Figma là một công cụ thiết kế UI/UX hoạt động trực tuyến được đánh giá là nền tảng tối ưu cho các nhà thiết kế hiện đại. Công cụ này đã khẳng định vị thế không thể thay thế trong ngành thiết kế cũng như trong quy trình làm việc giữa các bộ phận phát triển, Marketing, và quản lý sản phẩm. Figma không chỉ giúp người dùng tạo ra các giao diện đẹp mắt mà còn nâng cao hiệu quả làm việc nhóm, vì mọi thay đổi được đồng bộ thời gian thực. Cùng JobsGO khám phá chi tiết Figma là gì cùng những ưu điểm vượt trội của Figma trong bài viết này nhé!

Xem nhanh nội dung

1. Figma Là Gì?

 

Figma là gì - image 1

Phần Mềm Figma Là Gì?

Figma là một ứng dụng thiết kế giao diện người dùng được xây dựng trên nền tảng web, cho phép người dùng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ thiết kế một cách liền mạch. Sản phẩm này nổi bật với khả năng cộng tác thời gian thực, giúp nhiều thành viên trong nhóm có thể làm việc trên cùng một dự án cùng lúc mà không gặp trở ngại do phiên bản file khác nhau. Đặc biệt, Figma đóng vai trò quan trọng đối với những ai làm trong lĩnh vực thiết kế UI/UX, từ việc xây dựng hệ thống Design System đến việc tạo ra các nguyên mẫu tương tác để kiểm thử quá trình trải nghiệm người dùng. Công cụ này không chỉ phục vụ cho mục đích sáng tạo mà còn giúp tăng cường sự hợp tác giữa những người làm việc trong các ngành như phát triển phần mềm, marketing và quản lý dự án.

Figma nổi bật với khả năng làm việc trực tuyến và hỗ trợ cộng tác thời gian thực, giúp các thành viên dự án dễ dàng chỉnh sửa và theo dõi thiết kế cùng lúc. Ngoài ra, các tính năng như Prototype tương tác và quản lý Design System cũng giúp quy trình thiết kế trở nên hiệu quả hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm động lực sáng tạo trong công việc, hãy khám phá thêm về Ikigai là gì – khái niệm giúp bạn định hướng sự nghiệp theo đam mê và giá trị bản thân.

2. Lịch Sử Ra Đời Và Phát Triển Của Figma

Ra đời vào những năm đầu của thập niên 2010, Figma được sáng lập với mục tiêu giải quyết những hạn chế của các công cụ thiết kế truyền thống. Ban đầu, nhu cầu tăng cao về một công cụ có khả năng cộng tác trực tuyến đã thôi thúc việc phát triển Figma nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc nhóm.

Từ 2012 đến 2015, đội ngũ Figma đã dành thời gian nghiên cứu và phát triển công nghệ WebGL để xây dựng nền tảng thiết kế đầu tiên hoạt động hoàn toàn trên web. Đây là một bước đột phá công nghệ quan trọng, cho phép Figma xử lý đồ họa vector mượt mà ngay trên trình duyệt.

Năm 2016, Figma chính thức ra mắt công chúng sau một thời gian thử nghiệm beta. Phiên bản đầu tiên đã gây ấn tượng mạnh với khả năng cộng tác thời gian thực – một tính năng chưa từng có trong các công cụ thiết kế thời điểm đó. Từ 2016 đến 2020, Figma liên tục cải tiến và bổ sung các tính năng mới:

  • 2017: Ra mắt tính năng Prototyping.
  • 2018: Giới thiệu Team Libraries và Auto-Layout.
  • 2019: Phát triển Plugin System.
  • 2020: Bổ sung FigJam – bảng trắng tương tác cho team.

Tháng 9/2022 đánh dấu một bước ngoặt lớn khi Adobe thông báo mua lại Figma với giá 20 tỷ đô la, khẳng định vị thế của Figma trong ngành công nghiệp thiết kế số. Ngày nay, Figma đã trở thành công cụ thiết kế UI/UX hàng đầu với:

  • Hơn 4 triệu người dùng trên toàn cầu.
  • Được sử dụng bởi các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google, Facebook.
  • Một cộng đồng sáng tạo đông đảo với hàng nghìn plugin và nguồn tài nguyên.

Sự thành công của Figma không chỉ nằm ở công nghệ đột phá mà còn ở tầm nhìn về một tương lai nơi thiết kế trở nên dân chủ và dễ tiếp cận hơn với mọi người.

3. Các Tính Năng Của Figma

Các tính năng của Figma là gì? Trong thế giới thiết kế số ngày nay, Figma đã trở thành một cái tên không thể không nhắc đến. Không chỉ đơn thuần là một công cụ thiết kế, Figma đại diện cho một cuộc cách mạng trong cách chúng ta tạo ra và cộng tác trên các dự án thiết kế.

 

Figma là gì - image 2

Các Tính Năng Của Figma

3.1 Thiết Kế Vector

Một trong những điểm mạnh nổi bật của Figma nằm ở khả năng xử lý đồ họa vector mạnh mẽ. Không giống như các công cụ thiết kế truyền thống, công cụ pen tool của Figma được thiết kế với độ chính xác và linh hoạt. Designer có thể dễ dàng tạo ra các hình dạng phức tạp thông qua các thao tác boolean cùng tính năng tự động làm mượt các góc cạnh một cách tự nhiên. Khả năng tương thích với các định dạng vector phổ biến cho phép designer nhập và xuất file một cách liền mạch, đảm bảo tính nhất quán của thiết kế trên nhiều nền tảng khác nhau.

3.2 Auto Layout

Auto layout trong Figma đã mang đến một cuộc cách mạng trong cách chúng ta tiếp cận responsive design. Vậy auto layout trong figma dùng để làm gì mà lại được ưa chuộng đến vậy? Tính năng này không chỉ đơn giản là một công cụ căn chỉnh mà còn là một hệ thống thông minh có khả năng tự động điều chỉnh layout dựa trên nội dung.

Khi thêm hoặc xóa các elements, auto layout tự động tính toán và điều chỉnh khoảng cách, giúp duy trì tính nhất quán của thiết kế. Tính năng trên đặc biệt hữu ích trong việc thiết kế các components có thể tái sử dụng, như buttons, cards hay navigation menus. Designer có thể dễ dàng thử nghiệm các phương án layout khác nhau mà không cần lo lắng về việc phá vỡ cấu trúc thiết kế.

3.3 Components & Design System

Hệ thống components trong Figma là một minh chứng cho sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của các nhóm thiết kế hiện đại. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các elements có thể tái sử dụng, Figma còn cung cấp tính năng đa dạng hóa (variants) cho phép quản lý nhiều phiên bản của cùng một component trong một giao diện duy nhất.

Figma components giúp thiết kế các trạng thái khác nhau của một button hay các biến thể của một card component. Kết hợp với tính năng thư viện tài liệu chung của nhóm, các components này có thể được chia sẻ và đồng bộ hóa, đảm bảo tính nhất quán trong toàn bộ hệ thống thiết kế.

3.4 Prototyping & Tương Tác

Khả năng Prototyping của Figma vượt xa khái niệm đơn giản về việc liên kết các màn hình. Với smart animate, designer có thể tạo ra các animation phức tạp mà không cần kiến thức lập trình. Hệ thống này tự động phân tích các thuộc tính của elements giữa các khung mẫu và tạo chuyển cảnh mượt mà. Ngoài ra, tính năng component triggers cho phép tạo ra các tương tác phức tạp, mô phỏng chính xác trải nghiệm người dùng thực tế. Các prototype có thể được chia sẻ thông qua một URL đơn giản, cho phép khách hàng dễ dàng đánh giá và đưa ra phản hồi.

3.5 FigJam

FigJam đã mở rộng khả năng của Figma vượt ra ngoài phạm vi thiết kế UI/UX truyền thống. Vậy FigJam trong Figma dùng để làm gì? Đây là không gian tương tác nơi nhóm thiết kế có thể lên ý tưởng, kế hoạch và họp nhóm. Với các mẫu được thiết kế sẵn cho người dùng, sơ đồ tư duy hay bản kế hoạch, FigJam đã trở thành công cụ không thể thiếu trong giai đoạn đầu của quy trình thiết kế. Đặc biệt, khả năng tích hợp liền mạch với Figma design cho phép các nhóm dễ dàng chuyển đổi từ ý tưởng sang thiết kế.

3.6 Plugin Ecosystem & Developer Handoff

Hệ sinh thái plugin phong phú của Figma đã mở rộng đáng kể khả năng của nền tảng này. Từ các công cụ tự động hóa đơn giản đến các giải pháp tích hợp phức tạp, plugins cho phép nhóm thiết kế tùy chỉnh Figma theo nhu cầu cụ thể của họ. Công cụ developer handoff cũng cho phép xuất code CSS, iOS và Android trực tiếp từ thiết kế. Giải pháp trên không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu sai sót trong quá trình chuyển giao từ thiết kế sang chỉnh sửa và phát triển ý tưởng.

4. Figma Thường Dành Cho Ai?

Ai sẽ dùng Figma và Figma dùng để làm gì trong lĩnh vực của họ? Figma là công cụ thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp đến những người không chuyên.

 

Figma là gì - image 3

Figma Thường Dành Cho Ai?

  • Nhà thiết kế UI: Figma giúp họ tạo ra giao diện sản phẩm một cách chi tiết và trực quan, từ việc thiết kế màu sắc, hình ảnh đến việc căn chỉnh các phần tử để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất.
  • Nhà thiết kế UX: Figma hỗ trợ các nhà thiết kế UX xây dựng các nguyên mẫu (prototype) để thử nghiệm và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trước khi sản phẩm được hoàn thiện.
  • Quản lý sản phẩm: Figma giúp họ có cái nhìn trực quan về thiết kế sản phẩm và dễ dàng đưa ra ý kiến chỉnh sửa. Figma Design giúp phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để sản phẩm cuối cùng đạt được hiệu quả tối ưu.
  • Lập trình viên: Figma cung cấp các thông số kỹ thuật, mã CSS và thông tin chi tiết về từng phần tử thiết kế, giúp lập trình viên dễ dàng chuyển thiết kế thành mã code chính xác.
  • Nhà thiết kế đồ họa: Figma giúp các nhà thiết kế đồ họa dễ dàng xây dựng và chỉnh sửa các thiết kế cho chiến dịch marketing, từ banner quảng cáo đến hình ảnh trên mạng xã hội.
  • Marketer: Những người làm marketing có thể sử dụng Figma để lên ý tưởng và phối hợp với designer nhằm tạo ra các nội dung hấp dẫn, đồng thời đảm bảo sự nhất quán trong thương hiệu.
  • Nhà khởi nghiệp: Figma là công cụ lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp, vì nó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc tạo ra nguyên mẫu sản phẩm, thử nghiệm và điều chỉnh theo nhu cầu thị trường.
  • Nhóm phát triển sản phẩm: Các startup thường cần thiết kế nhanh chóng và linh hoạt, nên Figma giúp nhóm làm việc từ xa phối hợp với nhau mà không gặp trở ngại về khoảng cách địa lý.
  • Giảng viên: Trong môi trường giáo dục, giảng viên sử dụng Figma để dạy các khóa học về thiết kế UI/UX, nguyên tắc bố cục và xây dựng giao diện người dùng.
  • Sinh viên và người mới học thiết kế: Figma là công cụ lý tưởng cho người mới học vì giao diện thân thiện, dễ tiếp cận, giúp sinh viên dễ dàng làm quen với quy trình thiết kế và tạo ra sản phẩm thực tế.
  • Nhà nghiên cứu người dùng: Đối với các nhà nghiên cứu người dùng, Figma dùng để làm gì? Họ dùng công cụ này để tạo ra các nguyên mẫu giúp kiểm tra và thử nghiệm với người dùng thực tế. Nhờ đó, họ có thể thu thập dữ liệu và phản hồi trực tiếp từ người dùng, giúp cải thiện sản phẩm.
  • Nhà sáng tạo nội dung và người chủ trì workshop: Figma cung cấp FigJam, một không gian sáng tạo cho các buổi thảo luận ý tưởng. Đây là phương pháp hữu ích cho các đội nhóm muốn tổ chức các buổi họp sáng tạo hoặc lập kế hoạch dự án.

5. Các Ứng Dụng Chính Của Figma

 

Figma là gì - image 4

Figma Dùng Để Làm Gì?

Figma là công cụ thiết kế UI/UX linh hoạt, được dùng để tạo Wireframes, Prototype tương tác, và thiết kế đồ họa cho website, ứng dụng di động, và ấn phẩm truyền thông.

5.1. Thiết Kế Giao Diện Và Trải Nghiệm Người Dùng (UI/UX Design)

Figma được xem là công cụ cốt lõi cho thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX). Nó cho phép người thiết kế tạo Wireframes, Mockups và các Prototype tương tác giúp mô phỏng hoàn toàn quy trình tương tác của người dùng. Điều này đặc biệt hữu ích khi thiết kế các trang web hoặc ứng dụng di động, vì người dùng có thể thấy rõ được cách thức tương tác thực tế ngay từ giai đoạn sơ khai. Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống Design System và tạo các thành phần (components) có thể tái sử dụng giúp đảm bảo tính nhất quán và tăng hiệu quả làm việc của cả nhóm.

5.2. Thiết Kế Đồ Họa Và Ấn Phẩm Truyền Thông

Ngoài việc hỗ trợ thiết kế giao diện số, Figma còn được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực thiết kế đồ họa cho các sản phẩm truyền thông. Ví dụ như banner, poster, hoặc ảnh cho mạng xã hội, Figma mang lại sự linh hoạt để các nhà thiết kế có thể sáng tạo theo cách riêng của mình. Khả năng làm việc trực tuyến và chia sẻ file dễ dàng cũng giúp các dự án truyền thông được quản lý hiệu quả hơn, đảm bảo rằng thông điệp của thương hiệu được truyền tải một cách thống nhất và chuyên nghiệp.

5.3. Cộng Tác Nhóm Và Quy Trình Làm Việc Hiệu Quả

Một trong những điểm mạnh lớn nhất của Figma chính là khả năng cộng tác theo thời gian thực. Trước đây, việc trao đổi file qua lại giữa các thành viên trong nhóm thường dẫn đến nhầm lẫn và mất đồng bộ. Tuy nhiên, với Figma, mỗi thành viên có thể cùng lúc truy cập, chỉnh sửa và bình luận trực tiếp trên file thiết kế. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý mà còn tạo ra một môi trường làm việc hợp tác, sáng tạo và minh bạch. Tính năng Version History giúp theo dõi mọi thay đổi, đảm bảo rằng mọi chỉnh sửa đều được ghi nhận và có thể phục hồi khi cần thiết.

5.4. Bàn Giao Thiết Kế Cho Nhà Phát Triển (Developer Handoff)

Figma cung cấp một quy trình bàn giao thiết kế cho nhà phát triển một cách trực quan và hiệu quả. Thay vì phải gửi qua lại các file thiết kế phức tạp, nhà phát triển có thể truy cập trực tiếp vào file trên Figma để lấy thông số kỹ thuật, hình ảnh assets, và kiểm tra luồng tương tác một cách rõ ràng. Quá trình bàn giao này giúp giảm thiểu sai sót giữa thiết kế và lập trình, tạo ra sự liền mạch từ ý tưởng ban đầu đến sản phẩm cuối cùng. Nhà phát triển có thể xem ngay các chi tiết về kích thước, màu sắc và các thuộc tính khác mà không cần phải nhờ cậy đến các công cụ bổ trợ khác.

6. Ưu Điểm Vượt Trội Của Figma

Figma không chỉ là một công cụ thiết kế giao diện người dùng phổ biến, mà còn nổi bật nhờ khả năng làm việc nhóm hiệu quả và tính linh hoạt cao. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội khiến Figma được đông đảo Designer, Developer và team sản phẩm tin dùng trong quy trình thiết kế hiện đại.

6.1. Hoạt Động Trên Nền Tảng Web Và Đa Nền Tảng

Figma cho phép người dùng truy cập từ bất kỳ trình duyệt nào trên các hệ điều hành như Windows, macOS hay Linux mà không cần phải cài đặt phức tạp. Ngoài ra, phiên bản desktop của Figma cung cấp hiệu năng cao hơn cho các dự án đòi hỏi tài nguyên lớn.

6.2. Khả Năng Cộng Tác Thời Gian Thực Mạnh Mẽ

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Figma là tính năng cộng tác thời gian thực. Nhiều người có thể cùng làm việc trên một file thiết kế cùng lúc, thay vì phải trao đổi qua lại các file rời rạc. Điều này làm giảm sự chậm trễ trong quy trình làm việc và tăng cường tính sáng tạo của cả nhóm.

6.3. Giao Diện Thân Thiện, Dễ Sử Dụng Và Học Hỏi

Giao diện của Figma được thiết kế trực quan, dễ dàng tiếp cận cho người mới bắt đầu. So với các phần mềm thiết kế phức tạp khác, Figma mang lại trải nghiệm mềm mại và trực quan, giúp người dùng nhanh chóng làm quen và khai thác hiệu quả các công cụ thiết kế.

6.4. Tính Năng Prototype Và Tương Tác Mạnh Mẽ

Prototype trong Figma là gì? Figma cho phép thiết kế các Prototype có tính tương tác cao ngay trên nền tảng của mình. Người dùng có thể tạo ra luồng tương tác (user flow), animation đơn giản và kiểm thử trải nghiệm người dùng mà không cần phải sử dụng đến công cụ thứ ba. Tính năng này giúp đẩy mạnh quá trình kiểm thử và tối ưu hóa các giải pháp thiết kế một cách nhanh chóng.

6.5. Hệ Thống Design System & Component Linh Hoạt

Với khả năng tạo và quản lý các thành phần thiết kế có thể tái sử dụng như buttons, icons và input fields, Figma giúp duy trì được sự nhất quán trong toàn bộ dự án. Việc này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn cải thiện hiệu quả làm việc khi cập nhật hoặc thay đổi mẫu thiết kế.

6.6. Hiệu Suất Cao Ngay Cả Với File Lớn

Nhờ kiến trúc đám mây tiên tiến, Figma có thể xử lý các dự án phức tạp với nhiều artboards và trang mà không gặp phải tình trạng giật lag hay chậm trễ. Điều này cho phép các nhóm thiết kế làm việc mượt mà ngay cả với những file có khối lượng dữ liệu lớn.

6.7. Miễn Phí Cho Cá Nhân Và Nhóm Nhỏ

Figma cung cấp gói miễn phí mạnh mẽ cho cá nhân và các dự án nhóm nhỏ, giúp người dùng tiếp cận công cụ mà không gặp bất kỳ rào cản tài chính nào ngay từ đầu. Điều này cực kỳ hữu ích cho các sinh viên, Freelancer và những người mới bước chân vào lĩnh vực thiết kế.

7. Xu Hướng Của Figma Trong Tương Lai

 

Figma là gì - image 5

Hướng Dẫn Sử Dụng Figma Thiết Kế Giao Diện Web

Trong thị trường việc làm hiện nay, kỹ năng sử dụng Figma đang trở thành lợi thế lớn cho các ứng viên ngành thiết kế. Thành thạo công cụ này không chỉ giúp tạo ra sản phẩm giao diện chuyên nghiệp mà còn thể hiện khả năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề hiệu quả. Bên cạnh Figma, việc hiểu rõ infographic là gì cũng giúp bạn truyền tải ý tưởng thiết kế trực quan, thu hút và dễ hiểu hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

7.1. Tại Sao Người Tìm Việc Cần Học Figma?

Thành thạo Figma là một lợi thế hàng đầu khi bạn nộp hồ sơ cho những vị trí thiết kế. Các công ty thường đưa Figma vào yêu cầu công việc bởi vì nó không chỉ là một công cụ hỗ trợ thiết kế mà còn là phương tiện để thể hiện kỹ năng sáng tạo, khả năng cập nhật xu hướng thiết kế mới và sự hiểu biết về quy trình làm việc hiện đại. Với kỹ năng này, ứng viên có thể tự tin hơn trong quá trình phỏng vấn, đồng thời có thêm cơ hội đàm phán mức lương cao hơn so với những người chưa có kinh nghiệm sử dụng Figma.

7.2. Cách Thể Hiện Kỹ Năng Figma Trong Hồ Sơ (CV & Portfolio)

Để tăng giá trị hồ sơ cá nhân, bạn cần đặc biệt chú trọng đến việc thể hiện kỹ năng Figma một cách rõ ràng và nổi bật. Trong CV, hãy liệt kê các dự án mà bạn đã sử dụng Figma để thiết kế giao diện, xây dựng hệ thống Design System, và tạo ra các Prototype tương tác. Ngoài ra, việc xây dựng một portfolio online chứa đầy đủ các dự án thực tế sẽ càng giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn có thể liên kết trực tiếp file Figma hoặc các Prototype tương tác vào portfolio, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá khả năng sáng tạo và quá trình làm việc của bạn. (Để biết thêm chi tiết về xây dựng portfolio, bạn có thể tham khảo hướng dẫn tạo Portfolio cho Designer.)

7.3. Nhà Tuyển Dụng Đánh Giá Kỹ Năng Figma Như Thế Nào?

Các nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng Figma không chỉ dựa vào việc ứng viên có biết sử dụng công cụ này hay không, mà quan trọng hơn là khả năng ứng dụng nó để giải quyết các vấn đề thiết kế cụ thể. Họ tìm kiếm những ứng viên có thể trình bày các dự án thiết kế một cách cụ thể, từ giai đoạn ý tưởng đến triển khai nội dung và bàn giao cho nhà phát triển. Trong quá trình phỏng vấn, các bài test năng lực thường bao gồm những câu hỏi về quy trình thiết kế, phương pháp tạo ra Prototype và cách quản lý hệ thống Design System. Đây là thước đo đánh giá trực tiếp khả năng sử dụng Figma của ứng viên.

7.4. Xu Hướng Tuyển Dụng Vị Trí Liên Quan Đến Figma

Nhu cầu tuyển dụng các vị trí đòi hỏi kỹ năng Figma ngày càng tăng cao. Trên JobsGo, số lượng tin tuyển dụng cho vị trí UI/UX Designer có kỹ năng Figma đã tăng 30% trong năm 2024. Nhà tuyển dụng đang ưu tiên những ứng viên có khả năng sử dụng Figma để tạo ra những sản phẩm thiết kế sáng tạo và hiện đại. Sự linh hoạt và thuận tiện của công cụ này đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành, từ đó thúc đẩy các công ty không ngừng tìm kiếm nhân sự có chuyên môn, giúp tăng cường năng lực sản xuất cũng như tối ưu hóa quy trình làm việc của tổ chức.

8. Cách Sử Dụng Figma Cho Người Mới

 

Figma là gì - image 6

Cách Sử Dụng Figma Cho Người Mới

Nếu bạn là người mới tìm hiểu về Figma và đang thắc mắc Figma dùng để làm gì, dùng như thế nào thì JobsGO sẽ giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng Figma ngay sau đây.

  • Tạo tài khoản và làm quen với giao diện Figma: Để sử dụng Figma, bạn cần tạo tài khoản miễn phí trên trang web chính thức của Figma. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy giao diện chính, bao gồm các tab như “Drafts” để lưu trữ dự án cá nhân và “Team” để làm việc nhóm. Làm quen với các công cụ và phần mềm thiết kế trên thanh công cụ chính sẽ giúp bạn dễ dàng thao tác khi bắt đầu dự án đầu tiên.
  • Tạo frame (Khung): Frame là nền tảng chính cho các bản thiết kế của bạn. Bạn có thể tạo frame với kích thước cụ thể, như kích thước màn hình điện thoại, máy tính bảng, hoặc desktop. Bước này giúp định hình cấu trúc dự án, tạo không gian làm việc chính xác theo kích thước thiết bị mà bạn đang thiết kế.
  • Sử dụng công cụ cơ bản: Bạn sẽ hiểu được những tính năng trong Figma dùng để làm gì khi đã quen với giao diện và tạo được khung ban đầu. Tiếp đó, Figma sẽ cung cấp các công cụ cơ bản như công cụ vẽ hình (Rectangle, Ellipse, Line), công cụ vẽ và công cụ văn bản để bạn tạo nội dung, định dạng, bố cục. Bạn có thể tự do tùy chỉnh các yếu tố thiết kế, từ kích thước, màu sắc, cho đến kiểu chữ. Khám phá và thử nghiệm các công cụ này sẽ giúp bạn thành thạo hơn trong việc tạo giao diện trực quan.
  • Tạo components và sử dụng design system: Figma có tính năng giúp bạn biến các phần tử như nút, menu, hoặc biểu tượng thành components, các thành phần có thể tái sử dụng. Những tính năng trên không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi thiết kế, mà còn đảm bảo tính nhất quán. Bạn có thể lưu các components vào một design system riêng và dễ dàng sử dụng lại trong các dự án khác.
  • Tạo prototype và thử nghiệm tương tác: Bạn đã nghe đến khả năng tạo prototype của Figma? Vậy tính năng này trong Figma dùng để làm gì? Bạn có thể thêm liên kết và animation giữa các trang hoặc các thành phần trong cùng một giao diện. Điều này giúp mô phỏng trải nghiệm người dùng thực tế, cho phép bạn thử nghiệm và điều chỉnh trước khi hoàn thành.
  • Chia sẻ và cộng tác: Khi hoàn thành các bước cơ bản, bạn có thể chia sẻ dự án của mình với đồng nghiệp hoặc các bên liên quan bằng cách cung cấp URL trực tiếp. Figma cho phép người khác xem, chỉnh sửa dự án theo quyền mà bạn cấp, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình thảo luận cũng như phê duyệt thiết kế.

9. Học Figma Ở Đâu?

Để nắm bắt và làm chủ Figma, có rất nhiều nguồn tài nguyên học tập đa dạng mà bạn có thể khai thác, cụ thể như:

9.1. Các Khóa Học Trực Tuyến (Online Courses)

Học trực tuyến với các khóa học về Figma mang lại sự linh hoạt về thời gian và không gian. Bạn có thể lựa chọn từ các khóa học cơ bản cho người mới bắt đầu đến các khóa chuyên sâu cho những nhà thiết kế muốn nâng cao kỹ năng. Những khóa học này thường kết hợp giữa lý thuyết và bài tập thực hành dự án, tạo cơ hội để bạn áp dụng ngay kiến thức vừa học. Hơn nữa, khả năng cập nhật nội dung liên tục giúp bạn luôn theo kịp xu hướng và công nghệ mới trong lĩnh vực thiết kế.

9.2. Lớp Học Trực Tiếp (Offline Classes)

Tham gia các lớp học trực tiếp tại các trung tâm đào tạo chuyên về thiết kế UI/UX giúp bạn có cơ hội tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn học, thúc đẩy quá trình học tập qua các bài tập nhóm và thảo luận thực tiễn. Những lớp học này thường cung cấp môi trường học tập chuyên nghiệp, nơi mà các kỹ năng thực hành, tư duy sáng tạo và giao tiếp được rèn luyện hiệu quả.

9.3. Tự Học Qua Tài Liệu, Cộng Đồng và Kênh YouTube

Ngoài các khóa học chính quy, bạn có thể tự học qua tài liệu chính thức của Figma, đọc các blog, bài viết và theo dõi tutorial trên các kênh YouTube uy tín. Tham gia các cộng đồng thiết kế trên mạng xã hội cũng là cách tuyệt vời để trao đổi kinh nghiệm, nhận feedback và cập nhật những xu hướng mới trong lĩnh vực. Việc học tự chủ giúp bạn linh hoạt trong việc tìm kiếm thông tin và rèn luyện kỹ năng theo tốc độ riêng của mình.

9.4. Thực Hành Và Xây Dựng Portfolio Khi Học Figma

Học Figma không chỉ dừng lại ở việc nắm vững công cụ mà còn cần kết hợp với kiến thức về thiết kế UI/UX tổng thể. Thực hành liên tục qua các dự án cá nhân và xây dựng một portfolio đầy đủ là cách giúp bạn chứng minh năng lực của mình. Portfolio chất lượng không những giúp bạn tự tin hơn trong quá trình tuyển dụng mà còn tạo ấn tượng sâu sắc với các nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, việc thiết kế và cập nhật các dự án thực tế trên Figma là yếu tố không thể thiếu trong hành trình phát triển sự nghiệp của một designer.

10. Những Thách Thức Khi Sử Dụng Figma và Xu Hướng Tương Lai

Mặc dù Figma mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số thách thức mà người dùng cần lưu ý. Việc phụ thuộc vào kết nối Internet có thể là một trở ngại trong các dự án cấp bách hoặc khi làm việc tại những khu vực có kết nối không ổn định.

10.1. Một Số Thách Thức Thường Gặp

Các vấn đề thường gặp khi sử dụng Figma bao gồm:

  • Phụ thuộc hoàn toàn vào kết nối internet để truy cập và làm việc trên các file thiết kế.
  • Khó quản lý phiên bản và file khi dự án quá lớn và phức tạp.
  • Chi phí cho các tính năng nâng cao cũng như việc sử dụng cho nhóm lớn có thể là một gánh nặng đối với một số tổ chức nhỏ.

10.2. Xu Hướng Phát Triển Của Figma Và Ngành Thiết Kế

Trong tương lai, Figma dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung những tính năng mới, đặc biệt là tích hợp công nghệ AI để tối ưu hóa quá trình thiết kế. Ví dụ, Figma có thể tích hợp AI để tự động đề xuất các biến thể thiết kế dựa trên dữ liệu người dùng, hoặc để kiểm tra tính khả dụng của giao diện. Những cải tiến này sẽ càng tạo ra sự khác biệt so với các công cụ truyền thống và định hình lại cách thức làm việc của các nhóm thiết kế trong kỷ nguyên số.

11. Figma Khác Gì So Với Sketch Hay Adobe XD?

Figma hoạt động trực tuyến với tính năng cộng tác thời gian thực, không cần cài đặt phức tạp và dễ chia sẻ file hơn.

Tiêu chí
Figma
Adobe XD
Sketch
Giao diện và trải nghiệm người dùng
  • Giao diện trực quan và dễ sử dụng.
  • Chạy trên trình duyệt web.
  • Không cần cài đặt.
  • Hoạt động trên mọi hệ điều hành.
  • Giao diện quen thuộc với người dùng.
  • Yêu cầu cài đặt phần mềm.
  • Tích hợp tốt với Creative Cloud.
  • Có sẵn trên Windows và Mac.
  • Chỉ có trên Mac OS.
  • Giao diện chuyên nghiệp.
  • Yêu cầu cài đặt.
  • Tốc độ xử lý nhanh.
Khả năng cộng tác
  • Cộng tác thời gian thực.
  • Nhiều người có thể làm việc cùng lúc.
  • Nhận xét và phản hồi trực tiếp.
  • Chia sẻ link dễ dàng.
  • Cộng tác có giới hạn.
  • Chia sẻ thông qua Creative Cloud.
  • Tính năng nhận xét cơ bản.
  • Khó theo dõi thay đổi trong thiết kế.
  • Cần plugin để cộng tác.
  • Chia sẻ qua Cloud.
  • Giới hạn về phiên bản.
  • Khó đồng bộ thời gian thực.
Giá cả
  • Miễn phí cho cá nhân.
  • Trả phí theo lượng người dùng.
  • Giá cạnh tranh.
  • Có gói dành cho doanh nghiệp.
  • Phí đăng ký Creative Cloud cao.
  • Bao gồm nhiều ứng dụng Adobe.
  • Không có phiên bản miễn phí.
  • Giá cao hơn thị trường.
  • Mua một lần.
  • Phí cập nhật hàng năm.
  • Giá trung bình.
  • Không có phiên bản miễn phí
Tính năng thiết kế
  • Auto-layout mạnh mẽ.
  • Hệ thống Components linh hoạt.
  • Plugins phong phú.
  • Tính năng thiết kế đa dạng.
  • Responsive resize.
  • Components cơ bản.
  • Plugins hạn chế.
  • Tích hợp với Adobe Assets
  • Smart layout.
  • Hệ thống Symbols.
  • Plugins đa dạng.
  • Công cụ vector mạnh mẽ.
Khả năng tương thích và xuất file
  • Xuất nhiều định dạng.
  • Tương thích tốt với web.
  • Prototype mạnh mẽ.
  • Hỗ trợ design system.
  • Tích hợp tốt với Adobe.
  • Xuất file cơ bản.
  • Prototype đơn giản.
  • Hỗ trợ design system
  • Xuất file đa dạng.
  • Tập trung vào Mac.
  • Prototype trung bình.
  • Hỗ trợ design system.

Figma là công cụ thiết kế UI/UX hàng đầu, mang đến sự tiện lợi, hiệu quả và khả năng cộng tác vượt trội trong quá trình tạo ra các sản phẩm thiết kế. Với các ứng dụng từ xây dựng Prototype đến quản lý hệ thống Design System, Figma đã khẳng định vị thế của mình trong ngành. Đối với người tìm việc, thành thạo Figma không chỉ giúp tăng cơ hội tuyển dụng mà còn mở ra nhiều cánh cửa nghề nghiệp hấp dẫn. Nhà tuyển dụng cũng không ngần ngại săn đón những tài năng sử dụng Figma. Hãy nhanh tay bắt đầu học và sử dụng Figma trên JobsGO để nâng cao sự nghiệp của bạn!

Câu hỏi thường gặp

1. Có Cần Biết Code Để Sử Dụng Figma Không?

Không, Figma là một công cụ thiết kế dùng cho UI/UX, không yêu cầu kỹ năng lập trình, mặc dù hiểu một số kiến thức code có thể giúp giao tiếp hiệu quả hơn với đội phát triển.

2. Học Figma Mất Bao Lâu Để Có Thể Làm Việc?

Thời gian học phụ thuộc vào kinh nghiệm cá nhân; từ vài tuần đến vài tháng với sự thực hành đều đặn và xây dựng các dự án thực tế.

3. Làm Thế Nào Để Bắt Đầu Sử Dụng Figma Miễn Phí?

Bạn có thể đăng ký tài khoản trên Figma và sử dụng phiên bản miễn phí, có đầy đủ tính năng cơ bản để bắt đầu học và thực hành thiết kế.

4. Figma Là Gì Trong ABO?

Trong môi trường ABO (Agency-Based Organization), Figma là công cụ thiết kế giao diện người dùng (UI) và cộng tác trực tuyến phổ biến giữa designer và developer.

5. Figma Design Là Gì?

Figma Design là quá trình sử dụng phần mềm Figma để tạo mockup, prototype, wireframe và các thiết kế giao diện web/app trực quan, theo thời gian thực.

6. Có Thể Xuất Code Từ Figma Không?

Figma cho phép xem và copy CSS, nhưng không trực tiếp xuất code như HTML hay React.

7. Figma Figure Là Gì?

Figma Figure là một đối tượng hình học cơ bản như hình chữ nhật, hình tròn, đường thẳng mà người dùng có thể tạo và chỉnh sửa để xây dựng giao diện.

8. Figma Có Thể Thiết Kế Logo Không?

Có, Figma có đầy đủ công cụ vector để thiết kế logo và các yếu tố đồ họa khác.

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)