Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp kế toán hiện nay

Đánh giá post

Hiện nay, kế toán là một trong những nghề nghiệp mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, để có thể trở thành một kế toán chuyên nghiệp lại không phải điều dễ dàng. Nói như vậy bởi muốn trở thành một kế toán thực thụ, bạn không chỉ cần chuyên môn mà còn cần thường xuyên trau dồi đạo đức nghề nghiệp kế toán. Những chuẩn mực đó là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

đạo đức nghề nghiệp kế toán 4

Quy chuẩn đạo đức là gì?

Quy chuẩn đạo đức là một trong những tiêu chuẩn được xã hội đặt ra nhằm mục đích hướng con người đến những giá trị tốt đẹp. Khác với quy chuẩn pháp luật, quy chuẩn đạo đức không có tính ép buộc, răn đe hay cưỡng chế với người vi phạm nhưng lại khiến họ đối diện với những “bản án” khác. Đó chính là dư luận xã hội, là lương tâm, danh dự hay sự bình yên của những người thân xung quanh. Theo đó, khi thực hiện hành vi phạm quy chuẩn đạo đức, một người chưa chắc phải chịu án phạt tù nhưng những gì họ phải nhận lại còn đáng sợ hơn rất nhiều. Đó sẽ là cảm giác sống chung với áp lực dư luận hay sự giằng xé, ám ảnh và day dứt lương tâm không thể nào thoát ra được.

👉 Xem thêm: Đạo đức nghề nghiệp nơi công sở: Những chuẩn mực bạn cần biết!

Đạo đức nghề nghiệp kế toán là gì?

Tương tự như các quy chuẩn đạo đức trong xã hội, nghề kế toán cũng có những tiêu chuẩn đạo đức riêng buộc người làm nghề phải tuân theo. Trên thực tế, đạo đức nghề nghiệp là rất quan trọng đối với kế toán vì công việc của họ không chỉ gắn liền với những con số mà còn cả sự tồn tại, phát triển an toàn của doanh nghiệp trước pháp luật. Do vậy, một kế toán chỉ giỏi chuyên môn thôi chưa bao giờ là đủ. Những đạo đức nghề nghiệp kế toán quản trị mà họ tích lũy được trong công việc mới là yếu tố tiên quyết tạo nên sự thành công thực sự.

👉 Xem thêm: Chứng chỉ ACCA là gì? Học chứng chỉ ACCA có lợi ích gì?

Đạo đức nghề nghiệp kế toán là gì?
Đạo đức nghề nghiệp kế toán là gì?

Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp kế toán bao gồm những gì?

Một kế toán chưa giỏi chuyên môn có thể học tập, một kế toán chưa có kinh nghiệm có thể trau dồi và tích lũy. Tuy nhiên, nếu thiếu đi đạo đức nghề nghiệp thì họ khó có thể theo nghề. Nói như vậy bởi khi đó, những gì họ thực hiện không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn cả doanh nghiệp và toàn bộ những người xung quanh. Vì vậy, nếu thực sự yêu nghề kế toán, bạn không thể bỏ qua những quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp ngành kế toán theo thông tư của Bộ Tài chính dưới đây:

Năng lực chuyên môn và tính thận trọng

Năng lực chuyên môn là yếu tố quan trọng bậc nhất của một kế toán viên. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào năng lực chuyên môn thôi thì có lẽ công việc sẽ không thu được hiệu quả thực sự tốt trên thực tế. Nói như vậy bởi dù giỏi đến đâu cũng không thể tránh được những sai sót hay nhầm lẫn. Vì vậy, năng lực chuyên môn phải đi đôi với tính thận trọng mới là quy chuẩn mà mỗi nhân viên kế toán nằm lòng.

Tính chính trực

Chính trực là đức tính quan trọng và cần thiết đối với mọi ngành nghề trong xã hội hiện nay. Điều này càng chính xác hơn với nghề kế toán, với những người thực hiện công việc mà chỉ cần thêm bớt một số “0” là doanh nghiệp cũng đủ lao đao. Vì vậy, một khi đã xác định trở thành kế toán viên, bạn cần giữ và tôi luyện cho mình phẩm chất chính trực.

👉 Xem thêm: Tuyển dụng kế toán trưởng

Tính khách quan

Bên cạnh tính chính trực, khách quan cũng là phẩm chất không thể thiếu được của một nhân viên kế toán chuyên nghiệp. Trong công việc, tính khách quan thể hiện ở việc nhìn nhận sự việc một cách công bằng và không chịu bất cứ chi phối từ bên ngoài nào gây ảnh hưởng đến công việc. Nghe tưởng chừng khó khăn nhưng bạn chỉ cần gạt bỏ tất cả những thứ không liên quan và bắt đầu công việc với một cái “đầu lạnh”.

Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp kế toán bao gồm những gì?
Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp kế toán bao gồm những gì?

Tính bảo mật

Kế toán là bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Công việc các nhân viên kế toán thực hiện trên thực tế có liên quan mật thiết đến tình hình tài chính, kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp. Những thông tin này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Vì vậy, trên thực tế, có những đối thủ trên thương trường sẵn sàng bỏ số tiền lớn ra để mua thông tin nhằm chiếm ưu thế trong kinh doanh. Và nguy cơ tan rã sẽ là điều tất nhiên khi kế toán không tuân thủ tính bảo mật trong nghề. Vì món lợi trước mắt mà quên đi sự sống còn của hàng trăm, hàng ngàn người khác là điều vô cùng đáng lên án.

👉 Xem thêm: Hành trang cần thiết cho thực tập sinh kế toán

Hy vọng các thông tin chia sẻ về đạo đức nghề nghiệp kế toán trong bài viết có thể hữu ích với bạn. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại thông tin để được giải đáp trực tiếp. Và đừng quên chia sẻ bài viết, theo dõi chúng tôi cũng như cập nhật thông tin việc làm kế toán thường xuyên tại JobsGO nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: