Thất nghiệp làm gì để sống? 5 công việc “tạm thời” giúp bạn kiếm tiền

Đánh giá post

Hiện nay, tình trạng dịch bệnh đã và đang diễn ra khá phức tạp trong phạm vi toàn quốc. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người, mà nó còn ảnh hưởng cả nguồn thu nhập chủ lực của người dân. Câu hỏi “thất nghiệp làm gì để sống?” đến nay vẫn chưa có được câu trả lời thích đáng.

Tại sao hiện nay tỷ lệ thất nghiệp tăng cao?

Từ 2020 đến nay, đại dịch COVID 19 đã khiến cho nền kinh tế suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng nhanh chóng.

COVID 19 khiến tình trạng thất nghiệp bùng nổ
COVID 19 khiến tình trạng thất nghiệp bùng nổ

Theo số liệu thống kê, đại dịch COVID 19 đã gây tổn thất khoảng 82 triệu việc làm trên toàn thế giới nói chung. Riêng tại Việt Nam, có khoảng 32,1 triệu người thất nghiệp.

Tác hại của việc thất nghiệp quá lâu

Khi bị thất nghiệp quá lâu, không kiếm được nguồn thu nhập thì con người sẽ dần tuyệt vọng, mất hết hy vọng vào tương lai tươi sáng. Thậm chí có hộ gia đình sẽ bị khủng hoảng do không biết “thất nghiệp làm gì để sống?”. Họ không có đủ kinh phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản của bản thân và gia đình.

Không dừng lại ở đó, việc thất nghiệp của người dân cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến hoạt động chung của toàn xã hội. Chính phủ cần trả thêm nhiều khoản trợ cấp thất nghiệp, nguồn thu từ thuế sụt giảm,… ảnh hưởng tới việc chi trả các khoản chi phí xây dựng điện, đường, trường, trạm,…

Thất nghiệp diện rộng đồng nghĩa với việc sản xuất ít hơn, giảm hiệu suất của doanh nghiệp và giảm luôn khả năng phát triển kinh tế tại nước ta.

Đặc biệt hơn, thất nghiệp diện rộng do Covid-19 dẫn đến tình trạng nhu cầu tiêu dùng của người dân suy giảm. Hàng hóa và dịch vụ không có người tiêu dùng, cơ hội kinh doanh vụt tắt, chất lượng và giá cả của sản phẩm sẽ tụt dốc không phanh. Ngoài ra, các cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp sẽ ít hơn, gây ra thiệt hại về mặt lợi nhuận vô cùng lớn.

? Xem thêm: Thất nghiệp là gì? Vượt qua cảm giác chán nản khi thất nghiệp thế nào?

Những việc nên làm khi bị thất nghiệp?

Nên làm gì khi thất nghiệp?
Nên làm gì khi thất nghiệp?

Rơi vào tình cảnh thất nghiệp, chắc hẳn mọi người sẽ cảm thấy vô cùng hoang mang. Nhưng đừng quá lo lắng khi nghĩ về vấn đề thất nghiệp làm gì để sống? Vì bạn có thể thực hiện những điều sau:

Xin trợ cấp thất nghiệp

Trường hợp bạn là nhân viên bị giảm biên chế hoặc bị cho nghỉ việc, hãy nhanh chóng đến Cục việc làm để xin khoản trợ cấp thất nghiệp. Nếu thực hiện đầy đủ các thủ tục và đủ điều kiện, bạn sẽ được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Tuy số tiền này không nhiều nhưng cũng đủ để bạn chi trả các khoản nhu cầu thiết của của mình.

Tìm kiếm việc làm dựa trên mạng lưới quan hệ tích cực

Bạn hãy nói với tất cả những người bạn quen biết rằng bạn muốn chuyển đổi sang một công việc khác. Những liên lạc nên ưu tiên lúc này là bạn bè cùng ngành, đồng nghiệp cũ có mối quan hệ thân thiết,… Họ có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các cơ hội việc làm phù hợp.

Tìm kiếm việc làm trên JobsGO

Nếu bạn bè, người thân không thể giúp bạn trong việc tìm kiếm một công việc mới, hãy nhanh chóng truy cập vào JobsGO. Là một trong những trang tìm kiếm việc làm uy tín nhất tại Việt Nam, JobsGO sẽ mang đến cho bạn hàng triệu cơ hội việc làm hấp dẫn ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh nghiêm trọng như hiện nay.

Đến với JobsGO, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một công việc ưng ý về mức lương, địa điểm làm việc, ngành nghề,…

Đổi mới CV của bản thân

Hãy làm mới lại CV xin việc của bạn, viết những kỹ năng đặc biệt mà bạn đã trau dồi và tích lũy được trong những năm tháng làm công việc cũ, tuyệt đối không nên làm giả trình độ hoặc bằng cấp nhằm mục đích kiếm được công việc ngon nhé!

? Xem thêm: Lưu ý khi viết CV: 9 sai lầm phổ biến khiến bạn bị từ chối

Giữ gìn sức khỏe thật tốt

Không nên quá lo lắng về vấn đề thất nghiệp làm gì để sống mà sinh bệnh, điều bạn cần làm là chăm sóc sức khỏe của bản thân mỗi ngày để sẵn sàng tiếp nhận công việc mới bất cứ lúc nào. Những việc có thể nâng cao sức khỏe như chạy bộ, tập luyện trong công viên, gập bụng, nhảy dây,…

Luôn giữ liên lạc với đồng nghiệp

Luôn giữ liên lạc với đồng nghiệp cũ, tạo nên mối quan hệ tốt đẹp để khi có việc làm thì họ sẽ báo cho bạn đầu tiên. Nếu có chính sách kêu gọi nhân sự cũ về phục vụ cho công ty thì chắc chắn bạn sẽ là người được ưu ái nhất đúng không nào!

Duy trì tinh thần thoải mái và lạc quan

Việc thất nghiệp không sớm thì muộn cũng sẽ diễn ra tại cuộc đời của mỗi con người, bạn nên học cách đối mặt và chấp nhận nó. Thay vì ngồi buồn rầu thì bạn hãy dành thời gian đó để tiếp thu thêm lượng kiến thức rộng lớn khác. Để trong tương lai có thể đạt được vị trí công việc mà bản thân mơ ước.

? Xem thêm: Cách sống lạc quan – “gác lại âu lo” để hạnh phúc hơn

Hãy thử nhận những công việc mang tính chất tạm thời

Khi chưa biết thất nghiệp làm gì để sống, bạn nên thử trải nghiệm những công việc tạm thời như freelancer để kiếm thêm nguồn thu nhập mới. Tuy nhiên, bạn nên chú ý không để bị lừa bởi những thành phần chuyên dụ dỗ các bạn freelancer mới nhập môn. Chính vì vậy, việc trang bị cho bản thân một cái đầu lạnh là vô cùng cần thiết.

Thất nghiệp làm gì để sống?

Rất nhiều việc bạn có thể làm để có thêm thu nhập duy trì cuộc sống trong thời gian thất nghiệp
Rất nhiều việc bạn có thể làm để có thêm thu nhập duy trì cuộc sống trong thời gian thất nghiệp

Trong thời gian thất nghiệp, bạn có thể chọn làm rất nhiều công việc tạm thời để có thêm khoản thu và duy trì cuộc sống.

Phát triển blog của riêng bạn

Bạn có thể thấy rất nhiều blog khác nhau trên internet. Nhiều blog không kiếm được tiền, một số kiếm được một khoản kha khá và một số khác giúp chủ nhân của chúng có được nguồn thu béo bở.

Dù chưa biết có kiếm được nhiều tiền hay không, nhưng tạo blog rất dễ. Vì thế, trong thời gian thất nghiệp, bạn hoàn toàn có thể tự phát triển blog của mình. Chỉ cần bạn có đam mê và kiến thức về một chủ đề được nhiều người quan tâm, bạn sẽ có được thu nhập từ các bài đăng được tài trợ hoặc tiếp thị liên kết.

Tham gia vào các nghiên cứu

Có lẽ ý tưởng tham gia vào các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng nghe có vẻ hơi đáng sợ. Nhưng bạn bạn đừng quá lo, vì bạn hoàn toàn có thể tham gia những khảo sát đơn giản trên mạng vô cùng an toàn để kiếm tiền. Và mặc dù số tiền bạn nhận được không quá lớn, nhưng đây vẫn là cách giúp bạn có thêm thu nhập vào thời điểm chưa tìm được công việc.

Làm gia sư

Nếu bạn giỏi một môn học, một lĩnh vực nào đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trở thành một gia sư. Chỉ với 2 tiếng dạy thêm mỗi ngày, bạn đã có thể kiếm được 3 – 5 triệu đồng/ tháng để duy trì cuộc sống.

Trở thành một Streamer

Nhiều người chi tiền để chơi trò chơi điện tử, nhưng có những người lại làm theo cách khác – họ kiếm tiền bằng cách chơi trò chơi điện tử. Nếu bạn là một game thủ và đang thất nghiệp, thì thời gian thất nghiệp là cơ hội tuyệt vời để biến sở thích của bạn thành một cơ hội kiếm tiền.

Tuy nhiên, trở thành Streamer và kiếm tiền không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Bán những món đồ còn tốt mà bạn không dùng tới

Rất nhiều người trong số chúng ta luôn giữ lại những món đồ cũ ngay cả khi không dùng nữa. Nếu bạn cũng thế và đang cần tiền, hãy lựa chọn những món đồ cũ còn tốt và bán chúng đi. Bằng cách này, bạn vừa có thêm tiền để sống vừa giúp nhà ở trở nên rộng rãi hơn (khi những món đồ cũ được rời đi).

? Xem thêm: 10 cách kiếm tiền online tại nhà, ai cũng làm được

Kết

Hy vọng các thông tin hữu ích trên sẽ phần nào trả lời được câu hỏi thất nghiệp làm gì để sống của mọi người. Chúc mọi người sẽ vượt qua được cột mốc lịch sử này, mong mọi người sẽ có được công việc như ý muốn trong tương lai gần nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: