Họ không bận, chỉ là họ không muốn giúp bạn thôi

Đánh giá post

TÔI BẬN

Khi bạn hỏi ai đó có thể giúp bạn việc gì, tới 70% họ sẽ nói rằng: “Tôi bận.” Nhưng thực tế thì họ hoàn toàn có thể giúp bạn, chỉ là họ không muốn dành thời gian vào việc đó mà thôi.

Thay vì xem một bộ phim dài 1 tiếng trên TV, bạn có thể xem hết bộ phim đó chỉ với 40 phút nếu xem qua youtube hoặc các kênh trên mạng khác, bởi nó sẽ không có quảng cáo. Thế là bạn tiết kiệm được 60 phút cho mỗi chương trình dài 3 tiếng rồi.

Nhưng có cách đơn giản hơn để có thêm 60 phút cho việc khác – Đừng xem TV tận 3 tiếng.

Việc tiết kiệm thời gian theo kiểu chắt bóp từng chút một không hề sai, bởi chúng ta vẫn sẽ có thời gian để làm những việc khác. Nhưng sau khi tìm hiểu cách những người thành đạt nhất quản lý thời gian và cách họ phân bổ thời gian biểu theo từng giờ, thì việc “chắt bóp” thời gian hóa ra thật sự lỗi thời. Chúng ta không tạo nên cuộc sống trong mơ bằng việc tiết kiệm thời gian, chúng ta tạo nên cuộc sống trong mơ, và thời gian sẽ tự được tối ưu hóa.

Theo một nghiên cứu với đối tượng là gần 2000 phụ nữ ở mức cực kì bận rộn thuộc các đặc điểm việc làm xịn, doanh nghiệp riêng, phải chăm sóc con cái và gia đình, trách nhiệm xã hội,… các nhà nghiên cứu tìm ra rằng vấn đề không phải là ai đó thiếu thời gian, mà là ở mức độ ưu tiên cho một công việc nhất định. Mỗi phút trong cuộc sống dùng để làm gì đều là do chúng ta lựa chọn. Thay vì nói “Tôi không có thời gian làm x, y, z”, những người biết quản lý thời gian sẽ nói “Tôi không làm x, y, z vì đó không phải việc cần được ưu tiên”. Bạn có thể vô cùng lười rửa bát và lấy lý do rằng không có thì giờ cho việc đó, nhưng nếu có người offer bạn 10 triệu đồng để rửa hết đống bát thì chắc chắn bạn sẽ làm ngay và luôn.

Ảnh: Weitong Mai

Không phải bạn thiếu thời gian, mà là bạn không muốn làm, nên bạn không muốn dành thời gian cho việc đó. Hiểu theo cách này sẽ khiến chúng ta nhận ra rằng chúng ta hoàn toàn có quyền làm chủ thời gian

VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ SẮP XẾP ĐƯỢC THỨ TỰ ƯU TIÊN?

Hãy bắt đầu lên kế hoạch cho tuần sau thay vì thả trôi rồi trì hoãn kế hoạch tuần. Đối với dân công sở, thời gian tốt nhất để làm việc này chính là chiều thứ 6 – khoảng thời gian mà tâm lý tất cả đều rã đám và công việc không quá bận rộn.

Hãy đặt ra cho bản thân danh sách 3 loại ưu tiên: Công việc, quan hệ, và bản thân. Chỉ cần 2 đến 3 hạng mục cho mỗi danh sách là đủ rồi, đừng quá “tốn thời giờ” sẽ phản tác dụng, sau đó xem tuần sau, bạn có thể nhét những việc này vào khoảng trống nào.

Tất cả mọi người đều có 168 giờ mỗi tuần, nếu bạn đi làm 8 tiếng 5 ngày, bạn ngủ 8 tiếng mỗi ngày, tổng cộng bạn dùng hết 96 tiếng 1 tuần, vẫn còn 72 tiếng. Bạn cần 3 tiếng để tập thể dục, cần 2 tiếng để tưới cây, cần 4 tiếng cho việc giải trí? Chúng ta luôn luôn có thể dành thời gian cho việc đó, quan trọng là bạn có muốn hay không.

Để làm hết những điều “dở hơi” mà chúng ta vừa viết ra, chẳng cần đến 72 tiếng, nhưng khi rảnh, việc đầu tiên chúng ta làm lại là lôi điện thoại ra quẹt, nếu không thì đi quanh nhà, rồi nằm xem TV, bấy nhiêu đã đủ lý do để bản thân trở nên lười biếng và vô dụng rồi đổ tội cho việc quá bận và không có thời gian.

Một khoảnh khắc nhỏ cũng có thể tạo nên điều vĩ đại, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng tối đa những khoảng thời gian rảnh nhỏ bé của mình, nếu bạn đi xe buýt đi làm, hãy cầm theo sách để đọc. Giờ nghỉ trưa hoàn toàn có thể đọc sách hoặc tập thể dục, thiền, yoga,… CEO công ty tôi dùng hẳn thời gian nghỉ để tập gym ngay phía dưới văn phòng. Vấn đề ở đây chính là nhìn một cách tổng thể rồi lên kế hoạch những thứ cần làm, tập trung vào nó, chúng ta sẽ có cuộc sống như mơ của chính mình.

Tham khảo: Laura Vanderkam

Một số bài viết có thể bạn quan tâm:

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: