E-business là gì? Đâu là sự khác nhau giữa E-commerce và E-business?

Đánh giá post

Chúng ta vẫn thường nghe đến E-commerce nhưng lại ít khi biết về E-business. Vậy E-business là gì? Lĩnh vực này khác gì so với E-commerce? Cùng JobsGO tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. E-business là gì?

E-Business hay còn gọi là kinh doanh điện tử. Đây là thuật ngữ chỉ quá trình kinh doanh online của doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm những công đoạn như quản trị hoạt động kinh doanh online, marketing thông qua Affiliate (đối tác), quản lý hoạt động logistics,… Như vậy, E-Business là một lĩnh vực kinh doanh rộng lớn và phát triển. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này vì thế cũng cần có nền tảng mạnh và ổn định về các hoạt động nhỏ bên trong.

E-business là ngành có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai

Xem thêm: Thương mại điện tử làm gì?

2. E-business khác gì E-commerce?

Chúng ta vẫn biết E-Commerce là thương mại điện tử. Nói cách khác, E-Commerce bao gồm các hoạt động mua bán sản phẩm online trên nền tảng công nghệ. Như vậy, E-commerce chỉ là một mảng trong lĩnh vực E-business.

So với E-business thì E-commerce chính là “gương mặt đại diện” là lĩnh vực tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng, công chúng. Sự hiệu quả của hoạt động E-business cũng phần nhiều được thể hiện qua hiệu quả từ E-commerce. Các hoạt động khác sẽ là hậu phương thúc đẩy E-commerce và E-commerce sẽ duy trì, phát triển các hoạt động khác. Tất cả tạo nên bức tranh lớn E-business.

Xem thêm: Cần làm gì để thành công với thương mại điện tử?

3. Những bộ phận hoạt động thuộc E-business

Cũng giống như các lĩnh vực kinh doanh khác, E-business có nhiều hoạt động và hệ thống các  bộ phận khác nhau. Trong đó, 3 mảng mạnh nhất trong E-business chính là E-commerce, Logistics và Marketing.

3.1 E-commerce

Như đã phân biệt ở trên, E-commerce là hoạt động nổi bật nhất của E-business. Hai yếu tố chính tạo ra E-commerce chính là Online Shopping (khảo hàng trực tuyến) và Online Purchasing (mua hàng trực tuyến).

Online Shopping sẽ gồm các hoạt động khảo sát, kiểm duyệt nhà bán hàng, cung cấp thông tin sản phẩm và nhà bán hàng đến khách hàng. Hoạt động mua sắm của khách hàng cũng thuộc nhóm này.

Online Purchasing lại bao gồm những nền tảng cơ sở hỗ trợ trong quá trình mua sắm của khách hàng như công nghệ ứng dụng, công nghệ hỗ trợ thông tin,…

Xem thêm: Top kênh bán hàng online hiệu quả

E-commerce là một hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động E-business

3.2 Logistics

Logistics trong E-business sẽ là một hoạt động logistics vô cùng năng động và đề cao dịch vụ dành cho nhà bán hàng. Khác với các hoạt động Logistics cho đối tác doanh nghiệp chuyên môn, các nhà bán hàng yêu cầu một quá trình vận đơn nhanh chóng hơn. Các đơn hàng nhỏ lẻ và đa dạng hình thức giao nhận, thanh toán. Hiện nay, ít có doanh nghiệp E-business nào độc lập hoạt động logistics. Họ vẫn có bộ phận logistics của riêng mình và sẽ hợp tác thêm với một vài công ty logistics chuyên nghiệp khác. 

Xem thêm: Ngành logistics là gì? Học ngành logistics ra trường làm được gì?

3.3 Marketing

Marketing trong lĩnh vực E-business hiện nay tại Việt Nam đang rất sôi nổi. Không chỉ tạo ra hiệu quả kinh doanh, các hoạt động marketing cũng hướng đến việc xây dựng hình ảnh nhiều hơn. Diễn ra liên tục và tận dụng mọi cơ sở truyền thông là cách mà hầu hết các công ty đang áp dụng. 

4. Các công việc tiềm năng ngành E-business

Bên cạnh các vị trí nhân sự hành chính thì nhân sự tại 3 bộ phận ở phần trên chính là những công việc đặc trưng nhất của lĩnh vực E-business.

4.1 Công việc E-commerce

Công việc trong bộ phận E-commerce sẽ chú trọng hoạt động xây dựng kế hoạch và nền tảng trực tuyến. Cụ thể, các công việc trong bộ phận này bao gồm những công việc chính sau:

  • Chuyên viên ngành hàng: Người thực hiện triển khai hoạt động kinh doanh trong một ngành hàng nhất định. Quá trình bao gồm tìm kiếm nhà bán hàng, kiểm soát thông tin sản phẩm, lên kế hoạch hoạt động kinh doanh ngành hàng trên nền tảng E-commerce,…
  • Nhân viên/chuyên viên kế hoạch phát triển: Đây là người lên kế hoạch phát triển chung cho toàn bộ hệ thống E-commerce
  • Chuyên viên IT: Đây là Với E-business nói chung và E-commerce nói riêng thì IT là bộ phận không thể thiếu. Các vị trí cũng rất đa dạng và phụ trách nhiều nền tảng khác nhau.
Thương mại điện tử (E-commerce) đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt về quy mô tại Việt Nam

4.2 Công việc Logistics

Logistics trong E-business rất đa dạng cùng quy mô không hề nhỏ chút nào. Chính vì vậy nên đây là bộ phận rất được chú trọng. Một số vị trí công việc Logistics trong E-business gồm có:

  • Bộ phận kho vận: Nhân sự quản lý hệ thống kho vận của công ty. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm về vận đơn, quản lý quá trình vận chuyển,…
  • Bộ phận quản lý đối tác cung ứng: Đây là nhân sự chịu trách nhiệm tìm kiếm, kết nối và xử lý các vấn đề liên quan đến đối tác vận chuyển
  • Bộ phận kế hoạch Logistics: Bộ phận thiết kế kế hoạch phát triển chung cho hệ thống Logistics.

4.3 Công việc Marketing

Khác với Marketing trong đa số các ngành kinh doanh khác, Marketing trong E-business không chỉ hoạt động đơn thuần trong phạm vi Marketing. Cũng chính vì thế, nhân sự Marketing cũng rất được chú trọng phát triển.

  • Nhân viên/Chuyên viên Digital Marketing: Bộ phận thực hiện các chiến dịch mở rộng phạm vi và tần suất xuất hiện trên các nền tảng số của trang web, ứng dụng,…
  • Nhân viên/Chuyên viên Affiliate Marketing: Bộ phận quản lý các đối tác truyền thông. Tìm kiếm, kết nối và duy trì quan hệ đối tác truyền thông.
  • Nhân viên/Chuyên viên Social Marketing: Bộ phận chịu trách nhiệm triển khai marketing trên các trang mạng xã hội.
  • Chuyên viên kế hoạch, phát triển: Bộ phận lên kế hoạch hoạt động Marketing chung cho các bộ phận nhỏ khác. Đây cũng là bộ phận chịu trách nhiệm về các chiến dịch truyền thông nói chung.

Thời đại công nghệ đã đưa E-business và E-commerce trở thành những lĩnh vực vô cùng tiềm năng. E-commerce đã phát triển rất nhanh tại Việt Nam và tiếp theo rất có thể sẽ là E-business. Hãy theo dõi thêm các bài viết khác của JobsGO để cập nhật những thông tin hữu ích về lĩnh vực này nhé.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: