CEO Là Gì? 8 Tố Chất Quan Trọng Nhất Mà Người Lãnh Đạo Phải Có

Đánh giá post

CEO là gì? CEO là người có vai trò “đầu tàu” để đề ra chiến lược kinh doanh, quyết định đến sự thành công của bất cứ công ty, doanh nghiệp nào. Vậy CEO làm những công việc gì? Cần những yếu tố gì để trở thành một CEO thành công. Tìm hiểu những thông tin về vị trí CEO ngay dưới đây bạn nhé.

Mục lục

1. CEO Là Gì?

CEO là gì? Là từ viết tắt của Chief Executive Officer, dịch nghĩa tiếng Việt là Giám đốc điều hành. Ở Việt Nam, vị trí CEO có thể là từ chỉ chức danh như Giám đốc công ty, Giám đốc điều hành, Tổng giám đốc.

CEO là người nắm giữ chức vụ cao nhất trong doanh nghiệp, có trách nhiệm đưa ra các quyết định với mục đích đem đến thành công cho công ty. CEO chịu trách nhiệm điều hành đưa ra chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch để phát triển công ty dựa trên các mục tiêu tài chính.

Xem thêm: Các chức vụ trong công ty phổ biển và quan trọng

ceo là gì
CEO Là Gì?

2. Vai Trò Của CEO Đối Với Doanh Nghiệp

CEO có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Họ sẽ phải đứng đầu, thiết lập cũng như triển khai các chiến lược dài hạn để đạt được mục tiêu gia tăng giá trị cổ tức, làm hài lòng cổ đông. Họ chịu trách nhiệm về sự thành công và cả sự thất bại của một doanh nghiệp.

Ở các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, CEO thường nắm trong tay quyền lực rất lớn, đôi khi họ sẽ đảm nhiệm cả vấn đề tuyển dụng nhân lực. Còn với các doanh nghiệp lớn thì CEO sẽ chỉ đưa ra các quyết định quan trọng, tầm cao, chiến lược mang tính chất quyết định. Nhưng dù làm việc ở công ty lớn hay nhỏ, thì Giám đốc điều hành vẫn là chỗ dựa vững chắc của toàn bộ nhân viên trong công ty khi cần giúp đỡ.

Cùng với đó, CEO là bộ mặt của doanh nghiệp. Hình ảnh của Giám đốc điều hành ảnh hưởng đến cách mà khách hàng nhìn nhận về tổ chức.

Nói về vai trò của CEO là gì đối với doanh nghiệp, chúng ta không thể không nhắc tới những khía cạnh sau:

  • Lãnh đạo, điều hành hoạt động trong tổ chức để đảm bảo mọi việc diễn ra một cách suôn sẻ và đạt được mục tiêu kinh doanh mà công ty đã đề ra.
  • Phối hợp với ban lãnh đạo để xây dựng và thực hiện các chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm, chiến lược marketing, kế hoạch phân phối, quản lý tài chính và nhân sự.
  • CEO có vai trò quan trọng trong việc xây dựng giá trị cốt lõi và nuôi dưỡng văn hóa tổ chức tích cực. Đồng thời, CEO cũng chịu trách nhiệm trong việc tạo dựng hình ảnh tích cực và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác, cộng đồng.
  • CEO là người phê duyệt hoặc đưa ra quyết định về chiến lược kinh doanh và các chính sách liên quan sao cho phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật.
  • Tạo ra giá trị cho các cổ đông thông qua việc thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả.
  • Mặc dù không trực tiếp tham gia tuyển dụng, nhưng CEO có vai trò quan trọng trong việc thu hút và phát triển nhân tài cho tổ chức.
  • CEO hợp tác với các giám đốc chức năng khác để xây dựng và triển khai chiến lược tổ chức.

Những điểm này thể hiện rõ vai trò toàn diện và đa chiều của CEO trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp.

3. Công Việc Của CEO Là Gì?

Ceo là viết tắt của từ gì
Công Việc Của CEO Là Gì?

Công việc của CEO thay đổi từ công ty này sang công ty khác tùy thuộc vào quy mô, văn hóa, cấu trúc doanh nghiệp. Ở các tập đoàn lớn, CEO thường chỉ giải quyết các quyết định mang tính chiến lược, định hướng cho sự phát triển chung của công ty. Ở các công ty nhỏ hơn, các CEO thường tham gia nhiều vào các nhiệm vụ mang tính thực hành.

Dưới đây là một số nhiệm vụ chính mà các CEO phải đảm nhận.

3.1 Xác Định Tầm Nhìn Cho Doanh Nghiệp

Tầm nhìn sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể xác định được nền móng cho sự phát triển lâu dài. Một tầm nhìn rõ ràng sẽ giúp cho những mục tiêu cốt lõi được thực hiện thuận lợi, đảm bảo. Thông qua đó, toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp cũng sẽ được điều hướng tốt hơn trong tương lai.

Ngoài ra, tầm nhìn cũng có ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng văn hóa làm việc. Một tầm nhìn chuẩn, tốt sẽ giúp tạo ra nhiều năng lượng, truyền cảm hứng và mang đến môi trường làm việc tích cực, chuyên nghiệp.

3.2 Đứng Đầu Các Hoạt Động Của Doanh Nghiệp

Một CEO sẽ đứng đầu toàn bộ các hoạt động thường nhật, chỉ đạo thực hiện các kế hoạch của doanh nghiệp. Đồng thời họ cũng đảm nhiệm việc quản lý nguồn nhân lực, tài chính cho doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành sẽ tiếp nhận các báo cáo từ các bộ phận, vị trí cấp cao để xem xét và đưa ra phương án giải quyết, định hướng cho doanh nghiệp trong tương lai.

3.3 CEO Đóng Vai Trò Cố Vấn Cho Lãnh Đạo Trong Doanh Nghiệp

Với một số tập đoàn lớn thì phía trên CEO còn có chủ tịch hội đồng quản trị hay còn phải làm việc với các cổ đông khác. Do đó, CEO sẽ có vai trò là người cố vấn, đưa ra những phương án phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi họ là người nắm rõ nhất về các vấn đề trong kinh doanh, do đó những ý kiến, phương án họ đưa ra sẽ sát thực nhất và có khả năng giải quyết được vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

3.4 Xây Dựng Bộ Máy Nhân Sự Điều Hành Doanh Nghiệp

Bên cạnh những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến kinh doanh thì CEO cũng có thể tham gia tuyển dụng, giữ chân những vị trí nhân sự chủ chốt trong doanh nghiệp.

Vì CEO sẽ là người làm việc với những vị trí này nên họ sẽ cần tham gia tuyển chọn, tìm kiếm người phù hợp, đáp ứng các yêu cầu mà họ đưa ra.

3.5 CEO Là Người Đại Diện Cho Doanh Nghiệp

Là người đứng đầu, có tiếng nói và kỹ năng, kiến thức chuyên môn cao, CEO sẽ cần đại diện cho doanh nghiệp tham gia vào các sự kiện, gặp gỡ đối tác, khách hàng lớn. Hình ảnh của CEO cũng rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp, do đó việc quảng bá, xây dựng thương hiệu cho CEO là điều cần thiết.

3.6 Ra Quyết Định Phân Bổ Vốn

Mặc dù Giám đốc bộ phận/Trưởng phòng là người trực tiếp quản lý ngân sách của từng bộ phận. Nhưng trách nhiệm thiết lập, quản lý ngân sách tổng thể của công ty để đạt được mục tiêu đã đề ra thuộc về Giám đốc điều hành.

Ngoài ra, CEO cũng là người cân nhắc về thời điểm, cách thức huy động vốn; cũng như cách tận dụng hiệu quả nguồn vốn thặng dư.

3.7 Thiết Lập Tầm Nhìn, Giá Trị Và Văn Hóa Doanh Nghiệp

CEO là người chịu trách nhiệm trong việc thiết lập Tầm nhìn, Giá trị và Văn hóa doanh nghiệp. Qua đó, họ xây dựng môi trường làm việc tốt nhất để thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả.

4. Mức Lương Của CEO Là Bao Nhiêu?

Mức lương của CEO thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào ngành, vị trí, kinh nghiệm, quy mô công ty. Nhưng nhìn chung, một người ngồi trên chiếc ghế CEO sẽ được trả mức lương từ vài chục, tới vài trăm triệu đồng mỗi tháng – một con số thuộc mức “khủng”.

Tuy nhiên, để được nhận thu nhập cao như vậy, CEO cũng phải đánh đổi rất nhiều. Thời gian mà họ dành cho công việc thường gấp 5 – 7 lần nhân viên bình thường.

5. Những Yêu Cầu Cơ Bản Để Trở Thành CEO Là Gì?

Giám đốc điều hành
Những Yêu Cầu Cơ Bản Để Trở Thành CEO Là Gì?

Với khối lượng công việc lớn đã được mô tả ở phần trên đây, CEO là vị trí nghề nghiệp cần phải là người giỏi, có chuyên môn và kỹ năng.

Dưới đây là những yêu cầu cơ bản để trở thành CEO:

5.1 Có Kiến Thức Đa Lĩnh Vực

Để trở thành người điều hành, quản lý và phát triển công ty, CEO phải là người có kiến thức tốt, kiến thức tổng quan về doanh nghiệp, về các vị trí ngành nghề, và kiến thức xã hội, nhanh nhạy với xu hướng phát triển của nền kinh tế.

Giám đốc điều hành cần tích lũy khối lượng lớn về kiến thức, họ không cần hiểu biết quá chuyên sâu nhưng cần nắm bắt được các yếu tố cơ bản của từng phòng ban, nhân viên. Hiểu biết về kinh tế – xã hội giúp CEO có tầm nhìn chiến lược để đưa ra được chiến lược kinh doanh hiệu quả.

5.2 Có Nền Tảng Về Khoa Học Quản Trị

Giám đốc điều hành đóng vai trò điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh và hiệu quả công việc của công ty. Để làm được điều này, CEO cần nắm được các kiến thức về quản lý, xây dựng tổ chức khoa học, đặt ra các mục tiêu và yêu cầu phát triển của từng phòng ban đảm bảo sự phát triển chung của công ty.

5.3 Kỹ Năng Mềm Tốt

CEO tham gia giao kết, hợp tác, đàm phán với các đối tác, khách hàng nên đòi hỏi có kỹ năng mềm tốt. Kỹ năng giao tiếp linh hoạt, kỹ năng thuyết trình, đàm phán thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả, kỹ năng lãnh đạo và quyết đoán khi đưa ra quyết định.

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì?

5.4 Có Kinh Nghiệm Làm Việc

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ muốn lập nghiệp từ sớm, trở thành các CEO khi tuổi đời còn rất trẻ. Tuy nhiên, một giám đốc điều hành CEO cần có kinh nghiệm làm việc dày dặn, đã trải nghiệm và thử thách ở nhiều môi trường làm việc, các lĩnh vực khác nhau. Có kinh nghiệm làm việc và biết cách xử lý các vấn đề với tầm nhìn rộng, CEO mới đủ năng lực để tổ chức, điều hành và quản lý một công ty.

5.5 Có Sức Khỏe Tốt, Chịu Được Áp Lực Công Việc Cao

CEO là người làm nhiều công việc, chịu trách nhiệm với sự thành công hoặc thất bại của mỗi dự án của công ty. Luôn luôn làm việc với cường độ, áp lực cao; giám đốc điều hành cần có sức khỏe tốt và tinh thần thép để vượt qua những khó khăn, thử thách đưa công ty ngày một phát triển.

5.6 Tầm Nhìn Chiến Lược

CEO là gì, cần sở hữu tổ chất nào? CEO cần có khả năng nhìn xa, hiểu rõ về môi trường kinh doanh và dự báo xu hướng tương lai. Tầm nhìn chiến lược không chỉ giúp CEO xác định hướng đi của doanh nghiệp mà còn tạo đà cho sự đổi mới và phát triển bền vững.

5.7 Tư Duy Sáng Tạo

Khả năng đưa ra ý tưởng mới, khác biệt và có tính đột phá là một trong những yếu tố quan trọng góp phần mang đến sự thành công cho các nhà lãnh đạo. CEO cần khuyến khích việc sáng tạo trong tổ chức; đồng thời tự mình trở thành nguồn động viên và đưa ra những giải pháp độc đáo để giải quyết các khó khăn.

Xem thêm: Sáng tạo là gì? Tư duy sáng tạo là gì?

5.8 Khả Năng Truyền Cảm Hứng

Khả năng truyền cảm hứng của CEO chính là “đòn bẩy” đưa đội ngũ nhân viên hướng về mục tiêu chung và tạo ra môi trường làm việc tích cực. CEO sử dụng khả năng này để tạo động lực, xây dựng văn hóa tổ chức và kích thích sự cam kết từ nhân viên.

Bằng cách làm mẫu và thể hiện lòng đam mê trong công việc, CEO có thể truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên, khuyến khích sự sáng tạo từ mọi thành viên.

6. Các Kỹ Năng CEO Cần Sở Hữu

Ceo là chức danh gì
Các Kỹ Năng CEO Cần Sở Hữu

CEO là gì, cần kỹ năng gì? Là người đứng đầu tổ chức, có ảnh hưởng quan trọng tới sự thành bại của cả một doanh nghiệp, CEO gần như là một người “toàn năng” với việc sở hữu nhiều tố chất, kỹ năng quan trọng.

6.1 Kỹ Năng Lãnh Đạo

CEO không chỉ đơn thuần chỉ đạo, mà còn phải thể hiện khả năng lãnh đạo thông qua việc đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề, giao tiếp hiệu quả, tạo ra sự đồng thuận, khuyến khích sự sáng tạo,… ở nhân viên. Kỹ năng này giúp CEO xây dựng văn hóa và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.

6.2 Kỹ Năng Ra Quyết Định

Một CEO phải đưa ra những quyết định quan trọng và đúng đắn trong bối cảnh thị trường kinh doanh đầy biến động. Kỹ năng ra quyết định không chỉ yêu cầu sự bình tĩnh, khả năng phân tích một cách nhanh chóng, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu mà còn cả khả năng đối mặt với rủi ro và áp lực.

6.3 Kỹ Năng Hoạch Định Kế Hoạch

Nếu như đã hiểu “CEO là gì?”, chắc hẳn bạn cũng nhận thấy rằng kỹ năng hoạch định kế hoạch là một tố chất mà người làm việc tại vị trí này không thể thiếu.

CEO cần có khả năng xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược, quản lý nguồn lực hiệu quả và đồng bộ hóa mọi hoạt động để đạt được mục tiêu dài hạn. Sự linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch theo thời gian là điều đặc biệt quan trọng giúp doanh nghiệp đáp ứng với sự biến động của thị trường.

6.4 Kỹ Năng Giao Tiếp

Khả năng truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục là yếu tố quan trọng để xây dựng sự đồng thuận trong tổ chức. CEO cần có khả năng lắng nghe hiệu quả, thấu hiểu đội ngũ nhân sự và các bên liên quan. Giao tiếp hiệu quả giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và giảm thiểu hiểu lầm trong quá trình truyền đạt thông tin.

6.5 Kỹ Năng Kiểm Soát Cảm Xúc

Kiểm soát cảm xúc là một kỹ năng quan trọng để CEO duy trì sự ổn định và lãnh đạo hiệu quả. Trong môi trường kinh doanh nhiều áp lực, CEO cần giữ được tinh thần lạc quan và tích cực. Đừng quên rằng, trong mọi tình huống, bình tĩnh sẽ mang đến sự thành công.

6.6 Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề Của CEO Là Gì?

CEO thường phải đối mặt với nhiều thách thức và vấn đề phức tạp. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp CEO xác định nguyên nhân, đưa ra lựa chọn phù hợp và áp dụng các giải pháp hiệu quả.

Sự sáng tạo trong tìm kiếm phương thức giải quyết vấn đề và khả năng quản lý rủi ro là điều quan trọng để CEO đưa doanh nghiệp vượt qua những thách thức không ngừng trong môi trường kinh doanh.

6.7 Kỹ Năng Đàm Phán, Thương Lượng

Kỹ năng đàm phán và thương lượng giúp CEO đạt được thỏa thuận có lợi, xây dựng mối quan hệ bền vững và đảm bảo sự công bằng trong các giao dịch kinh doanh. CEO cần có tư duy linh hoạt và kỹ năng giao tiếp tốt để đạt được kết quả tích cực từ các cuộc đàm phán.

6.8 Quản Lý Rủi Ro

Kỹ năng quản lý rủi ro giúp CEO đánh giá và xử lý các mối nguy tiềm ẩn trong môi trường kinh doanh. CEO cần có khả năng xác định nguy cơ, phân tích mức độ ảnh hưởng và xây dựng kế hoạch để giảm thiểu tác động tiêu cực từ những vấn đề này. Quản lý rủi ro không chỉ giúp tổ chức hoạt động bền vững mà còn giúp tối ưu hóa cơ hội và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt trong tương lai.

7. Phân Biệt CEO, COO, Chairman

Phân biệt CEO, COO và Chairman
Tiêu chí CEO COO Chairman
Định nghĩa CEO là gì? CEO (Chief Executive Officer) là người đứng đầu cao nhất trong một tổ chức, chịu trách nhiệm chủ yếu về quản lý chiến lược và hoạch định hướng phát triển của công ty. COO (Chief Operating Officer) là người quản lý các hoạt động hàng ngày của tổ chức, đảm bảo rằng mọi quy trình và dự án được triển khai một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu tổ chức. Chairman là người đứng đầu Hội đồng Quản trị (Board of Directors), không nhất thiết phải quản lý hàng ngày của công ty, nhưng thường có vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược và giám sát hoạt động của Ban Giám Đốc.
Vai trò CEO chịu trách nhiệm lãnh đạo và định hình chiến lược của công ty. COO quản lý các hoạt động hàng ngày để đảm bảo sự hiệu quả và thực hiện mục tiêu chiến lược.

COO làm việc dưới sự quản lý trực tiếp của CEO.

Chairman chủ trì Hội đồng Quản trị, giám sát quản lý và xây dựng chiến lược dài hạn của công ty.
Mục tiêu hoạt động Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tăng giá trị cổ phiếu, bảo vệ lợi ích của các bên liên quan. Nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc; giảm chi phí; đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Bảo vệ lợi ích của cổ đông và quyền lợi của công ty.
Chức năng Xác định rõ tầm nhìn, chiến lược hoạt động của doanh nghiệp; lãnh đạo đội ngũ quản lý cấp cao, quản lý rủi ro và đảm bảo rằng mọi hoạt động đều hướng tới việc đạt được mục tiêu và sứ mệnh của công ty. Quản lý hoạt động hàng ngày của tổ chức, tập trung vào việc thực hiện chiến lược đã được đề ra, tối ưu hóa quy trình và nguồn lực để đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh. Chủ trì Hội đồng Quản trị, tạo và duy trì mối quan hệ với các cổ đông, giám sát và đánh giá hiệu suất của Ban Giám Đốc, tham gia định hình chiến lược dài hạn và quyết định quan trọng trong công ty.
Đối tượng làm việc trực tiếp Ban Giám Đốc và các cấp quản lý cấp cao Các bộ phận và đội ngũ quản lý vận hành, chịu trách nhiệm về việc thực hiện kế hoạch hàng ngày Các thành viên trong Hội đồng Quản trị
Nhiệm kỳ làm việc CEO thường đảm nhận vai trò lãnh đạo trong thời gian dài và có thể được cổ đông hoặc Hội đồng Quản trị tái bổ nhiệm dựa trên hiệu suất, cũng như kết quả đạt được. COO thường giữ chức vụ trong thời gian dài và có thể được thay đổi nếu có sự thay đổi trong cấp lãnh đạo hoặc chiến lược hoạt động của công ty. Không có thời gian cụ thể, thường xuyên được tái bổ nhiệm dựa trên quyết định của Hội đồng Quản trị và cổ đông.
Yếu tố khác
  • Chịu trách nhiệm trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với đối tác.
  • Chịu trách nhiệm về chiến lược và chiến dịch tiếp thị, đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng.
  • Là người đại diện chính của công ty trong các sự kiện công cộng, chịu trách nhiệm trong việc xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực của công ty.
  • Chịu trách nhiệm cải tiến quy trình làm việc với đối tác, đảm bảo sự hiệu quả và tính toàn vẹn trong chuỗi cung ứng.
  • Quản lý, cải tiến dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng để đáp ứng nhu cầu, cũng như sự kỳ vọng của khách.
  • Không có trách nhiệm trực tiếp đối với công chúng, nhưng có thể được CEO yêu cầu hỗ trợ trong các sự kiện hoặc tình huống quan trọng.
  • Thường không có trách nhiệm trực tiếp với đối tác, khách hàng.
  • Đại diện cho Hội đồng Quản trị trong việc phát biểu để duy trì hình ảnh và uy tín của công ty trong mắt công chúng.

Xem thêm: Chairman là gì?

8. Câu Hỏi Thường Gặp Về CEO Là Gì?

Trong phần này, JobsGO sẽ giải đáp một số vấn đề được nhiều người quan tâm liên quan đến CEO.

8.1 Founder CEO Là Gì?

Founder CEO là người sáng lập và đồng thời là Tổng Giám Đốc (CEO) của công ty mà họ tự sáng lập.

8.2 CEO Và Tổng Giám Đốc Ai Chức Cao Hơn?

Giám đốc điều hành là gì
CEO Và Tổng Giám Đốc Ai Chức Cao Hơn?

Tại một số công ty, CEO được hiểu là Tổng giám đốc. Trong khi đó, tại các công ty khác, CEO – Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc là 2 vị trí khác nhau.

Tại các công ty có nhiều chi nhánh, nhiều công ty con, thì chức vụ Tổng giám đốc lớn hơn vị trí CEO. Với những công ty nhỏ, thì Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành là một người. Lúc này, gọi người đứng đầu là CEO hay Tổng giám đốc là quyết định của Hội đồng quản trị.

8.3 CEO Việt Nam Khác Gì CEO Nước Ngoài?

Điểm khác biệt chính giữa CEO Việt Nam và CEO nước ngoài là sự chuyên nghiệp. CEO nước ngoài thường được đào tạo bài bản, làm việc trong môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp, minh bạch. Tại đó, CEO là “nhân viên cao cấp”. Trong khi, phần lớn CEO Việt Nam là chủ sở hữu doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ điều hành công ty dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng tích lũy qua nhiều năm.

Một nhóm CEO Việt Nam khác là thế hệ con cháu của chủ doanh nghiệp. Những người này có cơ hội được đào tạo bài bản ở nước ngoài. Tuy nhiên, kiến thức được đào tạo rất khó để áp dụng với doanh nghiệp trong nước do có sự khác biệt lớn giữa môi trường làm việc trong nước và nước ngoài.

8.4 Cần Bao Lâu Để Trở Thành CEO?

Các nhà nghiên cứu Elena L. Botelho và Kim R. Powell đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 10 năm trên hơn 17.000 Giám đốc điều hành nhằm khám phá điều khiến những người thành công trở nên khác biệt. Họ phát hiện ra rằng, trung bình, một người mất 24 năm để trở thành CEO.

8.5 Muốn Làm CEO Thì Học Ngành Gì?

Không có yêu cầu cụ thể về ngành học của CEO. Tuy nhiên, các ngành như Quản trị kinh doanh, Quản lý, Kinh doanh quốc tế, Quản trị chiến lược, Quản trị dự án, Quản lý khoa học dữ liệu, Thương mại Quốc tế, Nghiên cứu Kinh tế,… sẽ giúp phát triển các kiến thức, kỹ năng quan trọng để một người trở thành CEO.

Khi theo học các ngành này, người học sẽ được trang bị các kiến thức chuyên sâu về kinh tế, xã hội; nguyên lý, triết lý kinh doanh cũng như nguyên tắc hoạt động và cách tổ chức bộ máy nhân sự trong doanh nghiệp. Cùng với đó, họ được học cách lập kế hoạch, xây dựng chiến lược kinh doanh và tìm ra những giải pháp cụ thể để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. Đây là những kiến thức nền tảng để trở thành người đứng đầu của một công ty.

8.6 CEO Làm Gì Để Duy Trì Môi Trường Làm Việc Tích Cực Và Tạo Động Lực Cho NLĐ?

Hiểu CEO là gì rồi, vậy bạn có biết CEO làm thế nào để duy trì môi trường làm việc tích cực không? Dưới đây là một số điều mà CEO có thể thực hiện những điều sau:

  • Khuyến khích sự hỗ trợ, sự chia sẻ thông tin và tinh thần đồng đội.
  • Cung cấp cơ hội học tập để nhân viên có thể phát triển kỹ năng.
  • Khuyến khích sự tham gia của nhân viên trong việc ra quyết định và giải quyết các vấn đề của tổ chức.
  • Tạo cơ hội để mọi người có thể góp ý và đề xuất ý tưởng mới.
  • Đảm bảo sự công bằng trong việc đối xử với mọi nhân viên.
  • Khuyến khích sự đa dạng và tôn trọng ý kiến khác biệt.
  • Tạo ra không khí làm việc tích cực, vui vẻ.
  • Tổ chức các sự kiện, hoạt động tập thể,… để tạo niềm vui và sự gắn kết.
  • Tổ chức các buổi gặp gỡ, họp mặt, giao tiếp thường xuyên để mọi người cảm thấy được chia sẻ thông tin và có sự gắn kết.
  • Cung cấp các phần thưởng và ưu đãi nhằm thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên.

8.7 CEO Cần Làm Gì Khi Đối Mặt Với Thách Thức Và Khủng Hoảng?

Để đối mặt với thách thức và khủng hoảng, CEO cần:

  • Chuẩn bị trước một kế hoạch ứng phó nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực và giữ cho mọi người luôn trong tư thái sẵn sàng đối mặt với thách thức.
  • Lãnh đạo một cách mạnh mẽ và trung thực, chia sẻ thông tin một cách rõ ràng.
  • Làm việc chặt chẽ với đội quản lý, cũng như người lao động và khuyến khích sự sáng tạo trong việc tìm giải pháp cho các vấn đề.
  • Giữ vững tầm nhìn chiến lược và xem xét cách thách thức có thể ảnh hưởng đến chiến lược dài hạn.
  • Quản lý tài chính một cách thông minh để đảm bảo ổn định.
  • Quản lý nhân sự một cách linh hoạt để đối mặt với biến động.
  • Xây dựng, giữ vững mối quan hệ tích cực với đối tác chiến lược, cổ đông và cộng đồng để nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết.

8.8 CEO Làm Gì Để Thúc Đẩy Sự Đổi Mới Và Sáng Tạo Trong Tổ Chức?

Để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp, CEO có thể thực hiện những điều sau:

  • Khuyến khích nhân viên nghĩ khác biệt và đề xuất ý tưởng mới.
  • Tạo các cơ hội và không gian cho việc thảo luận, thực hiện các dự án nghiên cứu.
  • Chấp nhận rủi ro và sẵn sàng đối mặt với thất bại khi áp dụng những ý tưởng mới.
  • Khuyến khích sự tự do và linh hoạt trong quá trình thử nghiệm ý tưởng.
  • Đặt mục tiêu và chiến lược kinh doanh liên quan đến sự đổi mới để tạo động lực cho toàn bộ tổ chức.
  • Cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển để nâng cao kỹ năng sáng tạo của nhân viên.
  • Tạo mối quan hệ với các đơn vị khác để có cơ hội học hỏi và cộng tác.

Bạn đã hiểu CEO là gì? Bạn muốn trở thành Giám đốc điều hành trong tương lai? Vậy thì ngay từ bây giờ, bạn cần trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng và cố gắng gấp 5 – 7 lần người khác. Chỉ có như vậy, bạn mới có cơ hội trở thành người đứng đầu của một công ty.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: