Nằm lòng 10 điều không nên nói trong kỳ review cuối năm

Đánh giá post

Hàng năng, các công ty sẽ có kỳ review, đánh giá nhân viên vào dịp cuối năm, vừa để tổng kết quá trình làm việc trong một năm, vừa xem xét thay đổi các chế độ đãi ngộ, phúc lợi hay thăng chức cho nhân viên. Thế nhưng, không phải điều gì bạn cũng có thể nói ra khi trao đổi với sếp. Để hiểu rõ hơn về những vấn đề tế nhị, tránh đề cập trong kỳ review này, mời các bạn theo dõi nội dung được JobsGO chia sẻ dưới đây.

Phủ nhận những gì mình đã làm

điều không nên nói trong kỳ review cuối năm
Phủ nhận những gì mình đã làm – điều không nên nói trong kỳ review cuối năm

Nhiều nhân viên có xu hướng trốn tránh, phủ nhận đi những gì sai trái, lỗi lầm bản thân mình gây ra trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, điều này không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến bạn trở nên thiếu trách nhiệm trong mắt sếp. Trong tương lai, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc tăng lương, thăng chức. 

Bạn cần phải hiểu rằng, sếp sẽ không có thời gian để nghe bạn giải thích lý do tại sao không thể làm tốt. Họ chỉ đánh giá kết quả, bạn không hoàn thành thì bạn sẽ bị khiển trách. Vậy nên, thay vì phủ nhận nó, bạn hãy mạnh dạn thừa nhận. Để công việc được thuận lợi, để lại ấn tượng tốt trong mắt nhà lãnh đạo, sự trung thực là điều rất cần thiết đó nhé.

👉 Xem thêm: [Nghệ thuật ứng xử] Làm gì khi mắc sai lầm trong công việc?

Không nên đồng ý quá nhanh với đề nghị của sếp

Đôi khi việc đồng ý quá nhanh với những đề nghị, ý kiến của sếp lại khiến bạn không được đánh giá cao. Bởi điều này cho thấy bạn là người có thể không có chính kiến, không có quan điểm riêng, chỉ biết răm rắp làm theo sự chỉ đạo của người khác, không có năng lực để xử lý, giải quyết vấn đề. Đây chắc chắn sẽ là điểm bất lợi của bạn trong kỳ review. Do đó, khi sếp đưa ra bất kỳ câu hỏi, đề xuất nào, bạn hãy bình tĩnh, suy nghĩ và có phản hồi tích cực lại cho họ nhé.

Đừng nói rằng “điều này không công bằng với tôi”

Đừng nói rằng “điều này không công bằng với tôi”
Đừng nói rằng “điều này không công bằng với tôi”

Việc phản bác lại với thái độ quá gắt, cho rằng điều sếp đưa ra không công bằng với mình là điều mà các bạn cần phải tránh khi review cuối năm. Dù rằng những vấn đề sếp nói khiến bạn khó chịu, không thoải mái nhưng cũng hãy giữ bình tĩnh.

Trước khi có phản hồi cuối cùng, bạn hãy trao đổi lại với sếp, hỏi về lý do tại sao họ lại đưa ra quyết định đó. Đồng thời bạn cũng nên trình bày những mong muốn của bản thân một cách khéo léo để sếp xem xét.

Không phủ nhận công lao của người khác

Quá đề cao bản thân, phủ nhận đi công lao, thành quả của người khác là điều tối kỵ mà các bạn không được phép nói trong kỳ review cuối năm. Năng lực của nhân viên ra sao, sếp là người hiểu rõ nhất và không cần bạn nói, bạn phủ nhận họ cũng có trong tay thành tích, kết quả làm việc của tất cả nhân viên. Việc cố tình hạ bệ người khác sẽ chỉ khiến bạn mất điểm, bị đánh giá là người không tử tế, đàng hoàng mà thôi.

Vậy nên, để tạo được ấn tượng tốt, các bạn cần phải tập trung vào thể hiện năng lực, chứng minh bản thân bằng hành động, thay vì nói về những người không liên quan.

👉 Xem thêm: 8 dấu hiệu đáng lo cho thấy đồng nghiệp ghét bạn

Không được tỏ thái độ chất vấn sếp

Không được tỏ thái độ chất vấn sếp
Không được tỏ thái độ chất vấn sếp

Khi nói về các chế độ đãi ngộ (lương, thưởng), việc thăng chức hay văn hóa công ty, thay vì có thái độ chất vấn “sếp không rõ ràng”, “sếp đã nói những không thực hiện”,… các bạn hãy thể hiện quan điểm của bản thân một cách tế nhị. Ví dụ bạn có thể nói là “như sếp đã hứa”, “như sếp đã từng đề cập”,… để đôi bên không bị căng thẳng nhé.

Tránh nói “tôi cần được tăng lương trong năm tới”

Trong kỳ review cuối năm, tăng lương chắc chắn là điều mà nhân viên quan tâm nhất. Thế nhưng, các bạn không nên nói quá thẳng thắn rằng “tôi cần được tăng lương”, “công việc quá nhiều nên em cần phải được tăng lương trong năm tới”,… Thay vì đó, các bạn hãy chứng minh bản thân làm được nhiều việc tốt, có thành tựu, đưa ra các con số, kết quả cụ thể. Thông qua đây, sếp sẽ tự nhận thấy bạn là người xứng đáng có được mức lương tốt hơn.

👉 Xem thêm: Bạn có nên yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch?

Không trả lời “tôi biết/không biết” trong những câu hỏi mang tính xây dựng

Để đánh giá chính xác nhất về năng lực của nhân viên, sếp sẽ thường đưa ra các câu hỏi mở mang tính xây dựng. Trong trường hợp này, bạn tuyệt đối không trả lời theo kiểu “tôi biết” hoặc “tôi không biết”. Điều này sẽ cho thấy bạn là người khá bị động, không có khả năng xử lý nhanh nhạy hay xa hơn là không có năng lực. Như vậy, bạn sẽ bị mất điểm, có thể bị đánh giá thấp trong kỳ review này.

Không trả lời “tôi biết/không biết” trong những câu hỏi mang tính xây dựng
Không trả lời “tôi biết/không biết” trong những câu hỏi mang tính xây dựng

Đừng quá tự tin thể hiện bản thân

Tự tin là yếu tố cần thiết, giúp bạn thể hiện được bản thân có năng lực, có thể làm được việc tốt. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin thái quá thì sẽ bị phản tác dụng đó.

Cấp trên sẽ luôn có cái tôi nhất định, việc bạn quá tự tin, thậm chí là tự kiêu, sẵn sàng cho rằng mình đúng, bác bỏ ý kiến của sếp sẽ khiến họ cảm thấy không được tôn trọng, từ đó đưa ngay bạn vào “danh sách đen” của công ty.

“Tôi không giỏi về lĩnh vực đó” – tuyệt đối không nói

Review cuối năm không chỉ tổng kết hoạt động, thành tích bạn đã làm được/chưa làm được mà sếp còn muốn biết tầm nhìn, tiềm năng phát triển bản thân của bạn trong tương lai ra sao? Vậy nên, có thể họ sẽ đưa ra dự án mới, thử thách để bạn chứng minh năng lực. Lúc này, các bạn đừng thấy lạ lẫm, khó khăn mà trả lời theo kiểu “tôi không biết gì”, “tôi không giỏi về lĩnh vực đó”,… Chưa thử làm sao biết được khả năng của bản thân ra sao, do đó, các bạn hãy cứ mạnh dạn nhận và tìm hiểu, phát huy tốt trong tương lai nhé.

Không nói xấu đồng nghiệp với sếp

điều không nên nói trong kỳ review cuối năm
Không nói xấu đồng nghiệp với sếp

Một trong những điều không nên nói trong kỳ review cuối năm đó là nói xấu đồng nghiệp. Các lãnh đạo luôn muốn xây dựng văn hóa công ty lành mạnh, nhân viên đoàn kết, gắn bó với nhau. Do đó, nếu xuất hiện tình trạng nói xấu nhau, họ chắc chắn sẽ không hài lòng. Hơn nữa, review công việc, bạn cần tập trung vào các vấn đề bản thân làm được, chưa làm được cùng định hướng, đề xuất trong tương lai. Bạn tuyệt đối không nên tốn thời gian để kể lể, nói xấu sau lưng người khác, sếp sẽ đánh giá bạn là người xấu tính, không hòa đồng đó.

👉 Xem thêm: Phát hiện đồng nghiệp làm việc xấu, nên giữ kín hay phơi bày?

Qua những chia sẻ của JobsGO, mong rằng bạn đọc đã nắm rõ được những điều không nên nói trong kỳ review cuối năm. Chúc các bạn sẽ có kỳ review thật tốt, có cơ hội thăng tiến, phát triển trong tương lai nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: