảm và tất cả nhập về lỗ lũy kế.

Lưu ý: Bạn cần phải thay đổi các chi phí khấu hao của kỳ sau và cũng không được làm đảo ngược lỗ lũy kế trong lợi thế thương mại.

Cách để tìm ra khoản suy giảm?

Thông số ngoài thể hiện sự xu hướng giảm trong giá thị trường hoặc những thay đổi không có lợi trong vấn đề kỹ thuật, môi trường kinh tế, gia tăng lãi suất của thị trường, môi trường pháp lý,…

Thông số trong nội bộ có thể là lỗi thời, thiệt hại vật chất, hiệu suất sử dụng tài sản giảm, các thay đổi bất lợi cho doanh nghiệp,… Nếu như một chỉ số trên thay đổi thì cần phải xác định lại giá trị thu hồi tài sản.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Kế toán kiểm toán

Như vậy, với những chia sẻ ở trên của JobsGO đã giúp bạn hiểu về lũy kế là gì? Công thức tính và cách tính lũy kế? Rất hy vọng với những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: