4 CÁCH RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG THÍCH NGHI Ở MÔI TRƯỜNG MỚI

5/5 - (1 vote)

Thế kỷ 21 gọi tên một kỹ năng mềm quan trọng: “Khả năng thích nghi”.  Natalie Fratto – một nhà đầu tư và tác giả người Mỹ – khẳng định rằng: khả năng thích ứng là một kỹ năng must-have của thời đại mới. Khả năng thích nghi nhanh chóng với môi trường sống và môi trường công việc mới là cơ chế chọn lọc những người có tố chất thành công.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng thay đổi môi trường làm việc, khi sang một công ty mới bạn là người nhanh chóng gây ấn tượng và hòa nhập hay trở nên khép mình và căng thẳng? Hoặc trường hợp sếp yêu cầu bạn cải tiến cách thức làm việc và áp dụng công nghệ mới bạn có sẵn sàng nắm bắt cơ hội hay cảm thấy lo sợ trước lĩnh vực mà mình chưa biết?

Không ai làm một công việc đến hết đời và chính khả năng thích nghi sẽ giúp bạn “xoay sở” tốt trong mọi tình huống và đương nhiên bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn những người khác. Vậy làm cách nào để rèn luyện kỹ năng thích nghi?

  1. Thường xuyên giả định các trường hợp có thể xảy ra

Trong thế giới đang thay đổi khó lường như hiện nay, có rất nhiều chuyện có thể xảy ra, ví dụ như dịch bệnh xuất hiện, chiến tranh, xung đột, hoặc trào lưu kinh doanh mới. Bạn sẽ làm gì nếu tình hình dịch bệnh khiến thị trường làm ăn của bạn bị thu hẹp?

Thực tế là dịch covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nói chung và người lao động nói riêng, tuy nhiên ngay khi rất nhiều công ty khủng hoảng, sa thải nhân viên thì có rất nhiều công ty nắm bắt cơ hội mang về nguồn doanh thu lớn và tạo ra thương hiệu mạnh, phải kể đến là các công ty công nghệ với các nền tảng làm việc trực tuyến, công ty thực phẩm chuyển sang giao hàng tại nhà, logistic, học tiếng anh trực tuyến,…

Những người có khả năng thích nghi cao là những người có thể hình dung ra được nhiều viễn cảnh đa dạng và biết suy nghĩ về phương án đối phó. Họ luôn ở trong tư thế sẵn sàng và nắm lấy quyền chủ động xử lý nhanh chóng khi có bất kỳ thay đổi nào ập tới.

  1. Luôn khám phá và kích thích sự sáng tạo

Trong lịch sử loài người đến nay, những phát hiện vĩ đại luôn đến tự sự khám phá. Một trong những cách kích thích sự sáng tạo để có nhiều sáng kiến mới chính là đọc thật nhiều, tiếp thu thật nhiều kiến thức mới mỗi ngày. Khi đã có vốn kiến thức bạn có thể áp dụng trong công việc cũng như cải thiện cuộc sống chất lượng hơn.

Tuy nhiên, đều quan trọng là bạn luôn phải sẵn sàng và chủ động đón những điều mới, những kiến thức mới hay nhiệm vụ mới trong công việc. Khả năng thích nghi sẽ giúp bạn vượt khỏi vùng an toàn của bản thân học được thêm nhiều kỹ năng khác.

  1. Chấp nhận từ bỏ những kiến thức cũ

Khi dịch bệnh ập đến, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi nếu muốn tồn tại, họ cần từ bỏ hệ thống làm việc cũ và xây dựng những giải pháp mới – như cho phép nhân viên làm việc từ xa và bán hàng online thay vì duy trì mô hình công sở. Điều khó nhất khi “từ bỏ” những kiến thức cũ là việc gạt đi những định kiến, thói quen đã hằn sâu trong tiềm thức của chúng ta.

Khả năng thích nghi chính là chấp nhận thay đổi và nhìn mọi việc theo hướng tích cực hơn. Thay vì nhìn việc làm việc tại nhà như một thách thức tạm thời, hãy coi đây là một thay đổi có thể sẽ tiếp diễn trong tương lai và học cách làm việc đó một cách tốt nhất.

  1. Hãy coi thất bại là một bài học

Khi chấp nhận thay đổi chắc chắn bạn sẽ ít nhất một lần gặp phải thất bài, tuy nhiên thay vì xấu hổ và chán nản bạn hãy coi đó là một bài học thực tế nhất để tránh được sai lầm, một cơ hội để bạn có thể làm lại tốt hơn

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: