“Đơn xin việc có cần công chứng/chứng thực không?” hay “Đơn xin việc công chứng/ chứng thực ở đâu ở đâu?”, “thủ tục và chi phí công chứng/chứng thực đơn xin việc như thế nào?” là những câu hỏi được khá nhiều ứng viên đặt ra hiện nay. Để giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của JobsGO các bạn nhé.
Mục lục
1. Đơn Xin Việc Là Gì?
Đơn xin việc là một loại giấy tờ được sử dụng để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng trong quá trình ứng tuyển. Trong đơn xin việc, ứng viên cần cung cấp những thông tin như:
- Một vài thông tin cơ bản về bản thân
- Lý do ứng tuyển
- Kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức
- Mong muốn, nguyện vọng
Đơn xin việc giúp ứng viên có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và nâng cao cơ hội trúng tuyển cho bản thân.
Xem thêm: Đơn xin việc (Cover Letter) là gì? Cách viết một lá đơn xin việc
2. Các Hình Thức Viết Đơn Xin Việc Thông Dụng Hiện Nay
Hiện nay, đơn xin việc được thể hiện dưới nhiều hình thức như:
2.1 Đơn Xin Việc Viết Tay
Đơn xin việc viết tay thường được nhà tuyển dụng đánh giá cao vì nó thể hiện sự tâm huyết của ứng viên. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn cần đảm bảo trình bày đơn xin việc thật sạch đẹp, chữ viết ngay ngắn, không tẩy xóa để tránh bị “trừ điểm” nhé!
Xem thêm: Mẫu đơn xin việc viết tay thu hút nhà tuyển dụng
2.2 Tạo Đơn Xin Việc Trực Tuyến
Tạo đơn xin việc thông qua các mẫu có sẵn trên các website tuyển dụng, tìm việc làm là xu hướng được nhiều ứng viên hiện nay lựa chọn bởi sự nhanh chóng và tiện lợi của nó. Tuy nhiên, đơn xin việc tạo bằng hình thức này sẽ bị rập khuôn và khiến bạn không thể hiện được màu sắc cá nhân của mình.
2.3 Đơn Xin Việc Đánh Máy
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo đơn xin việc đánh máy. Hình thức này mở ra cho bạn nhiều cơ hội sáng tạo và thể hiện bản thân hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tập trung vào nội dung của đơn xin việc thay vì sa đà vào hình thức tờ đơn để truyền tải một cách đầy đủ những thông điệp cần thiết tới nhà tuyển dụng nhé!
3. Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng/ Chứng Thực Không?
Đơn xin việc là một loại giấy tờ trong hồ xin việc, được sử dụng để hỗ trợ cho quá trình ứng tuyển của ứng viên, không có tính pháp lý. Do đó, việc xác nhận đơn xin việc sẽ được gọi là chứng thực thông tin.
Vậy, đơn xin việc có cần phải chứng thực không? Thật ra, hiện nay, chưa có một quy định nào bắt buộc có xác nhận của địa phương đối với đơn xin việc. Tuy nhiên, nhiều công ty, doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên chứng thực giấy tờ này để làm căn cứ tính xác thực của thông tin mà ứng viên đưa ra.
Xem thêm: Top 11 mẫu đơn xin việc chuẩn, thu hút nhà tuyển dụng
4. Những Giấy Tờ Gì Trong Hồ Sơ Xin Việc Cần Công Chứng?
Đối với hồ sơ xin việc, những loại giấy tờ bắt buộc phải công chứng là:
- Sơ yếu lý lịch: Sơ yếu lý lịch là tờ khai về thông tin cá nhân của ứng viên nhằm giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về người ứng tuyển. Bạn có thể dễ dàng mua sơ yếu lý lịch tại hiệu sách hay cửa hàng tạp hóa. Sau khi đã hoàn tất thông tin thì nó phải được công chứng để doanh nghiệp có thể tin tưởng vào lý lịch của ứng bạn.
- Bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân: Căn cước công dân/ chứng minh nhân dân là giấy tờ tùy thân quan trọng với mỗi cá nhân. Hiện nay, căn cước công dân còn được tích hợp thêm nhiều thông tin thông qua con chip gắn trên căn cước công dân.
- Bản photo sổ hộ khẩu, giấy khai sinh: Đây là 2 loại giấy tờ liên quan đến bản thân ứng viên và những thành viên trong gia đình. Khi gửi tới doanh nghiệp, nó cần được công chứng để đảm bảo thông tin trùng khớp với bản gốc.
- Bản photo bằng tốt nghiệp và chứng chỉ liên quan: Đây là các loại giấy tờ liên quan đến học vấn , kỹ năng của ứng viên nên cần phải được công chứng để doanh nghiệp có thể xác nhận tính chính của thông tin ứng viên cung cấp.
Bởi đây là những loại giấy tờ có tính pháp lý, được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền nên cần phải được xác nhận sao y bản chính.
Xem thêm: Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Mua hồ sơ xin việc ở đâu?
5. Chứng Thực Đơn Xin Việc Ở Đâu?
Chứng thực đơn xin việc, các bạn có thể đến các văn phòng công chứng hoặc Ủy ban Nhân dân tại địa phương nơi mình cư trú. Và nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm chứng thực tại Hà Nội hay TPHCM thì hãy tham khảo một số địa chỉ sau:
5.1 Chứng Thực Đơn Xin Việc Ở Đâu Hà Nội?
Tại Hà Nội có rất nhiều văn phòng chứng thực mà các bạn có thể đến để xin dấu xác nhận như:
- Văn phòng chứng thực số 1 Hà Nội (310 Bà Triệu).
- Văn phòng chứng thực Cầu Giấy (121 Trần Đăng Ninh).
- Văn phòng chứng thực Hà Nội (238 Hoàng Ngân).
- Văn phòng chứng thực Thái Hà (148 Thái Hà).
- Văn phòng chứng thực A9 thuộc Sở Tư Pháp Hà Nội (62 Nguyễn Khánh Toàn).
Xem thêm: Viết sơ yếu lý lịch như thế nào? Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn 2024
5.2 Chứng Thực Đơn Xin Việc Ở TPHCM
Với những bạn ở TPHCM muốn tìm văn phòng chứng thực hồ sơ xin việc thì có thể đến một số địa chỉ sau:
- Văn phòng chứng thực số 1 (97 đường Pasteur, Bến Nghé, quận 1).
- Văn phòng chứng thực số 2 (94 -96 đường Ngô Quyền, phường 7, quận 5).
- Văn phòng chứng thực số 3 (12 đường Thống Nhất, Bình Thọ, Thủ Đức).
- Văn phòng chứng thực số 4 (25/5 đường Hoàng Việt, phường 4, Tân Bình).
- Văn phòng chứng thực số 6 (45AG-47/AF4 đường Nguyễn Văn Đậu, phường 6, Bình Thạnh).
- Văn phòng chứng thực số 7 (388 đường Nguyễn Văn Lượng, phường 12, quận 6).
Xem thêm: Cách ghi hồ sơ xin việc gây ấn tượng tốt
6. Thủ Tục Chứng Thực Đơn Xin Việc
Đơn xin việc là một tài liệu nằm trong bộ hồ sơ xin việc. Chính vì thế, thủ tục chứng thực đơn xin việc thường được tiến hành đồng thời với tất cả các giấy tờ của hồ sơ xin việc như:
- Sơ yếu lý lịch
- Giấy khám sức khỏe
- Bản sao giấy khai sinh
- Bản sao sổ hộ khẩu
- Bản sao các loại bằng cấp, chứng chỉ theo yêu cầu
- Chứng minh thư hoặc căn cước công dân bản gốc
- …
Khi đến các văn phòng chứng thực, bạn chỉ cần xuất trình đầy đủ giấy tờ là địa phương sẽ tạo điều kiện, xác thực thông tin cho bạn. Tùy thuộc từng thời điểm, nơi chứng thực mà các bạn sẽ được lấy hồ sơ luôn hoặc hẹn vào ngày hôm sau.
Xem thêm: Đơn xin việc kính gửi ai?
7. Lệ Phí Chứng Thực Đơn Xin Việc
Chi phí cho việc chứng thực hồ sơ này cũng không nhiều, chỉ khoảng 5000đ/trang. Nếu bạn chứng thực từ trang thứ 3 trở lên thì sẽ chỉ 3000đ/ trang và không quá 100.000đ/ bản hồ sơ.
Xem thêm: Sơ yếu lý lịch công chứng: Quy trình thế nào? Lệ phí ra sao?
Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn đã trả lời được câu hỏi “Đơn xin việc có cần công chứng/chứng thực không?”. Có thể thấy, việc chứng thực đơn xin việc là không bắt buộc và thủ tục chứng thực có thể được tiến hành vô cùng nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì về quá trình chứng thực đơn xin việc thì đừng ngại bình luận để được giải đáp một cách kịp thời nhé!
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)