[Giải đáp] Có nên tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu?

Đánh giá post

Có nên tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu hay không? Có lẽ đây là câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp băn khoăn. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ưu, nhược điểm của vấn đề này ở bài viết sau đây nhé.

👉 Xem thêm: việc làm Chuyên Viên Tuyển Dụng

Ưu điểm của việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu

Tiết kiệm thời gian

Ưu điểm của việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu
Ưu điểm của việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu áp dụng hình thức tuyển dụng qua website, sử dụng AI. Cách này giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều hồ sơ ứng viên thế nhưng lại mất thời gian sàng lọc, tìm hiểu. Với hình thức giới thiệu từ nhân viên công ty sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được tương đối thời gian. Bạn chỉ cần tập trung phân tích hồ sơ ứng viên được giới thiệu. Bởi ít nhiều, khi nhân viên đề cử một ai thì phần nào họ đã cảm thấy ứng viên đó thích hợp, có năng lực.

Thay vì phải sử dụng một loạt các thủ tục, khâu tuyển dụng rườm rà từ: Sàng lọc hồ sơ, tìm hiểu, phỏng vấn, đưa ra quyết định,… thì việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu lại tối ưu hóa các giai đoạn hiệu quả. Đặc biệt, thông qua hình thức này, bản thân ứng viên cũng hiểu sơ bộ về công ty, văn hóa, môi trường làm việc thông qua người giới thiệu. Nếu như có tuyển dụng, đôi bên cũng không cần tốn quá nhiều thời gian tìm hiểu nhau.

👉 Xem thêm: Khi nào cần tuyển dụng? Điều mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Tiết kiệm chi phí cho nhà tuyển dụng

Một ưu điểm lớn của hình thức này chính là tiết kiệm đối đa chi phí cho doanh nghiệp. Nếu áp dụng theo cách cũ, doanh nghiệp sẽ phải trả một số phí như: Phí đăng tin, ghim tin, chi phí tổ chức phỏng vấn, chi phí chuyển đổi hiệu suất công việc,… Còn khi được nhân viên cũ giới thiệu, bạn chỉ cần bỏ thời gian đọc hồ sơ, sắp xếp một buổi phỏng vấn là xong. Mọi chi phí được giảm tối đa mà hiệu quả lại nâng cao. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng khoản tiền đó vào việc kinh doanh, đầu tư của mình để đem lại lợi nhuận khác.

Tiết kiệm chi phí cho nhà tuyển dụng
Tiết kiệm chi phí cho nhà tuyển dụng

Bên cạnh đó, việc tuyển dụng qua giới thiệu còn giúp doanh nghiệp “ăn ngay” ứng viên đó. Vì bản thân họ trước khi đồng ý tham gia phỏng vấn cũng đã tìm hiểu về các yêu cầu mà công ty đưa ra, họ cảm thấy mình đáp ứng được thì mới ứng tuyển. Nhờ đó mà tỷ lệ thành công cao, không tốn nhiều thời gian cho vấn đề nhân sự.

👉 Xem thêm: Tuyển dụng chủ động hay bị động để tiếp cận ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp?

Nhược điểm của việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu

Bên cạnh những ưu điểm thì hình thức tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu còn tồn tại một số nhược điểm như  sau:

  • Doanh nghiệp khó tìm được ứng viên xuất sắc, ưu tú: Như ở trong phần trên chúng ta đã nói có thể tìm được ứng viên phù hợp với tiêu chí đề ra, thế nhưng lại khó khăn khi tìm kiếm nhân tài xuất sắc vì nguồn ứng viên hạn chế. Trong khi đó, lựa chọn hình thức tuyển dụng khác lại giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng nghìn hồ sơ khác. Khi nguồn ứng viên ít, hạn hẹp, nó đồng nghĩa với lựa chọn của bạn cũng ít đi, khả năng tìm được nhân tài cho công ty thấp.
  • Tỷ lệ xuất hiện điều tiếng cho công ty lớn: Khi tuyển dụng theo hình thức này sẽ làm cho doanh nghiệp phải đối mặt với “điều tiếng” không tốt như: Thiên vị, do người quen giới thiệu, không công bằng, ưu ái hơn,… Điều này là nguyên nhân khiến cho môi trường làm việc mất công bằng, sinh đố kỵ, bất hòa giữa nhân viên với cấp trên, nhân viên với nhân viên. Mà đặc biệt đây lại là vấn đề tối kỵ ở bất kỳ doanh nghiệp nào, vì nó có thể làm cho hiệu suất công việc giảm đi, tinh thần làm việc, cống hiến của toàn bộ nhân viên mất đi.
  • Việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu còn có thể gây ra những khó khăn không đáng có cho chính người đó. Vì những điều tiếng trên mà họ khó hòa nhập với môi trường làm việc, bị đồng nghiệp nói xấu, xa lánh, từ chối phối hợp trong công việc. Đặc biệt, nếu như họ được tuyển dụng vào vị trí quản lý, trưởng phòng,… thì khó nhận được sự đồng thuận, tâm phục của nhân viên cũ. Cũng chính những điều đó sẽ làm công việc quản lý kém hiệu quả, công việc không đạt chỉ tiêu. Ngoài ra, bản thân người đó sẽ gặp phải nhiều áp lực, cảm thấy không hòa nhập được nên có suy nghĩ nghỉ việc.

    Nhược điểm của việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu
    Nhược điểm của việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu

Hình thức tuyển dụng này đều có những ưu, nhược điểm, chúng tồn tại song song với nhau. Vì thế mà doanh nghiệp nên áp dụng nhiều cách tuyển dụng khác nhau để thu hút nhân tài như: Đăng tin tuyển dụng trên trang web công ty, mạng xã hội,… Đặc biệt, trong khâu tuyển dụng phải thực hiện đúng quy trình, không thiên vị, nể nang bất kỳ ai.

👉 Xem thêm: Nhiều nhà tuyển dụng hiện nay có thực sự đang tuyển dụng?

Có thể thấy, khi áp dụng các doanh nghiệp cần tỉnh táo, linh hoạt để tìm được nhân tài có ích. Hy vọng rằng, qua chia sẻ của JobsGO đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi “có nên tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu?”.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: