Kỹ sư trắc địa và những cơ hội việc làm hấp dẫn hiện nay

Đánh giá post

Kỹ sư trắc địa là gì? Công việc mà họ thực hiện mỗi ngày là gì? Nhà tuyển dụng đưa ra những yêu cầu gì cho vị trí công việc này? Cơ hội việc làm của họ trong xã hội Việt Nam hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay qua những kiến thức và chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Kỹ sư trắc địa là gì?

Kỹ sư trắc địa lý gì?
Kỹ sư trắc địa là gì?

Kỹ sư trắc địa là người được đào tạo bài bản với ngành trắc địa. Họ đảm nhận công việc đo đạc số liệu, thi công, giám sát và thực hiện quản lý các dự án nhưng liên quan đến địa giới. Họ có năng lực diệu kỳ về đo đạc, xử lý dữ liệu và giải quyết các bài toán cho từng công trình.

Ngoài ra, hiện nay rất nhiều người tham gia vào hoạt động nghiên cứu, đưa công nghệ vào ứng dụng bản đồ, kỹ thuật định vị vệ tinh GPS, hệ thống thông tin GIS, ảnh viễn thám. Mục đích chính là phục vụ cho hoạt động quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng, đường giao thông hoặc các công trình xây dựng.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Kỹ sư tự động hóa

Kỹ sư trắc địa cần thực hiện những công việc gì?

Một kỹ sư làm đúng ngành sẽ phải đảm nhận những công việc như sau:

  • Thứ nhất, từ những thông tin nhận được về yêu cầu và nội dung của dự án, họ sẽ tiến hành thiết lập các phương án trắc địa phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả công việc tốt nhất và không có sai sót.
  • Thứ hai, tiến hành đo đạc để thu về những dữ liệu số liệu thiết yếu. Những số liệu này rất cần thiết cho việc lập kế hoạch xây dựng công trình. Để đo đạc chính xác, người kỹ sư sẽ dùng thiết bị, máy móc chuyên dụng.
  • Thứ ba, tiến hành tổng hợp, phân tích và xử lý đối với số liệu thu thập được để giao lại cho bên thi công và triển khai công trình.

    Kỹ sư trắc địa cần thực hiện những công việc gì?
    Kỹ sư trắc địa cần thực hiện những công việc gì?
  • Thứ tư, giám sát dự án để đảm bảo các vấn đề liên quan đến trắc địa được chuẩn xác khi thi công. Họ cũng chính là người đảm nhận việc đánh dấu, kiểm tra mốc trong thi công để đảm bảo đúng với bản vẽ.
  • Thứ năm, thực hiện thu thập thông tin để nghiên cứu những địa điểm không phù hợp cho công trình. Đồng thời, các kỹ sư này sẽ xác định chính xác khu vực ranh giới. Nhờ đó mà công việc quy hoạch dự án được chuẩn chỉ và diễn ra thuận lợi hơn.
  • Thứ sáu, đảm nhận việc lưu trữ, quản lý dữ liệu trắc địa một cách hợp lý và khoa học. Nó không chỉ dùng phục vụ dự án hiện tại mà còn tài liệu tra cứu về sau.

Như vậy bạn có thể thấy được, vị trí này phải đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau. Bên cạnh đó môi trường làm việc của họ khá vất vả khi phải thực địa ngoài công trình.

Nhà tuyển dụng đưa ra những yêu cầu gì với kỹ sư trắc địa?

Các nhà tuyển dụng hiện nay khi tìm kiếm các ứng viên cho vị trí này của công ty đều đưa ra những yêu cầu rất nghiêm ngặt. Cụ thể như:

Nhà tuyển dụng đưa ra những yêu cầu gì với kỹ sư trắc địa?
Nhà tuyển dụng đưa ra những yêu cầu gì với kỹ sư trắc địa?
  • Có chuyên môn và tốt nghiệp đại học chuyên ngành trắc địa.
  • Yêu cầu đối với kinh nghiệm làm việc phải từ 1 – 3 năm, tuỳ từng doanh còn yêu cầu lên đến 5 năm.
  • Thành thạo trong việc vận hành và sử dụng các thiết bị đo đạc phục vụ công việc.
  • Biết lập báo cáo và phân tích số liệu thu thập được từ kết quả đo.
  • Ngoài ra thì còn có các yêu cầu như kỹ năng giao tiếp, tin học văn học, tiếng Anh,…

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên Trắc địa

Cơ hội việc làm hấp dẫn nào đang chờ đón kỹ sư trắc địa

Ngành trắc địa rất quan trọng với ngành xây dựng, quy hoạch đô thị, quân sự,.. Họ làm công việc mang tính đặc thù cao và gian nan với môi trường mưa gió hàng ngày. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều người theo học chuyên sâu về ngành này nên “cơn khát” lao động của các đơn vị là rất lớn.

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư trắc địa với chuyên môn cao đang tăng lên không ngừng. Những sinh viên tốt nghiệp ra trường có nhiều có nhiều cơ hội để tiếp cận việc làm khác nhau tại các môi trường đa dạng.

Thu nhập cho một kỹ sư trắc địa chuyên nghiệp cũng rất hấp dẫn. Trung bình mức lương hàng tháng từ 12 triệu – 15 triệu đồng/tháng. Đây là một con số không hề nhỏ so với nhiều ngành kỹ thuật khác.

Cơ hội việc làm hấp dẫn nào đang chờ đón kỹ sư trắc địa
Cơ hội việc làm hấp dẫn nào đang chờ đón kỹ sư trắc địa

Để trở thành kỹ sư trắc địa, bạn có thể theo học để được đào tạo bài bản tại một trong số các trường đại học như:

  • Trường Đại học Xây dựng
  • Trường Đại học Bách khoa
  • Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường
  • Trường Học viện Kỹ thuật Quân sự
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về kỹ sư trắc địa. Đây là một ngành nghề đặc thù liên quan đến đo đạc. Để tìm việc làm tại vị trí này nhanh chóng, hãy truy cập vào Jobsgo.vn nhé! Chúc các bạn thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: