Vòng gọi vốn Series A là gì? Cách thức hoạt động của vòng Series A

Đánh giá post

Khi dự án hoặc mô hình kinh doanh của bạn đã có khách hàng và doanh thu, lúc này các bạn cần tham gia vòng gọi vốn Series A để phát triển hoạt động của mình. Vậy, vòng Series A là gì? Cách thức hoạt động của nó ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin với JobsGO nhé! 

1. Tìm hiểu chung về vòng Series A

Series A là vòng gọi vốn rất quan trọng với các công ty khởi nghiệp hiện nay. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vòng gọi vốn này qua chia sẻ chi tiết dưới đây:

1.1 Vòng Series A là gì?

Vòng gọi vốn Series A còn được gọi là đầu tư Series A hoặc Series A Financing. Thuật ngữ này được sử dụng để nói về vòng đầu tư mạo hiểm đầu tiên của một doanh nghiệp. Nó có tên gọi như vậy bởi các nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu ưu đãi cho khoản đầu tư của họ vào công ty Startup.

vòng gọi vốn series a
Vòng Series A là gì?

1.2 Ý nghĩa các vòng gọi vốn của Startup: Series A/B/C

Khi gọi vốn, các công ty khởi nghiệp sẽ trải qua 5 vòng gồm:

  • Vòng Pre-seed (Vòng tiền hạt giống): Thời gian những người sáng lập công ty bắt đầu hoạt động kinh doanh. Những nhà tài trợ “tiền hạt giống” thường là bản thân người sáng lập và bạn bè thân thiết, người ủng hộ và gia đình.
  • Vòng Seed (Vòng hạt giống): Giai đoạn huy động vốn cổ phần chính thức. Có nhiều nhà đầu tư tiềm năng trong giai đoạn này: người sáng lập, bạn bè, gia đình, công ty đầu tư mạo hiểm,… Một trong những kiểu nhà đầu tư phổ biến nhất tham gia vào vòng tài trợ này là “nhà đầu tư thiên thần” (Angel Investor). Vòng này có thể tạo ra khoản tài trợ từ 10.000 đến 2 triệu USD. Nếu nhà sáng lập cảm thấy số tiền nhận được từ vòng tài trợ hạt giống đủ để họ đưa công ty đến thành công, họ sẽ không tham gia vào vòng gọi vốn Series A.
  • Vòng Series A: Vòng Series A sẽ bắt đầu sau khi kết thúc 2 bước khởi động là tài trợ tiền hạt giống và tài trợ hạt giống. Khi doanh nghiệp đã phát triển được cơ sở người dùng, số liệu doanh thu nhất quán,… công ty có thể chọn tài trợ Series A để tối ưu cơ sở người dùng và dịch vụ sản phẩm. Trong vòng này, điều quan trọng là phải có kế hoạch phát triển một mô hình kinh doanh tạo ra lợi nhuận lâu dài. Vòng này có thể tạo ra khoản tài trợ từ 2 triệu đến 15 triệu USD. Các công ty trải qua các vòng tài trợ Series A thường được định giá lên tới 23 triệu USD. JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu về vòng này kỹ hơn trong phần tiếp theo.
  • Vòng Series B: Khoản đầu tư từ vòng tài trợ Series B sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bước lên một tầm cao mới, vượt qua giai đoạn phát triển. Số vốn ước tính trung bình được huy động trong một vòng Series B là khoảng 33 triệu USD. Hầu hết các công ty Vòng B có định giá từ khoảng 30 đến 60 triệu USD, với mức trung bình là 58 triệu USD.
  • Vòng Series C: Các doanh nghiệp bước được đến vòng gọi vốn Series C thường đã đạt được những thành công nhất định. Lúc này, họ đang tìm kiếm nguồn vốn để phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường, thậm chí mua lại công ty khác. Số vốn được huy động trong một vòng Series C có thể lên tới hàng trăm triệu đô la. Các công ty tham gia vào vòng này phải có cơ sở khách hàng vững chắc, chứng minh được sự tăng trưởng rõ ràng.

Thông thường, các công ty sẽ kết thúc vòng huy động vốn ở vòng Series C, tuy nhiên, một số doanh nghiệp có thể sẽ bước tiếp vào vòng gọi vốn Series D, thậm chí Series E.

vòng series a là gì
Tìm hiểu sự khác biệt giữa các vòng gọi vốn của Startup.

1.3 Ý nghĩa chi tiết vòng gọi vốn Series A

Vòng gọi vốn Series A yêu cầu quy mô đầu tư lớn hơn bởi mô hình khởi nghiệp đã được chứng minh phần nào mức độ hiệu quả khi hoạt động. Đồng thời nó cũng đã xây dựng được một dữ liệu khách hàng nhất định và bắt đầu cho ra doanh thu.

Công ty khởi nghiệp trong vòng Series A sẽ cần lập kế hoạch kinh doanh chi tiết cho các sản phẩm/ dịch vụ của mình. Số vốn đầu tư sẽ được doanh nghiệp dùng vào việc tiếp thị nhằm nâng cao uy tín thương hiệu và khai thác thị trường khách hàng mới để phát triển hơn nữa quỹ khách hàng tiềm năng của mình.

Số vốn đầu tư trong vòng này được gọi là các quỹ đầu tư mạo hiểm. Muốn các nhà đầu tư rót vốn cho dự án, người sáng lập cần trình bày chiến lược cụ thể về nguồn vốn sử dụng cho kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, công ty gọi vốn phải cho họ thấy được về khả năng mở rộng dự án trong tương lai bằng những số liệu cụ thể.

Tóm lại, ý nghĩa của vòng gọi vốn Series A chính là kêu gọi các khoản đầu tư mạo hiểm lớn hơn từ các nhà đầu tư. Số vốn này sẽ được dùng để phát triển mô hình kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động tiếp thị để tiếp cận khách hàng mới và nghiên cứu thị trường để mở rộng quy mô doanh nghiệp.

các vòng gọi vốn
Ý nghĩa của vòng Series A là gì?

1.4 Ví dụ về vòng gọi vốn Series A

Công ty ABC đã phát triển một ứng dụng giúp người dùng tài khoản và liên kết với tài khoản ngân hàng để thanh toán, đầu tư ngay trên chính chiếc điện thoại thông minh. Một số quỹ đầu tư mạo hiểm chú ý đến dự án của ABC, họ mời đại diện công ty ABC trình bày về tình trạng tài chính của công ty, mô hình hoạt động, kế hoạch kinh doanh chi tiết, doanh thu dự kiến,…

Từ các thông tin được ABC cung cấp, các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ xem dữ liệu và đánh giá nó. Giá trị công ty ABC kết luận là 100 triệu đô trong vòng 3 năm, nguồn vốn kêu gọi khoảng 20 triệu đô.

Nhưng do ABC chưa tạo ra lợi nhuận, lúc này công ty đầu tư mạo hiểm có thể thỏa thuận để nhận tỷ lệ sở hữu lớn hơn, chẳng hạn như 50%. Nếu dự án của ABC thành công, lúc đó khoản đầu tư 20 triệu đô ban đầu sẽ tăng giá trị thành 50 triệu đô với tỷ suất lợi nhuận đạt 250%/3 năm.

Không những vậy, tùy thuộc vào số vốn đầu tư mà các nhà đầu tư mạo hiểm còn có thể trở thành thành viên trong hội đồng quản trị của công ty ABC. Từ đó họ có quyền giám sát chặt chẽ đối với hoạt động và quản lý ABC.

2. Cách thức hoạt động của vòng gọi vốn Series A

Khi một công ty phát triển hồ sơ theo dõi (có lượng khách hàng và số liệu doanh thu cụ thể), công ty có thể chọn tài trợ Series A để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp có thể phát triển quy mô sản phẩm/dịch vụ đến nhiều đối tượng khách hàng.

Trong vòng Series A, các công ty gọi vốn phải có kế hoạch phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả với tính ứng dụng cao để tạo ra lợi nhuận lâu dài. Thông thường, thông qua vòng gọi vốn Series A, công ty có thể huy động được từ 2 triệu – 15 triệu đô, số vốn trung bình kêu gọi được trong năm 2020 là 15.6 triệu đô.

Trong vòng Series A, các nhà đầu tư không chỉ tìm những ý tưởng kinh doanh mới mẻ mà còn tìm những công ty có chiến lược phát triển tốt với tỷ lệ thành công cao. Các nhà đầu tư tham gia vào quy trình mang tính chính trị (tức là họ sẽ tham gia quản lý và điều hành hoặc đưa ra các quyết định quan trọng với công ty gọi vốn). Theo đó, một số công ty đầu tư mạo hiểm dẫn đầu nhóm là điều rất bình thường.

Khi một công ty có được nhà đầu tư đầu tiên cũng sẽ dễ dàng thu hút các nhà đầu tư tiếp theo. Không những vậy, các nhà đầu tư thiên thần cũng bước vào giai đoạn này, nhưng ít gây ảnh hưởng đến công ty hơn so với vòng tài trợ hạt giống.

Để huy động được vốn từ cộng đồng, ngày càng có nhiều công ty sử dụng hình thức cổ phần và nó cũng là một phần quan trọng trong đầu tư Series A. Dù công ty của bạn đã nhận được tài trợ vốn hạt giống thành công, nhưng chưa chắc nhận thêm được sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong vòng này. Trên thực tế, số công ty nhận được tài trợ tiếp trong vòng gọi vốn Series A chỉ còn ½ số công ty đã được nhận tài trợ hạt giống trước đó.

Với thông tin được JobsGO chia sẻ ở trên bạn đã hiểu vòng series a là gì và cách thức hoạt động của vòng gọi vốn Series A rồi đúng không? Hiểu về các vòng huy động vốn bao gồm vòng Series A sẽ giúp bạn hiểu về khởi nghiệp và đánh giá triển vọng kinh doanh.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: