Tuyển dụng chủ động hay bị động để tiếp cận ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp?

Đánh giá post

Tuyển dụng chủ động hay bị động để mang lại hiệu quả tốt là điều mà bất kỳ HR, nhà quản lý nào cũng quan tâm hiện nay. Và trong bài viết hôm nay, JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này cũng như bật mí bí quyết tiếp cận ứng viên tiềm năng dành cho doanh nghiệp.

Thế nào là tuyển dụng chủ động và bị động?

Trước khi đưa ra sự lựa chọn hình thức phù hợp, các bạn cần phải hiểu rõ khái niệm tuyển dụng chủ động, bị động là gì?

Tuyển dụng chủ động

Thế nào là tuyển dụng chủ động
Thế nào là tuyển dụng chủ động?

Tuyển dụng chủ động được biết đến là việc các doanh nghiệp luôn cố gắng để tiếp cận, thu hút ứng viên tiềm năng thông qua nhiều cách khác nhau. Ví dụ như là qua hội việc làm, mạng xã hội, đăng bài lên website, đến các cơ sở giáo dục chiêu mộ sinh viên chuẩn bị ra trường,…

Hình thức tuyển dụng chủ động giúp mang lại hiệu quả đối với hầu hết các doanh nghiệp. Dù ở quy mô lớn hay nhỏ thì bạn đều có thể lựa chọn tuyển dụng chủ động để tiếp cận, “săn” được nhân tài cho các vị trí trong doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Recruitment Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức bổ ích nhất

Tuyển dụng bị động

Ngược lại, tuyển dụng bị động hay thụ động là việc các doanh nghiệp chỉ đăng bài lên website chính của công ty và đợi ứng viên nộp đơn.

Hình thức này khá quen thuộc, phổ biến và được áp dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, thường chỉ các tổ chức có quy mô lớn, doanh nghiệp tầm cỡ thì mới đạt được hiệu quả nhờ hình thức tuyển dụng này.

Doanh nghiệp nên áp dụng hình thức tuyển dụng nào?

Doanh nghiệp nên áp dụng hình thức tuyển dụng nào?
Doanh nghiệp nên áp dụng hình thức tuyển dụng nào?

Thực tế, không dễ để doanh nghiệp đưa ra quyết định lựa chọn hình thức chủ động hay bị động trong tiếp cận ứng viên bởi nó sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chủ quan, khách quan. Xét về bản chất, tuyển dụng chủ động dù dễ mang lại hiệu quả tốt hơn nhưng lại tốn khá nhiều thời gian thực hiện. Còn tuyển dụng bị động thì không thực sự phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ.

Vậy nên, theo JobsGO, các doanh nghiệp nên làm sao để cố gắng kết hợp thật tốt cả 2 hình thức này, đa dạng hóa các kênh tuyển dụng, mở rộng danh sách ứng viên cũng như cơ hội tìm kiếm nhân tài. Vì rõ ràng, mỗi hình thức đều có những ưu điểm, hạn chế riêng nên khi kết hợp, chúng có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay thì tuyển dụng trực tuyến vừa đảm bảo về vấn đề thời gian, vừa mang lại hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.

👉 Xem thêm: 6 thói quen các nhà tuyển dụng nhất định phải có nếu muốn thành công

Những cách tiếp cận ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp?

Hiện nay, có rất nhiều cách để nhà tuyển dụng có thể tiếp cận được ứng viên tiềm năng, bao gồm cả tiếp cận chủ động và bị động. Dưới đây là 4 cách phổ biến, hiệu quả nhất mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Đăng tin tuyển dụng lên chính website công ty

Đăng tin tuyển dụng lên chính website công ty
Đăng tin tuyển dụng lên chính website công ty

Đăng tin tuyển dụng lên website chính của công ty là hình thức tuyển dụng bị động, song với những tập đoàn có tầm cỡ lớn, họ sẽ luôn có sẵn lượng ứng viên để sàng lọc mà không cần đến các hình thức PR tốn kém chi phí khác. Cụ thể, doanh nghiệp chỉ cần đăng tin lên phần “Tuyển dụng” với thông tin chi tiết về mô tả công việc, chế độ đãi ngộ, văn hóa,… và ứng viên sẽ đăng ký, gửi CV online.

Điều đặc biệt, hình thức này sẽ phù hợp với ứng viên có sẵn đích đến, có lý tưởng và ước mơ được làm việc trong doanh nghiệp. Do đó, họ sẽ thường xuyên truy cập vào website để cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất.

Đăng tin lên các trang hỗ trợ tuyển dụng

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, có rất nhiều website hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm ra đời. Đây là một cách để tăng khả năng tiếp cận ứng viên vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp vì nhiều ứng viên sẽ có xu hướng lên các trang tuyển dụng lớn tìm việc làm, ứng tuyển online.

Ví dụ như qua website Jobsgo.vn, nhà tuyển dụng có thể đăng tin, ứng viên có thể tạo hồ sơ, CV online và ứng tuyển nhanh chóng vào vị trí việc làm mà họ quan tâm.

👉 Xem thêm: Bí kíp giúp tôi mang về hàng chục nhân sự tài năng mỗi tháng

Đăng tin lên các trang hỗ trợ tuyển dụng
Đăng tin lên các trang hỗ trợ tuyển dụng

Sử dụng mạng xã hội

Nhu cầu sử dụng mạng xã hội của con người ngày càng gia tăng, trong đó bao gồm cả các ứng viên tìm việc làm. Do đó, đây cũng là một cách tiếp cận vô cùng hiệu quả mà nhà tuyển dụng không nên bỏ qua.

Các mạng xã hội hỗ trợ tuyển dụng hàng đầu hiện nay là Linkedin, Facebook hay Twitter,… Tùy vào từng đối tượng ứng viên hướng tới mà doanh nghiệp có thể chọn các kênh phù hợp. Ví dụ như muốn tuyển ứng viên chất lượng cao, các vị trí cấp cao thì doanh nghiệp nên đăng tải lên Linkedin. Còn nếu đối tượng ứng viên là sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể chọn đăng lên Facebook,…

Tận dụng các mối quan hệ

Ngoài những cách trên, nhà tuyển dụng cũng có thể tận dụng các mối quan hệ để tìm kiếm nhân tài. Đó có thể là qua sự giới thiệu từ nhân viên, các doanh nghiệp đối tác, bạn bè đáng tin cậy,… Thực tế, có những công ty còn xây dựng cơ chế thưởng cho nhân viên giới thiệu được ứng viên tài năng, sáng giá. Hơn nữa về phía ứng viên, họ cũng sẽ cảm thấy tin tưởng và cơ hội trúng tuyển cao hơn.

👉 Xem thêm: Mạng xã hội – Cầu nối hiệu quả giữa ứng viên và nhà tuyển dụng

Tận dụng các mối quan hệ
Tận dụng các mối quan hệ

Như vậy, tuyển dụng chủ động hay bị động để mang lại hiệu quả tốt nhất, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời rồi phải không? Mong rằng qua những chia sẻ trên, các HR, quản lý doanh nghiệp có thể lựa chọn được hình thức tiếp cận ứng viên phù hợp, tìm kiếm được những nhân tài xuất sắc nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: