Giải quyết các vấn đề trong Startup dưới góc độ Content Marketing.

Đánh giá post
Content marketing từ lâu đã trở thành vị trí quan trọng không thể thiếu trong các startup. Mục đích của những người làm content marketing là biến người đọc/người xem trở thành khách hàng thực tế. Trong bài viết này, JobsGO sẽ không nói tới vai trò của Content Marketing, mà là cách Content Marketing giải quyết các vấn đề của Startup
startup and content marketing

Văn hoá

Trong bài viết trên blog của Glassdoor về Cách xây dựng văn hóa công ty thông qua nội dung, chúng ta học được rằng ngoài việc thúc đẩy nhận thức, tạo ra khách hàng tiềm năng, Content Marketing tạo ra thậm chí có thể giúp các startup hình thành văn hóa công ty.
“Mục đích chính của content marketing thường là sales và tiếp thị, nhưng content marketing cũng có thể đóng một vai trò quan trong việc thể hiện văn hóa của startup và thu hút nhân tài.” – Glassdoor
Theo Harvard Business Review, văn hóa làm việc chắc chắn không thể được xây dựng trong một ngày, văn hóa tốt của một startup bắt đầu bằng:
– Tầm nhìn sứ mệnh của Startup
– Các giá trị được đề ra với mục đích là thực hiện được tầm nhìn đó
– thực hành trong hoạt động hàng ngày của startup
“Không có công ty nào có thể xây dựng một văn hóa tốt mà không có những người chia sẻ các giá trị cốt lõi, hoặc sẵn sàng và có khả năng nắm lấy các giá trị đó của doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao các công ty lớn nhất trên thế giới luôn có những chính sách tuyển dụng vô cùng nghiêm ngặt” – Harvard business review.
Ngoài văn hóa, gần như mọi vai trò trong một Startup – đặc biệt là những vai trò vẫn còn ở giai đoạn đầu – phải giải quyết một lúc nhiều công việc . Thông thường, đối với nhân viên, điều này có nghĩa là bắt tay vào làm các việc khác nhau do thiếu nguồn lực và nhân lực.Vì thế các công ty khởi nghiệp có xu hướng thuê những người có khả năng độc lập suy nghĩ, có nhiều năng lượng và tham vọng để đưa công ty tiến lên phía trước, những người sẵn sàng xắn tay áo vào làm việc vượt ra ngoài phạm vi công việc của mình.
Để các công ty phát triển và lớn mạnh, chúng ta cần tìm cách để các doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy và có trách nhiệm với mọi khía cạnh của mình – bao gồm cả quy trình tuyển dụng và văn hóa làm việc.

Các kỹ năng mềm

Một khái niệm khác dường như bị hiểu lầm trong các công ty startup là kỹ năng mềm.(soft skill)
Trong một thế giới đang hướng tới số hóa và tự động hóa, với trí tuệ nhân tạo (AI) và các thuật toán thông minh thay con người làm việc và ra quyết định, các công ty cần chú trọng hơn vào các kỹ năng mềm
của nhân viên như trí thông minh cảm xúc (emotional intelligence), sự đồng cảm, và khả năng thích ứng với hoàn cảnh.
Nói về tương lai của công việc và giáo dục, trong bài viết của WIRED Yuval Noah Harari “năm 2050 có gì cho nhân loại”, nhà sử học  Yuval Noah Harari đã nói rằng: “quan trọng nhất chính khả năng đối phó với sự thay đổi , để học những điều mới và cân bằng bản thân trong những tình huống không thể lường trước”.
Trong cuốn sách “21 Bài học cho Thế kỷ 21”, Harari chia sẻ: “Nhiều chuyên gia cho rằng các trường nên chuyển sang dạy các môn như kĩ năng phê bình, giao tiếp, hợp tác và sáng tạo, giảm nhẹ các kỹ năng kỹ thuật và tăng cường các kỹ năng mềm”.
hình minh họa startup
Startup
Để có thể cạnh tranh được trong thị trường lao động, chúng ta phải học lại cách học hỏi, trở nên kiên cường hơn để thích nghi với các tình huống mới và cải thiện EQ để học cách hợp tác, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Có vẻ nhiều người sẽ lo lắng về sự phát triển của AI, nhưng chúng ta đều biết rằng máy móc vẫn còn một thời gian rất lâu nữa mới có khả năng có được cảm xúc của một con người. Chính từ những điều này, nhân viên có thiên hướng về kỹ năng mềm sẽ trở thành chìa khóa đầu tư vào bất kỳ tổ chức nào.

Chiến lược

Trong bối cảnh digital marketing, thương hiệu nào cũng đều hướng đến việc tạo dựng nội dung nổi bật. Từ đó content xuất hiện trên rất nhiều hình thức blog, báo chí, video, các công ty liên tục xuất hiện với nội dung, quảng cáo, bản tin email và khiến cho khách hàng bao gồm cả tập khách hàng tiềm năng, nhiều người trở nên miễn cưỡng nhấp và đăng ký một sản phẩm khác.

hình minh họa startup, startup illustration

Nhiều startup cho rằng rằng chiến lược content marketing phải trở nên phức tạp để đạt được thành công, tạo ra thật nhiều content để có thể trở nên nổi bật. Nhưng thực tế, nội dung không phải lúc nào phức tạp cũng tốt.
Với một lượng content tốt, chạm tới những giá trị mà khách hàng cần, thì khách hàng sẽ rất sẵn lòng ngồi lại cùng startup và lắng nghe về sản phẩm của startup.
Trong những năm vừa qua, báo chí và content marketing là 2 mảng độc lập với nhau. Tuy nhiên gần đây, hai mảng này đang có sự liên kết với nhau rõ rệt. Tận dụng và tối ưu cả 2 sẽ là chìa khóa tạo ra chiến lược content marketing chất lượng.
 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: