Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp thuế không?

Đánh giá post

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất hiện là hình thức phổ biến trong các giao dịch hiện nay. Dù được áp dụng nhiều trên thực tế song không phải ai cũng biết góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp thuế không? Nếu có băn khoăn tương tự, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

1. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất là như thế nào?

Xét về hình thức, góp vốn bằng quyền sử dụng đất là việc góp quyền khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức về đất hoặc tài sản liên quan đến đất. Theo quy định của Luật Đất đai 2013 sửa đổi và Bộ luật Dân sự 2015, đất thuộc sở hữu của Nhà nước và công dân chỉ được thực hiện các quyền liên quan như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho,…

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp thuế không
Góp vốn bằng quyền sử dụng đất là như thế nào?

Nói cách khác, góp vốn bằng quyền sử dụng đất chính là chuyển quyền sử dụng đất từ cá nhân sang doanh nghiệp phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Để thực hiện hoạt động này, người góp vốn phải làm thủ tục chuyển nhượng hoặc sang tên quyền sử dụng đất trong công ty. Thông qua góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền của cá nhân được chuyển thành quyền công ty, tài sản cá nhân trở thành tài sản công ty và người góp vốn trở thành chủ sở hữu/đồng chủ sở hữu (trừ trường hợp có thỏa thuận khác).

2. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp thuế không?

Pháp luật Việt Nam có quy định rất chặt chẽ về các trường hợp nộp thuế liên quan đến đất đai. Tùy từng trường hợp, chủ thể sẽ phải nộp thuế theo quy định.

Đối với trường hợp góp vốn bằng quyền sử dụng đất, Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định thu nhập khi góp vốn bằng bất động sản để thành lập doanh nghiệp bắt buộc phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, theo quy định của Thông tư, tất cả các trường hợp có thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản khi góp vốn bằng quyền sử dụng đất đều phải khai thuế đầy đủ. Tuy nhiên, trường hợp góp vốn bằng bất động sản mà chưa phát sinh giao dịch thì cá nhân không cần khai và nộp thuế.

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải đóng thuế
Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp thuế không?

3. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có được miễn lệ phí trước bạ?

Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ bao gồm:

  • Tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ (Trừ trường hợp được miễn) đã chuyển cho tổ chức, cá nhân khác khi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng hoặc góp vốn vào doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, hợp tác xã,… phân chia hoặc rút vốn, góp vốn cho tổ chức, cá nhân trước đó.

Như vậy, cá nhân, tổ chức góp vốn đồng thời thực hiện quyền chuyển giao quyền sử dụng vào doanh nghiệp sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ. Pháp luật đã có quy định cụ thể nên chủ thể chỉ cần trình đầy đủ giấy tờ trong trường hợp được yêu cầu nộp lệ phí trước bạ.

4. Cần giấy tờ gì để góp vốn bằng quyền sử dụng đất?

Để thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, thành viên tham gia phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi tại Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT như sau:

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp thuế
Cần giấy tờ gì để góp vốn bằng quyền sử dụng đất?
  • Hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất có công chứng, chứng thực còn thời hạn theo đúng quy định của pháp luật.
  • Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Trích lục thửa đất dành cho trường hợp sơ đồ thửa đất chưa có trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đơn đăng ký biến động theo mẫu có sẵn.
  • Các giấy tờ chứng minh nhân thân như Căn cước công dân, Hộ khẩu, Giấy chứng nhận hoạt động của bên góp vốn,…
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Văn bản xác nhận người sử dụng đất đồng ý chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép bằng tài sản gắn liền với đất đã công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.
  • Bản sao văn bản ủy quyền đã được công chứng hoặc chứng thực theo đúng quy định.
  • Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ kể trên, các bên đến nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký nhà đất cấp Quận, Huyện hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường. Trong 10 ngày đầu, chủ thể lưu ý bổ sung và xác nhận các giấy tờ để hoàn thiện việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Như vậy, với các thông tin chia sẻ trong bài viết, bạn đọc nắm được các thông tin quan trọng xoay quanh việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp thuế không. Nếu còn thắc mắc liên quan, hãy để lại câu hỏi để được giải đáp. Đừng quên chia sẻ bài viết và theo dõi chúng tôi thường xuyên để cập nhập các nội dung bổ ích về pháp luật, tuyển dụng, bảo hiểm.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: