Cải thiện kỹ năng nói trước đám đông với 3 mẹo đơn giản sau

Đánh giá post

Bạn giỏi chuyên môn, bạn làm việc hết mình? Nhưng điều đó liệu đã đủ để đưa bạn đến thành công nếu như bạn không thể trình bày những ý tưởng của mình trước đám đông. Nói trước đám đông là một kỹ năng cần thiết để giúp bạn có cơ hội học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nói trước đám đông của mình. 

Tại sao nhà tuyển dụng coi trọng kỹ năng nói trước đám đông?

Tại sao nhà tuyển dụng coi trọng kỹ năng nói trước đám đông?
Tại sao nhà tuyển dụng coi trọng kỹ năng nói trước đám đông?

Nói trước đám đông là phương thức truyền tải thông tin, kiến thức, hiểu biết của bạn về những vấn đề xung quanh. Một người nhân viên giỏi cần giỏi về chuyên môn; đồng thời phải biết cách trình bày ý tưởng của mình một cách lưu loát. Ngay khi trở thành một nhân viên văn phòng, bạn đã có rất nhiều cơ hội để đứng trước mọi người để:

  • Phát biểu ý kiến
  • Trình bày ý tưởng triển khai một chiến dịch cụ thể
  • Điều hành cuộc họp
  • Trao đổi với đồng nghiệp/ leader/…

Mọi công việc, cấp bậc như giáo viên, quản lý, nhân viên bán hàng, đào tạo đều có lý do để nói trước đám đông.

Một người không thể trình bày được một ý tưởng của mình hoặc trình bày không đủ thuyết phục sẽ làm giảm giá trị của ý tưởng. Trong khi, nếu một người có kỹ năng nói trước đám đông tốt thì sẽ giúp một sản phẩm, một ý tưởng đẹp hơn, tốt hơn và hoàn thiện hơn trong suy nghĩ của người nghe. 

Chúng ta có thể thấy, hầu hết các nhà lãnh đạo, quản lý đều có khả năng nói trước đám đông khá tốt. Nhờ vậy, mới có thể trình bày kết quả, yêu cầu, tiếp thêm năng lượng tích cực cho nhân viên và điều hành các cuộc họp.

Chính vì vậy mà nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những nhân viên có kỹ năng nói trước đám đông tốt.

? Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản giúp mọi người yêu quý bạn

3 bí kíp cải thiện kỹ năng nói trước đám đông

Đừng quên học cách cải thiện kỹ năng nói trước đám đông nếu bạn muốn thành công trên con đường sự nghiệp. Sau đây là một số bí kíp giúp bạn cải thiện kỹ năng này một cách tốt nhất.

1. Kiểm soát giọng nói của bản thân

Kiểm soát giọng nói của bản thân giúp cải thiện khả năng nói trước đám đông
Kiểm soát giọng nói của bản thân giúp cải thiện khả năng nói trước đám đông

Giọng nói có khả năng tác động đến cảm xúc của người nghe. Nếu bạn có thể tự tin trình bày ý kiến của mình trước đám đông; nhưng giọng nói không đủ độ trầm ấm, bạn cũng không thể thu hút sự chú ý của người nghe.

Bạn nghĩ rằng giọng nói là thứ trời sinh và không thể thay đổi?

Thực tế cho thấy, bạn hoàn toàn có thể cải thiện giọng nói của mình.

MC, ca sĩ thường áp dụng bài tập hít sâu và thở bằng cơ hoành để có giọng nói nội lực và hấp dẫn hơn.

Bên cạnh việc cải thiện chất giọng, bạn cũng cần phải điều chỉnh tốc độ của từng câu nói. Khi phát biểu ý kiến, bạn không nên nói quá nhanh hoặc quá chậm. Gặp những điểm quan trọng; bạn hãy nói chậm, nhấn mạnh và dừng lại một đến hai giây sau khi nói nhé. Điều này sẽ giúp từng câu nói của bạn đi sâu vào tâm chí người nghe hơn.

? Xem thêm: 7 kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp –  Bí quyết để mở lối thành công

2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là cách mà bạn dùng hành động, cử chỉ để giúp người nghe hiểu được những gì bạn nói một cách dễ dàng hơn. Một người có thể kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong khi nói để  thể hiện được kỹ năng nói trước đám đông của mình

Khi nói trước đám đông, tốt nhất là bạn nên đứng để có thể dễ dàng thực hiện các cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể. Đừng đứng yên một chỗ, bạn hãy di chuyển qua lại; điều này giúp bạn dễ dàng “thôi miên” người nghe và đưa họ trở thành một nhân vật trong câu chuyện của mình.

Biểu cảm trên khuôn mặt là nơi ăn điểm nhất trong khi bạn nói. Những biểu cảm vui, buồn, hạnh phúc sẽ phải phù hợp với thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải đến người nghe. 

Bạn hãy xem các clip của những diễn thuyết gia để có thể học hỏi những cử chỉ, hành động, phong cách của họ khi thuyết trình. Sau đó, chọn lọc và áp dụng nó với các trường hợp. Điều này sẽ giúp nâng cao kỹ năng nói trước đám đông của bạn một cách đáng kể. 

3. Tương tác với người nghe

Tương tác với người nghe khi nói trước đám đông
Tương tác với người nghe khi nói trước đám đông

Khi trình bày ý kiến, quan điểm trước đám đông, nhiều người quá chú tâm vào những điều mình đang nói và quên đi cảm nhận của những người xung quanh. Điều đó dẫn tới tính trạng, người nói thì “thao thao bất tuyệt”, người nghe thì “thả hồn trên mây” và câu chuyện trở nên không có giá trị.

Trong quá trình nói, bạn nên có sự tương tác với người nghe bằng những câu hỏi để người nghe có cơ hội nói nên suy nghĩ, ý kiến của mình. Nếu có thể hãy dẫn dắt người nghe, khuyến cáo họ đặt câu hỏi để có một cuộc trao đổi thoải mái. Điều này sẽ giúp người nghe chú ý đến điều bạn đang nói hơn.

? Xem thêm: Bí kíp chọn công ty để “trao thân gửi phận” sau khi ra trường

Kỹ năng nói trước đám đông thực sự cần thiết trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Nếu bạn là người chưa có khả năng nói trước đám đông tốt thì cần phải cải thiện ngay để có thêm những cơ hội trong công việc. Hy vọng với những bí kíp trên sẽ giúp ích được cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: