Giải đáp: Có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay không?

Đánh giá post

IT được mệnh danh là “vua của các nghề” với “cơn khát” nguồn nhân lực cực lớn. Không những vậy mức lương cho các việc làm về công nghệ thông tin lại cực cao. Chính vì vậy đã có không ít bạn trẻ quyết định học ngôn ngữ lập trình để chuyển hướng nghề nghiệp cho bản thân. Vậy, có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay không? Cùng tìm câu trả lời qua thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm việc làm công nghệ thông tin

Ngôn ngữ lập trình gồm những loại nào?

Ngôn ngữ lập trình được chia thành 3 loại chính là:

  • Ngôn ngữ máy
  • Hợp ngữ
  • Ngôn ngữ bậc cao 
Ngôn ngữ lập trình gồm những loại nào?
Ngôn ngữ lập trình gồm những loại nào?

Trên khắp thế giới có khoảng 700 ngôn ngữ lập trình khác nhau. Phổ biến và được áp dụng rộng rãi nhất phải nhắc đến những ngôn ngữ như:

  • Java
  • Python
  • C
  • PHP
  • HTML

Có không ít bạn đang tìm hiểu và muốn học ngôn ngữ lập trình thắc mắc không biết có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình? Cùng tìm câu trả lời qua thông tin được chia sẻ tiếp theo của bài viết này nhé!

Có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay không?

Có nên học 2 ngôn ngữ lập trình cùng lúc hoặc nhiều hơn? Để biết chính xác mặt lợi và hại của nó trước khi đưa ra quyết định, các bạn cũng đi vào phân tích cụ thể qua chia sẻ của JobsGo như sau:

Lợi ích khi học nhiều ngôn ngữ lập trình

Lợi ích khi học nhiều ngôn ngữ lập trình
Lợi ích khi học nhiều ngôn ngữ lập trình

Khi học nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, kỹ sư IT sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:

  • Thứ nhất, cùng một vấn đề trong lập trình, khi biết nhiều ngôn ngữ các bạn có thể có nhiều hướng giải quyết khác nhau. Qua đó bạn sẽ chọn được cách tối ưu và hiệu quả nhất.
  • Thứ hai, biết nhiều ngôn ngữ lập trình tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp với những vị trí khác nhau. Nó chính là một trong những bí quyết để bạn dễ dàng tìm việc với mức lương hấp dẫn cho bản thân đấy nhé!
  • Thứ ba, biết nhiều ngôn ngữ thể hiện sự ham học hỏi và đặc biệt cần thiết trong lĩnh vực công nghệ biến đổi và phát triển từng ngày. Nó sẽ giúp bạn không bị “lạc hậu” trước sự vận động không ngừng của xã hội.
  • Thứ tư, học thêm những ngôn ngữ lập trình mới như “thổi vào một làn gió tươi mới” cho “bộ não” thường xuyên phải hoạt động không ngừng của bạn thêm “sự mới mẻ. Nó giúp bạn thấy được những cái hay của từng ngôn ngữ để biết được cái nào tốt nhất và phù hợp nhất với bản thân.
  • Thứ năm, học ngôn ngữ lập mới để bạn thấy được những hạn chế mà ngôn ngữ bạn đã biết. Qua đó bạn có thể thoát khỏi sự ràng buộc để đón nhận những điều mới mẻ trong công việc đẩy thay đổi như ngành CNTT này.
  • Thứ sáu, sau khi đã nắm rõ về một ngôn ngữ lập trình, bạn nên học thêm ngôn ngữ mới, nó sẽ giúp bạn trở thành lập trình viên giỏi hơn và dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc mới.
  • Thứ bảy, bạn có thể sử dụng các công cụ khác nhau cho công việc bởi không ngôn ngữ nào hoàn hảo cả, biết càng nhiều sẽ càng bổ sung cho nhau để bạn có thêm những lựa chọn phù hợp nhất với định hướng tương lai của bản thân.
  • Thứ tám, học nhiều ngôn ngữ lập trình còn chứng minh bạn là người thông minh, có khả năng tiếp thu nhanh với một ngôn ngữ khác. 

👉 Xem thêm: Python là gì? Ngôn ngữ lập trình cho Coder mới vào nghề

Học 2 ngôn ngữ lập trình cùng lúc cũng khiến bạn gặp nhiều khó khăn

Học 2 ngôn ngữ lập trình cùng lúc cũng khiến bạn gặp nhiều khó khăn
Học 2 ngôn ngữ lập trình cùng lúc cũng khiến bạn gặp nhiều khó khăn

Bên cạnh những mặt lợi ích khi học nhiều ngôn ngữ lập trình, việc học cùng lúc 2 ngôn ngữ khác nhau sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn như:

  • Chinh phục một ngôn ngữ đã khó, cùng lúc học 2 ngôn ngữ có thể khiến bạn bị “loạn” và nhầm lẫn chúng với nhau.
  • Hầu hết một doanh nghiệp chỉ cần sử dụng một ngôn ngữ lập trình xuyên suốt, vì vậy việc học thêm có thể không phục vụ được công việc hiện tại bạn đang làm.
  • Một ngôn ngữ đã có quá nhiều thứ để bạn học, học cùng lúc 2 ngôn ngữ có thể khiến bạn bị “quá tài” “bộ nhớ” của mình.
  • Khi tập trung cho một ngôn ngữ lập trình nhất định nó sẽ giúp bạn nhanh chóng thành chuyên gia của ngôn ngữ đó, thay vì phải “chia sẻ” thời gian để học thêm ngôn ngữ mới khiến cả hai chỉ ở “mức lưng chừng”.
  • Biết một ngôn ngữ sẽ giúp bạn xác định được công việc nào phù hợp với bạn dễ dàng hơn. Bởi khi biết nhiều ngôn ngữ khiến bạn có nhiều “ngách” để lựa chọn, nó có thể khiến bạn phải đau đầu.

Vậy, có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay không?

Qua phân tích về mặt lợi và khó khăn ở trên, tin chắc các bạn đã có thể tự đưa ra được quyết định có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay không cho bản thân rồi đúng không. JobsGo chỉ muốn khuyên “nhẹ” bạn một điều:

có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay không?
Có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay không?

Học nhiều thì tốt, nhưng hãy thực sự giỏi một ngôn ngữ lập trình trước, sau đó hãy bắt đầu học thêm nhiều ngôn ngữ tiếp theo cho bản thân. Học không bao giờ là thừa bởi công nghệ luôn thay đổi và biến chuyển tiên tiến hơn, biết càng nhiều càng giúp bạn “vững vàng” trong lĩnh vực này.

👉 Xem thêm: Lập trình hướng đối tượng – Kiến thức tổng quát nhất cho dân IT

Hy vọng qua những thông tin bổ ích được JobsGo chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu có nên học nhiều ngôn ngữ lập trình hay không? Để nắm bắt những cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành IT, truy cập ngay JobsGo.vn để tìm việc các bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: