Hồ sơ mời thầu là gì? Quy định và hướng dẫn lập hồ sơ

Đánh giá post

Hồ sơ mời thầu là gì? Hồ sơ mời thầu tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh hồ sơ mời thầu được sử dụng với thuật ngữ là Bidding Documents. Đây là toàn bộ những tài liệu được sử dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế hiện nay.

1. Hồ sơ mời thầu là gì?

Theo khoản 4, điều 29, Luật Đấu thầu 2013, “Hồ sơ mời thầu là toàn bộ tài liệu sử dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, bao gồm các yêu cầu cho một dự án, gói thầu, làm căn cứ để nhà thầu, nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu và để bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu nhằm lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.”

Hồ sơ mời thầu là gì? Nói một cách dễ hiểu, hồ sơ mời thầu sẽ bao gồm các yêu cầu cho một dự án, yêu cầu cho một gói thầu và đó chính là căn cứ để các nhà đầu tư, các nhà thầu có thể tiến hành chuẩn bị một bộ hồ sơ dự thầu. Bên mời thầu sẽ đánh giá hồ sơ dự thầu được nộp đến nhằm đưa ra những sự lựa chọn tốt nhất về nhà đầu tư, nhà đầu phù hợp với dự án định triển khai.

Vậy, hồ sơ dự thầu là gì? Nó là một loại hồ sơ chuyển biệt dùng để tham gia vào buổi đấu thầu tại các đơn vị mời thầu hiện nay. Hồ sơ dự thầu thường được dùng trong lĩnh vực xây dựng là chủ yếu và nó chính là bộ tài liệu quan trọng nộp cho bên mời thầu.

Một gói thầu có chất lượng và đạt được hiệu quả cao hay không ảnh hưởng rất nhiều bởi hồ sơ mời thầu. Chính vì vậy mà công tác lập hồ sơ mời thầu rất cần thiết và quan trọng. Các doanh nghiệp có thể tự lập hồ sơ mời thầu hoặc những đơn vị chưa có kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể thuê dịch vụ bên ngoài.

hồ sơ mời thầu là gì
Hồ sơ mời thầu là gì?

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên đấu thầu

2. Hồ sơ mời thầu gồm những gì?

Theo điều 218, Luật Thương mại 2005, hồ sơ mời thầu bao gồm:

  • Thông báo mời thầu;
  • Các yêu cầu liên quan đến hàng hóa, dịch vụ được đấu thầu;
  • Phương pháp đánh giá, so sánh, xếp hạng và lựa chọn nhà thầu;
  • Những chỉ dẫn khác liên quan đến việc đấu thầu.

Trong đó, thông báo mời thầu gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

  • Tên, địa chỉ của bên mời thầu;
  • Tóm tắt nội dung đấu thầu;
  • Thời hạn, địa điểm và thủ tục nhận hồ sơ mời thầu;
  • Thời hạn, địa điểm, thủ tục nộp hồ sơ dự thầu;
  • Những chỉ dẫn để tìm hiểu hồ sơ mời thầu.

Trong hồ sơ mời thầu được cung cấp cho các bên dự thầu phải đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết về dự án. Doanh nghiệp mời thầu càng đưa thông tin chi tiết thì bên nhà thầu hoặc nhà đầu tư sẽ chuẩn bị một hồ sơ dự thầu phù hợp nhất.

Bên cạnh đó thì bên mời thầu cũng cần đưa ra những khuyến cáo cụ thể khiến hồ sơ dự thầu được coi là không hợp lệ. Đồng thời, hồ sơ mời thầu cũng cần đề cập đến những phương pháp để đánh giá các nhà thầu, xét duyệt thầu, những yếu tố hoặc cơ sở dùng cho việc so sánh các hồ sơ dự thầu với nhau.

Hồ sơ mời thầu cần được hoàn tất và có thể sửa đổi nội dung trong quá trình lập. Nhưng khi sửa nội dung trong hồ sơ mời thầu thì cần gửi đến tất cả các đơn vị dự thầu và ít nhất 10 ngày trước khi buổi đấu thầu diễn ra. Nhờ đó mà các đơn vị dự thầu có thể chuẩn bị hồ sơ tốt nhất và phù hợp nhất với dự án.

3. Điều kiện phát hành hồ sơ mời thầu

Điều kiện phát hành hồ sơ mời thầu được quy định tại Điều 7, Luật đấu thầu 2013.

Theo đó, hồ sơ mời thầu của gói thầu chỉ được phát hành để lựa chọn nhà đầu tư khi đáp ứng được đủ các điều kiện dưới đây:

  • Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt
  • Hồ sơ mời thầu được phê duyệt
  • Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được phê duyệt bao gồm các nội dung yêu cầu về thủ tục đấu thầu, bảng dữ liệu đấu thầu, tiêu chuẩn đánh giá, biểu mẫu dự thầu, bảng khối lượng mời thầu; yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật, chất lượng; điều kiện chung, điều kiện cụ thể của hợp đồng, mẫu văn bản hợp đồng và các nội dung cần thiết khác;
  • Thông báo mời thầu, thông báo mời chào hàng hoặc danh sách ngắn được đăng tải theo quy định của Luật này;
  • Nguồn vốn cho gói thầu được thu xếp theo tiến độ thực hiện gói thầu;
  • Nội dung, danh mục hàng hóa, dịch vụ và dự toán được người có thẩm quyền phê duyệt trong trường hợp mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung;
  • Bảo đảm bàn giao mặt bằng thi công theo tiến độ thực hiện gói thầu.

Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của dự án chỉ được phát hành để lựa chọn nhà đầu tư khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Dự án thuộc danh mục dự án do bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố theo quy định của pháp luật hoặc dự án do nhà đầu tư đề xuất;
  • Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt;
  • Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được phê duyệt;
  • Thông báo mời thầu hoặc danh sách ngắn được đăng tải theo quy định của Luật này.

4. Thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu

Thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu được quy định tại Điều 14, Nghị định 11/2019/NĐ-CP và Điểm B, khoản 1, Điều 12, Luật Đấu thầu 2013.

  • Đối với hồ sơ đấu thầu qua mạng: Hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu sẽ được phát hành trên Hệ thống ngay sau khi thông báo mời thầu, thông báo mời chào hàng được đăng tải thành công.
  • Đối với hồ sơ mời thầu trực tiếp: Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu sẽ được phát hành sau 03 ngày làm việc kể từ khi thông báo mời nộp hồ sơ quan tâm, thông báo mời sơ tuyển, thông báo mời thầu, thông báo mời chào hàng được đăng tải.

5. Quy trình lập hồ sơ mời thầu

Hướng dẫn bạn lập hồ sơ mời thầu chuẩn các bước thực hiện trong quy trình như sau:

  • Bước 1: Tiến hành việc soạn thảo ra tài liệu về thông tin của dự án hay chính là hồ sơ mời thầu. Kèm theo đó bạn cần đưa thêm thông tin bản vẽ kỹ thuật thi công được duyệt.
  • Bước 2: Thông báo về việc mời thầu rộng rãi đến các đơn vị nhà thầu. Đây là bước quan trong trong quá trình lập hồ sơ mời thầu để tìm được những đơn vị thầu chất lượng và phù hợp nhất.
  • Bước 3: Tổ chức buổi đấu thầu để tìm ra đơn vị nhà thầu, đơn vị đầu tư phù hợp nhất cho dự án.
  • Bước 4: Bàn giao dự án cho nhà thầu tiến hành thi công.

6. Mẫu phiếu đăng ký hồ sơ mời thầu

Download mẫu phiếu đăng ký hồ sơ mời thầu

PHIẾU ĐĂNG KÝ THÔNG BÁO MỜI THẦU

(Lựa chọn nhà thầu)

Kính gửi: Báo Đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tên bên mời thầu:1………………………………………………………………………

Địa chỉ:2……………………………………………………………………………………..

Điện thoại/fax/email:……………………………………………………………………

Mã số thuế:…………………………………………………………………………………

Đề nghị Báo Đấu thầu đăng tải thông báo mời thầu với nội dung sau:

1. Tên gói thầu: [ghi theo tên gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt]3………………………………………………………………………..

– Loại gói thầu:

Xây lắp  Mua sắm hàng hóa  Phi tư vấn  Hỗn hợp 

– Giá gói thầu: [ghi theo giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt]:…………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………….

– Nội dung chính của gói thầu: [ghi tóm tắt phạm vi công việc, quy mô, nội dung chính của gói thầu nhưng không quá 150 từ]…………………….

– Thời gian thực hiện hợp đồng: [ghi theo thời gian thực hiện hợp đồng trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt]………………………………..

2. Tên dự án (hoặc tên dự toán mua sắm đối với mua sắm thường xuyên) [ghi tên dự án, dự toán mua sắm]………………………………………………….

3. Nguồn vốn: [ghi theo nguồn vốn trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt]…………………………………………………………………………………

4. Hình thức lựa chọn nhà thầu: Đấu thầu rộng rãi trong nước hay quốc tế [ghi theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt]………………………………………………………………………….

5. Phương thức lựa chọn nhà thầu: [ghi theo phương thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt]………………………..

6. Thời gian phát hành HSMT: từ ……… giờ…, ngày …….. tháng …….. năm ……… đến trước ………. giờ…, ngày …….. tháng ………. năm ……… [ghi thời điểm đóng thầu] (trong giờ hành chính)4.

7. Địa điểm phát hành HSMT: [ghi tên cơ quan, đơn vị phát hành HSMT, địa chỉ, số điện thoại, fax, email]………………………………………..

8. Giá bán 01 bộ HSMT:5……………………………………………………………..

9. Bảo đảm dự thầu: [ghi số tiền bằng số và bằng chữ, đồng tiền sử dụng, hình thức bảo đảm]6……………………………………………………………

10. Thời điểm đóng thầu: ….. giờ…, ngày …………. tháng ………. năm ………7

11. Thời điểm mở thầu: …….. giờ…, ngày …………. tháng ………. năm ………8

………., ngày …….. tháng ……. năm ……..

Đại diện hợp pháp của bên mời thầu

(Ký, ghi rõ họ tên, chức danh và đóng dấu)

1,2 Ghi chính xác tên, địa chỉ bên mời thầu để làm căn cứ xuất hóa đơn

3 Đối với gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng phải ghi rõ “gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ”.

4 HSMT được phát hành sau tối thiểu 03 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên đăng tải TBMT đến trước thời điểm đóng thầu.

5 Giá bán 01 bộ HSMT (bao gồm cả thuế) tối đa là 2.000.000 đồng đối với đấu thầu trong nước. Đối với đấu thầu quốc tế, mức giá bán theo thông lệ đấu thầu quốc tế. Trường hợp phát hành HSMT qua đường bưu điện, bên mời thầu ghi rõ các khoản chi phí phát sinh liên quan mà nhà thầu phải thanh toán để nhận được HSMT. Trường hợp miễn phí, bên mời thầu ghi rõ là “Miễn phí”.

6 Giá trị bảo đảm dự thầu được quy định từ 1% đến 3% giá gói thầu. Đối với gói thầu quy mô nhỏ, giá trị bảo đảm dự thầu từ 1% đến 1,5% giá gói thầu.

7 Thời điểm đóng thầu được quy định phải đảm bảo thời gian để nhà thầu chuẩn bị HSDT tối thiểu là 20 ngày đối với đấu thầu trong nước và 40 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên HSMT được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu. Đối với gói thầu quy mô nhỏ, thời điểm đóng thầu được quy định phải đảm bảo thời gian để nhà thầu chuẩn bị HSDT tối thiểu là 10 ngày.

8 Việc mở thầu phải được tiến hành công khai và bắt đầu ngay trong vòng 01 giờ, kể từ thời điểm đóng thầu.

Kết luận:

Bạn đã hiểu “hồ sơ mời thầu là gì?” rồi đúng không? Đây là bộ tài liệu rất quan trọng, được sử dụng để đánh giá hồ sơ dự thầu nhằm lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: