Mindset là gì? Tại sao mindset lại quan trọng với con người?

Đánh giá post

Mindset là gì? Mindset có vai trò như thế nào đối với mỗi người trong chúng ta? Nếu như bạn cũng đang quan tâm đến thuật ngữ này thì hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây của JobsGO.

1. Tìm hiểu chung về Mindset

Mindset là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực tâm lý học. Theo chuyên gia tâm lý Stanford thì Mindset có quyết định đến thành công và những thành tựu của bản thân ở trong tương lai.

sự hình thành của Mindset
Mindset là gì?

Mindset là gì?

Mindset là gì? Nó còn được biết đến với tên gọi tư duy. Đây là niềm tin định hướng cách chúng ta hiểu về thế giới và xử lý tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Trên thực tế, Mindset có ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm nhận và cư xử trong mọi tình huống khác nhau.

Có hai yếu tố liên quan đến Mindset đó là thái độ và niềm tin. Trong đó, thái độ chính là cử chỉ, hành vi, lời nói xuất phát từ suy nghĩ của bản thân (gồm cảm xúc, nhận thức, hành vi). Còn niềm tin là điều mà bạn tin tưởng, ảnh hưởng đến tư duy và thái độ của con người trong cuộc sống.

Mindset hình thành như thế nào?

Trong một nghiên cứu của Dweck đã chỉ ra được có 2 nguyên nhân hình thành tư duy của con người là khen ngợi và định danh. Đặc biệt 2 điều này có ảnh hưởng rất lớn đến tư duy con người xảy ra trong lúc nhỏ. Cụ thể hơn:

  • Nếu lúc nhỏ bạn được người khác khen ngợi về thành tích hay giải thưởng mà mình có được thì khi lớn sẽ hình thành tư duy đóng, khó thay đổi.
  • Nếu bạn được khen vì quá trình cố gắng, nỗ lực, không quá quan trọng thành tích thì sau này bạn sẽ có tư duy mở, dễ tiếp thu cái mới. Đặc biệt bạn luôn có những suy nghĩ bản thân sẽ có được nhiều thành quả khi nỗ lực hết mình.

Xem thêm: Critical thinking là gì? Thông tin cần biết về Critical thinking

Các thuật ngữ liên quan đến Mindset

Để hiểu rõ hơn về Mindset thì bạn cũng nên tìm hiểu một số các thuật ngữ có liên quan đến nó như:

Mindset là gì
Thuật ngữ liên quan đến Mindset
  • Mindset transformation: Là sự thay đổi tư duy của một người. Đây là cách tư duy hiện đại, tích cực, biết học hỏi và lắng nghe, chấp nhận đi con đường mới để thích nghi được trong mọi tình huống, hoàn cảnh. Đặc biệt là khi xã hội không ngừng phát triển thì bạn cũng cần thay đổi liên tục, rèn luyện tư duy để thay đổi bản thân.
  • Product Mindset: Là tư duy sản phẩm, đây là một trong những yếu tố quan trọng với người làm trong ngành marketing hay phát triển sản phẩm. Nếu tư duy sản phẩm tốt ở khâu nghiên cứu, sản xuất thì sẽ giúp cho doanh nghiệp thành công với sản phẩm hoàn hảo.
  • Marketing Mindset: Là tư duy chiến lược, biết phân tích thị trường, khách hàng, đối thủ,… để đưa ra được hướng phát triển. Để trở thành marketer giỏi thì cần phải có kiến thức và kỹ năng Mindset tốt, linh động. Có thể tư duy marketing là năng khiếu nhưng nếu biết trau dồi kiến thức, học hỏi thì sẽ tự nâng cao được khả năng của mình.

Xem thêm: Cầu tiến là gì? Làm sao để trở thành người có tư duy cầu tiến?

2. Các loại Mindset

Hiện nay có hai loại Mindset đó là: Tư duy cố định và tư duy phát triển. Cụ thể như sau:

xu hướng chuyển đổi Mindset
Các loại Mindset
  • Tư duy cố định (Fixed Mindset):

Những người có tư duy cố định thường tin vào phẩm chất cơ bản của mình như: Sự thông minh, tài năng,… Phần lớn họ sẽ dành thời gian để sử dụng tài năng chứ không phải phát triển nó. Đặc biệt, họ cũng luôn tin rằng chỉ cần có tài năng thì sẽ thành công mà không phải cố gắng nỗ lực.

Trên thực tế, lối tư duy như thế sẽ khiến chúng ta khó phát triển về lâu về dài. Bởi vì thế mà bạn cần phải khắc phục nó bằng cách: Xác định những suy nghĩ bảo thủ, cố định, đưa ra hướng suy nghĩ tăng trưởng mới.

  • Tư duy phát triển (Growth Mindset):

Hầu hết những người có tư duy phát triển đều tin vào khả năng, phẩm chất cơ bản của con người đều có thể phát triển và trau dồi được thông qua chăm chỉ. Còn trí tuệ ban đầu chỉ là cái khởi nguồn. Quan điểm này sẽ giúp chúng ta có sự kiên trì, quyết tâm trong mọi việc và đạt thành tích cao hơn. Người có tư duy này chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp tích cực, giúp bản thân và xã hội ngày càng phát triển.

Xem thêm: Khả năng ứng phó với sự bất định – Kỹ năng quan trọng thời đại 4.0

3. Mindset có vai trò như thế nào với mỗi người?

Mindset hay tư duy chính là cái quyết định phần lớn đến suy nghĩ, hành động, xu hướng phát triển của một con người. Nếu bạn có tư duy tốt, tư duy phát triển trong mọi hoàn cảnh thì bạn sẽ phấn đấu, nỗ lực hết mình để tạo ra thành quả. Đối với những thất bại trước mắt bạn đó chỉ là bài học và cơ hội để bạn khắc phục điểm yếu. Cũng từ đó sẽ giúp cho bạn thành công hơn trong bất kỳ một lĩnh vực, công việc nào.

Trong trường hợp bạn nhận ra mình đang có lối tư duy đóng hộp, cố định thì cần phải cố gắng luyện tập mỗi ngày với suy nghĩ mới theo hướng tăng trưởng. Chỉ có như vậy mới giúp bạn phát triển bản thân, sự nghiệp lâu dài hơn.

4. Những điều bạn cần làm để phát triển Growth Mindset

Tư duy phát triển là điều mà chúng ta cần hướng đến và luôn luôn rèn luyện, cố gắng. Vậy bạn cần làm những gì để phát triển chính nó?

vì sao Mindset quan trọng
Điều cần làm để phát triển tư duy tăng trưởng
  • Thứ nhất, hãy nhận ra Growth Mindset (tư duy phát triển) là tốt và cam kết hình thành, rèn luyện theo nó.
  • Thứ hai, hãy học nhiều hơn, chia sẻ với người khác về cách để phát triển bản thân, cải thiện khả năng của bản thân thông qua các cách tiếp cận khác nhau.
  • Thứ ba, lắng nghe tiếng nói, suy nghĩ trong đầu, hãy nói với bản thân rằng bạn có thể làm được, học được mọi thứ.

Xem thêm: Tư duy phản biện là gì? Cách để rèn luyện tư duy phản biện

5. Tìm hiểu về xu hướng chuyển đổi Mindset trong Marketing

Như đã nói trong các phần trên, Mindset có vai trò quan trọng trong marketing. Nó giúp hoạt động marketing hiệu quả hơn nhiều. Vậy trong khi xã hội đang phát triển thì xu hướng chuyển đổi của Mindset trong lĩnh vực này ra sao?

Tạo lôi cuốn, nắm giữ được sự chú ý

Marketing luôn hướng đến nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp bằng nhiều cách triển khai. Một khi bạn xây dựng thông điệp, tạo ra nhận thức cho khách hàng thì ngay lập tức đối thủ cạnh tranh cũng sẽ làm điều tương tự nhưng họ có bổ sung tính cạnh tranh hơn. Chính vì thế mà người làm trong ngành marketing ngày nay có xu hướng tạo ra nhiều chiến dịch nhằm giữ sự chú ý của khách hàng đến doanh nghiệp, thương hiệu chứ không riêng sản phẩm.

Đưa ra thông điệp đến thiết kế trải nghiệm cho khách hàng

Mindset nghĩa là gì
Xu hướng chuyển đổi của Mindset trong Marketing

Trước đây, nhà tiếp thị cho rằng chỉ cần tạo ra thông điệp đánh trúng tâm lý khách hàng và triển khai đúng thời điểm là thành công. Thế nhưng ngày nay khách hàng có thể tương tác qua lại với thương hiệu thông qua nhiều kênh online. Họ dễ dàng tìm được thông tin và đưa ra ý kiến phản hồi. Chính vì thế mà nhà tiếp thị lại càng cần quan tâm đến và tối ưu trải nghiệm của khách hàng trên mọi nền tảng.

Từ kiểm soát quảng cáo đến thiết kế giao diện

Trước đây quảng cáo truyền hình là “cánh tay đắc lực” cho nhà tiếp thị, giúp tiếp cận khách hàng nhanh hơn. Bởi trước đó người dùng có thói quen xem ti vi nhiều. Thế nhưng hiện nay quảng cáo được thực hiện trên nhiều hình thức khác nhau như: Truyền hình, facebook, google, biển quảng cáo,… Một điểm cần lưu ý đó là khi có quá nhiều quảng cáo sẽ khiến cho khách hàng choáng ngợp, khó chịu. Chính vì thế mà người làm marketing không nên tập trung vào số lượng mà cần đầu tư thiết kế logo, giao diện quảng cáo sao cho độc đáo.

Xem thêm: Tư duy tích cực là gì? 10 cách rèn luyện tư duy tích cực

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong “Mindset là gì?” cũng như cách để mỗi chúng ta phát triển tư duy tăng trưởng, giúp bạn đạt nhiều thành quả cao trong công việc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: