Intern Là Gì? Internship Là Gì? Top 10+ Công Việc Intern HOT Nhất Hiện Nay

Đánh giá post

Bất kỳ ai đi học cao đẳng, đại học cũng sẽ phải trải qua một giai đoạn làm Intern tại các doanh nghiệp. Vậy Intern là gì? Cần lưu ý những gì khi làm Intern? Nhũng công việc Intern nào dễ ứng tuyển? Trong bài viết này, JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc trên.

1. Intern Là Gì? Internship Là Gì?

1.1 Intern Là Gì?

Intern là thuật ngữ được sử dụng để chỉ đến vị trí thực tập sinh. Đây thường là những sinh viên năm cuối hoặc mới tốt nghiệp tham gia làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp. Khi trở thành thực tập sinh, các bạn sẽ có cơ hội thực hành và trải nghiệm công việc thực tế, áp dụng những kiến thức đã học trong trường để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, khi đi thực tập, các bạn còn được tìm hiểu về môi trường làm việc, quy trình hoạt động của công ty, các thói quen làm việc chuyên nghiệp cũng như xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới liên kết trong ngành nghề của mình.

intern là gì
Intern là gì?

1.2 Internship Là Gì?

Internship chỉ khoảng thời gian mà các bạn thực tập tại một công ty hoặc tổ chức. Thời gian thực tập có thể kéo dài từ 1 – 6 tháng phụ thuộc vào vị trí thực tập và yêu cầu của từng công ty. Sau khi hoàn thành chương trình thực tập, các bạn sẽ có cơ hội được tuyển dụng làm nhân viên chính thức tại công ty nếu thể hiện tốt và đáp ứng được yêu cầu của công ty.

2. Quyền Lợi Nhận Được Khi Làm Intern Là Gì?

Khi tham gia vào chương trình thực tập, Intern thường được hưởng một số quyền lợi để hỗ trợ trong quá trình học hỏi và phát triển sự nghiệp. Cụ thể như sau:

2.1 Được Hỗ Trợ Lương

Hiện nay, hầu hết các công ty đều hỗ trợ lương cho các Intern và các bạn sẽ nhận một khoản tiền nhỏ trong suốt thời gian thực tập. Mặc dù mức lương này có thể không cao như lương của nhân viên toàn thời gian, nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bạn chi trả các chi phí sống cơ bản và là một phần của sự đánh giá công việc.

2.2 Được Hưởng Chế Độ Đãi Ngộ Từ Công Ty

Ngoài lương, Intern cũng có thể được hưởng một số chế độ đãi ngộ từ công ty tương tự như các nhân viên toàn thời gian. Điều này có thể bao gồm các lợi ích như phụ cấp máy tính, ăn trưa, cơ hội tham gia vào các hoạt động, sự kiện công ty,…

2.3 Cơ Hội Phát Triển Nghề Nghiệp

Một trong những quyền lợi quan trọng nhất của việc thực tập là cơ hội phát triển sự nghiệp. Intern có thể tiếp cận với môi trường làm việc thực tế trong lĩnh vực mình quan tâm, học hỏi từ các chuyên gia trong ngành và xây dựng mạng lưới chuyên môn. Những kinh nghiệm và kỹ năng thu được từ thực tập có thể giúp bạn chuẩn bị cho sự nghiệp trong tương lai và tăng cơ hội được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

3. Tiêu Chí Lựa Chọn Nơi Thực Tập

Để lựa chọn nơi thực tập, các bạn sẽ cần phải dựa theo một số tiêu chí như sau:

3.1 Mức Độ Phù Hợp

Việc chọn một nơi thực tập phù hợp với lĩnh vực mà bạn quan tâm và muốn phát triển sự nghiệp là rất quan trọng. Bạn cần xác định xem công ty hay tổ chức đó có cung cấp cơ hội để áp dụng những kỹ năng và kiến thức bạn đã học được trong trường hay không.

3.2 Môi Trường Doanh Nghiệp

Môi trường doanh nghiệp cũng là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn nơi thực tập. Các bạn nên ưu tiên những doanh nghiệp có thể cho bạn nhiều cơ hội học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng, trải nghiệm thực tế,…

Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét về văn hóa doanh nghiệp, cách làm việc và phong cách lãnh đạo để đảm bảo rằng nó phù hợp với phong cách làm việc hay giá trị cá nhân của bạn.

3.3 Người Hướng Dẫn

Một người hướng dẫn tận tâm và có kinh nghiệm có thể là yếu tố quyết định trong quá trình thực tập. Bạn cần tìm hiểu về người hướng dẫn dự kiến của mình, xem họ có đam mê và có thể cung cấp sự hỗ trợ, phản hồi cần thiết cho sự phát triển của bạn hay không.

3.4 Cơ Hội Thăng Tiến Khi Hết Kỳ Thực Tập

Một số doanh nghiệp sẽ nhận thực tập sinh làm nhân viên chính thức sau khi kết thúc thời gian thực tập nếu đáp ứng đủ yêu cầu họ đặt ra. Vì vậy, nếu bạn cũng mong muốn có được một công việc ngay sau kỳ thực tập thì hãy lưu ý lựa chọn những công ty có nhu cầu giữ lại thực tập sinh nhé.

thực tập sinh
Tiêu chí lựa chọn nơi thực tập

4. Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bắt Đầu Đi Thực Tập

Đi thực tập không giống như đi học ở trường, được tự do, thoải mái về mọi mặt. Khi bắt đầu đi thực tập, các bạn sẽ cần chú ý đến một số yêu cầu quan trọng sau:

4.1 Trang Phục Đi Thực Tập

Khi đi thực tập, bạn cần chú ý trang phục để tạo ấn tượng chuyên nghiệp và thể hiện sự tôn trọng với môi trường làm việc. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn có thể chọn trang phục phù hợp:

  • Bạn nên tìm hiểu về quy định về trang phục của công ty hoặc tổ chức sẽ thực tập. Nếu có quy định cụ thể, bạn hãy tuân thủ để tránh vi phạm.
  • Nếu không có quy định về trang phục, bạn nên chọn những trang phục lịch sự, trang trọng như áo sơ mi, quần tây, váy đầm hoặc vest. Bạn cần tránh mặc quần short, áo thun, áo phông hay những trang phục quá nổi bật, quá gợi cảm hoặc quá lộn xộn.
  • Bạn cũng nên chú ý đến màu sắc của trang phục, nên chọn những màu sáng, trung tính như trắng, đen, xám, xanh navy,…, tránh mặc những màu quá sặc sỡ hoặc những hoa văn quá rườm rà.
  • Nếu bạn là nữ, hãy tránh make-up quá đậm, quá rực rỡ và chỉ nên sử dụng những màu son, phấn mắt trang nhã. Còn đối với nam giới thì nên cạo râu gọn gàng, tóc ngăn nắp và sạch sẽ.
  • Bạn hãy luôn giữ cho trang phục của mình luôn sạch sẽ, ủi đều và không bị nhăn nheo. Bạn cũng nên tránh mang quá nhiều phụ kiện, chỉ mang những món đồ trang sức đơn giản để tăng tính thẩm mỹ.

4.2 Thời Gian Đi Làm

Về thời gian, khi đi thực tập, bạn cần phải đảm bảo đúng giờ. Việc bạn thường xuyên đi muộn so với thời gian quy định của công ty cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả đánh giá quá trình thực tập. Do đó, hãy thật lưu ý đến điều này để đạt được kết quả thực tập tốt nhất nhé.

Ngoài ra, sẽ có một số trường hợp công ty có nhiều việc và cần hoàn thành gấp trong ngày. Bạn cũng nên ở linh hoạt ở lại hỗ trợ nếu họ cần.

4.3 Thái Độ Làm Việc

Thái độ làm việc rất quan trọng khi đi thực tập vì nó phản ánh tính cách và đạo đức của bạn trong công việc. Dưới đây là một số lưu ý về thái độ làm việc khi đi thực tập:

  • Bạn cần giữ một thái độ tôn trọng và lịch sự với tất cả các nhân viên trong công ty. Hãy chắc chắn rằng bạn đối xử tốt với tất cả mọi người, không phân biệt đối xử dựa trên chức vụ hay trình độ.
  • Bạn hãy luôn sẵn sàng học hỏi và làm việc chăm chỉ để phát triển kỹ năng của mình. Cố gắng học hỏi từ những người có kinh nghiệm và hãy chủ động hỏi thêm nếu bạn cần hiểu rõ hơn.
  • Trong giờ làm việc, bạn hãy tập trung vào công việc của mình, tránh các hoạt động phân tâm như kiểm tra Facebook hay nhắn tin điện thoại trong giờ làm việc.
  • Bạn hãy luôn tự tin trong công việc của mình và đảm bảo bạn hoàn thành công việc đúng thời hạn. Nếu có vấn đề xảy ra, bạn cần đưa ra giải pháp và chịu trách nhiệm về những hậu quả trong công việc của mình.
  • Bạn nên chủ động và đưa ra ý kiến, gợi ý để cải thiện công việc. Bạn có thể bày tỏ quan điểm của mình, nhưng hãy chú ý đến cách diễn đạt và tránh việc phê phán hay chỉ trích mọi người.
intern
Những điều cần lưu ý khi bắt đầu đi thực tập

4.4 Tinh Thần Đội Nhóm

Tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp là rất quan trọng, bất kể bạn là một Intern hay một nhân viên chính thức. Đồng nghiệp có thể giúp bạn trong chuyên môn công việc và trở thành người bạn để giải tỏa stress. Làm việc nhóm với tinh thần đồng đội giúp bạn bắt kịp với nhịp độ công việc, chứng minh năng lực bản thân và để lại ấn tượng tốt với mọi người. Chính vì vậy, bạn hãy lưu ý và luôn phát huy thật tốt tinh thần đội nhóm khi đi thực tập nhé. Điều này thường xuất hiện trong tính cách infj của MBTI.

5. Top 10+ Công Việc Dễ Ứng Tuyển Dành Cho Intern

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng vị trí Intern. Vậy đâu là những công việc thực tập sinh dễ dàng ứng tuyển nhất?

5.1 Content

Content Intern đang là một vị trí được rất nhiều sinh viên quan tâm. Với vai trò sản xuất nội dung cho website, blog và viết bài cung cấp thông tin cho khách hàng, thực tập sinh content là một công việc đầy thú vị.

Thực tập sinh content sẽ được học hỏi thêm nhiều kiến thức liên quan đến Marketing, truyền thông và các lĩnh vực liên quan khác. Nếu bạn có niềm đam mê với viết lách thì trở thành thực tập sinh content là một sự lựa chọn tuyệt vời.

5.2 Digital

Trong thời đại Công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Digital Marketing đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp. Để xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng hiệu quả, các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào việc sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số như website, Facebook, TikTok và các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Digital Marketing là một lĩnh vực đa mảng, có nhiều phương pháp và chiến lược khác nhau để tiếp cận khách hàng. Vì vậy, thực tập sinh Digital Marketing có thể đảm nhiều vai trò khác nhau tùy thuộc vào quy mô và yêu cầu của từng doanh nghiệp. Nếu bạn có kiến thức về Marketing, hiểu biết về SEO, Google Adwords,… thì hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí này.

5.3 Design

Nếu bạn có niềm đam mê sáng tạo, có năng khiếu về hội họa thì việc trở thành một thực tập sinh thiết kế inforgraphic sẽ là một cơ hội tuyệt vời để phát triển kỹ năng của bạn. Với khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế như Photoshop, Illustrator, Adobe XD,…, bạn sẽ được tham gia vào quá trình thiết kế các ấn phẩm truyền thông, banner, bao bì, nhãn mác và nhiều thứ khác.

Là một thực tập sinh thiết kế, bạn sẽ được làm việc trong một môi trường thực tế, học hỏi các kỹ năng và kiến thức mới và trải nghiệm thực tiễn các phương pháp thiết kế chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội để sáng tạo, thử nghiệm ý tưởng mới và phát triển tài năng của mình trong lĩnh vực yêu thích.

5.4 Media

Media Intern là một trong những ngành nghề yêu cầu sự sáng tạo, tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc. Vị trí này được các doanh nghiệp tuyển dụng thường xuyên và thường liên quan đến các công việc như chụp ảnh sản phẩm, quay dựng video, chỉnh sửa hình ảnh, retouching,…

Nếu bạn có kiến thức về các phần mềm chỉnh sửa ảnh thì hoàn toàn có thể ứng tuyển các vị trí thực tập sinh Media. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có sự sáng tạo và khả năng áp dụng các kỹ thuật chỉnh sửa hình ảnh phù hợp với mục đích của công việc.

5.5 SEO

Đối với sinh viên chuyên ngành Marketing, SEO không còn là khái niệm xa lạ. Và trở thành thực tập sinh SEO sẽ cung cấp cho bạn cơ hội tham gia vào các chiến dịch Marketing thực tế của công ty, giúp phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing.

Các nhiệm vụ mà một thực tập sinh SEO có thể đảm nhận bao gồm:

  • Hỗ trợ xây dựng website đạt chuẩn SEO.
  • Đóng góp vào chiến lược link building và triển khai nó.
  • Xây dựng chiến lược SEO cho các dự án của công ty.
công việc intern dễ ứng tuyển
Top 10+ công việc dễ ứng tuyển dành cho Intern

5.6 HR

Nhân sự (HR) là một trong số những công việc được nhiều sinh viên lựa chọn để đi thực tập hiện nay. Công việc này phù hợp với những bạn có tính cẩn thận, tỉ mỉ, chịu khó vì sẽ phải lo khá nhiều việc trong doanh nghiệp. Cụ thể, thực tập sinh nhân sự thường được phân công những nhiệm vụ sau:

  • Quản lý, cập nhật thông tin của nhân viên trong hệ thống của công ty
  • Đăng tuyển các thông tin tuyển dụng
  • Sàng lọc hồ sơ ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc.

5.7 Sales

Thực tập sinh sales là một trong những vị trí được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng hiện nay. Các bạn sẽ được tham gia vào quá trình bán hàng, tăng doanh số cho công ty, đồng thời hỗ trợ các hoạt động chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Bằng cách này, các bạn có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và giải quyết vấn đề,… cho bản thân.

5.8 Account

Thực tập sinh kế toán (Account Intern) là một trong những vị trí thực tập phù hợp cho các bạn sinh viên chuyên ngành kế toán. Nhiệm vụ của các bạn trong doanh nghiệp thường là:

  • Hỗ trợ kiểm tra và phân loại các chứng từ, hóa đơn.
  • Nhập liệu vào phần mềm kế toán.
  • Phụ trách và hỗ trợ các công việc kế toán khác trong công ty.

5.9 Logistics

Nếu bạn là sinh viên chuyên ngành Logistics việc trở thành thực tập sinh Logistics, xuất nhập khẩu sẽ là cơ hội tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp trong ngành này.

Trong vị trí này, các bạn có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý các giấy tờ, hồ sơ, chứng từ liên quan đến các thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động vận hành kho và quản lý lưu trữ hàng hóa.

5.10 IT

Thực tập sinh IT cũng là một vị trí hot, được tuyển dụng trong nhiều doanh nghiệp hiện nay. Làm thực tập sinh IT, các bạn sẽ có cơ hội để tiếp cận và làm việc với các công nghệ mới nhất, học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Các công việc dành cho thực tập sinh IT như sau:

  • Phát triển, thiết kế, tối ưu hoá ứng dụng và website.
  • Hỗ trợ, bảo trì, xử lý sự cố, phân tích dữ liệu.
  • Nghiên cứu, thử nghiệm và đánh giá các công nghệ mới.
  • Làm việc với các phần mềm, công cụ hỗ trợ và các dự án đa phương tiện.

5.11 Marketing

Marketing là một trong những lĩnh vực rộng lớn và đa dạng, bao gồm nhiều vai trò, chức danh khác nhau. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho các sinh viên muốn tham gia vào lĩnh vực Marketing.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tìm kiếm việc làm thực tập sinh Marketing, các bạn nên tìm hiểu kỹ mô tả công việc và yêu cầu của từng vị trí để chọn lựa vị trí phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân.

Intern là gì? Intern là thực tập sinh, tham gia làm việc, trải nghiệm các công việc thực tế tại doanh nghiệp để học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng. Hiện nay, thực tập sinh là vị trí được tuyển dụng ở khá nhiều doanh nghiệp. Nếu có nhu cầu đi thực tập, các bạn có thể tìm kiếm trên website jobsgo.vn và ứng tuyển nhé.

Câu hỏi thường gặp

1. Thực Tập Có Cần Kinh Nghiệm Trước Không?

Đa số chương trình thực tập không yêu cầu có kinh nghiệm trước. Thực tập thường là cơ hội cho sinh viên hoặc người mới tốt nghiệp để bắt đầu học hỏi và xây dựng kinh nghiệm trong lĩnh vực mong muốn.

2. Thực Tập Không Đúng Chuyên Ngành Được Không?

Thực tập không đúng chuyên ngành là có thể tùy vào từng trường hợp cũng như sự lựa chọn của các bạn. Việc thực tập ở một lĩnh vực khác cũng sẽ giúp bạn mở rộng kiến thức và kỹ năng của mình, học hỏi thêm về một lĩnh vực mới và đưa ra quyết định có nên chuyển ngành hay không.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tập trung phát triển kỹ năng và kiến thức trong chuyên ngành của mình thì việc tìm kiếm vị trí thực tập liên quan đến chuyên ngành sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

3. Đi Thực Tập Có Lương Không?

Việc thực tập có lương hay không phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và chính sách thực tập của họ. Trước khi bắt đầu thực tập, bạn nên tìm hiểu kỹ chính sách thực tập của doanh nghiệp và đưa ra quyết định phù hợp với tình hình tài chính của bản thân.
Tuy nhiên, thực tập không chỉ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm mà còn giúp bạn có cơ hội học hỏi và rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,... Do đó, ở giai đoạn thực tập, các bạn cũng không nên quá chú trọng đến vấn đề lương thưởng mà hãy tập trung vào học hỏi, phát triển bản thân.

4. Tìm Việc Làm Intern Ở Đâu?

Bạn có thể tìm việc làm Intern tại các trang web tuyển dụng uy tín, chẳng hạn như Jobsgo.vn. Tại đây có rất nhiều việc làm thực tập sinh hấp dẫn, được cập nhật thường xuyên. Các bạn hãy đăng ký tài khoản ứng viên, cập nhật CV để nhận các gợi ý việc làm tốt nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: