GIẢI PHÁP VƯỢT QUA KHỦNG HOÀNG CORONA VIRUS – LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA KINH TẾ

Đánh giá post

Virus corona đang hoành hành trên khắp thế giới, gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu khi mà hành loạt doanh nghiệp gặp khó khăn do cầu tiêu dùng giảm mạnh, các hoạt động xuất nhập khẩu cũng bị hạn chế. Trong đó các ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất là du lịch – khách sạn – nhà hàng – vận tải và giáo dục.

Tại Thái Lan, nơi du lịch chiếm tỷ trọng 20% GDP, tổn thất kinh tế liên quan đến đợt dịch năm nay được dự báo lên tới gần 250 tỷ baht (tương đương 8 tỷ USD). Quốc gia láng giềng Singapore đối diện nguy cơ thất thu lớn từ du lịch khi mỗi ngày mất đi khoảng hai vạn khách quốc tế, theo Cục du lịch Singapore. Tại xứ sở Kim chi, khi mà số ca nhiễm tăng nhanh thì thiệt hại cũng tăng theo, con số ước tính lên tới 2.900 tỷ won.

Việt Nam từ đầu 2020 ước tính có khoảng 16.200 doanh nghiệp gặp khó khăn, gần 30% mất 20-50% doanh thu, 60% doanh nghiệp giảm hơn một nửa doanh thu. Nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng thì ước tính sẽ có khoảng 74% doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.

Để phần nào khắc phục những khó khăn này, chuyên gia kinh tế đưa ra giải pháp “ngủ đông” tạm thời cho doanh nghiệp, theo đó các doanh nghiệp nên cắt giảm chi phí hiện có trong thời điểm này để bảo toàn nguồn lực vượt qua giai đoạn khủng hoảng và có cơ hội vực dậy sau khủng hoảng.

Nhóm chi phí nhân sự: Có thể chia làm 3 nhóm gồm nhóm không thể cắt giảm, nhóm có thể cắt giảm tạm thời và nhóm có thể cắt giảm ngay.

Nhóm không thể cắt giảm gồm lãnh đạo chủ chốt và những người có thâm niên làm việc, nhóm này nên vận động nghỉ tạm thời và nhận mức lương cơ bản. Với nhóm có thể cắt giảm tạm thời là nhóm trực tiếp tạo ra doanh thu, nhóm này có thể nghỉ luân phiên và nhận mức lương hỗ trợ. Nhóm nhân sự có thể cắt giảm ngay là nhóm có thể tuyển dụng ngay sau khủng hoảng.

  • Nhóm chi phí thuế: Các khoản chi phí thuế, bảo hiểm doanh nghiệp nên làm hồ sơ xin miễn giảm và hoãn nộp sau khi phục hồi kinh doanh.
  • Nhóm chi phí văn phòng như chi phí điện nước, văn phòng phẩm có thể cắt giảm bằng giải pháp làm việc online tại nhà.
  • Nhóm chi phí marketing: Trong giai đoạn cầu toàn dùng giảm mạnh, doanh nghiệp khó khăn thì không nên chi quá nhiều tiền vào chiến lược marketing mà thay vào đó có thể chuyển dịch sang các hình thức bán hàng online.

Cắt giảm chi phí là giải pháp cân bằng nguồn tiền hiện có, khi không tạo ra doanh thu thì nên cắt giảm chi phí để tạo sự cân bằng thu chi, giảm áp lực mất thanh khoản đồng thời vẫn giữ được bộ máy nhân sự chủ chốt để công ty có thể vực dậy sau khủng hoảng corona virus.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: