Nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao: 10+ Yếu tố để giao tiếp thành công

4.5/5 - (1 vote)

Nghệ thuật giao tiếp giúp bạn dễ dàng tạo thiện cảm với người xung quanh để thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống từ công việc đến tình yêu. Nhưng làm thế nào để có thể trở thành chuyên gia giao tiếp, ứng xử? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay nào!

Nghệ thuật giao tiếp là gì?

Nghệ thuật giao tiếp là cách bạn kết hợp lời nói, cử chỉ, điệu bộ, thái độ, hành động,… để tạo thiện cảm, sự tin cậy và ấn tượng tốt với những người xung quanh.

nghệ thuật giao tiếp
Nghệ thuật giao tiếp là gì?

Người xưa từng có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Câu tục ngữ này đề cao việc học tập cách giao tiếp, ăn nói hàng ngày. Vì giao tiếp không chỉ giúp chúng ta kết nối với những người xung quanh mà còn có thể phần nào thể hiện tính cách, thái độ,… của mỗi người.

Lời nói chính là “tấm danh thiếp vô hình” của mỗi người. Học giao tiếp chính là học cách sống và phát triển. Người biết giao tiếp sẽ gây dựng được hình ảnh của mình, tạo thiện cảm, gắn kết với mọi người và dễ dàng thành công trong công việc.

Khi bạn sở hữu một số kỹ năng giao tiếp và biết cách áp dụng nó thì bạn có thể đạt nhiều thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Đặc biệt, trong xã hội phát triển mở hiện nay, người giao tiếp giỏi sẽ có nhiều cơ hội và lợi thế trong mọi lĩnh vực.

Các hình thức giao tiếp ứng xử

Nghệ thuật giao tiếp gồm 2 hình thức cơ bản đó là:

  • Giao tiếp qua từ ngữ: đây là loại hình giao tiếp với người khác thông qua nói chuyện. Đôi khi những cuộc tám chuyện giữa bạn bè, cuộc gặp mặt thường niên của công ty,… cũng là cơ hội để bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Các yếu tố quan trọng của giao tiếp qua từ ngữ là nội dung, phát âm, giọng nói, ngữ pháp, tốc độ, phong cách, ngữ điệu,…
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ: loại hình này dùng ngôn ngữ cơ thể như là ánh mắt, cử chỉ, hành động, biểu cảm khuôn mặt,… trong quá trình giao tiếp.

Ý nghĩa của nghệ thuật giao tiếp

nghe thuat giao tiep
Ý nghĩa của nghệ thuật giao tiếp

Có thể nói, giao tiếp, ứng xử khéo léo là chiếc chìa khóa vàng giúp chúng ta thành công, phát triển cũng như mở rộng các mối quan hệ. Ý nghĩa của nghệ thuật giao tiếp thể hiện ở những khía cạnh sau:

  • Giúp bản thân bạn trở nên tự tin, tránh e ngại, rụt rè, nhất là khi tiếp xúc với người lạ.
  • Giúp tăng vị thế của bạn trong mắt người khác, từ đó những phát ngôn của bạn cũng có trọng lượng, giá trị hơn, mọi người sẽ đánh giá cao về bạn.
  • Bạn có thể linh hoạt điều chỉnh được các cuộc nói chuyện sao cho phù hợp với hoàn cảnh, khiến người khác cảm thấy gần gũi.
  • Bạn có thể nâng cao được khả năng thuyết phục, tạo sức hút mãnh liệt với đối tác, khách hàng,… Đồng thời, kỹ năng giao tiếp cũng giúp bản thân bạn quyết đoán hơn.
  • Trong tình yêu, nghệ thuật giao tiếp giúp bạn thăng hoa hơn, ngập tràn những niềm vui khi yêu và được yêu.
  • Đây là bí quyết giúp cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc, lành mạnh, có nhiều mối quan hệ tốt đẹp.

Yếu tố tạo nên nghệ thuật giao tiếp

Có rất nhiều yếu tố khác nhau tạo nên nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao. Để rèn luyện được kỹ năng này, bạn sẽ cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây:

Sử dụng lời nói hay

Lời nói chính là sự tiến hóa cao nhất của loài người. Bạn nên dùng lời nói để diễn đạt ý của mình một cách chân thành, rành mạch và thuyết phục. Trong quá trình giao tiếp, bạn hãy lựa lời sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, tính cách của người đối diện, không chê bai, nói xấu, làm tổn thương đến họ.

Đặc biệt, ngôn từ sử dụng cần hòa nhã, rõ ràng, biến mâu thuẫn thành hòa giải, khiến người khác phải suy nghĩ.

Với những ai làm công việc đòi hỏi phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp thì nghệ thuật giao tiếp lại càng quan trọng, là nền tảng quyết định đến sự thành công.

nghệ thuật giao tiếp là gì
Sử dụng lời hay ý đẹp trong giao tiếp

Giao tiếp bằng hành động

Hành động chính là phương thức thực tế nhất trong nghệ thuật giao tiếp. Làm sao để hành động nhỏ nhưng thể hiện được điều mình muốn nói? Một hành động đẹp, tử tế cho thấy trình độ và con người của bạn trước người khác như thế nào?

Chẳng hạn như đi xe bus nhường ghế cho người già/phụ nữ mang thai. Hay giúp người qua đường, mở cửa giúp người khác,… Tất cả những hành động này tuy rất nhỏ, đơn giản nhưng phần nào đã thể hiện được sự văn minh, đẳng cấp của bạn.

Nghệ thuật giao tiếp – Dùng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là yếu tố đi kèm, song song và rất cần thiết trong nghệ thuật giao tiếp. Lời nói rõ ràng, cụ thể, hòa nhã cùng thái độ đúng mực, phù hợp sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt trước người đối diện.

Trong nghệ thuật giao tiếp, để thành công, một thái độ cởi mở, chân thành sẽ là điều không thể thiếu.

Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu người khác

Rất nhiều người chỉ biết nói mà quên đi việc lắng nghe. Thế nhưng, thực tế là kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu người khác mới là yếu tố quyết định sự thành công của cuộc giao tiếp. Chỉ có những người khoa trương mới “khua môi múa mép” và không quan tâm đến suy nghĩ của mọi người. Ngoại trừ bạn là một nhà diễn thuyết, diễn giả,…., còn không, bạn đang mắc sai lầm trong giao tiếp.

học nghệ thuật giao tiếp
Luôn phải lắng nghe người khác

Diễn đạt một cách hiệu quả

Khả năng diễn đạt lưu loát, rõ ràng, rành mạch từng vấn đề là điều rất quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp. Bạn chắc chắn sẽ không thể tạo ấn tượng hay truyền tải thông tin chính xác đến đối phương nếu liên tục nói lắp, ngập ngừng, e ngại,…

Kỹ năng ra quyết định

Người có khả năng giao tiếp tốt thường rất mạnh mẽ, quyết liệt và đưa ra quyết định nhanh chóng trong các tình huống. Bởi họ tự tin, không lo sợ, họ dảm bảo được điều mình nói, mình làm là đúng và chắc chắn với các quyết định đó.

Tập trung vào cuộc giao tiếp

Chúng ta sẽ không thể có cuộc trò chuyện hiệu quả nếu cứ nhìn ngang ngó dọc, không tập trung vào vấn đề hay đối phương. Trong nghệ thuật giao tiếp, sự tập trung là rất cần thiết, nó giúp bạn tạo được thiện cảm, đồng thời hiểu rõ người khác đang nói gì. Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng của bạn với họ và khi bạn nói, họ cũng sẽ tập trung lắng nghe.

Duy trì sự tự tin khi giao tiếp

Bên cạnh việc nâng cao khả năng giao tiếp, đảm bảo hiệu quả của cuộc trò chuyện thì bạn cũng nên tạo sự hứng khởi cho người khác bằng chính sự tự tin của mình. Bạn hãy trình bày vấn đề ngắn gọn, rõ ràng với phong thái tự tin, luôn nhìn thẳng vào người đối diện. Đặc biệt, hãy để nụ cười của bạn tạo sự thiện cảm, cuốn hút đối phương nhé.

nghệ thuật giao tiếp la gì
Duy trì sự tự tin trong giao tiếp

Không nói chuyện dài dòng

Trả lời thắng thắn, trực tiếp vào vấn đề, không dài dòng, lan man là một yếu tố trong nghệ thuật giao tiếp. Bạn có thể dành vài giây để suy nghĩ nhưng đừng vòng vo, đi lạc trọng tâm. Điều này cũng chứng tỏ sự tự tin, thể hiện sự tôn trọng của bạn với người khác.

Nhớ tên đối tượng đang giao tiếp

Khi gặp đối tác, khách hàng hay đồng nghiệp mới,… bạn hãy nhanh chóng ghi nhớ tên của họ. Đây là kỹ năng quan trọng, cho thấy bạn thực sự có lòng, quan tâm đến đối phương.

Ví dụ, thay vì nói chung chung “rất vui được gặp anh/chị:, bạn hãy nêu tên cụ thể của họ “rất vui được gặp anh Khang”. Như vậy, bạn sẽ tạo được thiện cảm tốt hơn với họ.

“Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ” và nghệ thuật giao tiếp chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa bước đến thành công. Vì thế, chúng ta hãy không ngừng trau dồi và hình thành những kỹ năng giao tiếp tốt để cất lên “lời hay, ý đẹp” đi vào lòng người nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: