Đơn xin việc (Cover Letter) là gì? Cách viết một lá đơn xin việc

Đánh giá post

Đối với một số ứng viên, thuật ngữ Đơn xin việc (hay Cover letter) có thể vẫn còn khá mới mẻ. Nhằm hỗ trợ cho hành trình xin việc của bạn được suôn sẻ hơn, JobsGO sẽ đi tìm hiểu khái niệm của đơn xin việc và hướng dẫn viết cover letter chi tiết. Chần chừ gì mà dõi theo ngay qua bài viết dưới đây nào!

Đơn xin việc là gì?
Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc, hay tên tiếng Anh là Cover Letter, được trình bày như một lá thư, gửi kèm với CV của ứng viên trong quá trình ứng tuyển. Thông qua đơn xin việc, nhà tuyển dụng sẽ có cơ hội hiểu thêm về ứng viên qua hai khía cạnh: Trong công việc và tính cách con người bạn.

Trong bức thư xin việc, bạn không chỉ nên nêu bật những thành tích, kỹ năng chuyên môn của bản thân mà cả sự quan tâm, mục tiêu của bạn dành cho vị trí ứng tuyển. Bên cạnh đó, việc sử dụng lá thư một cách khéo léo để thể hiện cá tính, chất riêng của bản thân được đánh giá cũng vô cùng quan trọng.

Một lá đơn xin việc xuất sắc sẽ chứng minh được sự khác biệt, khả năng của ứng viên là lý do tại sao các nhà tuyển dụng nên lựa chọn họ.

? Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email xin việc chi tiết kèm mẫu tham khảo

Tại sao ứng viên cần viết đơn xin việc?

Đơn xin việc đóng vai trò quan trọng ngang bằng với CV trong bộ hồ sơ ứng tuyển của bạn. Nếu CV là phương thức bạn thể hiện được kỹ năng, chuyên môn của mình thì lá thư xin việc giúp bạn thể hiện sự phù hợp của bản thân đối với vị trí công việc. Nếu còn băn khoăn, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách viết cover letter chuẩn giúp bạn chinh phục trái tim của nhà tuyển dụng.

Thư xin việc cung cấp cho các nhà tuyển dụng thông tin chi tiết về cách bạn đóng góp tài năng của mình cho công ty, lý do bạn mong muốn làm việc ở vị trí này và bạn phù hợp với nó ra sao. Hãy cố gắng thể hiện mối liên hệ giữa khả năng của bạn và mô tả công việc, rằng bạn có thể đáp ứng được những yêu cầu của vị trí. 

Lá đơn xin việc thường có độ dài khoảng 1 trang A4, với 3 – 4 đoạn văn nhỏ trong đó. Tập trung tối ưu nội dung thư để làm nổi bật được sự phù hợp của bạn, có thể thêm thắt sắc những câu chuyện cuốn hút tạo nên sắc màu con người bạn hiện nay. 

Lưu ý khi viết đơn xin việc

Dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay là người đã có kinh nghiệm, hãy luôn nắm rõ những lưu ý và hướng dẫn cách viết cover letter dưới đây để giúp quá trình ứng tuyển diễn ra dễ dàng và tốt đẹp hơn nhé.

Có nhiều điều cần lưu ý khi viết Cover Letter
Có nhiều điều cần lưu ý khi viết Cover Letter

Làm nổi bật kỹ năng và chuyên môn của bạn

Lá đơn xin việc chính là cơ hội bạn thể hiện bản thân như một ứng viên xuất sắc cho vị trí công việc. Hãy nêu những minh chứng cụ thể cho kỹ năng, trình độ chuyên môn của bạn để đóng góp được cho tổ chức. Đặc biệt, các bảng phân tích dữ liệu, đánh giá hiệu suất công việc của bản thân ở những vị trí trước sẽ rất hữu dụng đấy nhé.

Viết đơn ngắn gọn, súc tích

Thông thường ứng viên rất khó để tìm kiếm những bài post hướng dẫn cách viết cover letter chi tiết. Nhưng điểm chung chính là nhà tuyển dụng mong muốn được cung cấp đầy đủ những thông tin về kỹ năng cũng như mục tiêu hướng đến của ứng viên. Và điều quan trọng nhất chính là đơn xin việc phải bao quát được nội dung một cách đầy đủ nhưng vẫn phải thật ngắn gọn và súc tích. Một lá thư xin việc như vậy sẽ trở nên hấp dẫn, thu hút nhà tuyển dụng hơn nhiều.

? Xem thêm: Hướng dẫn viết thư giới thiệu bản thân ấn tượng (có mẫu)

Đọc thử và chỉnh sửa đơn

Lá đơn xin việc này sẽ đóng vai trò quyết định ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Hãy đọc lại và kiểm tra kỹ càng trước khi gửi bộ hồ sơ của mình. Nhớ đảm bảo nội dung đơn không chứa lỗi chính tả hay trình bày thiếu chuyên nghiệp nào nhé.

Nắm bắt những yêu cầu chính của công việc

Đa số thông tin công việc tuyển dụng sẽ yêu cầu những kỹ năng hay chuyên môn nhất định đối với ứng viên. Cố gắng kết hợp và đưa những từ khóa quan trọng này vào trong lá đơn xin việc của bạn. Điều này thể hiện bạn là một ứng viên phù hợp với vị trí công việc này.

Luôn gửi đơn xin việc khi ứng tuyển 

Ngoại trừ những tin tuyển dụng quy định ứng viên không được gửi đơn xin việc hoặc có mẫu hướng dẫn cách viết cover letter sẵn, JobsGO khuyên bạn nên chăm chút cho lá thư này trong mọi quá trình ứng tuyển. Lá thư sẽ thể hiện bạn là người chuyên nghiệp, cầu toàn trong công việc và sự khác biệt của bạn so với những ứng viên khác.

Cách viết cover letter chuyên nghiệp

Như vậy, bạn đã nắm rõ được một số lưu ý khi viết đơn xin việc nhưng về các bước thực hiện chi tiết thì sao? Cùng JobsGO tham khảo qua những bước hướng dẫn viết cover letter chuyên nghiệp dưới đây nào.

Học cách viết Cover Letter cùng JobsGO
Học cách viết Cover Letter cùng JobsGO

Tìm hiểu thông tin về công ty và vị trí việc làm

Trước khi bắt đầu ứng tuyển cho một công việc nhất định, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu những thông tin cơ bản, liên hệ của công ty. Sau đó, thử so sánh và xác định khả năng của bạn với yêu cầu của nhà tuyển dụng cho vị trí việc làm đó. Suy nghĩ về những kinh nghiệm làm việc cụ thể giúp bạn đáp ứng được tiêu chí công việc, ví dụ như tổ chức một sự kiện thiện nguyện hay dẫn dắt một dự án.

Đối với những vị trí tuyển dụng khác nhau, ứng viên nên viết đơn xin việc mới, thể hiện được sự yêu thích, độ phù hợp cụ thể của bản thân với công việc.

Mở đầu lá đơn bằng niềm yêu thích của bản thân

Đến với đoạn đầu tiên của lá đơn, hãy mở đầu bằng chức danh việc làm mà công ty đang tuyển dụng và nguồn của tin đăng tuyển bạn thấy. Nhớ bao gồm mối quan tâm cụ thể của cá nhân bạn đối với công việc. 

Bên cạnh đó, viết ngắn gọn những kinh nghiệm chính của bạn phù hợp yêu cầu của vị trí. Thông tin này sẽ thu hút nhà tuyển dụng và xây dựng được ấn tượng đầu tiên của họ về bạn. Đặt mình vào vị trí của người đọc và cân nhắc lựa chọn những kỹ năng chính bạn sẽ nhắc tới nhé.

Nhấn mạnh kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của bản thân

Khoảng 1 – 2 đoạn tiếp theo của phần thân đơn xin việc sẽ nêu bật những kinh nghiệm, kỹ năng của bạn, sắp xếp dựa trên mức độ phù hợp với mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp. 

Lấy ví dụ giả sử bạn đang ứng tuyển làm giáo viên tiếng Anh tại một tổ chức phi lợi nhuận. Bạn nên nêu trước trình độ chuyên môn của bản thân trong giáo dục và giảng dạy chuyên môn tiếng Anh. Sau đó thì bạn mới nên đưa ra kinh nghiệm hoạt động thiện nguyện, tổ chức phi chính phủ.

Nhớ bao gồm những khía cạnh về tính cách của bản thân

Trong quá trình viết đơn xin việc, ứng viên nên cân nhắc về cách kết hợp, đưa thông tin khai thác khía cạnh về tính cách của bản thân vào trong nội dung đơn. Nhà tuyển dụng sẽ hiểu rõ hơn về con người bạn rằng bạn phù hợp với môi trường văn hóa như thế nào. Lưu ý rằng ứng viên cần cân bằng giữa sự thân thiện, hấp dẫn và tính chuyên nghiệp của nội dung.

Lấy ví dụ từ tình huống phía trên, ứng viên có thể nêu niềm yêu thích làm việc, chăm sóc trẻ nhỏ hay bạn đề cao những giá trị xã hội ra sao.

Thể hiện lòng biết ơn, trân trọng

Trước khi kết thúc lá đơn, ứng viên luôn cần bày tỏ sự trân trọng đối với nhà tuyển dụng đã nghiên cứu, đánh giá lá đơn và cân nhắc bạn cho vị trí công việc. Họ dành ra thời gian trong ngày của mình để được đọc nội dung bạn đã viết. Do vậy, việc bày tỏ lòng biết ơn và trân trọng đối với công sức của nhà tuyển dụng là một cử chỉ thể hiện sự lịch sự, chuyên nghiệp của bạn.

Kết thúc đơn xin việc

Những cụm từ được sử dụng phổ biến bởi đa số các ứng viên để kết thúc lá đơn xin việc thường là: Trân trọng, Thân ái,… Bạn có thể cân nhắc giọng điệu và lựa chọn cụm từ phù hợp.

Lưu ý quan trọng rằng dòng cuối cùng của bức thư cần là tên đầy đủ của ứng viên. Ngoài ra, trong trường hợp bạn gửi đơn xin việc qua Email, đảm bảo rằng bản thân điền đầy đủ thông tin liên hệ bên dưới dòng tên đầy đủ của bạn.

? Xem thêm: Nắm trọn kịch bản phỏng vấn xin việc Content Marketing

Kết

Qua một vài bước hướng dẫn viết cover letter trên, JobsGO hy vọng các ứng viên đã có thể thực hiện và luyện tập viết lá đơn xin việc được chuyên nghiệp hơn, nhằm gây ấn tượng với ban tuyển dụng. Chúc các bạn ứng tuyển thành công vị trí công tác bản thân mong muốn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: