Kỹ năng hợp tác là gì? Làm sao để phát huy kỹ năng hợp tác hiệu quả?

Đánh giá post

Hợp tác là một trong những nguyên tắc quan trọng hàng đầu giúp công việc đạt hiệu quả cao. Vậy kỹ năng hợp tác là gì? Làm sao để rèn luyện, phát huy kỹ năng này như thế nào? Câu trả lời sẽ được JobsGO giải đáp trong bài viết dưới đây.

Giải đáp: Kỹ năng hợp tác là gì?

Kỹ năng hợp tác là gì?
Kỹ năng hợp tác là gì?

Hiểu đơn giản kỹ năng hợp tác chính là khả năng móc nối, liên kết giữa các cá nhân, tổ chức nhằm thực hiện một công việc, dự án cụ thể. Kỹ năng hợp tác cho phép chúng ta hiểu, chấp nhận những ý kiến, quan điểm trái chiều, đáp ứng được những kỳ vọng trong công việc, tạo nên mối quan hệ tích cực cho cả 2 bên.

Về cơ bản thì một người có kỹ năng này sẽ luôn có tinh thần làm việc tốt, tôn trọng đối tác của mình. Kỹ năng hợp tác cũng tương tự như làm việc nhóm, song sự hợp tác này có phần mở rộng hơn về đối tượng, không chỉ dừng lại ở các nhân viên trong một đơn vị mà còn có thể là nhiều công ty kết hợp để cùng phát triển trong lĩnh vực nhất định.

👉 Xem thêm: Kỹ năng nghề nghiệp là gì? Các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết

Tầm quan trọng của kỹ năng hợp tác

Hiện nay, hầu hết các môi trường làm việc đều yêu cầu kỹ năng hợp tác. Khi hợp tác với nhau, mọi người sẽ cần đóng góp công sức vào việc, hướng đến mục tiêu chung. Cụ thể, những lợi ích mà kỹ năng hợp tác mang lại đó là:

  • Thứ nhất, giúp tìm ra và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả.
  • Thứ hai, giúp các cá nhân, tổ chức nhận thức được bản thân mình.
  • Thứ ba, kỹ năng hợp tác giúp cho chúng ta có thể mở rộng được tư duy, học hỏi được nhiều điều mới mà mình chưa biết.
  • Thứ tư, giúp nâng cao hiệu quả công việc.

    Tầm quan trọng của kỹ năng hợp tác
    Tầm quan trọng của kỹ năng hợp tác

Ngoài ra, với các công ty khi hợp tác với nhau sẽ giúp nhau đi lên, chứng minh, khẳng định được sức mạnh, vị thế trên thị trường. Ví dụ, một công ty XXX đang hoạt động khá bình thường, không có gì nổi bật trên thị trường nhưng sau khi hợp tác chung với công ty ABC (một cái tên nổi tiếng) thì đã được biết đến nhiều hơn, cổ phiếu tăng cao và phát triển mạnh mẽ. Đây chính là nhờ vào kỹ năng hợp tác tốt của các vị lãnh đạo trong 2 công ty này. 

👉 Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Làm sao để phát huy kỹ năng hợp tác hiệu quả nhất?

Kỹ năng hợp tác rất quan trọng, tuy nhiên, làm sao để rèn luyện, phát huy được nó một cách hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Vậy thì trong bài viết này, JobsGO sẽ chia sẻ đến các bạn thông tin hữu ích, đừng bỏ qua nhé!

Đặt ra mục tiêu hợp tác chung

Yếu tố đầu tiên giúp cho quá trình hợp tác đạt được kết quả tốt chính là phải có mục tiêu chung. Đây chính là điều mà mọi người cùng hướng đến. Khi đặt ra mục tiêu chúng sẽ giúp các thành viên, đơn vị, tổ chức hợp tác với nhau hiểu rõ hơn về công việc. Từ đó, họ sẽ có trách nhiệm thực hiện những gì đã đề ra.

Biết lắng nghe trong quá trình hợp tác

Biết lắng nghe trong quá trình hợp tác
Biết lắng nghe trong quá trình hợp tác

Lắng nghe cũng là điều cần thiết để sự hợp tác đạt thành công. Trong quá trình làm việc chung, chắc chắn sẽ có những chia sẻ, quan điểm của mọi người được đưa ra. Mặc dù sẽ có những ý kiến chưa chính xác, chưa phù hợp, tuy nhiên, việc lắng nghe sẽ giúp cho chúng ta nhận ra được lỗi sai, từ đó đóng góp ý kiến cho người khác. Thậm chí, ngay từ chính những sai sót đó cũng giúp bản thân mỗi người rút ra được bài học quý giá, kinh nghiệm cần thiết.

Bên cạnh đó, lắng nghe còn giúp cho sự hợp tác trở nên tốt đẹp, tạo niềm tin, gắn bó giữa mọi người với nhau.

Nâng cao trách nhiệm khi hợp tác

Hợp tác tức là cùng nhau phối hợp để thực hiện mục tiêu chung, toàn bộ tiến trình làm việc, kết quả sẽ phụ thuộc vào nhau. Chỉ cần một người chậm deadline, một bên công ty không hoàn thành thỏa thuận, yêu cầu đưa ra là sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Chính vì vậy, để hợp tác thành công thì nâng cao trách nhiệm là điều cần thiết.

Giúp đỡ nhau cùng hợp tác

Lợi ích chung sẽ luôn cần đặt lên hàng đầu khi hợp tác. Chính vì vậy, sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau là không thể thiếu. Các thành viên cần phân chia công việc một cách hợp lý, trong quá trình thực hiện nếu khó khăn, vướng mắc thì có thể giúp nhau giải quyết. Điều này không chỉ cho thấy tinh thần đồng đội, kỹ năng hợp tác tốt mà còn giúp mang lại hiệu quả công việc cao hơn.

👉 Xem thêm: 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh

Luôn kiềm chế cảm xúc khi hợp tác

Luôn kiềm chế cảm xúc khi hợp tác
Luôn kiềm chế cảm xúc khi hợp tác

Hợp tác là để cùng nhau phát triển. Sẽ có những điều bản thân chúng ta không biết và cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ từ đối tác của mình. Vì vậy, nếu khi làm việc chung có bất kỳ mâu thuẫn, căng thẳng nào, các cá nhân, tổ chức đều phải cùng bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, hành động của mình để giải quyết vấn đề ổn thỏa.

Kiềm chế cảm xúc tốt cũng là cách để chúng ta rèn luyện khả năng tiếp thu ý kiến, học hỏi, phát triển bản thân, là tiền đề để sự hợp tác được thành công.

Như vậy, không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của kỹ năng hợp tác trong công việc cũng như cuộc sống. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về kỹ năng này cũng như cách để rèn luyện, phát huy nó trong công việc nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: