Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Chuyên Nghiệp Nhất 2024

Đánh giá post

Hồ sơ xin việc không phải là tài liệu xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên cách viết hồ sơ xin việc công ty như thế nào vừa chuẩn lại thể hiện sự chuyên nghiệp không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, bài viết này của JobsGO sẽ chia sẻ cách viết hồ sơ xin việc chuẩn nhất 2024 để bạn có lợi thế tốt nhất khi ứng tuyển việc làm nhé!

1. Hồ Sơ Xin Việc Là Gì? 

Hồ sơ xin việc là tổng hợp toàn bộ các tài liệu, thông tin tóm tắt về người lao động như sơ yếu lý lịch, CV,… Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, doanh nghiệp có thể hiểu và đánh giá tương đối chính xác về năng lực, trình độ cũng như sự thành thật của ứng viên..

cách viết hồ sơ xin việc
Hồ Sơ Xin Việc Là Gì?

Hiện nay hồ sơ xin việc có 2 loại là:

  • Hồ sơ xin việc bản cứng: Đây là loại truyền thống sẽ bao gồm các giấy tờ hiện hữu và bạn phải nộp trực tiếp cho công ty. Toàn bộ các tài liệu bạn phải dùng cách viết hồ sơ xin việc công ty bằng tay, sau đó đi công chứng rồi mới đem gửi đi.
  • Hồ sơ xin việc bản mềm: Đây là loại hồ sơ hiện đại được gửi Online đến nhà tuyển dụng. Hình thức này hiện nay khá phổ biến và được nhiều công ty yêu cầu. Tuy nhiên khi đi phỏng vấn trực tiếp, các bạn vẫn phải mang theo một bản hồ sơ cứng dự phòng nhé!

Vậy, một hồ sơ xin việc chuẩn sẽ bao gồm những gì? Cùng tìm câu trả lời trong phần tiếp theo cùng JobsGo nhé!

2. Hồ Sơ Xin Việc Gồm Những Giấy Tờ Gì?

Một bộ hồ sơ xin việc sẽ phải đảm bảo đầy đủ các loại giấy tờ, tài liệu sau:

  • Sơ yếu lý lịch thuật có công chứng.
  • Đơn xin việc viết tay hoặc đánh máy.
  • CV cá nhân.
  • Bản sao các loại giấy tờ chứng minh nhân thân như CCCD, giấy khai sinh,…
  • Bản sao các loại bằng cấp liên quan đến vị trí ứng tuyển.
  • Giấy khám sức khỏe có hiệu lực trong vòng 6 tháng.
  • Ảnh chân dung theo yêu cầu công ty.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc gồm những gì?

3. Hướng Dẫn Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Theo Mẫu Có Sẵn

Hướng dẫn mẫu viết hồ sơ xin việc làm công ty chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt nhất trước khi tham gia ứng tuyển:

3.1. Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Tự Thuật

Sơ yếu lý lịch là biểu mẫu cung cấp toàn bộ các thông tin của cá nhân trong quá trình xin việc. Một bản sơ yếu lý lịch chuẩn phải có thông tin trung thực, rõ ràng và \công chứng của địa phương. Cách điền sơ yếu lý lịch tự thuật như sau:

  • Họ tên, giới tính, ngày sinh, nguyên quán: Điền đầy đủ họ tên chính xác theo CCCD.
  • Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ghi rõ ràng chi tiết thông tin phường, quận, thành phố,… theo hộ khẩu thường trú.
  • Khi cần báo tin cho ai: Điền thông tin, số điện thoại, địa chỉ của người thân sẵn sàng hỗ trợ khi cần như cha mẹ, anh chị em,…
  • Số điện thoại: Sử dụng số điện thoại di động hay dùng nhất để thuận tiện trong việc liên lạc.
  • Dân tộc và tôn giáo: Điền chính xác theo dân tộc và tôn giáo, trường hợp không theo tôn giáo nào cũng ghi “không” rõ ràng.
  • Thành phần gia đình: Căn cứ vào thông tin gia đình để điền, chẳng hạn như công chức, tiểu thương,…
  • Trình độ văn hóa: Nếu bậc học cao nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ xin việc.
  • Trình độ ngoại ngữ: Ghi chứng chỉ ngoại ngữ đang sử dụng hoặc đang theo học.
  • Tình trạng sức khỏe: Căn cứ vào giấy khám sức khỏe để điền cho chuẩn xác.
  • Nghề nghiệp hoặc trình độ chuyên môn: Cung cấp thông tin nghề nghiệp hiện tại và các văn bằng, chứng chỉ chứng minh rõ chuyên môn.

Các thông tin khác như ngày kết nạp Đoàn, Đảng, khen thưởng kỷ luật,… bạn ghi theo ngày tháng trên văn bản gốc.

3.2. Cách Viết Đơn Xin Việc

Bên cạnh lý lịch tự thuật, đơn xin việc cũng là văn bản không thể thiếu trong quá trình xin việc. Thông qua mẫu đơn này, ứng viên có thể bày tỏ rõ ràng nguyện vọng được làm việc tại công ty. Khi triển khai mẫu đơn xin việc, bạn trình bày từng nội dung theo hướng dẫn dưới đây:

  • Phần kính gửi: Ghi rõ ràng, chính xác tên của công ty tham gia ứng tuyển.
  • Họ tên và thông tin cá nhân: Trình bày theo đúng CCCD.
  • Phần nội dung chính: Trình bày rõ lý do biết đến công ty, giới thiệu sơ qua về năng lực trình độ và bày tỏ nguyện vọng được gắn bó với đơn vị.
  • Phần thông tin liên lạc: Cung cấp email, số điện thoại hoặc các phương thức liên lạc khác để nhà tuyển dụng có thể liên lạc khi trúng tuyển.
hồ sơ xin việc gồm những gì
Hướng Dẫn Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc

3.3. Cách Viết CV Cá Nhân Trong Hồ Sơ Xin Việc

CV được xem như “linh hồn” của một mẫu viết hồ sơ xin việc làm công ty. Bởi thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể phần nào đánh giá năng lực làm việc cũng như sự trung thực, thành thật của bạn. Để ghi được ấn tượng tốt trong mắt doanh nghiệp, bạn cần trình bày đầy đủ các thông tin sau trong CV:

Phần Thông Tin Cá Nhân

Thông tin cá nhân rất quan trọng với các nhà tuyển dụng, dựa vào đó họ sẽ liên lạc để phỏng vấn hoặc thông báo thời gian đi làm. Chính vì vậy mà bạn cần phải cẩn thận khi viết. Trong phần này cần phải có:

  • Họ tên
  • Ngày tháng năm sinh
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Email

Riêng với số điện thoại và địa chỉ email bạn nên kiểm tra kỹ, cần thiết hãy điền 2 số điện thoại cá nhân của mình (nếu có) để nhà tuyển dụng thuận tiện liên lạc.

Phần Trình Độ Học Vấn

Trong nội dung phần này, bạn chỉ nên điền các thông tin về trường học, ngành học, giải thưởng nổi bật nếu có (cấp học cao nhất). Không nhất thiết bạn phải liệt kê toàn bộ thông tin học tập trong suốt quá trình.

Ví dụ:

  • Trường Đại học Công Đoàn
  • Chuyên ngành: Luật
  • Xếp loại: Khá

Phần Mục Tiêu Làm Việc

Nhà tuyển dụng sẽ rất chú ý đến mục tiêu làm việc bởi nó giúp họ đánh giá ứng viên có phù hợp với môi trường, văn hóa mà mục tiêu chung của công ty hay không. Do đó, trong nội dung này bạn nên đề cập đến mục tiêu mà bạn hướng đến và nó có thể giúp gì cho quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Ví dụ:

Tôi mong muốn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình để hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao. Từ đó giúp công ty đạt được các mục tiêu đề ra trong quý, trong năm.

Phần Kinh Nghiệm Làm Việc

Kinh nghiệm làm việc khá quan trọng đối với một CV xin việc. Thông qua kinh nghiệm mà bạn ghi, nhà tuyển dụng sẽ thấy được khả năng, kỹ năng của bạn và phần nào đánh giá bạn có phù hợp với vị trí đang cần hay không.

Trong phần này, bạn chỉ nên chọn lọc từ 2 – 3 kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn có thể trình bày với các nội dung như: Công ty, vị trí, nhiệm vụ, thành quả (nếu có).

Ví dụ:

  • Tháng 1/2023 đến 3/2024
  • Công ty Cổ phần Dịch vụ Viễn thông A
  • Vị trí: Nhân viên kinh doanh
  • Nhiệm vụ chính: Chăm sóc khách hàng cũ, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi đến khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng để tăng cơ hội bán hàng, giải đáp các thắc mắc về dịch vụ.

Phần Kỹ Năng

Hiện nay phần lớn nhà tuyển dụng đều đề cao kỹ năng, đôi khi còn quan trọng hơn kinh nghiệm. Vì vậy bạn hãy dựa vào CV của mình các kỹ năng phù hợp, có khả năng hỗ trợ cho công việc bạn đang ứng tuyển.

3.4. Cách Viết Bìa Hồ Sơ Xin Việc Đúng Chuẩn

Bìa của hồ sơ xin việc là phần bên ngoài đựng tất cả các tài liệu và thông tin quan trọng của bạn gửi đến nhà tuyển dụng. Phần lớn nhiều người chỉ tập trung vào việc viết nội dung của hồ sơ mà bỏ qua phần bìa, mặc dù điều này cũng quan trọng không kém.

Thông tin cần điền trên bìa hồ sơ bao gồm:

  • Tên hồ sơ: Bạn ghi “Hồ sơ tìm việc” hoặc “Hồ sơ xin việc”.
  • Họ và tên đầy đủ của bạn.
  • Giới tính: Nam hoặc Nữ.
  • Ngày, tháng, năm sinh: Thông tin này có thể lấy từ thẻ CMND hoặc CCCD.
  • Địa chỉ hiện tại: Bạn ghi địa chỉ mà bạn đang sinh sống.
  • Số điện thoại liên hệ: Số điện thoại mà bạn đang sử dụng.
  • Hồ sơ gồm có: Bạn cần liệt kê đầy đủ các tài liệu và giấy tờ bên trong hồ sơ để cung cấp thông tin cho nhà tuyển dụng.

Để tạo ấn tượng tốt ngay từ ban đầu, bìa hồ sơ cần thể hiện sự chỉn chu, cẩn thận của bạn. Vì vậy, bạn hãy chú ý điền đầy đủ và sạch sẽ các thông tin trên bìa hồ sơ.

4. Vai Trò Của Hồ Sơ Xin Việc Với Người Lao Động Và Người Sử Dụng Lao Động

cách viết hồ sơ xin việc bằng tay
Vai Trò Của Hồ Sơ Xin Việc

Hồ sơ xin việc là một phần quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm và trao đổi thông tin giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vai trò của hồ sơ xin việc đối với mỗi bên như sau:

4.1. Với Người Lao Động

  • Tạo ấn tượng ban đầu: Là cơ hội đầu tiên để bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nó phản ánh khả năng và kinh nghiệm làm việc của bạn, cũng như cá nhân hóa và sự phù hợp với vị trí công việc.
  • Tóm tắt kỹ năng và kinh nghiệm: Cung cấp thông tin rõ ràng về kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích của bạn trong quá khứ. Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn và xem xét xem bạn có phù hợp với vị trí công việc hay không.
  • Thu hút sự chú ý: Một hồ sơ xin việc chuyên nghiệp có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và mở ra cơ hội cho một cuộc phỏng vấn trong tương lai.

4.2. Với Người Sử Dụng Lao Động

  • Đánh giá khả năng và sự phù hợp: Giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng và sự phù hợp của ứng viên với vị trí công việc thông qua những thông tin về kinh nghiệm, học vấn và kỹ năng của ứng viên.
  • Hiểu rõ hơn về ứng viên: Với các giấy tờ, thông tin được cung cấp trong hồ sơ, nhà tuyển dụng sẽ hiểu rõ hơn ứng viên trước khi quyết định mời họ tham gia cuộc phỏng vấn.
  • Tài liệu tham khảo: Hồ sơ xin việc có thể trở thành tài liệu tham khảo cho nhà tuyển dụng trong quá trình chọn lựa ứng viên và đưa ra quyết định cuối cùng.

5. Lưu Ý Khi Viết Mẫu Hồ Sơ Xin Việc Làm Công Ty

hồ sơ xin việc cần những gì
Lưu Ý Khi Viết Hồ Sơ Xin Việc

Sau khi nắm rõ cách điền chuẩn xác cho từng loại văn bản, bạn hãy dành thời gian kiểm tra và đối chiếu kỹ càng theo các lưu ý sau:

  • Bạn có thể thực hiện hồ sơ xin việc mẫu viết tay hoặc đánh máy đều được nhưng cần trình bày rõ ràng, chỉn chu và sạch sẽ.
  • Cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác và tuyệt đối không đưa các nội dung sai lệch vào hồ sơ.
  • Chú ý kiểm tra ngữ pháp chính tả từ bìa hồ sơ, sơ yếu lý lịch, CV đến thư xin việc.
  • Sử dụng một loại bút, một loại mực để văn bản thống nhất, đồng thời giúp nhà tuyển dụng thuận tiện hơn trong việc theo dõi.
  • Chọn lọc thông tin kỹ càng, chỉ đưa các thông tin ngắn gọn, súc tích vào hồ sơ xin việc.
  • Sử dụng thống nhất ngôn ngữ Tiếng Việt; trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu thì chuẩn bị thêm bản Tiếng Anh riêng.
  • Hồ sơ đánh máy nên ưu tiên lựa chọn các phông chữ tiêu chuẩn như Time New Roman, Arial để văn bản chỉn chu nhất.
  • Tuyệt đối không trang trí cầu kỳ sử dụng màu sắc trong hồ sơ xin việc, ngoại trừ CV được thiết kế trên máy tính.
  • Nên chuẩn bị khoảng 2 – 3 bộ hồ sơ có công chứng sẵn để không mất nhiều thời gian, công sức trong quá trình tham gia ứng tuyển.

Tìm hiểu thêm: Hồ sơ xin việc có cần công chứng?

6. Mua Hồ Sơ Xin Việc Ở Đâu?

Mua hồ sơ xin việc cực kỳ đơn giản, các bạn có thể mua trực tiếp tại cửa hàng văn phòng phẩm hoặc tiệm tạp hoá, quán photo. Mức giá cho một bộ hồ sơ sẽ từ 5.000đ – 10.000đ/bộ. Ngoài ra bạn cũng có thể tải các mẫu hồ sơ xin việc trực tuyến sử dụng. Loại này tiện hơn rất nhiều mà đặc biệt giúp bạn tiết kiệm kinh phí, công sức.

7. Tham Khảo Mẫu Hồ Sơ Xin Việc Chuẩn 2024

Bạn muốn chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc chuẩn? Vậy hoàn toàn có thể tham khảo mẫu được JobsGO chia sẻ dưới đây:

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật chất 2024 Link tải
Mẫu đơn xin việc cho các vị trí công việc hiện nay Link tải
Mẫu giấy khám sức khỏe bản mới nhất 2024 Link tải
Mẫu CV xin việc ấn tượng Link tải

Bên cạnh đó các bạn hãy chuẩn bị thêm các giấy tờ khác như: Bằng cấp, chứng chỉ, bản photo căn cước công dân, sổ hộ khẩu để gửi kèm những giấy tờ trên nhé!

Như vậy bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong cách viết hồ sơ xin việc. Hy vọng nội dung này sẽ hữu ích với bạn.

Bài viết giúp bạn nắm được thông tin về mẫu viết hồ sơ xin việc làm công ty mới nhất 2024 chi tiết. Hy vọng với hướng dẫn chi tiết của JobsGO, bạn có thể tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn trong quá trình tìm kiếm công việc phù hợp trong tương lai.

Câu hỏi thường gặp

1. Nên Viết Tay Hồ Sơ Xin Việc Hay Đánh Máy?

Hai cách đều được. Trường hợp nhà tuyển dụng có yêu cầu cụ thể thì phải thực hiện chính xác.

2. Chuẩn Bị Hồ Sơ Xin Việc Online Được Không?

Hiện nay, mới chỉ có một số doanh nghiệp áp dụng hồ sơ online và đa phần là hồ sơ bản cứng. Ứng viên căn cứ theo yêu cầu của doanh nghiệp để thực hiện.

3. Mua Hồ Sơ Xin Việc Ở Đâu?

Mua hồ sơ xin việc cực kỳ đơn giản, các bạn có thể mua trực tiếp tại cửa hàng văn phòng phẩm hoặc tiệm tạp hoá, quán photo. Mức giá cho một bộ hồ sơ sẽ từ 5.000đ – 10.000đ/bộ. Ngoài ra bạn cũng có thể tải các mẫu hồ sơ xin việc trực tuyến sử dụng. Loại này tiện hơn rất nhiều mà đặc biệt giúp bạn tiết kiệm kinh phí, công sức.

4. Hồ Sơ Xin Việc Nên Gửi Vào Lúc Nào?

Bạn hãy gửi hồ sơ xin việc cho doanh nghiệp lúc họ đăng thông tin tuyển dụng về các vị trí việc làm bạn mong muốn (gửi online hoặc offline tại văn phòng. Trong quá trình đến phỏng vấn, bạn cũng nên mang theo hồ sơ của mình để họ tiện theo dõi.

5. Hồ Sơ Xin Việc Gồm Những Giấy Tờ Nào?

Trong hồ sơ xin việc bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ như: sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV xin việc, giấy khám sức khỏe, bằng cấp chứng chỉ (photo công chứng), giấy khai sinh bản sao, căn cước công dân bản sao, ảnh thẻ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: