Bật mí 7 cách khống chế cảm xúc tại nơi làm việc bạn nên biết!

Đánh giá post
Job ngon - Lương 16Tr + Hoa hồng không giới hạn - Mời bạn ứng tuyển

Chẳng ai tránh được những áp lực, mệt mỏi, chán nản, căng thẳng,… trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, bạn có thể học cách khống chế cảm xúc để tạo ra những niềm vui riêng cho bản thân. Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé!

Khống chế cảm xúc là gì?

cách khống chế cảm xúc
Khống chế cảm xúc là gì?

Dưới sự tác động của những yếu tố bên ngoài, con người sẽ nảy sinh những phản ứng tự nhiên. Đó gọi là cảm xúc. Cảm xúc được thể hiện trên nhiều phương diện như: cử chỉ, lời nói, thái độ, sắc mặt,… 

Vậy kỹ năng kiềm chế cảm xúc là gì? Kiềm chế cảm xúc ở đây không đồng nghĩa với việc loại bỏ những phản ứng tự nhiên của con người. Mà đó là cách mỗi người điều chỉnh suy nghĩ, hành động, thái độ,… của mình về trạng thái tâm lý cân bằng trong những tình huống tiêu cực.

Tại sao phải học cách kiềm chế cảm xúc? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu về vai trò, tầm quan trọng của khống chế cảm xúc trong phần 2 nhé.

Tầm quan trọng của việc khống chế cảm xúc tại nơi làm việc

Cảm xúc tiêu cực bộc phát tại nơi làm việc có thể được tạo nên bởi những khó khăn trong công việc, những mâu thuẫn với đồng nghiệp/ sếp/ khách hàng hoặc do những căng thẳng từ cuộc sống cá nhân xen lẫn vào. Vậy nên, khống chế cảm xúc là điều hết sức cần thiết. 

Khống chế cảm xúc tại nơi làm việc là thước đo của sự chuyên nghiệp 

cách khống chế cảm xúc
Khống chế cảm xúc tại nơi làm việc là thước đo của sự chuyên nghiệp 

Một nhân viên bản lĩnh và có kinh nghiệm sẽ không để bản thân bị chi phối bởi những suy nghĩ nhất thời mà hành động bột phát, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Lợi ích của việc kiềm chế cảm xúc là giúp bạn có đủ sự bình tĩnh, tỉnh táo và lý trí để nhìn nhận mọi vấn đề trên phương diện khách quan. Từ đó, đưa ra những phương án giải quyết khéo léo, tinh tế trong mọi tình huống và có thể hóa giải khó khăn trong giây lát.

? Xem thêm: EQ là gì? Làm thế nào để trở nên thông minh hơn về mặt cảm xúc

Khống chế cảm xúc tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

Thật vậy, luôn giữ cho mình một sự tỉnh táo, lý trí trong mọi tình huống giúp bạn tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, hài hòa; xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp trong công ty. Môi trường làm việc như vậy sẽ là động lực cho bạn phấn đấu, cố gắng và nỗ lực để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. 

Kiềm chế cảm xúc để thành công

Trong cuộc sống, con người cần biết kiềm chế sự tức giận, chán nản, căng thẳng,… Bởi điều đó giúp mọi người nắm bắt được những diễn biến tâm lý của bản thân, hiểu bản thân muốn gì và cần phải làm gì. Hơn thế, người có kỹ năng kiềm chế cảm xúc tốt sẽ biết đặt mình vào vị trí của người khác để xem xét, nhìn nhận vấn đề chứ không để cảm xúc điều khiển mình. Và như vậy, bạn có thể dễ dàng đạt được thành công trong các mối quan hệ gia đình cũng như xã hội. 

cách khống chế cảm xúc
Kiềm chế cảm xúc để thành công

Ví dụ như, trong công việc, biết khống chế cảm xúc cá nhân là yếu tố giúp bạn giao tiếp, thuyết phục và đàm phán hiệu quả với đối tác. Từ đó, bạn sẽ tạo dựng được niềm tin, chiếm lấy cảm tình từ họ. Và việc ký kết được những hợp đồng, dự án giá trị hoàn toàn nằm trong “tầm tay” của bạn. Như vậy, có thể nói, khống chế cảm xúc chính là “chìa khóa” của thành công.

Học cách khống chế cảm xúc tại nơi làm việc

Trong cuộc sống con người cần biết kiềm chế sự tức giận. Ngay cả trong công việc, chuyện tình cảm,… thì đó đều là điều cần thiết. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây để biết cách kiềm chế cảm xúc khi yêu, khi làm việc nhé.

Có được cái nhìn khách quan về tình hình thực tế

Khi bạn có những nỗi trăn trở về công việc của mình, bạn sẽ xuất hiện tình trạng bất an, lo lắng. Trước khi phản ứng với điều đó, hãy đánh giá về tình hình thực tế của bạn, chẳng hạn:

cách khống chế cảm xúc
Học cách khống chế cảm xúc tại nơi làm việc
  • Khi lo lắng về tương lai của công việc bạn đang làm, hãy xem những điều gì nằm trong tầm kiểm soát của bạn và những điều nào không. Sau đó, bạn cần tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát thay vì bất an về những điều vượt quá khả năng của bạn.  
  • Bạn có hay bị căng thẳng trước những đánh giá của người khác về công việc không? Bạn có lo sợ rằng bạn sẽ không đạt được kỳ vọng không? Đó đều là những áp lực bạn tự đặt lên mình. Ví dụ, bạn lo lắng về việc bản thân ăn trưa 45 phút trong khi đồng nghiệp khác đang làm việc. Đây là cảm xúc tiêu cực không nên có khi mà điều bạn làm hoàn toàn phù hợp với chính sách công ty. 

Vậy nên việc đánh giá tình hình thực tế giúp bạn điều chỉnh lại những cảm xúc bản thân và biết mình cần phải làm gì trong những trường hợp như vậy.

👉 Xem thêm: Làm chủ bản thân: 8 bí quyết để bạn thay đổi cuộc sống

Suy nghĩ tích cực từ cảm xúc tiêu cực

Một tình huống khó khăn trong công việc hoàn toàn có thể làm nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực trong bạn. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy mất kiểm soát và có thể dẫn đến những tình huống không đáng có. Vậy nên, trong những trường hợp đó, hãy giữ cho bản thân một suy nghĩ thật tích cực. 

cách khống chế cảm xúc
Suy nghĩ tích cực từ cảm xúc tiêu cực

Chẳng hạn như sau khi thuyết trình tại nơi làm việc, bạn nhận thấy rằng nhiều người đang lắng nghe đồng nghiệp trình bày hơn bài thuyết trình của bạn. Điều đó làm một tia tiêu cực xuất hiện trong đầu bạn, rằng: “Tôi sẽ không bao giờ thuyết trình hay và cuốn hút như đồng nghiệp của mình”. Suy nghĩ này khiến bạn cảm thấy buồn, chán nản và có tâm lý né tránh thuyết trình trong những lần tới. Đó là một điều không nên. Tại sao bạn không suy nghĩ tích cực để tạo động lực cho bản thân? Hãy nói với chính mình rằng: “Tôi rất vui vì tôi đã hoàn thành bài thuyết trình này. Tôi hài lòng với nỗ lực của mình. Lần tới, tôi sẽ cố gắng chỉnh sửa để thu hút được sự quan tâm của mọi người.”. Thay vì tự ti, bạn có thể tập trung vào cách cải thiện và làm cho mọi thứ tốt hơn.

Đừng trả lời hay đưa ra quyết định khi không bình tĩnh

Khi bạn nhận thấy tâm trí và cơ thể xuất hiện những triệu chứng của cảm xúc tiêu cực, hãy tránh xa tình huống đó. Điều này giúp bạn tạo được khoảng không gian riêng cho bản thân để khống chế cảm xúc. Bạn có thể đi dạo quanh văn phòng, ra ngoài hít thở không khí trong lành một vài phút để điều tiết lại tâm trạng của mình. Ví dụ như xin phép vào phòng vệ sinh để tách mình khỏi một cuộc họp hoặc tình huống khó khăn đang diễn ra tại nơi làm việc. Hay bạn đang khó chịu trong một cuộc giao tiếp với ai đó thì hãy đề nghị nói chuyện với họ sau để tránh cảm xúc bạn xấu đi làm cuộc tranh cãi gay gắt hơn.

Biến cảm xúc tiêu cực thành động lực

cách khống chế cảm xúc
Biến cảm xúc tiêu cực thành động lực

Nếu có một điều gì đó khiến bạn thấy hụt hẫng, thất vọng và căng thẳng, hãy nghĩ tới những điều bạn có thể làm để cải thiện nó. Tức là, hãy biến cảm xúc của bạn thành động lực để thay đổi, coi mỗi trở ngại là một cơ hội để phát triển. Giả sử trong tình huống một đồng nghiệp khác được thăng chức thay mà không phải là bạn, thay vì chìm đắm trong nỗi buồn chán và thất vọng thì bạn hãy nghĩ về những gì bạn có thể làm để sự nghiệp thăng tiến hơn trong tương lai. Đừng để bản thân bị dẫn dắt bởi những cảm xúc tiêu cực nhé! 

Tạo không gian cá nhân thư giãn tại nơi làm việc

Nếu bạn có bàn làm việc hoặc phòng làm việc riêng, hãy tận dụng và làm cho không gian này trở nên thân thiện và thoải mái như ở nhà. Bạn có thể trang trí bàn làm việc hoặc văn phòng với những bằng cách:

  • Đặt những vật lưu niệm giúp gợi bạn nhớ về những kỷ niệm vui. 
  • Tạo không gian làm việc có tổ chức và ngăn nắp, gọn gàng bởi sự bừa bộn có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn.
  • Đặt một hoặc hai bức ảnh của bạn bè, gia đình hoặc địa điểm khiến bạn cảm thấy vui vẻ. Và hãy tập trung sự chú ý của bạn vào bức ảnh đó khi bạn cần sự bình tĩnh. 

Thêm nữa, nếu tiếng ồn trong không gian làm việc của bạn khiến bạn mất tập trung hoặc căng thẳng, thì hãy cân nhắc việc đeo tai nghe khử tiếng ồn để có một không gian làm việc yên bình hơn.

cách khống chế cảm xúc
Tạo không gian cá nhân thư giãn tại nơi làm việc

? Xem thêm: Làm việc nhóm: Xử lý thế nào khi mâu thuẫn (lại) xảy ra?

Tập thở, yoga hoặc các bài tập giúp bình tĩnh

Tại bàn làm việc hoặc trong không gian riêng tư tại nơi làm việc, bạn hãy thử các bài tập giảm căng thẳng hữu ích trong việc xoa dịu tâm trí, chẳng hạn như hít thở sâu, yoga hoặc bài tập hình dung. Điều này sẽ giúp giảm huyết áp và chuyển suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí bạn.

  • Thử các bài tập thở sâu: Một ví dụ của điều này là từ từ hít vào rồi giữ hơi thở của bạn và nhắm mắt trong năm giây. Sau đó thở ra rất chậm trong 5 đến 10 giây. Lặp lại bài tập này nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy bớt khó chịu.
  • Tập yoga trong không gian làm việc của bạn: Chọn một vài tư thế yoga mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nơi làm việc bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng.
  • Tham gia vào các bài tập trực quan: Nhắm mắt lại và tưởng tượng về một không gian thoải mái và an toàn. Khi bạn tưởng tượng về nơi này, hãy nghĩ về màu sắc, mùi, âm thanh, cảm giác. Và đó phải là một nơi giúp bạn thấy thư giãn, nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

    cách khống chế cảm xúc
    Tập thở, yoga hoặc các bài tập giúp bình tĩnh

Xem xét về môi trường làm việc

Mỗi nơi làm việc sẽ có một cách thức hoạt động khác nhau. Vậy nên, thay vì tức giận hoặc chán nản, gây ảnh hưởng xấu đến công việc chung thì bạn hãy đánh giá xem nơi làm việc đó có phù hợp với bạn không; những căng thẳng, lo lắng, áp lực tại môi trường này có giúp bạn việc thực hiện được mục tiêu đã đề ra không?

Nếu bạn cảm thấy công việc của mình không có tiến triển, hãy suy nghĩ tìm một môi trường khác phù hợp hơn. Còn trong trường hợp đó là một môi trường tốt giúp bạn phát triển bản thân thì để giảm bớt cảm xúc tiêu cực, hãy tìm đến những người đồng nghiệp hoặc những thứ ở nơi làm việc khiến bạn thoải mái, dễ chịu. 

Ví dụ, mỗi ngày, hãy dành thời gian hợp lý để chia sẻ câu chuyện của mình với đồng nghiệp mà bạn tin tưởng. Là người ngoài cuộc họ sẽ có cái nhìn khách quan và cho bạn lời khuyên hữu ích. Điều đó sẽ giúp bạn nhẹ lòng hơn.

? Xem thêm: Nhận biết môi trường làm việc chuyên nghiệp như thế nào?

Với những chia sẻ trên đây, JobsGO hy vọng các bạn sẽ học được cách khống chế cảm xúc không chỉ trong công việc mà trong cả cuộc sống thường ngày. Chúc các bạn thành công! 

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

JobsGO Banner