Kỹ năng lắng nghe chủ động – Bí quyết của người giỏi giao tiếp

Đánh giá post

Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết cho mỗi cá nhân trong cả công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Khả năng truyền đạt rõ ràng các ý tưởng và khái niệm có thể giúp bạn tìm thấy thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Với luyện tập đúng cách, hầu hết mọi người đều có thể phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

Để giao tiếp hiệu quả thì “lắng nghe chủ động” (active listening) là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Phát triển kỹ năng giao tiếp này này sẽ giúp bạn xây dựng và duy trì các mối quan hệ, giải quyết vấn đề, cải tiến quy trình và lưu giữ thông tin như hướng dẫn, thủ tục và kỳ vọng.

Kỹ năng giao tiếp luôn là kỹ năng mềm quan trọng mà bất kỳ ai cũng cần luyện tập.

Lắng nghe chủ động là gì?

Lắng nghe chủ động là khả năng tập trung hoàn toàn vào người nói, thấu hiểu thông điệp của họ, nắm được thông tin và phản hồi một cách chu đáo. Không giống như lắng nghe thụ động khi người nghe  không chú tâm tới thông điệp của người nói, lắng nghe chủ động được đánh giá rất cao bởi người nghe có thể giao tiếp và sau đó ghi nhớ các chi tiết cụ thể mà không cần người nói nhắc lại.

Active Listening – kỹ năng mềm quan trọng của người thành đạt

Người nghe tích cực sử dụng các kỹ thuật bằng lời và không lời để thể hiện và giữ sự chú ý của họ vào người nói. Bên cạnh việc hỗ trợ khả năng tập trung của bạn, lắng nghe chủ động còn giúp đảm bảo người nói có thể thấy được sự tập trung và nghiêm túc của bạn. Thay vì chỉ tập trung suy nghĩ về cách phản hồi sau khi lắng nghe, một người lắng nghe chủ động sẽ tập trung vào lời nói của người nói và chuyển những thông tin quan trọng vào bộ nhớ.

Xem thêm: 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh

Vì sao Lắng nghe chủ động lại quan trọng trong công việc?

Dù mục tiêu của bạn là tìm kiếm một công việc mới, phấn đấu để thăng chức hay cố gắng để phát triển các mối quan hệ thì việc luyện tập và phát triển khả năng Lắng nghe chủ động sẽ giúp bạn nâng cao khả năng thành công. Giống như tư duy phản biện và giải quyết xung đột, kỹ năng giao tiếp này sẽ giúp nâng cao giá trị của bạn.

Sau đây là một số lợi ích mà kỹ năng lắng nghe chủ động sẽ mang đến cho bạn:

1. Giúp bạn kết nối tốt hơn với đồng nghiệp

Khi bạn lắng nghe chủ động, người nói sẽ cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn khi chia sẻ thông tin với bạn. Khi bạn thể hiện sự chân thành khi lắng nghe người khác nói, họ cảm thấy được chia sẻ và sẽ muốn giao tiếp với bạn thường xuyên hơn. Điều này có thể giúp mở ra cơ hội cộng tác và kết nối với mọi người, hoàn thành công việc nhanh chóng hoặc bắt đầu các dự án mới. Tất cả những điều này có thể giúp đưa bạn đến với thành công trong sự nghiệp.

Lắng nghe chủ động giúp bạn “teamwork” tốt hơn và nâng cao hiệu quả công việc

2. Giúp bạn xây dựng lòng tin với mọi người

Khi mọi người biết rằng họ có thể thoải mái nói chuyện với bạn mà không bị gián đoạn, phán xét hoặc những sự can thiệp không mong muốn, họ sẽ có nhiều khả năng thật lòng chia sẻ với bạn hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi gặp khách hàng mới hoặc đối tác mà bạn muốn phát triển mối quan hệ làm việc lâu dài.

3. Giúp bạn xác định và xử lý vấn đề

Chủ động lắng nghe người khác một cách tích cực sẽ giúp bạn phát hiện những khó khăn và vấn đề mà người khác đang gặp phải, hoặc các khúc mắc trong công việc. Bạn càng nhanh chóng nhận ra những vấn đề này, bạn sẽ sớm tìm ra giải pháp hoặc lập kế hoạch để giải quyết nó.

Xem thêm: 5 phương pháp giải quyết xung đột nơi công sở

4. Giúp bạn nâng cao kiến thức và hiểu biết về các chủ đề khác nhau

Những nhân viên tuyệt vời luôn cố gắng học hỏi điều mới và phát triển nền tảng kiến thức của họ. Bên cạnh việc giúp bạn ghi nhớ các thông tin từ người nói, “active listening” cũng sẽ giúp bạn hiểu một cách sâu sắc về các chủ đề của cuộc hội thoại và ghi nhớ các nội dung quan trọng. Từ đó, bạn có thể biến nó thành hiểu biết của bản thân chủ động áp dụng nó trong tương lai.

Active Listening giúp bạn nâng cao kiến thức và hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống

5. Giúp bạn không để bỏ qua những thông tin quan trọng

Người lắng nghe chủ động luôn tương tác cao với người nói, họ có thể nhớ lại các chi tiết cụ thể. Việc này rất quan trọng, nhất là khi người nói đang giải thích, hướng dẫn bạn về một quy trình mới hoặc truyền tải thông điệp mà bạn cần lắng nghe và làm theo.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp nơi công sở cho sinh viên sắp ra trường

Bằng cách áp dụng các kỹ thuật lắng nghe chủ động, bạn có thể hướng tới việc phát triển các mối quan hệ bền vững và giữ lại nhiều thông tin hơn từ các cuộc trao đổi tại nơi làm việc. Việc lắng nghe tích cực cần được thực hành một cách thường xuyên để duy trì và cải thiện. Bạn càng sử dụng nhiều kỹ thuật này, bạn sẽ càng cảm thấy tự nhiên hơn khi sử dụng nó khi nói chuyện với mọi người.

Kết:

Qua bài viết này, JobsGO hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lắng nghe chủ động cũng như những lợi ích to lớn từ kỹ năng này. Hãy luôn chăm chỉ, quyết tâm để cải thiện các kỹ năng mỗi ngày và trở thành người giỏi giao tiếp nhé.

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: